Nghiên cứu giải quyết xung đột, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học xã hội Nhóm ngành Tâm lý học
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Nghiên cứu giải quyết xung đột

Ngành Nghiên cứu giải quyết xung đột là một lĩnh vực đào tạo liên quan đến việc nghiên cứu các xung đột trong các biểu hiện khác nhau của chúng, cơ chế xuất hiện, phát triển và giải quyết chúng. Chuyên ngành bao gồm phân tích các khía cạnh tâm lý, xã hội, chính trị và kinh tế của các cuộc xung đột ở nhiều cấp độ khác nhau – từ cá nhân đến quốc tế.

Ngành Nghiên cứu giải quyết xung đột lý tưởng cho những người luôn nỗ lực giúp đỡ người khác giải quyết xung đột, quan tâm đến tâm lý học, xã hội học, có kỹ năng giao tiếp tốt và có khả năng duy trì tính trung lập và khách quan trong những tình huống khó khăn.

Ngành Nghiên cứu giải quyết xung đột nghiên cứu các tình huống xung đột, tìm ra nguyên nhân của chúng và dự đoán động lực phát triển hơn nữa. Trên thực tế, xung đột nằm ở điểm giao thoa giữa quản lý và tâm lý học. Học sinh được dạy các môn như giới thiệu về xung đột, lịch sử, triết lý xung đột, xung đột nói chung, triết lý hòa bình, tâm lý xung đột, lịch sử xung đột, công nghệ giải quyết xung đột, xã hội học xung đột và nhiều môn khác. Ngoài ra, các nhà văn học tương lai phải thông thạo một ngoại ngữ. Họ cũng học cách nhận ra những mâu thuẫn khác nhau và dự đoán kết quả có thể xảy ra.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Nghiên cứu giải quyết xung đột

  • Xung đột xã hội và lao động
  • Xung đột sắc tộc
  • Xung đột tổ chức và quản lý
  • Xung đột học ứng dụng

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Xung đột học

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Tâm lý học phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 190 tín chỉ học tập, không dưới 15 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm nhiều khóa học, từ tâm lý học tổng quát đến các môn chuyên ngành như tâm lý học lâm sàng, tâm lý học tổ chức, chẩn đoán tâm lý, tâm lý học thực nghiệm, tâm lý học phát triển, tâm lý xã hội và tâm lý học thần kinh. Học sinh cũng tham gia vào các lớp học thực hành, công việc trong phòng thí nghiệm và các dự án nghiên cứu giúp họ phát triển kỹ năng tư vấn và đánh giá tâm lý.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Tâm lý học

Giới thiệu về lịch sử và lý thuyết của các thể chế giải quyết xung đột và gìn giữ hòa bình  | Giới thiệu về quản lý xung đột  | Ngoại ngữ  | Lịch sử  | Lịch sử xung đột  | Xung đột chung  | Tâm lý xung đột  | Xã hội học xung đột  | Công nghệ giải quyết xung đột và củng cố hòa bình  | Triết học về xung đột và hòa bình

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Nghiên cứu các tình huống xung đột, tìm ra nguyên nhân khách quan và chủ quan của chúng, dự đoán động lực phát triển tiếp theo
  • Nhận biết những mâu thuẫn và dự đoán tác động của chúng tới sự phát triển của xã hội 
  • Dự đoán và ngăn chặn các xung đột khác nhau trong các lĩnh vực chính trị – xã hội, tư tưởng, kinh tế, sư phạm, văn hóa và các lĩnh vực khác
  • Quản lý và giải quyết xung đột, tranh chấp lao động
  • Phát triển các chương trình xã hội nhằm giảm xung đột và tăng cường an ninh và tương tác hòa bình
  • Đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau để giải quyết và giải quyết tranh chấp, xung đột
  • Tham gia đàm phán, hòa giải (đàm phán với sự tham gia của bên trung lập thứ ba)
  • Xem xét các biện pháp thích ứng sau xung đột
  • Xây dựng kế hoạch phát triển tổ chức, đưa ra các phương án giải quyết xung đột trong doanh nghiệp
  • Đưa ra các khuyến nghị để quản lý các yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các xung đột khác nhau
  • Tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp khi giải quyết xung đột
  • Hình thành dư luận xã hội về các vấn đề xung đột và tương tác hòa bình hiện nay trong xã hội 
  • Giảng dạy quản lý xung đột, xã hội học, khoa học chính trị và các ngành liên quan tại các trường đại học
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Nghiên cứu và đánh giá khoa học: Có khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học dựa trên phương pháp hiện đại để nghiên cứu xung đột, thực hiện các chương trình khoa học trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn, áp dụng các phương pháp thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu thực nghiệm phù hợp với nhiệm vụ, đánh giá độ tin cậy của dữ liệu thực nghiệm và tính hợp lệ của kết luận nghiên cứu
  • Chẩn đoán và kiểm tra: Có khả năng phân tích các tình huống xung đột, áp dụng các phương pháp, phương pháp và phương tiện cơ bản để thu thập thông tin về xung đột và các phương pháp tương tác hòa bình, chuẩn bị tài liệu cho ý kiến ​​chuyên gia về khả năng tạo ra xung đột của tình huống và đối tượng tương tác
  • Can thiệp tâm lý (phát triển, điều chỉnh, phục hồi chức năng): Có thể sử dụng các hình thức hỗ trợ tâm lý cơ bản để giải quyết một vấn đề cụ thể cho cá nhân, nhóm dân cư và (hoặc) tổ chức, bao gồm cả người khuyết tật và khi tổ chức giáo dục hòa nhập. Có thể thực hiện công việc tổ chức và kỹ thuật trong việc thực hiện các biện pháp cụ thể có tính chất phòng ngừa, phát triển, cải huấn hoặc phục hồi
  • Phòng ngừa: Có khả năng phát triển các chương trình nhằm giảm mức độ xung đột trong cộng đồng xã hội, tăng cường hệ thống an ninh và các cách tương tác hòa bình
  • Giải quyết xung đột: Có khả năng triển khai các công nghệ để giải quyết xung đột giữa các cá nhân, doanh nghiệp và xã hội-lao động, xây dựng mối quan hệ đối tác xã hội. Có khả năng tiến hành đàm phán và hòa giải hiệu quả giữa các bên xung đột
  • Giám sát: Có khả năng duy trì mức độ năng lực chuyên môn, bao gồm cả sự hiểu biết và sẵn sàng làm việc dưới sự giám sát
  • Quản trị (tổ chức và quản lý): Có thể thực hiện các chức năng chuyên môn của mình trong các loại hình tổ chức khác nhau, tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức, ranh giới năng lực, chính sách và thủ tục của tổ chức
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Thực tập công nghiệp và giáo dục của sinh viên, tùy thuộc vào hồ sơ đào tạo, có thể diễn ra trong các dịch vụ giải quyết vấn đề và xung đột, cơ quan tư vấn quản lý xung đột, ban hòa giải về thủ tục hòa giải, chính quyền tiểu bang và thành phố, cơ quan thuế, cơ quan tư pháp, Bộ Nội vụ. Các vấn đề, công ty tư vấn và tiếp thị, ngân hàng, công ty bảo hiểm, tổ chức chính trị và công cộng, công ty thương mại, doanh nghiệp sản xuất trong các ngành công nghiệp khác nhau, trung tâm hỗ trợ tâm lý và xã hội cho người dân.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Tâm lý học

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có thể tìm được việc làm trong nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp. Thứ nhất, anh ta có thể làm việc trực tiếp với các xung đột trong nhiều chính phủ khác nhau (cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, thuế, cơ cấu xã hội) và các công ty thương mại (thương mại, tiếp thị, HT ưu tiên), v.v. Bạn sẽ thành thạo các ngành nghề sau:

  • đội tư vấn vi khí hậu;
  • chuyên gia trung tâm tư vấn;
  • giám đốc công ty;
  • người đứng đầu các phái đoàn gìn giữ hòa bình ở dạng quốc tế;
  • người đứng đầu cơ quan báo chí của chính phủ và các cơ cấu doanh nghiệp, v.v.

Ngay sau khi hoàn thành chuyên ngành, sinh viên tốt nghiệp có thể có được việc làm trong cơ cấu nhân sự của các công ty và trung tâm tư vấn khác nhau. Ở giai đoạn đầu (tất nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào thành phố làm việc. Càng gần Moscow, lương càng cao), bạn sẽ nhận được vài chục nghìn rúp trong vòng 30. Khi tích lũy được kinh nghiệm và những người quen mới, bạn có thể trông cậy vào việc tăng lương và chức vụ. Bạn sẽ có thể tích lũy kinh nghiệm không chỉ “trong lĩnh vực này” mà còn thông qua các khóa đào tạo nâng cao đặc biệt.

Ngoài ra, nhu cầu về các nhà tâm lý học vẫn cao do nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Triển vọng nghề nghiệp rất đa dạng, bao gồm cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và tiếp tục học ở cấp độ thạc sĩ và tiến sĩ. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Tâm lý học có thể giữ các vị trí là nhà tâm lý học trong các tổ chức y tế và giáo dục, trung tâm lâm sàng, khu vực doanh nghiệp và cũng có thể làm việc với tư cách là bác sĩ, nhà nghiên cứu và giáo viên tư nhân.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!