Giới thiệu tổng quan ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin
Sinh viên thạc sĩ chuyên ngành “Hoạt động thư viện và thông tin” sẽ đào sâu kiến thức trong lĩnh vực thư viện và hệ thống thông tin, phát triển công nghệ, phương pháp và hình thức cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và đóng góp vào việc hỗ trợ về mặt giáo dục và phương pháp cho các hoạt động thư viện. Đặc biệt chú trọng đến khía cạnh thực tế của việc đào tạo chuyên gia, vì trong tương lai hoạt động nghề nghiệp của họ sẽ gắn liền với việc sử dụng các nguồn tài nguyên thư viện, lưu trữ và hình thành quỹ. Những người trẻ tuổi sẽ cần có khả năng theo dõi những diễn biến đổi mới, tối ưu hóa các nguồn lực và dịch vụ thư viện theo nhu cầu của xã hội và phân tích hiệu quả của các mạng lưới thư viện và thông tin. Một trong những nghề nghiệp tương lai có thể theo đuổi là giáo viên, do đó, trong quá trình đào tạo, học viên thạc sĩ sẽ được giới thiệu về phương pháp hoạt động thư viện, tâm lý học và sư phạm, để học viên thạc sĩ không chỉ có thể giảng dạy trong tương lai mà còn có thể phát triển các công nghệ giáo dục mới và tiến hành các hoạt động nghiên cứu.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin
- Công tác thư viện và thông tin với trẻ em và thanh thiếu niên
- Công nghệ thư viện và nguồn thông tin tự động
- Công tác thư viện và thông tin trong bối cảnh của một vùng dân tộc văn hóa
- Hoạt động thông tin và phân tích
- Quản lý dịch vụ thông tin và thư viện
- Thư viện và hỗ trợ sư phạm cho giáo dục trường học
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 80 tín chỉ học tập, không dưới 21 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Chương trình Thạc sĩ “Thư viện và các Hoạt động thông tin” được thiết kế nhằm đào tạo những chuyên gia có trình độ cao trong lĩnh vực quản lý, tổ chức và công nghệ làm việc với các nguồn thông tin và bộ sưu tập thư viện.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Chuyên nghiệp hóa: Có khả năng tổ chức nghiên cứu và làm việc dự án trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và thiết kế văn hóa xã hội. Có khả năng tham gia thực hiện các chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung.
- Đạo đức nghề nghiệp: Có khả năng lãnh đạo một nhóm trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn và sư phạm dựa trên các chuẩn mực về trách nhiệm xã hội và đạo đức.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin
Một chuyên gia trẻ đã hoàn thành chương trình thạc sĩ có thể tìm được việc làm tại bất kỳ thư viện nào, trở thành nhân viên của các trung tâm thông tin hoặc các tổ chức (tổ chức) giáo dục chuyên nghiệp trong lĩnh vực thư viện và công nghệ thông tin. Có khả năng phát triển phương pháp luận và lý thuyết về hoạt động thư viện, thông tin và đảm bảo triển khai công nghệ thông tin hiện đại vào công tác thư viện. Ngoài ra, những thạc sĩ có trình độ chuyên môn cao được kỳ vọng sẽ làm việc tại các cơ quan hành chính công, hành chính nhà nước, cơ quan quản lý thông tin và thư viện và các cơ sở giáo dục đại học. Một lựa chọn khác cho các chuyên gia trẻ là đăng ký học sau đại học.
Sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận thức được các yêu cầu về điều kiện lưu trữ của các bộ sưu tập lưu trữ và thư viện. Để các mặt hàng trong kho giữ được hình dáng ban đầu lâu nhất có thể, chúng phải được cung cấp độ ẩm không khí, ánh sáng và nhiệt độ nhất định. Nhiệm vụ của người thầy bao gồm trách nhiệm hướng dẫn người đọc cách xử lý sách cẩn thận, thông qua các sự kiện như triển lãm, trưng bày và các cuộc họp sáng tạo. Để hiểu rõ đối tượng, nhu cầu, sở thích của họ, các bậc thầy thường xuyên tiến hành nghiên cứu và khảo sát xã hội học, đồng thời sử dụng công nghệ máy tính. Trách nhiệm nghề nghiệp đòi hỏi thủ thư phải chú ý.
Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ chuyên ngành “Hoạt động thư viện và thông tin” sẽ đảm nhiệm các vị trí tuyển dụng tại các thư viện thành phố dành cho trẻ em và người lớn. Học sinh ngày hôm qua được làm việc tại các cơ quan lưu trữ và bảo tàng lịch sử địa phương. Kiến thức và trí tuệ có được cho phép các bậc thầy làm việc trong các cơ quan hành chính địa phương, trở thành trợ lý giám đốc trong văn phòng của một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp hoặc xây dựng. Các chuyên gia có trình độ tìm được việc làm tại các thư viện của các cơ sở giáo dục. Người tốt nghiệp có thể tham gia hoạt động giảng dạy.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
