Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Công nghệ và Kỹ thuật Xây dựng

Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm

Ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm tập trung đào tạo các chuyên gia xây dựng, bảo trì và sửa chữa cơ sở hạ tầng quan trọng: đường cao tốc, cầu và đường hầm. Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm nghiên cứu các phương pháp thiết kế, xây dựng hiện đại cũng như các kỹ thuật khảo sát và khôi phục các công trình giao thông. Nó đào tạo các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật có trình độ cao, những người có khả năng đảm bảo độ tin cậy và an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ, cũng như những người biết cách áp dụng các công nghệ tiên tiến trong công việc của mình.

Ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm phù hợp với những người quan tâm đến kỹ thuật, xây dựng và kiến ​​trúc, muốn hiểu các quy trình kỹ thuật phức tạp và sẵn sàng phát triển chuyên môn liên tục. Thích hợp cho những người sẵn sàng đương đầu với những thử thách về thể chất và trí tuệ liên quan đến việc tạo ra và duy trì các yếu tố cơ sở hạ tầng quan trọng.

Để trở thành một chuyên gia thành công và có trình độ cao, sinh viên sẽ phải học:

  • phát triển các chương trình trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa, hiện đại hóa và sử dụng cầu, đường sắt, tàu điện ngầm và đường hầm vận tải;
  • quản lý việc thực hiện các dự án đã phát triển;
  • thực hiện giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các yêu cầu công nghệ trong quá trình thi công và giám sát tình trạng của thiết bị, máy móc, dụng cụ được sử dụng;
  • trước nhiều lựa chọn khác nhau, có thể tìm được phương tiện, thiết bị phù hợp nhất cho nhiệm vụ thực hiện;
  • vận hành hiệu quả các thiết bị kỹ thuật;
  • thực hiện kiểm soát đầu vào các thông số, tính chất của nguyên liệu, sản phẩm được cung cấp;
  • thực hiện các thủ tục đảm bảo công việc sản xuất tuân thủ các tài liệu kỹ thuật;
  • tạo điều kiện cho toa xe di chuyển an toàn;
  • thực hiện các hoạt động nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn công nghiệp và môi trường;
  • xây dựng các biện pháp phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và thương tích tại nơi làm việc;
  • tổ chức chẩn đoán tình trạng và giám sát liên tục các kết cấu nhân tạo, theo dõi kiến ​​trúc thượng tầng và nền móng.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm

  • Xây dựng cầu quân sự và đường quân sự
  • Xây dựng các tuyến đường sắt chính
  • Quản lý tình trạng kỹ thuật đường sắt
  • Xây dựng đường cao tốc
  • Cầu, đường hầm và tàu điện ngầm
  • Xây dựng đường giao thông công nghiệp
  • Xây dựng và vận hành sân bay hàng không nhà nước

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 240 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học về khoa học vật liệu, địa kỹ thuật, cơ học kết cấu và động lực học của kết cấu, phương pháp thử nghiệm và chẩn đoán cũng như những kiến ​​thức cơ bản về quản lý dự án. Học sinh cũng học thủy lực và kỹ thuật thủy văn, khảo sát và thiết kế đường cao tốc và phương tiện giao thông, địa chất kỹ thuật và cơ học đất, vật liệu xây dựng để xây dựng giao thông, công nghệ xây dựng (tái thiết) đường cao tốc và phương tiện giao thông. Sinh viên có được kỹ năng sử dụng các thiết bị và phần mềm đo lường hiện đại để thiết kế và phân tích các công trình đường bộ.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm

Thủy lực và thủy văn  | Nghiên cứu và thiết kế đường sắt  | Kỹ thuật trắc địa và địa tin học  | Khoa học và công nghệ vật liệu kết cấu vật liệu  | Cơ học đất  | Cầu trên đường sắt  | Tổ chức, quy hoạch và quản lý xây dựng đường sắt  | Tổ chức, quy hoạch và quản lý xây dựng cầu đường hầm  | Cơ học kết cấu  | Giao cắt đường hầm trên đường cao tốc

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Phát triển các quy trình công nghệ để xây dựng, sửa chữa, tái thiết và vận hành đường sắt, cầu, đường hầm giao thông và tàu điện ngầm
  • Tổ chức và thực hiện giám sát kỹ thuật liên tục về tiến độ xây dựng và tình trạng kỹ thuật của các công trình đường ray, đường sắt, cầu, hầm và các công trình nhân tạo khác trong giao thông vận tải.
  • Lựa chọn máy móc, cơ chế, thiết bị hiện đại và sử dụng vào các đề án công nghệ phát triển
  • Kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng và sản phẩm cung cấp cho công trường
  • Giám sát việc tuân thủ các hoạt động công nghệ
  • Thực hiện các biện pháp tuân thủ các văn bản quy định trong quá trình thực hiện công việc
  • Đảm bảo an toàn giao thông tàu hỏa, các tiêu chuẩn an toàn môi trường và công nghiệp trong quá trình xây dựng, tái thiết, vận hành và bảo trì liên tục đường ray và các công trình nhân tạo
  • Tiến hành chẩn đoán và giám sát cấu trúc thượng tầng của đường ray, nền móng và các công trình nhân tạo
  • Dẫn đầu một nhóm thi công
  • Tham gia thiết kế, xây dựng, tái thiết, sửa chữa hoặc giám sát kỹ thuật liên tục các tuyến đường sắt, cơ sở đường ray, cầu, đường hầm và tàu điện ngầm
  • Giám sát chất lượng xây dựng, sửa chữa và xây dựng lại đường ray, công trình đường ray, cầu, đường hầm và các công trình nhân tạo khác trong giao thông, tàu điện ngầm
  • Xây dựng các tài liệu phương pháp luận và quy định, tài liệu kỹ thuật về quy tắc vận hành đường ray, cơ sở vật chất đường ray, cầu, đường hầm, tàu điện ngầm
  • Tổ chức đào tạo nâng cao cho nhân viên
  • Tiến hành đánh giá tác động môi trường của công trình xây dựng, vật liệu, thiết bị được sử dụng nhằm tuân thủ các yêu cầu về môi trường trong quá trình xây dựng, tái thiết, sửa chữa đường ray và các công trình nhân tạo
  • Dự đoán, đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo đến an toàn vận hành các công trình xây dựng
  • Đảm bảo an toàn cho công nhân và nhân viên vận tải đường sắt, tàu điện ngầm và xây dựng giao thông ở tất cả các giai đoạn thi công và trong thời gian vận hành liên tục đường ray, công trình đường ray, cầu, đường hầm và các công trình nhân tạo khác, tàu
  • điện ngầm
  • Thực hiện khảo sát kỹ thuật tuyến đường sắt và các công trình giao thông, cũng như thực hiện công việc đo thủy văn và địa kỹ thuật. Phát triển các công nghệ mới cho hoạt động thiết kế và khảo sát các tuyến đường và công trình giao thông
  • Phát triển các dự án xây dựng, tái thiết và sửa chữa đường ray và các công trình nhân tạo, cũng như các bộ phận và thiết bị của chúng. Cải tiến phương pháp tính toán kết cấu của các công trình giao thông;
  • Xây dựng các biện pháp loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và vận hành an toàn các phương tiện giao thông vận tải
  • Tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực tạo mới hoặc cải tiến các kết cấu và vật liệu hiện có của kết cấu trên của đường ray, nền đường và các công trình nhân tạo
  • Xác định khả năng chịu tải của cầu, khả năng chịu tải của kết cấu đường ray, đường hầm và các công trình nhân tạo khác và tăng mức độ tin cậy của chúng
  • Phát triển các tổ hợp cơ giới hóa công nghệ để xây dựng, tái thiết, sửa chữa và bảo trì liên tục đường ray, nền đường và các công trình nhân tạo
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Đào tạo cơ bản lý thuyết: Có khả năng áp dụng kiến ​​thức toán học và khoa học tự nhiên, sử dụng các phương pháp phân tích và mô hình toán học, phương pháp khoa học tự nhiên khi giải quyết các vấn đề của hoạt động nghề nghiệp
  • Văn hóa thông tin: Có khả năng sử dụng các phương pháp, phương pháp và phương tiện thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng tuân thủ các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin và sử dụng phần mềm
  • Đào tạo nghề lý thuyết: Có khả năng đưa ra quyết định chuyên môn dựa trên kiến ​​thức về khung pháp lý, cơ sở lý luận và kinh nghiệm xây dựng giao thông
  • Làm việc với tài liệu: Có khả năng sử dụng, phát triển và cải thiện cơ sở pháp lý và phương pháp luận cho việc xây dựng và vận hành các phương tiện giao thông
  • Nghiên cứu: Có khả năng thực hiện khảo sát kỹ thuật để xây dựng các công trình giao thông, bao gồm công việc trắc địa, thủy văn và địa kỹ thuật. Có khả năng hình thành và giải quyết các vấn đề nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, có khả năng thực hiện nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, mô hình hóa toán học của các đối tượng và quy trình xây dựng công trình giao thông bằng công nghệ đo lường và tính toán hiện đại, phân tích kết quả nghiên cứu khoa học
  • Thiết kế. Căn cứ tính toán: Có khả năng thiết kế, tính toán kết cấu phương tiện giao thông phù hợp với yêu cầu của văn bản quy phạm
  • Kiểm soát chất lượng: Có khả năng triển khai và điều chỉnh hệ thống quản lý chất lượng trong bộ phận sản xuất bằng các phương pháp đo lường, kiểm soát và chẩn đoán khác nhau
  • Công tác sản xuất và công nghệ: Có khả năng lập dự án, sơ đồ quy trình công nghệ xây dựng, tái thiết, sửa chữa, vận hành, bảo trì các công trình giao thông, áp dụng quy trình công nghệ và thiết bị công nghệ, lập kế hoạch và kiểm soát các quy trình công nghệ thi công, sửa chữa
  • Tổ chức và quản lý sản xuất: Có khả năng tổ chức công việc của các đội thực hiện các công việc của đơn vị sản xuất về xây dựng, bảo trì, vận hành, sửa chữa, tái thiết, tháo dỡ các công trình giao thông, tìm và đưa ra các quyết định quản lý về tổ chức sản xuất, lao động của các đơn vị sản xuất
  • Vận hành kỹ thuật: Có khả năng thực hiện và tổ chức vận hành kỹ thuật, giám sát tình trạng kỹ thuật của phương tiện vận tải
  • Bảo vệ: Có khả năng xây dựng và thực hiện các biện pháp tuân thủ các quy định an toàn, vệ sinh công nghiệp, giao thông, môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn bảo hộ lao động trong quá trình thi công, vận hành, bảo trì, sửa chữa các công trình giao thông
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có thể xác định phạm vi nhiệm vụ trong khuôn khổ mục tiêu đã đặt ra và chọn cách tốt nhất để giải quyết chúng, dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, nguồn lực sẵn có và những hạn chế
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên được yêu cầu phải trải qua đào tạo giáo dục và thực hành, đồng thời chuẩn bị công việc nghiên cứu. Thực tập được thực hiện trong các tổ chức, phòng ban hoặc phòng thí nghiệm của trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Xây dựng, Vận hành, Bảo dưỡng và Kỹ thuật bề mặt đường, cầu và đường hầm

Các vấn đề về kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng, tuân thủ các yêu cầu công nghệ xử lý, quản lý nhóm làm việc và ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên hữu hình và ẩn giấu đối với đối tượng đều thuộc về các kỹ sư đường bộ. Các chuyên gia phải có khả năng tổ chức xây dựng đường hoặc công trình mới sao cho không cản trở hoạt động đang diễn ra và luồng giao thông. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo kỹ thuật, sinh viên sẽ: nhà thiết kế; nhà phát triển; người vận hành máy cạp; thẩm định viên; kỹ thuật viên. Thực hành công nghiệp, bao gồm cả nghiên cứu khoa học, là một phần bắt buộc của chương trình đào tạo.

Xem xét tình trạng thiếu nhân lực xây dựng có trình độ, bao gồm cả công nhân làm đường, các chuyên gia được chứng nhận sẽ được chào đón tại các công ty xây dựng đường lớn. Sinh viên tốt nghiệp sẽ tham gia với tư cách là nhà thiết kế. Nếu muốn, họ sẽ có thể đảm nhiệm các vị trí kỹ thuật và quản lý. Họ sẽ được các cơ quan chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước của các đơn vị cấu thành của Liên bang Nga, các bộ, ngành liên quan cung cấp các vị trí tuyển dụng.

Ngoài ra, với sự phát triển không ngừng của cơ sở hạ tầng và nhu cầu cập nhật mạng lưới đường bộ hiện có, các chuyên gia trong lĩnh vực này luôn có nhu cầu. Phát triển nghề nghiệp có thể bao gồm việc chuyển sang các vị trí quản lý và chuyên môn hóa trong lĩnh vực công nghệ xây dựng tiên tiến.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Xây dựng, vận hành, phục hồi và bảo hiểm kỹ thuật đường cao tốc, cầu và đường hầm” có thể làm kỹ sư thiết kế, quản lý dự án xây dựng, chuyên gia vận hành và sửa chữa trong các công ty xây dựng đường công cộng và tư nhân, viện thiết kế và tổ chức nghiên cứu khoa học.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!