Giới thiệu tổng quan ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu
Ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì hệ thống cơ và điện trên tàu. Chương trình đào tạo bao gồm tất cả các khía cạnh vận hành động cơ hàng hải, tua-bin, nhà máy điện và hệ thống điều khiển tự động.
Ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu phù hợp với những người quan tâm đến vật lý, cơ học, năng lượng, công nghệ hàng hải, có óc phân tích và nỗ lực làm việc trong ngành hàng hải, nơi mà độ chính xác, độ tin cậy và khả năng giải quyết nhanh chóng các vấn đề kỹ thuật trong điều kiện khắc nghiệt là rất quan trọng.
Ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu liên quan đến việc:
- bảo đảm hoạt động liên tục của các nhà máy điện trên biển, sông, tàu kỹ thuật, tàu cá;
- làm việc tại doanh nghiệp sửa chữa tàu biển;
- tạo bản vẽ cơ cấu, bộ phận của thiết bị tàu thủy, phương tiện;
- thiết kế, phát triển và vận hành các loại hình doanh nghiệp vận tải và thiết bị tàu thủy mới;
- tiến hành thử tàu;
- xác định tính năng hoạt động của thiết bị trên tàu;
- thực hiện công việc lắp đặt và vận hành;
- lựa chọn độc lập thiết bị, hệ thống và các bộ phận thay thế;
- kiểm tra, đánh giá công việc, dịch vụ liên quan đến bảo trì, sửa chữa;
- phát triển tài liệu thiết kế và công nghệ được sử dụng để sửa chữa, sửa đổi và hiện đại hóa thiết bị;
- xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng, bảo quản phương tiện và thiết bị tàu thủy;
- thực hiện kiểm soát chất lượng phụ tùng, vật tư, linh kiện;
- thực hiện chức năng giám sát việc ứng dụng, sử dụng đúng phương tiện, thiết bị kỹ thuật;
- tổ chức phục vụ trên tàu và quá trình lao động của người thực hiện;
- luồng kế toán và chứng từ;
- đào tạo và cấp chứng chỉ cho các chuyên gia và nhân viên phục vụ.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu
- Vận hành nhà máy điện tàu thủy;
- Vận hành nhà máy điện hạt nhân trên tàu;
- Vận hành nhà máy điện tàu thủy và thiết bị tự động hóa;
- Vận hành nhà máy nhiệt điện hạt nhân nổi;
- Vận hành nhà máy điện, điện lạnh tàu thủy;
- Bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy điện tàu thủy;
- Nhà máy điện cho tàu phát triển ngoài khơi và giàn khoan;
- Vận hành nhà máy điện hạt nhân của tàu;
- Nạp lại lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân của tàu;
- Vận hành nhà máy điện hơi nước, tua bin khí của tàu thủy;
- Vận hành nhà máy điện diesel và động cơ diesel tàu thủy;
- Vận hành nhà máy điện tàu thủy hỗn hợp đường sông – biển;
- Hoạt động của hệ thống động lực chính của tàu.
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 27 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm nghiên cứu về nhiệt động lực học, cơ học, kỹ thuật điện, cũng như những kiến thức cơ bản về kỹ thuật hàng hải. Sinh viên nghiên cứu khoa học vật liệu và công nghệ vật liệu kết cấu, đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận, cơ học, hình học mô tả và đồ họa kỹ thuật, kỹ thuật điện và điện tử nói chung, động cơ đốt trong hàng hải, máy tua bin hàng hải, kết cấu tàu, nhiệt động lực kỹ thuật và truyền nhiệt, thiết bị điện của tàu thuyền. Sinh viên đạt được các kỹ năng thực tế trong mô phỏng và trong điều kiện thực tế của hệ thống điện tàu thủy.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu
Khoa học và công nghệ vật liệu kết cấu vật liệu | Đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận | Cơ học | Hình học mô tả và đồ họa kỹ thuật | Kỹ thuật điện và điện tử tổng hợp | Động cơ đốt trong hàng hải | Máy tuabin hàng hải | Lý thuyết và cấu tạo của tàu | Kỹ thuật nhiệt động lực học và truyền nhiệt | Thiết bị điện của tàu
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Làm việc trên các đội tàu biển, sông, tàu đánh cá, đội tàu kỹ thuật, chuyên dùng bảo đảm nhà máy điện của tàu và tàu phụ trợ của hải quân hoạt động liên tục.
- Làm việc tại nhà máy sửa chữa tàu
- Tạo bản vẽ các bộ phận, cơ chế của tàu và thiết bị tàu
- Thiết kế, phát triển và vận hành các loại thiết bị tàu thủy và doanh nghiệp vận tải mới
- Tiến hành kiểm tra tàu
- Xác định hiệu suất của thiết bị tàu
- Thực hiện lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị kỹ thuật tàu
- Trong quá trình khai thác tàu, độc lập lựa chọn các thiết bị, bộ phận, hệ thống thiết bị để thay thế
- Tham gia kiểm tra và đánh giá các bộ phận, cụm lắp ráp và hệ thống được sản xuất cho thiết bị tàu trong quá trình chứng nhận
- Tham gia kiểm tra, đánh giá các dịch vụ và công việc bảo trì, sửa chữa tàu
- Xây dựng tài liệu thiết kế và công nghệ để sửa chữa, hiện đại hóa và cải tiến thiết bị tàu
- Xây dựng các tiêu chuẩn về khai thác tàu, bảo dưỡng, sửa chữa và bảo quản thiết bị, phương tiện tàu thủy
- Thực hiện kiểm soát chất lượng phụ tùng, linh kiện, vật tư
- Giám sát hoạt động của thiết bị kỹ thuật tàu
- Tổ chức dịch vụ trên tàu và công việc của một nhóm người biểu diễn
- Thực hiện quy trình kế toán và chứng từ
- Tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhân viên phục vụ và chuyên gia
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Các khía cạnh pháp lý, kinh tế xã hội: Có thể thực hiện các hoạt động chuyên môn có tính đến các hạn chế về kinh tế, môi trường, xã hội và pháp lý
- Lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật tổng hợp: Có khả năng ứng dụng khoa học tự nhiên và kiến thức kỹ thuật tổng hợp, phương pháp phân tích vào hoạt động chuyên môn. Có khả năng thực hiện các phép đo và quan sát, xử lý và trình bày dữ liệu thực nghiệm
- Quản lý dự án: Có khả năng thích ứng với việc thay đổi điều kiện vận hành tàu, đặt ra các ưu tiên để đạt được mục tiêu trong khi tính đến những hạn chế về thời gian
- Công nghệ thông tin: Có khả năng sử dụng các công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại khi giải quyết các vấn đề chuyên môn, đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin
- Quản lý rủi ro: Có khả năng xác định các mối nguy hiểm, tình huống và kịch bản nguy hiểm để phát triển, nhận thức và quản lý rủi ro, duy trì mức độ kiểm soát tình huống thích hợp
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên được đào tạo giáo dục và thực hành trên tàu, cơ sở giáo dục đặc biệt của trường đại học, các khoa, phòng thí nghiệm hoặc các tổ chức chuyên ngành.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Vận hành hệ thống điện trên tàu
Thợ máy tàu là một nghề phổ biến trong hải quân. Bản chất là bảo trì các thiết bị kỹ thuật: công việc sửa chữa và chẩn đoán các vi phạm trên tàu. Cơ khí có mặt trên tất cả các loại tàu biển, nhưng cần có những chuyên gia lành nghề nhất trên các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Để làm được công việc như vậy bạn cần phải có thần kinh và sức khỏe dẻo dai, bởi vì… thủy thủ đi thuyền trong khoảng một nửa cuộc đời của họ.
Sinh viên hoàn thành chương trình thạc sĩ có thể chiếm những vị trí hàng đầu trong ngành dịch vụ hàng hải. Họ giám sát các chế độ vận hành cụ thể của các nhà máy điện. Họ tham gia vào việc duy trì khả năng hoạt động của các thiết bị điện của tàu, đồng thời tiến hành sửa chữa và chẩn đoán kịp thời các cơ cấu lái và boong, bộ phận làm lạnh và thiết bị công nghệ.
Các kỹ năng và kiến thức có được là yếu tố then chốt để thành công trong lĩnh vực này. Học sinh củng cố lý thuyết của mình thông qua các vị trí học tập và làm việc kéo dài ít nhất tám tháng. Sau khi hoàn thành chương trình học, cử nhân sẽ nhận được bằng tốt nghiệp giáo dục và ngay sau khi hoàn thành khóa học, họ sẽ có thể nhận được bằng tốt nghiệp bổ sung của thợ cơ khí hạng ba. Các vị trí phổ biến nhất: Kỹ sư cơ khí; Kỹ sư hàng hải; Chuyên gia đóng tàu; Kỹ sư điện hàng hải.
Những chuyên gia đã chứng tỏ được bản thân sẽ nhanh chóng tạo nên sự nghiệp chuyên nghiệp. Sau 5 năm kinh nghiệm, nhân viên có mọi cơ hội đảm nhận vị trí kỹ sư. Các chuyên gia hàng hải có trình độ đang được săn đón và được trả lương cao. Mức lương của chuyên ngành vận hành nhà máy điện tàu bắt đầu từ 40 nghìn rúp. Mức lương có thể đạt tới 200 nghìn rúp.
Ngoài ra, các chuyên gia vận hành nhà máy điện tàu thủy đang có nhu cầu tại các công ty vận tải biển, cảng sông, biển cũng như trong ngành sửa chữa và đóng tàu, những nơi đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kiến thức chuyên môn. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Vận hành nhà máy điện tàu thủy” có thể đảm nhận các vị trí kỹ sư trên các loại tàu thủy khác nhau, trong các công ty sửa chữa và đóng tàu, nhà máy điện cảng hoặc tổng kho hàng hải. Sinh viên tốt nghiệp làm việc trên các loại tàu và chủng loại, nhưng vai trò của họ đặc biệt quan trọng trên các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, chủ yếu là tàu ngầm và tàu phá băng.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
