Giới thiệu tổng quan ngành Sinh thái học và Quản lý Tài nguyên thiên nhiên
Chương trình thạc sĩ về chuyên ngành này đào tạo về giám sát môi trường, nền tảng sinh thái của thiết kế cảnh quan, xử lý sinh học và các ngành khác. Các nhà sinh thái học trong tương lai học cách đánh giá mức độ tác động khác nhau đến môi trường, phát triển các chương trình và chiến lược bảo vệ môi trường và làm quen với các khuyến nghị thực tế cho phép họ bảo vệ môi trường tự nhiên và đảm bảo an toàn môi trường trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Họ cũng thực hiện kiểm toán môi trường và thực hiện các hoạt động kiểm soát và kiểm toán, đồng thời tham gia vào nhiều loại nghiên cứu khác nhau trong lĩnh vực sinh thái.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Sinh thái học và Quản lý Tài nguyên thiên nhiên
- Sự đánh giá môi trường
- Hệ sinh thái và mô hình hóa hệ thống
- Cơ sở sinh thái của thiết kế cảnh quan
- Kiểm soát môi trường
- Công nghệ sinh học môi trường
- Kinh tế và quản lý trong sinh thái
- Quản lý môi trường và phát triển bền vững
- Sinh thái của siêu đô thị
- Công nghệ đánh giá rủi ro môi trường
- Đánh giá rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng do tác động của công nghệ đối với môi trường
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Sinh thái học và Quản lý Tài nguyên thiên nhiên
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Sinh thái học và Quản lý Tài nguyên thiên nhiên phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 35 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, sinh viên tốt nghiệp sẽ biết các vấn đề môi trường hiện đại và tìm kiếm giải pháp cho các tình huống môi trường; nắm vững các nguyên tắc cơ bản về quản lý môi trường; thực hiện công việc thu thập, xử lý, phân tích và trao đổi thông tin về hiện trạng các thành phần của môi trường tự nhiên cần thiết để tạo lập hệ thống quản lý môi trường hiệu quả.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Luyện thi Toán và Khoa học: Có khả năng sử dụng các khái niệm triết học và phương pháp luận của kiến thức khoa học khi nghiên cứu các cấp độ tổ chức khác nhau của vật chất, không gian và thời gian
- Cơ sở hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng các phần đặc biệt và mới về sinh thái, địa sinh thái và quản lý môi trường khi giải quyết các vấn đề nghiên cứu khoa học và ứng dụng của hoạt động nghề nghiệp. Có khả năng áp dụng các phương pháp nghiên cứu môi trường để giải quyết các vấn đề nghiên cứu khoa học và ứng dụng của hoạt động nghề nghiệp. Có khả năng áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực sinh thái và quản lý môi trường, các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực sinh thái, quản lý môi trường và bảo tồn thiên nhiên bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, bao gồm cả công nghệ thông tin địa lý
- Phổ biến kết quả thực hiện: Có khả năng thiết kế, trình bày, bảo vệ và phổ biến các kết quả hoạt động nghề nghiệp của mình, bao gồm cả nghiên cứu
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Sinh thái học và Quản lý Tài nguyên thiên nhiên
Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ đang có nhu cầu trong các tổ chức nghiên cứu và môi trường. Họ có quyền giảng dạy ở các trường phổ thông, đại học hoặc cao đẳng (ví dụ như môn sinh thái). Các nhà sinh thái học cũng có thể tiến hành giám sát và kiểm tra môi trường với tư cách là một chuyên gia quản lý môi trường hoặc sinh thái. Họ có thể tiến hành kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Các nhà sinh thái học có bằng thạc sĩ thường liên kết hoạt động của họ với công việc khoa học. Có các vị trí nhà sinh thái học (nhà khoa học tự nhiên) trong các phòng thí nghiệm chuyên ngành, tổ chức môi trường, nhóm chuyên gia và các tổ chức khác.
Trong khóa học thạc sĩ, sinh viên không chỉ làm chủ các nghiên cứu và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Họ học cách tiến hành thí nghiệm tại hiện trường, lấy mẫu, phân tích và viết báo cáo. Các nhà sinh thái học tham gia phát triển các chương trình phát triển dài hạn cho một lãnh thổ cụ thể, có tính đến hiện trạng của lãnh thổ đó và tạo ra mô hình quản lý môi trường. Chức năng của các thạc sĩ bao gồm công việc kiểm soát và kiểm toán được thiết kế để đánh giá tác động của các hoạt động kinh tế của một thực thể nhất định đến thiên nhiên, bao gồm đất đai, tài nguyên nước, hệ thực vật và động vật.
Trong tương lai, các chuyên gia biết cách quản lý rủi ro môi trường và biết cách xử lý chất thải thuộc loại nguy hiểm cụ thể làm việc trong cơ quan nhà nước hoặc thành phố, các tổ chức trực thuộc chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường. Vị trí nhà sinh thái học toàn thời gian có thể được cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp tại các nhà máy hóa chất lớn, doanh nghiệp nông-công nghiệp, nhà máy giấy và bột giấy, nhà máy dệt và tổ chức quản lý nước. Những sinh viên tốt nghiệp thành công chuyên ngành “Quản lý sinh thái và môi trường” có thể chọn hoạt động nghiên cứu chính của mình và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
