Ngôn ngữ học Cơ bản và Ứng dụng, hệ Cao học

Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Danh sách ngành Hệ cao học Khối ngành Khoa học nhân văn Nhóm ngành Ngôn ngữ và nghiên cứu văn học

Giới thiệu tổng quan ngành Ngôn ngữ học Cơ bản và Ứng dụng

Những ai quan tâm đến việc nghiên cứu sâu về ngôn ngữ học theo nghĩa rộng của từ này và muốn cống hiến cho công việc giảng dạy, biên dịch hoặc nghiên cứu trong tương lai, sẽ được nhận vào chương trình Thạc sĩ chuyên ngành “Ngôn ngữ học cơ bản và ứng dụng”. Chương trình thạc sĩ chuyên ngành này bao gồm các môn học thuộc chu trình khoa học tổng quát (tâm lý giáo dục đại học, sư phạm giáo dục đại học, lịch sử khoa học, v.v.) và chuyên môn (biên dịch, công nghệ ngôn ngữ thông tin, ngôn ngữ học tổng quát, v.v.). Chương trình Thạc sĩ bao gồm tất cả các lĩnh vực hiện đại của ngôn ngữ học lý thuyết: nghiên cứu thực địa về ngôn ngữ, loại hình chức năng của ngôn ngữ, phương pháp mô hình hóa ngôn ngữ, ngôn ngữ học tính toán, lý thuyết ngữ pháp hiện đại, nghiên cứu các khía cạnh giao tiếp và ngôn ngữ học văn bản.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Ngôn ngữ học Cơ bản và Ứng dụng

  • Lý thuyết ngôn ngữ và ngôn ngữ học ứng dụng
  • Ngôn ngữ học chính trị
  • Tiếng Nga như một ngoại ngữ trong sự tương tác của ngôn ngữ và văn hóa
  • Lingvopragmatics và quản lý nội dung
  • Ngôn ngữ học tính toán
  • Ngôn ngữ nước ngoài và công nghệ giọng nói
  • Biên tập biên tập các ấn phẩm in và điện tử

Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Ngôn ngữ học Cơ bản và Ứng dụng

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Ngôn ngữ học Cơ bản và Ứng dụng phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 51 tín chỉ học tập, không dưới 39 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học

Chuyên ngành “Ngôn ngữ học cơ bản và ứng dụng” tập trung vào việc nghiên cứu các cấu trúc ngôn ngữ sâu và ứng dụng thực tế của kiến ​​thức này để giải quyết các vấn đề cụ thể. Nó kết hợp các khía cạnh lý thuyết của ngôn ngữ học với các dự án ứng dụng nhằm phát triển các công nghệ và công cụ ngôn ngữ.

Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
  • Nền tảng cơ bản của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn bằng cách áp dụng các khái niệm cơ bản, phạm trù và quy định của các lý thuyết ngôn ngữ học và các khái niệm hiện hành trong lĩnh vực ngôn ngữ học; Có khả năng phân tích, so sánh và đánh giá một cách phê phán các xu hướng, lý thuyết và giả thuyết ngôn ngữ khác nhau khi giải quyết các vấn đề của hoạt động nghề nghiệp; Có khả năng lựa chọn các phương pháp và cách tiếp cận tối ưu để giải quyết các vấn đề khoa học và ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực ngôn ngữ học và công nghệ thông tin; Có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động khoa học, tham gia nghiên cứu liên ngành tại giao điểm của các ngành khoa học
  • Đánh giá của chuyên gia: Có khả năng biên soạn và cung cấp đánh giá chuyên môn về ngôn ngữ đối với các văn bản quy phạm pháp luật và kỹ thuật trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình dựa trên các chuẩn mực của hoạt động kinh doanh chính thức, khoa học phổ thông và phong cách báo chí của tiếng Nga
  • Văn hóa thông tin và truyền thông: Có khả năng quản lý hiệu quả việc phát triển các dự án phần mềm và thông tin trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
  • Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Ngôn ngữ học Cơ bản và Ứng dụng

Các chuyên gia hoàn thành thành công bằng Thạc sĩ có thể làm giáo viên, tổ chức hội nghị và đàm phán kinh doanh, cung cấp giao tiếp liên văn hóa trong bất kỳ lĩnh vực chuyên môn nào, phát triển sách giáo khoa, hướng dẫn và chương trình đào tạo máy tính, tiến hành phân tích ngôn ngữ xuất khẩu của văn bản viết và lời nói, nghiên cứu và ghi chép các loại ngôn ngữ văn học, nghiên cứu các hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ, nghiên cứu và ghi chép các ngôn ngữ phụ. Nhờ đó, sinh viên Thạc sĩ có thể làm việc trong các công ty, tổ chức và công ty đa ngành, cả Nga và quốc tế, và là điều phối viên của các hội nghị và đàm phán. Họ có thể tham gia công tác nghiên cứu khoa học, sư phạm hoặc khoa học, cũng như tiếp tục học lên cao học.

Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ sẽ tiến hành nghiên cứu ngôn ngữ, phát triển các chương trình máy tính đặc biệt, bao gồm cả chương trình dịch tự động và phương pháp giảng dạy. Trách nhiệm của các chuyên gia bao gồm tham gia phát triển cơ sở dữ liệu điện tử về ngữ âm, bách khoa toàn thư và từ điển. Năng lực của thạc sĩ bao gồm việc tiến hành kiểm tra ngôn ngữ các văn bản tuyên truyền, biểu tượng và bản ghi âm có tính chất cực đoan. Chất lượng của tài liệu quảng cáo phụ thuộc vào sự tham gia của các chuyên gia này.

Các tổ chức CNTT phát triển chương trình cho công cụ tìm kiếm và dịch máy văn bản sẽ rất vui mừng chào đón những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Ngôn ngữ học cơ bản và ứng dụng”. Bằng thạc sĩ sẽ được các công ty dịch thuật, quảng cáo và quan hệ công chúng chấp nhận. Các khách sạn, công ty lữ hành, văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài, đài phát thanh, đài truyền hình và phương tiện truyền thông trực tuyến sẽ tuyển dụng các chuyên gia có trình độ cho các vị trí tuyển dụng. Các nhà ngôn ngữ học sẽ tìm được việc làm tại các cơ quan báo chí của nhà nước, thành phố và các tổ chức thương mại lớn. Học sinh ngày hôm qua có thể trở thành giáo viên, giảng bài tại các trường đại học và cao đẳng.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!