Quản trị chất lượng, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Quản trị trong các Hệ thống kỹ thuật
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Quản trị chất lượng

Ngành Quản trị chất lượng nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia có khả năng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao trong sản xuất, dịch vụ và quản lý thông qua các phương pháp và hệ thống kiểm soát hiện đại. Chuyên ngành này tập trung vào việc phát triển, thực hiện và giám sát hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp thuộc các ngành khác nhau. Trọng tâm chính là các phương pháp nâng cao hiệu quả của quá trình sản xuất và quản lý.

Ngành Quản trị chất lượng phù hợp với sinh viên quan tâm đến việc phát triển, triển khai và giám sát hệ thống quản lý chất lượng trong các ngành sản xuất và dịch vụ khác nhau. Sự lựa chọn này lý tưởng cho những người theo đuổi sự nghiệp kiểm soát chất lượng, quản lý quy trình và vận hành xuất sắc trong các công ty. Chuyên ngành phù hợp với những người có đầu óc phân tích, chú ý đến chi tiết và khả năng lập kế hoạch và tổ chức. Nó đòi hỏi kiến ​​thức về tiêu chuẩn hóa, đo lường, thống kê và quản lý dự án, cũng như khả năng áp dụng kiến ​​thức này để đảm bảo chất lượng cao của sản phẩm và dịch vụ.

Kiến thức liên quan đến công việc trong lĩnh vực quản lý chất lượng yêu cầu:

  • nghiên cứu có hệ thống các quy trình sản xuất phức tạp, xác định tổn thất trong sản xuất và hoạt động;
  • xác định các lĩnh vực cần đổi mới, hiện đại hóa;
  • tạo ra các nguồn lực mới về cơ bản cho phép thực hiện hoàn hảo các chức năng điều khiển;
  • đảm bảo chất lượng và hiệu quả lao động cao trên cơ sở thiết bị công nghệ;
  • cung cấp các dụng cụ và thiết bị đo lường cần thiết cho các quy trình sản xuất, vận hành và kỹ thuật;
  • tạo điều kiện, biện pháp nâng cao mức độ an toàn, thân thiện với môi trường trong sản xuất;
  • thực hiện quy trình giới thiệu các phương tiện hỗ trợ và bảo vệ thông tin hiện đại;
  • chuẩn bị hệ thống quản lý chất lượng để chứng nhận;
  • đảm bảo quá trình duy trì kế toán quản trị và ứng dụng thực tế các chỉ tiêu chi phí cố định và chi phí biến đổi phục vụ quản lý chất lượng;
  • quản lý trong lĩnh vực luồng vật chất và thông tin trong việc thực hiện quy trình sản xuất và cung cấp dịch vụ;
  • thực hiện các hoạt động xác minh và thử nghiệm ở các công đoạn của chu trình sản xuất;
  • thực hiện các thủ tục nhằm nâng cao mức độ thực hiện các dịch vụ được cung cấp và sản xuất sản phẩm.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Quản trị chất lượng

  • Quản lý chất lượng trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ gia dụng
  • Quản lý chất lượng trong quy trình kinh doanh
  • Quản lý chất lượng trong giáo dục
  • Quản lý chất lượng trong hệ thống kinh tế – xã hội
  • Quản lý chất lượng trong hệ thống sản xuất và công nghệ
  • Quản lý chất lượng trong xây dựng
  • Quản lý chất lượng trong cơ khí
  • Quản lý chất lượng trong hậu cần
  • Quản lý chất lượng trong hệ thống thông tin
  • Quản lý chất lượng trong công nghệ truyền thông in ấn
  • Quản lý chất lượng trong tổ hợp nhiên liệu và năng lượng
  • Điều khiển hệ thống sản xuất robot
  • Kinh tế của doanh nghiệp và tổ chức
  • Quản lý chất lượng trong ngành thực phẩm
  • Chứng nhận và đánh giá hệ thống quản lý
  • Các hệ thống quản lí chất lượng

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Quản trị chất lượng

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Quản trị chất lượng phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Sinh viên học các phương pháp phân tích và quản lý chất lượng hiện đại, bao gồm Six Sigma, ISO, Lean Manufacturing và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng khác. Họ cũng được đào tạo về các chủ đề như quản lý độ tin cậy, đánh giá chất lượng, tái cấu trúc, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và phương pháp thống kê trong quản lý chất lượng. Dự bị trong lĩnh vực này bao gồm các lớp học lý thuyết và các mô-đun thực hành, bao gồm cả thực tập tại doanh nghiệp.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Quản trị chất lượng

Kiểm toán chất lượng  | Quản lý chất lượng tổng thể  | Công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng và bảo vệ thông tin  | Tiếp thị  | Đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận  | Công nghệ và tổ chức sản xuất sản phẩm, dịch vụ  | Quản lý nguồn nhân lực  | Quản lý quy trình  | Kế toán tài chính và quản lý  | Quản lý kinh tế của một tổ chức

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tiến hành phân tích thị trường sản phẩm và dịch vụ
  • Xác định các vấn đề tồn tại trong tổ chức
  • Xây dựng các biện pháp giảm chi phí nguyên vật liệu, giảm cường độ lao động và tăng năng suất lao động
  • Phân tích nguyên nhân gây ra lỗi, sản phẩm kém chất lượng, đưa ra biện pháp ngăn ngừa
  • Kiểm tra chất lượng dịch vụ được cung cấp và sản phẩm được sản xuất
  • Phát triển các công cụ kiểm soát chất lượng mới, hiệu quả hơn
  • Không ngừng nâng cao chất lượng các quy trình, sản phẩm, dịch vụ của tổ chức (doanh nghiệp)
  • Tham gia thử nghiệm sản xuất
  • Chứng nhận sản xuất và sản phẩm
  • Thực hiện các biện pháp nâng cao độ an toàn và thân thiện với môi trường của các quy trình công nghệ
  • Thiết kế hệ thống quản lý của tổ chức và đảm bảo hoạt động của nó
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh và thực hiện chúng
  • Tham gia đàm phán và thuyết trình
  • Quản lý các luồng nguyên liệu và thông tin trong quá trình sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ
  • Lưu trữ báo cáo tài chính của doanh nghiệp
  • Lựa chọn nhân sự, tiến hành đào tạo và cấp chứng chỉ, hỗ trợ họ phát triển nghề nghiệp
  • Quản lý nhân viên một cách chuyên nghiệp
  • Đưa công nghệ thông tin, hệ thống thiết kế và điều khiển có sự hỗ trợ của máy tính vào sản xuất
  • Đảm bảo an toàn thông tin
  • Nói thông thạo một trong các ngoại ngữ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Phân tích nhiệm vụ quản lý: Có khả năng phân tích nhiệm vụ chuyên môn dựa trên các quy định, luật pháp và phương pháp trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và toán học
  • Hình thành các vấn đề quản lý: Có khả năng xây dựng nhiệm vụ hoạt động nghề nghiệp dựa trên kiến ​​thức về các phần chuyên ngành của các môn toán và khoa học tự nhiên (mô-đun)
  • Nâng cao hoạt động chuyên môn: Có khả năng sử dụng kiến ​​thức cơ bản để giải quyết các vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng trong hệ thống kỹ thuật nhằm nâng cao hoạt động chuyên môn
  • Đánh giá hiệu quả kết quả hoạt động chuyên môn: Có thể đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng được phát triển trên cơ sở phương pháp toán học
  • Sở hữu trí tuệ: Có khả năng giải quyết các vấn đề phát triển khoa học, công nghệ và công nghệ trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa và hỗ trợ đo lường, có tính đến quy định pháp luật trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ
  • Giải quyết các vấn đề thực tiễn dựa trên hệ thống, công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại: Có khả năng phát triển và ứng dụng các thuật toán, ứng dụng phần mềm để giải quyết các bài toán thực tiễn về số hóa trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn
  • Phân tích và đánh giá thông tin chuyên môn: Có khả năng phân tích và tóm tắt thông tin chuyên môn trong khuôn khổ quản lý chất lượng sản phẩm, quy trình, dịch vụ
  • Xác nhận tuân thủ: Có thể thực hiện công việc để xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, hệ thống quản lý chất lượng và chứng nhận của chúng
  • Quản lý rủi ro: Có khả năng đánh giá và tính đến rủi ro khi quản lý chất lượng
  • Xây dựng tài liệu trong lĩnh vực quản lý chất lượng: Có khả năng phát triển tài liệu kỹ thuật (kể cả ở dạng điện tử) trong lĩnh vực quản lý chất lượng trong nền kinh tế kỹ thuật số, có tính đến các tiêu chuẩn chất lượng hiện hành
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Việc đào tạo giáo dục và thực hành của sinh viên diễn ra trong các bộ phận quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình (cơ khí, công nghiệp nhẹ, năng lượng, v.v.), trong các tổ chức dịch vụ và giải trí (khách sạn và nhà hàng, đại lý du lịch, đại lý quảng cáo, công ty vận tải, giáo dục). và các cơ sở y tế, các công ty thương mại bán buôn và bán lẻ). Một số sinh viên được phân công vào các trung tâm tiêu chuẩn hóa, chứng nhận và đo lường và các công ty kiểm toán.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Quản trị chất lượng

Sinh viên tốt nghiệp thường có được việc làm tại các doanh nghiệp ở bộ phận kiểm soát kỹ thuật. Chuyên môn phụ thuộc vào hồ sơ của trường đại học, cũng như nơi thực tập. Họ cũng có thể là: kỹ sư tiêu chuẩn hóa; kỹ sư quy trình; kiểm toán viên; nhà đo lường học; người định giá. Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm việc trong các công ty liên quan đến chứng nhận sản phẩm. Một lựa chọn việc làm khác là các công ty tư vấn và kiểm toán đánh giá chất lượng dịch vụ theo yêu cầu của công ty hoặc bên thứ ba. Ngoài ra, họ có thể thực hiện các mệnh lệnh phát triển hệ thống đánh giá chất lượng và đưa ra các khuyến nghị về cách tăng chỉ số này.

Người ta chú ý nhiều đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ vì đây là một trong những tiêu chí quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hầu hết các công ty đều có nhân viên là chuyên gia chất lượng hoặc tìm đến các tổ chức bên thứ ba để được trợ giúp. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp thường không gặp khó khăn trong việc làm.

Các công ty lớn có toàn bộ các phòng ban chuyên trách đảm bảo chất lượng. Trưởng bộ phận phát triển hệ thống quản lý chất lượng chung, phân bổ chức năng giữa các bộ phận và điều phối hành động của những người thực hiện. Vị trí bắt đầu tại các doanh nghiệp như vậy thường là thanh tra viên kiểm soát chất lượng hoặc quản lý chất lượng. Trong tương lai có thể thăng tiến nghề nghiệp lên quản đốc, trưởng bộ phận hoặc giám đốc chất lượng. Trong các công ty kiểm toán và tổ chức chứng nhận, cũng có thể thăng tiến nghề nghiệp lên chuyên gia hàng đầu hoặc phó giám đốc.

Ngoài ra, các chuyên gia quản lý chất lượng đang có nhu cầu trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế nơi chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ là yếu tố then chốt dẫn đến thành công, bao gồm sản xuất, dược phẩm, ô tô và nhiều lĩnh vực khác. Con đường sự nghiệp dành cho sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Quản lý chất lượng” bao gồm các vị trí quản lý chất lượng, chuyên gia chứng nhận và tiêu chuẩn hóa, kiểm toán viên nội bộ về hệ thống chất lượng và tư vấn tối ưu hóa quy trình kinh doanh.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!