Danh sách ngành Hệ cao học Khối ngành Khoa học nhân văn Nhóm ngành Triết học, Đạo đức học và Tôn giáo
Giới thiệu tổng quan ngành Nghiên cứu Tôn giáo
Thạc sĩ nghiên cứu tôn giáo nắm vững các vấn đề hiện tại của tôn giáo, các khía cạnh triết học, lịch sử và lý thuyết của nó. Họ học cách giải quyết nhiều xung đột khác nhau ở cấp độ liên tôn, xử lý và mô tả các hiện vật trong bảo tàng. Các học giả tôn giáo tương lai hệ thống hóa tài liệu tôn giáo và các tài liệu cần thiết khác bằng cách sử dụng danh mục. Tham gia vào nhiều dự án tạp chí, sách hoặc bách khoa toàn thư. Họ tiến hành các cuộc triển lãm và tham quan chuyên đề tại các bảo tàng và thành thạo kỹ năng biên tập tài liệu về tôn giáo. Họ mở rộng kiến thức về ngoại ngữ mà họ đang học, tiến hành nghiên cứu xã hội học và đi sâu vào các vấn đề trong cuộc sống của con người hiện đại.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Nghiên cứu Tôn giáo
- Triết lý tôn giáo
- Truyền thống huyền bí và bí truyền
- Các khía cạnh tôn giáo của văn hóa Nga
- Hồ sơ nghiên cứu lịch sử và tôn giáo
- Chính sách nhà nước-tôn giáo và các quá trình dân tộc-tôn giáo
- Di cư xuyên quốc gia và sự thích nghi tôn giáo
- Nghiên cứu pháp lý và tôn giáo
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Nghiên cứu Tôn giáo
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Nghiên cứu Tôn giáo phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 80 tín chỉ học tập, không dưới 21 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Bằng Thạc sĩ Nghiên cứu Tôn giáo nhằm mục đích nghiên cứu các hệ thống tôn giáo, tín ngưỡng và thực hành của nhiều nền văn hóa và nền văn minh khác nhau từ các khía cạnh lịch sử, triết học, xã hội học và tâm lý. Nội dung đào tạo bao gồm phân tích sự tương tác giữa tôn giáo với các thể chế xã hội khác như nhà nước, gia đình, cơ sở giáo dục và phương tiện truyền thông.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Năng lực phương pháp và sư phạm: Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế sự hiểu biết về các vấn đề cụ thể của nghiên cứu tôn giáo hiện đại, vị trí của nghiên cứu tôn giáo trong nền văn hóa thời đại chúng ta, các xu hướng phát triển chính của nó, cũng như vai trò của nghiên cứu tôn giáo trong quá trình hội nhập hiện đại của sự hình thành một nền văn hóa thống nhất. Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế sự hiểu biết về các chi tiết cụ thể của các khía cạnh bản thể học, nhận thức luận và giá trị học của kiến thức nghiên cứu tôn giáo, nắm vững các phạm trù chính của hiện tượng học tôn giáo, triết học và thần học tôn giáo, mối quan hệ giữa tôn giáo và chính trị, tự do lương tâm và quan hệ nhà nước-tôn giáo, giáo lý bí truyền và thần bí. Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế kiến thức về các khái niệm hiện đại chính của nghiên cứu tôn giáo thế giới và Nga, hiểu biết về sự khác biệt về khái niệm giữa các trường phái và xu hướng khác nhau, hiểu biết về nội dung chính của các cuộc thảo luận về nghiên cứu tôn giáo của thời đại chúng ta. Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế sự hiểu biết về các đặc điểm cụ thể của tư tưởng tôn giáo và tôn giáo-triết học của phương Tây và phương Đông, triết học tôn giáo và thế tục, và sự thành thạo về phương pháp giải thích các văn bản thiêng liêng của các tôn giáo thế giới. Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế sự hiểu biết về các giai đoạn phát triển chính của các nghiên cứu tôn giáo thế giới và Nga. Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế sự hiểu biết về các khái niệm khác nhau về con người, được phát triển trong các tôn giáo bộ lạc, quốc gia và thế giới, để điều hướng các mô hình chính của nhân học tôn giáo hiện đại. Có khả năng sử dụng trong các hoạt động thực tế sự hiểu biết về các chi tiết cụ thể để giải quyết các vấn đề nhân học trong triết học tôn giáo
- Năng lực tổ chức và phân tích: Có khả năng phân tích độc lập các nghiên cứu tôn giáo, văn học triết học, chính trị xã hội và khoa học, đưa ra dự báo và đưa ra khuyến nghị dựa trên phân tích khoa học về xu hướng phát triển xã hội, kinh tế và tinh thần của xã hội, tìm kiếm thông tin thông qua các bộ sưu tập thư viện, hệ thống thông tin máy tính và tạp chí.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Nghiên cứu Tôn giáo
Với bằng thạc sĩ, sinh viên tốt nghiệp được phép giảng dạy thần học, nghiên cứu tôn giáo hoặc các ngành khoa học nhân văn khác tại các trường trung học, trường phổ thông, trường đại học hoặc cao đẳng. Làm việc như cố vấn cho các cơ quan chính phủ về nhiều vấn đề liên quan đến tương tác với các tổ chức công hoặc hiệp hội tôn giáo. Tiến hành công tác giáo dục và nâng cao nhận thức cho trẻ em và thanh thiếu niên tại các trung tâm thích ứng xã hội. Họ có quyền thực hiện nhiệm vụ là chuyên gia về các vấn đề và vấn đề tôn giáo trong các cơ quan lập pháp, các sở thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ và các tổ chức thương mại.
Những thạc sĩ hoàn thành thành công chương trình Nghiên cứu tôn giáo không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục tâm linh và đạo đức, mà còn được chuẩn bị cho lĩnh vực quản lý các quy trình tương tác với các tổ chức tôn giáo ở cấp liên bang, khu vực và thành phố.
Trong tương lai, một xã hội đa quốc gia hiện đại, vấn đề tương tác giữa các tôn giáo khác nhau với xã hội và nhà nước đặc biệt cấp bách. Các nguyên tắc của chủ nghĩa đa văn hóa lấy làm cơ sở đòi hỏi các tổ chức chính phủ, cơ cấu hành chính và các tổ chức giáo dục phải có kiến thức cơ bản về nghiên cứu tôn giáo và khả năng vận hành các khái niệm này ở một cấp độ hoàn toàn khác. Đó là lý do tại sao vai trò của các chuyên gia trong lĩnh vực này đã tăng lên đáng kể trong mỗi cơ cấu nêu trên. Sinh viên tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ được săn đón ở khắp mọi nơi, từ các cơ sở giáo dục mầm non, trường học, trường trung học, cao đẳng, đại học đến các cơ quan chính phủ làm việc với nhiều người theo nhiều tín ngưỡng khác nhau và được yêu cầu phải tính đến những đặc điểm, điều cấm kỵ và lối sống chịu ảnh hưởng của giáo điều tôn giáo trong công việc của mình. Trên toàn thế giới cũng có sự quan tâm lớn đến các lĩnh vực khoa học nghiên cứu phản ứng hành vi và trạng thái tinh thần của con người tùy thuộc vào tôn giáo của họ. Điều này tạo ra cơ hội phát triển trong các lĩnh vực quan hệ công chúng, tâm lý học và nhân chủng học.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
