Giới thiệu tổng quan ngành Thương mại
Ngành Thương mại tập trung đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức và quản lý hoạt động giao dịch. Lĩnh vực đào tạo bao gồm nghiên cứu tất cả các khía cạnh thương mại, từ mua hàng và hậu cần đến quản lý bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Trọng tâm chính là phát triển các kỹ năng để quản lý hiệu quả các quy trình giao dịch trên thị trường hiện đại. Hướng này chuẩn bị cho các nhà quản lý thương mại, chuyên gia mua hàng, trưởng bộ phận bán hàng, cũng như các chuyên gia thương mại điện tử, nhà tư vấn bán lẻ và phân phối trong tương lai. Sinh viên tốt nghiệp có thể phân tích xu hướng thị trường, phát triển chiến lược thu hút khách hàng và quản lý đội ngũ bán hàng.
Ngành Thương mại phù hợp với những người năng động, giao tiếp và phân tích, những người luôn nỗ lực làm việc trong môi trường năng động và cạnh tranh. Nó lý tưởng cho những người quan tâm đến kinh tế, tiếp thị và quản lý cũng như mong muốn hiểu được nhu cầu và hành vi của khách hàng.
Trong suốt bốn năm học chuyên ngành Thương mại, sinh viên sẽ đạt được và nâng cao các kỹ năng trong các lĩnh vực sau:
- hình thành nhiều loại hàng hóa và dịch vụ;
- quy định quy trình bảo quản hàng hóa, kiểm kê, xác định và xử lý tổn thất;
- thực hiện việc tiếp nhận và hạch toán hàng hóa theo nội dung số lượng và chất lượng;
- nghiên cứu, dự báo nhu cầu, có tính đến yêu cầu của người tiêu dùng ở một phân khúc thị trường nhất định;
- soạn thảo thông điệp quảng cáo, lựa chọn hình thức quảng cáo, tổ chức chiến dịch quảng cáo phù hợp với khả năng tài chính của công ty;
- quản lý việc di chuyển hàng hóa nhằm giảm thiểu thất thoát sản phẩm, chi phí nguyên vật liệu và nhân lực;
- nhận biết hàng hóa qua hình thức bên ngoài, nếu có nhãn hiệu thì tùy theo chủng loại, mẫu mã;
- xây dựng và thực hiện chiến lược giá;
- đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ, chẩn đoán khuyết tật, lỗi sản xuất;
- sử dụng và tuân thủ hoạt động chuyên môn theo quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật;
- lựa chọn đối tác, tiến hành đàm phán với họ, ký kết hợp đồng và giám sát việc tuân thủ các điều khoản của họ;
- nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng;
- quản lý nhân sự doanh nghiệp.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Thương mại
- Thương mại nội địa
- Thương mại quốc tế
- Tiếp thị
- Tiếp thị quốc tế
- Nghiên cứu hàng hóa và kiểm tra hàng hóa
- Kinh doanh thương mại
- Mua sắm của tiểu bang và thành phố
- Chính sách thương mại
- Quản lý chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi cung ứng
- Hoạt động quảng cáo
- Kinh tế và quản lý trong doanh nghiệp thương mại
- Kinh doanh tương tác
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Thương mại
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Thương mại phải đảm bảo đủ tối thiểu 330 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 250 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Hướng này cung cấp cho sinh viên đào tạo kinh tế chính thức. Sinh viên học kinh tế tổ chức, thống kê, kế toán, thương mại, tiếp thị, quản lý bán hàng, quản lý hàng tồn kho và buôn bán, hậu cần, nguyên tắc kinh doanh cơ bản và thương mại điện tử. Chương trình học còn bao gồm các môn nhân văn – quản lý, quy định pháp luật về hoạt động thương mại, quảng cáo, công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp. Chuyên ngành này cũng bao gồm đào tạo thực tế thông qua thực tập tại các công ty thương mại, tham gia vào các dự án phát triển bán lẻ và làm việc với các trường hợp thực tế từ các chuỗi bán lẻ hàng đầu.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Thương mại
Kế toán | Đổi mới trong hoạt động giao dịch | Hoạt động thương mại | Nghiên cứu tiếp thị | Hành vi người tiêu dùng | Quy định pháp luật về hoạt động nghề nghiệp | Hoạt động quảng cáo | Cơ sở lý thuyết về buôn bán | Định giá | Kinh tế của tổ chức (doanh nghiệp)
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ
- Nhận và ghi nhận hàng hóa về số lượng và chất lượng
- Theo nhãn hiệu, ngoại hình, mẫu mã, v.v. nhận biết hàng hóa nhằm phát hiện và ngăn chặn sự xuất hiện của hàng giả trên kệ hàng
- Đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ, chẩn đoán lỗi, lỗi sản xuất
- Quản lý dòng sản phẩm để giảm thiểu thất thoát hàng hóa, chi phí nguyên vật liệu và nhân công
- Xây dựng và thực hiện các chiến lược giá
- Quy định quy trình bảo quản hàng hóa, kiểm kê, xác định và xử lý tổn thất
- Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
- Nghiên cứu và dự báo nhu cầu có tính đến yêu cầu của người tiêu dùng ở các phân khúc thị trường nhất định
- Soạn tin nhắn quảng cáo, tính đến khả năng tài chính của tổ chức, lựa chọn loại hình quảng cáo, tổ chức khuyến mại
- Áp dụng luật pháp hiện hành vào công việc của bạn, cũng như các yêu cầu được thiết lập bởi các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật
- Lựa chọn đối tác kinh doanh, đàm phán với họ, ký kết hợp đồng và giám sát việc thực hiện của họ
- Quản lý nhân sự của tổ chức (doanh nghiệp)
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Năng lực chuyên môn chung:
- Có khả năng áp dụng kiến thức về lý thuyết kinh tế và quản lý khi giải quyết các vấn đề vận hành và chiến thuật trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, thương mại-tổ chức, thương mại-công nghệ và hành chính-quản lý;
- Có khả năng thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu cần thiết để giải quyết các vấn đề về vận hành và chiến thuật trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn;
- Có khả năng phân tích và giải thích một cách có ý nghĩa bản chất của các quá trình kinh tế và thương mại;
- Có khả năng đưa ra các giải pháp tổ chức, quản lý hợp lý về mặt kinh tế và tài chính trong hoạt động chuyên môn;
- Có khả năng sử dụng các công nghệ thông tin và phần mềm hiện đại để giải quyết các vấn đề chuyên môn.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Quá trình thực tập của sinh viên theo hướng đào tạo “Kinh doanh thương mại” có thể diễn ra tại các tổ chức thương mại bán buôn, trên các sàn giao dịch chứng khoán và nhà môi giới, trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần khác nhau của nền kinh tế quốc dân, trong các tổ chức xuất nhập khẩu, trong các doanh nghiệp thuộc ngành dịch vụ, v.v. như trong các khoa và phòng thí nghiệm của trường đại học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Thương mại
Khi được tuyển dụng trong sản xuất, chuyên môn này sẽ cho phép bạn làm việc như một người kiểm soát chất lượng sản phẩm. Nhiều sinh viên tốt nghiệp trở thành nhà môi giới và thương gia. Cử nhân thường bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của họ với tư cách là người quản lý bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng. Các công ty lớn tham gia vào hoạt động thương mại bán buôn và bán lẻ thường xuyên tuyển dụng các vị trí là người bán hàng hoặc đại diện bán hàng. Một số có được công việc như một nhà tư vấn bán hàng. Một hướng đi đầy hứa hẹn là việc làm trong bộ phận mua hàng và bán hàng với tư cách là người quản lý.
Sinh viên tốt nghiệp có thể có được việc làm trong bất kỳ tổ chức nào liên quan đến thương mại. Vị trí bắt đầu: quản lý hàng hóa, tư vấn bán hàng, nhân viên bán hàng, quản lý cung ứng. Ngoài ra, kiến thức thu được cũng đủ để thực hiện các chức năng của một kế toán viên hoặc làm việc trong bộ phận kinh tế. Có khả năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Theo thời gian, nhân viên có thể đảm nhận vị trí giám sát viên, trưởng bộ phận, giám đốc cửa hàng hoặc nhân viên tiếp thị.
Ngoài ra, nhu cầu về chuyên gia thương mại ổn định vì thương mại vẫn là một trong những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế. Sinh viên tốt nghiệp có cơ hội nhanh chóng thăng tiến trong các phân khúc thị trường khác nhau, từ các cửa hàng nhỏ đến các chuỗi và chợ bán lẻ lớn.
Sinh viên tốt nghiệp có thể làm quản lý bán hàng, quản lý điểm bán hàng, chuyên gia mua hàng và hậu cần cũng như quản lý dịch vụ khách hàng trong các công ty thương mại, trung tâm phân phối và chuỗi bán lẻ. Kiến thức thu được và kỹ năng thực tế mang đến cho sinh viên tốt nghiệp cơ hội mở doanh nghiệp riêng.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
