Giới thiệu tổng quan ngành Tâm lý học
Ngành Tâm lý học là một lĩnh vực nghiên cứu nghiên cứu hành vi của con người và các quá trình tâm thần. Chuyên ngành này bao gồm nghiên cứu các khía cạnh lý thuyết và thực tiễn của tâm lý học, như phát triển nhân cách, tương tác xã hội, quá trình nhận thức và trạng thái cảm xúc, cũng như các phương pháp chẩn đoán, tư vấn và trị liệu tâm lý.
Ngành Tâm lý học lý tưởng cho những người quan tâm đến việc nghiên cứu hành vi con người và muốn giúp đỡ người khác giải quyết các vấn đề cá nhân, xã hội và nghề nghiệp. Thích hợp cho những người có sự đồng cảm, kỹ năng phân tích và quan tâm đến việc không ngừng phát triển bản thân.
Mặc dù thực tế lĩnh vực này không liên quan đến y tế nhưng quá trình học tập bao gồm nhiều môn học về y tế. Học sinh nghiên cứu sinh lý thần kinh, giải phẫu hệ thần kinh trung ương và tham gia một khóa học về các nguyên tắc cơ bản của tâm lý học lâm sàng. Các nhà tâm lý học tương lai coi tâm lý học động vật, tâm lý học nghề nghiệp, tâm lý xã hội, tâm lý học nhân cách, tâm lý học dân tộc, tâm lý học phát triển, tâm lý học phát triển và nhiều lĩnh vực khác là những môn học cơ bản. Các nhà tâm lý học được dạy để vẽ ra những bức chân dung và kết luận tâm lý, phân tích các đặc điểm và quá trình tâm lý trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau của con người. Các trung tâm tư vấn thường cung cấp cho sinh viên những khóa đào tạo thực tế.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Tâm lý học
- Tâm lý học quản trị
- Tâm lý học trong những tình huống cực đoan và khẩn cấp
- Tâm lý học động vật
- Tâm lý học nghề nghiệp
- Tâm lý học phổ quát
- Tâm lý gia đình và tư vấn gia đình
- Tâm lý học sáng tạo
- Tâm lý học và sự phát triển tâm lý ở trẻ em
- Tâm lý học kinh doanh
- Tâm lý học truyền thông
- Tâm lý học giao tiếp đa văn hóa
- Tâm lý học tội phạm
- Tâm lý học xã hội
- Tâm lý học vĩ mô
- Tâm lý học ứng dụng
- Tâm lý học sức khỏe
- Tâm lý học phát triển
- Tư vấn tâm lý
- Tâm lý nhân cách
- Tâm lý giáo dục
- Tâm lý thể thao
- Tâm lý học trên môi trường số
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Tâm lý học
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Tâm lý học phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 190 tín chỉ học tập, không dưới 15 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm nhiều khóa học, từ tâm lý học tổng quát đến các môn chuyên ngành như tâm lý học lâm sàng, tâm lý học tổ chức, chẩn đoán tâm lý, tâm lý học thực nghiệm, tâm lý học phát triển, tâm lý xã hội và tâm lý học thần kinh. Học sinh cũng tham gia vào các lớp học thực hành, công việc trong phòng thí nghiệm và các dự án nghiên cứu giúp họ phát triển kỹ năng tư vấn và đánh giá tâm lý.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Tâm lý học
Tâm lý học khác biệt | Tâm lý học đại cương | Tâm lý bệnh học | Tâm lý chẩn đoán | Tư vấn tâm lý | Tâm lý nhân cách | Tâm lý phát triển và tuổi tác | Tâm sinh lý | Tâm lý xã hội | Tâm lý học thực nghiệm
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Phân tích trạng thái tâm lý, đặc điểm của các quá trình tâm thần và các loại hoạt động khác nhau của cá nhân (nhóm)
- Vẽ ra chân dung tâm lý và kết luận
- Ngăn chặn những sai lệch trong phát triển xã hội và cá nhân
- Giúp mọi người giải quyết các vấn đề nội tâm và giữa các cá nhân
- Khám phá các đặc điểm tinh thần trong các tình huống cực đoan và quan trọng
- Làm việc với người bệnh và người già
- Hỗ trợ lựa chọn nghề nghiệp và lập kế hoạch nghề nghiệp
- Giải quyết vấn đề gia đình
- Giúp mọi người đạt được kết quả trong bất kỳ hoạt động nào
- Cung cấp hỗ trợ cai nghiện rượu, nghiện ma túy và các loại nghiện khác
- Giúp người quản lý quản lý nhóm hiệu quả
- Cung cấp dịch vụ cho các công ty, dịch vụ công và tổ chức trong việc tuyển dụng nhân sự và tạo môi trường tâm lý thuận lợi trong nhóm
- Tư vấn cách tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Nghiên cứu và đánh giá khoa học: Có khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn dựa trên phương pháp hiện đại. Có khả năng áp dụng các phương pháp thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu thực nghiệm phù hợp với nhiệm vụ được giao, đánh giá độ tin cậy của dữ liệu thực nghiệm và tính giá trị của các kết luận nghiên cứu khoa học
- Chẩn đoán tâm lý: Có khả năng lựa chọn các phương pháp đánh giá tâm lý định lượng và định tính đầy đủ, đáng tin cậy và hợp lệ, tổ chức thu thập dữ liệu để giải quyết các vấn đề chẩn đoán tâm lý trong một lĩnh vực nghiên cứu và thực hành nhất định
- Can thiệp tâm lý (phát triển, điều chỉnh, phục hồi chức năng): Có thể sử dụng các hình thức hỗ trợ tâm lý cơ bản để giải quyết một vấn đề cụ thể cho cá nhân, nhóm dân cư và (hoặc) tổ chức, bao gồm cả người khuyết tật và khi tổ chức giáo dục hòa nhập. Có thể thực hiện công việc tổ chức và kỹ thuật trong việc thực hiện các biện pháp cụ thể có tính chất phòng ngừa, phát triển, cải huấn hoặc phục hồi
- Phòng ngừa tâm lý: Có khả năng đánh giá và đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của đối tượng mục tiêu để kích thích sự quan tâm đến kiến thức, thực hành và dịch vụ tâm lý
- Giám sát: Có khả năng duy trì mức độ năng lực chuyên môn, bao gồm cả sự hiểu biết và sẵn sàng làm việc dưới sự giám sát
- Quản trị (tổ chức và quản lý): Có thể thực hiện các chức năng chuyên môn trong nhiều loại hình tổ chức khác nhau, có ý thức tuân thủ các chính sách và thủ tục của tổ chức
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Đào tạo giáo dục, sư phạm và thực hành có thể diễn ra tại các viện nghiên cứu, trường học, trung tâm tâm lý, phòng khám, cũng như trong các tổ chức cung cấp dịch vụ tâm lý.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Tâm lý học
Theo quy định, một nhà tâm lý học tư vấn phải có kiến thức chuyên sâu hơn và có trình độ học vấn cao hơn bằng cử nhân. Đẳng cấp độc thân thường là nhân viên hỗ trợ trong lực lượng lao động, làm việc với các nhóm tập trung và trong công việc nghiên cứu. Với bằng cử nhân, nhà tâm lý học có thể làm việc trong các trường học, trường đại học, trung tâm phục hồi chức năng, cao đẳng, tổ chức tư vấn, tham gia vào các hoạt động của dịch vụ tuyển chọn nhân sự và giúp tạo bầu không khí thân thiện trong nhóm, tư vấn trong lĩnh vực quảng cáo và hỗ trợ doanh nghiệp. các nhà quản lý trong việc thực hiện quản lý nhân sự hiệu quả.. Các nhà tâm lý học đang có nhu cầu trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động:
- Trong hệ thống giáo dục, các chuyên gia cung cấp hỗ trợ chuyên nghiệp cho tất cả những người tham gia quá trình giáo dục: trẻ em, giáo viên, phụ huynh. Họ thực hiện công tác phòng ngừa, tư vấn và cải huấn, thúc đẩy hướng nghiệp và giúp phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ em;
- các nhà tâm lý học làm việc tại doanh nghiệp tham gia vào quá trình lựa chọn nhân sự, thích ứng và tạo động lực cho nhân viên, đào tạo và giải quyết xung đột lao động;
- các hoạt động tư nhân tư vấn cho mọi người và giúp họ giải quyết vấn đề.
Các nhà tâm lý học là cần thiết trong cơ cấu của Bộ Tình trạng khẩn cấp và trong thể thao, y học và kinh doanh. Ngoài công việc thực tế, còn có cơ hội tham gia vào các hoạt động khoa học: nghiên cứu các mô hình tâm lý, tiến hành thí nghiệm, phát triển các kỹ thuật chẩn đoán mới, xác định các mô hình liên ngành, v.v.
Ngoài ra, nhu cầu về các nhà tâm lý học vẫn cao do nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Triển vọng nghề nghiệp rất đa dạng, bao gồm cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và tiếp tục học ở cấp độ thạc sĩ và tiến sĩ. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Tâm lý học có thể giữ các vị trí là nhà tâm lý học trong các tổ chức y tế và giáo dục, trung tâm lâm sàng, khu vực doanh nghiệp và cũng có thể làm việc với tư cách là bác sĩ, nhà nghiên cứu và giáo viên tư nhân.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
