Giới thiệu tổng quan ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt
Ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng và vận hành kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Đào tạo kỹ sư xây dựng bao gồm đầy đủ các công việc về đường sắt, cầu và đường hầm, bao gồm thiết kế, xây dựng và bảo trì.
Ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt phù hợp cho những người quan tâm đến xây dựng, giao thông và thiết kế. Nó đòi hỏi tư duy phân tích, niềm yêu thích công nghệ và mong muốn làm việc trong lĩnh vực xây dựng đường sắt, cầu và đường hầm.
Các hoạt động chuyên môn của sinh viên tốt nghiệp có liên quan đến thiết kế, xây dựng, vận hành và sửa chữa đường ray và kết cấu giao thông của đường sắt và tàu điện ngầm. Trong quá trình đào tạo, sinh viên sẽ tham gia vào việc phát triển các dự án tuyến đường sắt chính và thực hiện thiết kế các dự án xây dựng và tái thiết đường sắt. Sinh viên thực hiện các phép tính tĩnh và động của kết cấu đường ray cũng như tính toán năng lực sản xuất và tải trọng thiết bị. Học sinh làm quen với công nghệ xây dựng kết cấu cầu, hầm giao thông, tàu điện ngầm và các công trình ngầm khác.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt
- Quản lý tình trạng kỹ thuật đường sắt
- Cầu
- Xây dựng đường giao thông công nghiệp
- Đường hầm và tàu điện ngầm
- Xây dựng các tuyến đường sắt chính
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên nghiên cứu các kiến thức cơ bản về cơ học kết cấu, thủy lực và thủy văn, khảo sát và thiết kế đường sắt, trắc địa kỹ thuật và tin học địa lý, khoa học vật liệu và công nghệ vật liệu kết cấu, cơ học đất, phương pháp thiết kế và công nghệ xây dựng đường sắt, cầu và đường hầm. Khóa đào tạo bao gồm các bài tập thực hành về thiết kế và thử nghiệm các kết cấu giao thông cũng như phân tích các đặc tính vận hành của chúng.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt
Thủy lực và thủy văn | Nghiên cứu và thiết kế đường sắt | Kỹ thuật trắc địa và địa tin học | Khoa học và công nghệ vật liệu kết cấu vật liệu | Cơ học đất | Cầu trên đường sắt | Tổ chức, quy hoạch và quản lý xây dựng đường sắt | Tổ chức, quy hoạch và quản lý xây dựng cầu đường hầm | Cơ học kết cấu | Giao cắt đường hầm trên đường cao tốc
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Phát triển các quy trình công nghệ để xây dựng, sửa chữa, tái thiết và vận hành đường sắt, cầu, đường hầm giao thông và tàu điện ngầm
- Tổ chức và thực hiện giám sát kỹ thuật liên tục về tiến độ xây dựng và tình trạng kỹ thuật của các công trình đường ray, đường sắt, cầu, hầm và các công trình nhân tạo khác trong giao thông vận tải.
- Lựa chọn máy móc, cơ chế, thiết bị hiện đại và sử dụng vào các đề án công nghệ phát triển
- Kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng và sản phẩm cung cấp cho công trường
- Giám sát việc tuân thủ các hoạt động công nghệ
- Thực hiện các biện pháp tuân thủ các văn bản quy định trong quá trình thực hiện công việc
- Đảm bảo an toàn giao thông tàu hỏa, các tiêu chuẩn an toàn môi trường và công nghiệp trong quá trình xây dựng, tái thiết, vận hành và bảo trì liên tục đường ray và các công trình nhân tạo
- Tiến hành chẩn đoán và giám sát cấu trúc thượng tầng của đường ray, nền móng và các công trình nhân tạo
- Dẫn đầu một nhóm biểu diễn
- Tham gia thiết kế, xây dựng, tái thiết, sửa chữa hoặc giám sát kỹ thuật liên tục các tuyến đường sắt, cơ sở đường ray, cầu, đường hầm và tàu điện ngầm
- Giám sát chất lượng xây dựng, sửa chữa và xây dựng lại đường ray, công trình đường ray, cầu, đường hầm và các công trình nhân tạo khác trong giao thông, tàu điện ngầm
- Xây dựng các tài liệu phương pháp luận và quy định, tài liệu kỹ thuật về quy tắc vận hành đường ray, cơ sở vật chất đường ray, cầu, đường hầm, tàu điện ngầm
- Tổ chức đào tạo nâng cao cho nhân viên
- Tiến hành đánh giá tác động môi trường của công trình xây dựng, vật liệu, thiết bị được sử dụng nhằm tuân thủ các yêu cầu về môi trường trong quá trình xây dựng, tái thiết, sửa chữa đường ray và các công trình nhân tạo
- Dự đoán, đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo đến an toàn vận hành các công trình xây dựng
- Đảm bảo an toàn cho công nhân và nhân viên vận tải đường sắt, tàu điện ngầm và xây dựng giao thông ở tất cả các giai đoạn thi công và trong thời gian vận hành liên tục đường ray, công trình đường ray, cầu, đường hầm và các công trình nhân tạo khác, tàu điện ngầm
- Thực hiện khảo sát kỹ thuật tuyến đường sắt và các công trình giao thông, cũng như thực hiện công việc đo thủy văn và địa kỹ thuật. Phát triển các công nghệ mới cho hoạt động thiết kế và khảo sát các tuyến đường và công trình giao thông
- Phát triển các dự án xây dựng, tái thiết và sửa chữa đường ray và các công trình nhân tạo, cũng như các bộ phận và thiết bị của chúng. Cải tiến phương pháp tính toán kết cấu của các công trình giao thông;
- Xây dựng các biện pháp loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và vận hành an toàn các phương tiện giao thông vận tải
- Tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực tạo mới hoặc cải tiến các kết cấu và vật liệu hiện có của kết cấu trên của đường ray, nền đường và các công trình nhân tạo
- Xác định khả năng chịu tải của cầu, khả năng chịu tải của kết cấu đường ray, đường hầm và các công trình nhân tạo khác và tăng mức độ tin cậy của chúng
- Phát triển các tổ hợp cơ giới hóa công nghệ để xây dựng, tái thiết, sửa chữa và bảo trì liên tục đường ray, nền đường và các công trình nhân tạo
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Phân tích toán học và khoa học tự nhiên các vấn đề trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong hoạt động nghề nghiệp bằng các phương pháp khoa học tự nhiên, phân tích toán học và mô hình hóa
- Công nghệ thông tin: Có khả năng áp dụng các phương pháp, phương pháp, phương tiện cơ bản để thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin khi giải quyết các vấn đề chuyên môn, kể cả việc sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại.
- Cơ sở pháp lý và kỹ thuật cho các quyết định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng đưa ra các quyết định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp, áp dụng khung pháp lý điều chỉnh, cơ sở lý luận và kinh nghiệm sản xuất, khai thác vận tải
- Thiết kế công trình giao thông: Có khả năng thiết kế, tính toán phương tiện vận tải phù hợp với yêu cầu của văn bản quy định
- Công tác sản xuất và công nghệ: Có khả năng phát triển các giai đoạn riêng lẻ của quy trình công nghệ sản xuất, sửa chữa, vận hành và bảo trì hệ thống và mạng lưới giao thông, phân tích, lập kế hoạch và kiểm soát các quy trình công nghệ. Có khả năng tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tàu hỏa, nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư, kỹ thuật, nhiên liệu và năng lượng, nguồn tài chính, sử dụng công cụ sản xuất tinh gọn, tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động và an toàn
- Tổ chức và quản lý sản xuất: Có khả năng tổ chức công việc của doanh nghiệp và các bộ phận, chỉ đạo các hoạt động hướng tới phát triển sản xuất và cơ sở vật chất kỹ thuật, giới thiệu thiết bị mới trên cơ sở sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn lực vật chất kỹ thuật; tìm và đưa ra các quyết định quản lý sáng suốt dựa trên kiến thức lý thuyết về kinh tế và tổ chức sản xuất
- Công tác tổ chức, nhân sự: Có khả năng quản lý công việc đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao và giáo dục nhân sự, ký kết hợp đồng lao động và các thỏa thuận bổ sung. Có khả năng giám sát việc áp dụng chính xác hệ thống lương thưởng và các ưu đãi vật chất và phi vật chất cho nhân viên.
- Nghiên cứu: Có khả năng xây dựng và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên được yêu cầu phải trải qua đào tạo giáo dục và thực hành, đồng thời chuẩn bị công việc nghiên cứu. Thực tập được thực hiện trong các tổ chức, phòng ban hoặc phòng thí nghiệm của trường đại học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Xây dựng Cầu, Hầm và Đường sắt
Cách thức quan sát các hoạt động công nghệ, liệu chúng có tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý đã được thiết lập hay không, tình trạng cấu trúc phía trên của đường ray, công việc xây dựng hoặc phục hồi đã được hoàn thành tốt như thế nào phải được giám sát bởi các kỹ sư đường sắt được chứng nhận. Sinh viên tốt nghiệp của khóa học sẽ có thể ứng tuyển vào các vị trí sau: thợ lắp máy; kỹ sư xây dựng; kỹ sư đường sắt; nhà địa chất; nhà thủy văn học; nhà thiết kế; công nhân cầu đường; nhà thiết kế; nhà phát triển đường; nhà sinh thái học. Các chuyên gia trẻ sẽ có thể làm việc với tư cách là người vận hành máy cạp, chuyên gia quản lý tình trạng kỹ thuật đường ray và kỹ thuật viên vận hành và xây dựng cầu.
Ngoài các chức năng kỹ thuật, tính toán, nghiên cứu và phân tích, các chuyên gia được chứng nhận sẽ phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của nhân viên vận tải đường sắt cả trong quá trình xây dựng và vận hành các cơ sở đường ray và kết cấu nhân tạo. Có tính đến tất cả kiến thức, kỹ năng và khả năng có được, kể cả trong quá trình đào tạo thực tế trong quá trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp khóa học sẽ có thể tìm được việc làm trong các tổ chức xây dựng chuyên ngành, cơ quan chính phủ, ở các vị trí còn trống của PJSC Russian Railways, trong các công ty Express A – Moscow , TS Stroy – Irkutsk , R Industry – St. Petersburg.
Xem ngành nghề
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu làm việc tại các công ty xây dựng, quản lý vận tải và nghiên cứu khoa học. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm việc tham gia vào các dự án lớn về xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng đường sắt, cũng như thăng tiến lên các vị trí quản lý.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Xây dựng đường sắt, cầu và hầm giao thông” có thể làm kỹ sư thiết kế, chuyên gia xây dựng và vận hành đường sắt, cầu và đường hầm, quản đốc, trưởng công trường trong các công ty vận tải và xây dựng, tham gia nghiên cứu khoa học về lĩnh vực hạ tầng giao thông tại các viện nghiên cứu khoa học chuyên ngành.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
