Nhi khoa, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học y tế và Dịch vụ sức khỏe cộng đồng Nhóm ngành Y học lâm sàng
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Nhi khoa

Ngành Nhi khoa tập trung đào tạo các bác sĩ chuyên về sức khỏe trẻ em từ sơ sinh đến tuổi thiếu niên. Đào tạo bao gồm nghiên cứu các đặc điểm phát triển, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh ở trẻ em. Chuyên ngành này đào tạo các bác sĩ nhi khoa—các chuyên gia trong lĩnh vực y học nhi khoa, những người có kiến ​​thức và kỹ năng để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện cho trẻ em.

Ngành Nhi khoa phù hợp với những người có tính đồng cảm, kiên nhẫn và mong muốn giúp đỡ trẻ em cao. Đó là lý tưởng cho những người muốn cống hiến cuộc đời mình để cải thiện sức khỏe của trẻ em và thanh thiếu niên, đồng thời quan tâm đến việc tiếp tục nghiên cứu khoa học sức khỏe.

Ngành Nhi khoa cung cấp sáu năm học toàn thời gian. Sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng chuyên ngành có quyền đăng ký vào khoa buổi tối (thời gian học – 7 năm). Sau khi hoàn thành chuyên ngành, các chuyên gia trẻ tiếp tục học tập, học cao học hoặc nội trú. Chương trình giảng dạy cho chuyên ngành này bao gồm các môn nhân văn (khoa học chính trị, lịch sử, kinh tế, xã hội học, triết học, lịch sử y học, luật) và các môn y sinh (giải phẫu người, hóa học sinh học và nói chung, sinh học, sinh lý học, dược lý, vi sinh, mô học). Từ năm thứ ba, sinh viên bắt đầu học các chuyên ngành chuyên môn: tuyên truyền các bệnh trẻ em, vệ sinh, phẫu thuật nhi, dịch tễ học, nhi khoa bệnh viện. Khi đào tạo chuyên gia, đặc biệt chú ý đến các buổi hội thảo tại các khoa lâm sàng tại phòng khám, bệnh viện.

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Nhi khoa

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Nhi khoa phải đảm bảo đủ tối thiểu 360 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 290 tín chỉ học tập, không dưới 45 tín chỉ thực tập và không dưới 3 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các lớp lý thuyết, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, thực tập lâm sàng và thực hành tại các cơ sở y tế. Sinh viên có được kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực giải phẫu, sinh lý học, bệnh lý, dược lý, đồng thời được đào tạo về kỹ năng quản lý bệnh nhân và y đức. Các bác sĩ tương lai phải trải qua hàng chục chuyên ngành y tế, bao gồm vệ sinh, thần kinh, tâm thần học, tai mũi họng và kinh tế y tế. Có một số loại hình thực hành, bao gồm cả trong môi trường bệnh viện.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Nhi khoa

Nhi khoa  | Phẫu thuật nhi khoa  | Bệnh truyền nhiễm ở trẻ em  | Thần kinh học, di truyền y học  | Ung thư, xạ trị  | Tai Mũi Họng  | Nhãn khoa  | Nhi khoa ngoại trú và cấp cứu  | Tuyên truyền các bệnh ở trẻ em  | Khoa Nhi, Nội Tiết

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tiến hành phòng ngừa bệnh cấp 1, cấp 2 và cấp 3 cho trẻ em (từ sơ sinh đến 15 tuổi) và thanh thiếu niên (từ 15 đến 18 tuổi)
  • Thực hiện quan sát lâm sàng ở trẻ em và thanh thiếu niên
  • Chẩn đoán các biểu hiện sớm và điển hình của bệnh ở trẻ em, cũng như các biến thể có triệu chứng thấp và không điển hình của chúng
  • Chẩn đoán và sơ cứu các trường hợp cấp cứu của người bệnh
  • Tiến hành giám định pháp y
  • Điều trị trẻ em và thanh thiếu niên bằng phương pháp trị liệu và phẫu thuật
  • Chẩn đoán và quản lý thai kỳ và sinh nở
  • Tiến hành kiểm tra khả năng lao động của bệnh nhân
  • Thực hiện các hoạt động phục hồi chức năng ở trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh cơ thể, chấn thương và phẫu thuật
  • Đào tạo trẻ em, thanh thiếu niên và các thành viên trong gia đình các quy trình vệ sinh cơ bản để ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe
  • Xử lý thuốc và tuân theo các quy tắc để lưu trữ chúng
  • Sử dụng vật lý trị liệu, vật lý trị liệu cũng như các phương pháp trị liệu phi truyền thống (liệu pháp phản xạ, liệu pháp quang học, vi lượng đồng căn) khi làm việc với trẻ em cần phục hồi chức năng.
  • Quản lý nhân viên y tế và xác định trách nhiệm của họ
  • Lưu trữ hồ sơ bệnh án tại cơ sở y tế nhi khoa
  • Giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc phòng ngừa cho trẻ em và thanh thiếu niên
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nguyên tắc đạo đức, nghĩa vụ trong hoạt động nghề nghiệp
  • Lối sống lành mạnh: Có thể thực hiện và giám sát hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm ở trẻ em, hình thành lối sống lành mạnh và giáo dục vệ sinh và vệ sinh cho người dân. Có khả năng chống và chống lại việc sử dụng doping trong thể thao
  • Phương pháp khám dụng cụ chẩn đoán: Có thể sử dụng các thiết bị y tế được cung cấp trong quy trình cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, cũng như tiến hành kiểm tra bệnh nhân để đưa ra chẩn đoán
  • Nguyên nhân và bệnh sinh: Có khả năng đánh giá các trạng thái hình thái, sinh lý và các quá trình bệnh lý trong cơ thể con người để giải quyết các vấn đề chuyên môn
  • Chăm sóc sức khỏe tuyến đầu: Có khả năng tổ chức chăm sóc bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo tổ chức công việc và đưa ra các quyết định chuyên môn trong các tình huống cấp cứu ở giai đoạn tiền nhập viện, trong các tình huống cấp cứu, dịch bệnh và ở các khu vực có sức hủy diệt hàng loạt
  • Điều trị các bệnh và tình trạng: Có thể kê đơn điều trị và theo dõi hiệu quả và độ an toàn của nó
  • Phục hồi chức năng y tế: Có thể thực hiện và giám sát hiệu quả phục hồi y tế của bệnh nhân, bao gồm cả khi thực hiện các chương trình phục hồi chức năng và phục hồi chức năng cá nhân cho người khuyết tật, đồng thời đánh giá khả năng thực hiện các hoạt động công việc của bệnh nhân
  • Quản lý chất lượng: Có khả năng thực hiện các nguyên tắc quản lý chất lượng trong hoạt động chuyên môn
  • Kiến thức thông tin: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp bằng cách sử dụng thông tin, tài nguyên thư mục, thuật ngữ y học và sinh học, công nghệ thông tin và truyền thông, có tính đến các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Các bác sĩ tương lai được đào tạo giáo dục và thực hành tại các phòng khám trẻ em, phòng khám ngoại trú thành phố và nông thôn, trung tâm y tế, bệnh viện địa phương, phòng khám tư nhân và gia đình, trung tâm y tế, các khoa khác nhau của bệnh viện nhi, bệnh viện phụ sản, cơ sở nghiên cứu cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, cũng như cũng như ở các trường học và nhà trẻ.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Nhi khoa

Nơi làm việc chính của bác sĩ nhi khoa là phòng khám hoặc bệnh viện nhi khoa. Chúng có thể là công khai hoặc riêng tư. Bác sĩ nhi khoa cũng có thể có được chuyên môn tương tự như những chuyên môn cần thiết để điều trị cho bệnh nhân người lớn: bác sĩ nhãn khoa; bác sĩ phụ khoa; bác sĩ tim mạch; bác sĩ phẫu thuật; bác sĩ tai mũi họng; nhà thần kinh học, v.v.

Điểm đặc biệt của các chuyên gia này là họ tính đến đặc điểm độ tuổi và chuẩn mực phát triển. Giới hạn bình thường không chỉ khác nhau giữa người lớn và trẻ em mà còn thay đổi khi trẻ lớn lên. Ngoài ra, không phải tất cả các phương pháp điều trị cho người lớn đều có thể áp dụng cho trẻ em. Do đó, kiến ​​​​thức về các chi tiết cụ thể cho phép bạn kê đơn điều trị chính xác hơn. Các bác sĩ nhi khoa cũng cần thiết trong các trại trẻ em, viện điều dưỡng và cơ sở giáo dục.

Tìm việc làm sau khi tốt nghiệp không khó. Ở các phòng khám tư nhân, mức lương sẽ cao hơn. Ngoài ra, dịch vụ bác sĩ tại nhà đang trở nên phổ biến đối với những người giàu có. Trong trường hợp này, bác sĩ thường trực sẽ khám cho trẻ tại nhà. Họ có thể yêu cầu bác sĩ đến gặp bệnh nhân bất cứ lúc nào, nhưng công việc như vậy được trả lương rất cao. Bác sĩ nhi khoa cũng cần thiết trong các trường và khu thể thao dành cho trẻ em. Một bác sĩ như vậy không chỉ theo dõi sức khỏe của các vận động viên trẻ mà còn có thể đồng hành cùng họ tại các cuộc thi quan trọng.

Ngoài ra, các chuyên gia nhi khoa đang có nhu cầu trong bất kỳ hệ thống y tế nào. Các bác sĩ chuyên về sức khỏe trẻ em đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị, mang lại nhu cầu ổn định và cơ hội nghề nghiệp. Bác sĩ nhi khoa có thể làm việc trong bệnh viện nhi, phòng khám tư nhân, viện điều dưỡng, viện nghiên cứu, cũng như trong các cơ sở giáo dục, tham gia đào tạo và công tác phương pháp.

Trong tương lai, bác sĩ nhi khoa có thể chuyên về nội trú và nhận một trong các chuyên khoa sau – bác sĩ phụ khoa nhi, bác sĩ tiêu hóa nhi, bác sĩ thần kinh nhi, bác sĩ huyết học nhi, bác sĩ tim mạch nhi, bác sĩ tai mũi họng nhi, bác sĩ nhãn khoa nhi, bác sĩ nội tiết nhi, bác sĩ X quang nhi, bác sĩ phẫu thuật nhi, bác sĩ sơ sinh,…

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!