Giới thiệu tổng quan ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí
Ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí đào tạo sinh viên tạo ra những tác phẩm nghệ thuật lớn được tích hợp vào không gian kiến trúc và quy hoạch đô thị. Chuyên ngành này kết hợp các yếu tố mỹ thuật, kiến trúc và thiết kế, mang đến cơ hội tạo dấu ấn đáng kể về cảnh quan văn hóa và thị giác của các thành phố và không gian công cộng. Chuyên ngành này nhằm mục đích đào tạo những người vẽ tranh tường có khả năng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật quy mô lớn, chẳng hạn như tranh tường, phù điêu, khảm và điêu khắc phù hợp hài hòa với môi trường đô thị hoặc nội thất tòa nhà.
Ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí phù hợp cho những cá nhân sáng tạo quan tâm đến mỹ thuật, kiến trúc và thiết kế. Nó đòi hỏi khả năng suy nghĩ lớn, yêu thích thử nghiệm các vật liệu và mong muốn tác động đến trải nghiệm hình ảnh của không gian công cộng. Nếu bạn nỗ lực tạo ra các tác phẩm nghệ thuật quy mô lớn sẽ thay đổi bộ mặt của thành phố và trở thành một phần của di sản văn hóa, thì chuyên ngành Nghệ thuật trang trí và tượng đài có thể là lựa chọn của bạn.
Trong quá trình đào tạo về hồ sơ này, sinh viên học cách thu thập tài liệu để nghiên cứu thêm (bản vẽ, tranh vẽ, ảnh). Chúng tôi phát triển các dự án ban đầu và tạo các bản vẽ, cả bằng tay và sử dụng các chương trình máy tính đặc biệt. Ngay trước khi tạo bất kỳ đối tượng nào, một bản phác thảo được làm từ nhiều vật liệu nhựa khác nhau. Sau khi thành thạo kỹ thuật phát triển bản phác thảo, các chuyên gia tương lai bắt đầu làm việc với kim loại, đá, bê tông và gốm sứ, tạo ra các tác phẩm điêu khắc hoành tráng và trang trí từ chúng.
Sinh viên được đào tạo để thực hiện các công trình quy mô lớn ở nhiều loại hình nội thất và ngoại thất. Họ sơn tường bên trong và bên ngoài, tạo ra các cửa sổ kính màu, thảm trang trí, tranh bích họa và tranh khảm. Trong quá trình đào tạo, chuyên gia tương lai có được kỹ năng tạo ra các bản sao của nhiều đồ vật văn hóa khác nhau. Họ học cách lựa chọn thiết bị cần thiết cho công việc và tính toán vật liệu một cách chính xác. Các môn học chính được nghiên cứu: Nguyên tắc cơ bản về bố cục; Vẽ đặc biệt; Nguyên tắc cơ bản về sản xuất nghệ thuật; Vẽ học thuật; Ngoại ngữ; Lịch sử hội họa quy mô lớn; Lịch sử hội họa trang trí; Nguyên tắc cơ bản về bố cục; Bố cục tranh
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí
- Hội họa
- Điêu khắc
- Nội thất
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí phải đảm bảo đủ tối thiểu 360 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 300 tín chỉ học tập, không dưới 35 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm nghiên cứu các kỹ thuật và vật liệu khác nhau, chẳng hạn như gốm sứ, kim loại, thủy tinh, cũng như các vật liệu composite hiện đại. Học sinh học về sự hài hòa, vẽ học thuật, bố cục hội họa, vẽ đặc biệt, lý thuyết về bố cục hiện đại và các môn học khác. Sinh viên cũng học cách làm việc với các dự án quy mô lớn, từ phác thảo đến thực hiện và cộng tác với các kiến trúc sư và nhà quy hoạch thành phố.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí
Tranh học thuật | Vẽ học thuật | Ngoại ngữ | Lịch sử nghệ thuật | Lịch sử của hội họa hoành tráng và trang trí | Thành phần tranh hoành tráng và trang trí | Khái niệm cơ bản về bố cục | Nguyên tắc cơ bản của sản xuất nghệ thuật | Bức tranh đặc biệt | Bản vẽ đặc biệt
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tiến hành công việc chuẩn bị: thu thập và nghiên cứu tài liệu (ảnh, tranh, bản thảo), chọn vật liệu và kỹ thuật thực hiện
- Thực hiện các dự án, bản vẽ thi công bằng tay và điện tử bằng các chương trình máy tính chuyên dụng
- Tạo bản phác thảo của các vật thể trong tương lai từ vật liệu nhựa
- Dựa trên các bản phác thảo và bản vẽ, tạo ra các tác phẩm điêu khắc hoành tráng và trang trí từ đá, kim loại, bê tông, gốm sứ (hồ sơ “Điêu khắc”)
- Thực hiện các công việc chính về nội thất và ngoại thất của các tòa nhà công cộng và lịch sử hiện đại: sơn tường, trần, mái vòm bên ngoài và bên trong; tạo cửa sổ kính màu, tranh khảm, tranh bích họa, thảm trang trí, sgrafitto (hồ sơ “Tranh vẽ”)
- Tạo bản sao của các đối tượng di sản văn hóa
- Thực hiện công tác cứu hộ và bảo tồn (bảo tồn) các di tích văn hóa gốc
- Tiến hành trùng tu, phục chế các công trình thuộc lĩnh vực nghệ thuật tượng đài, trang trí
- Lựa chọn vật liệu và công nghệ hiệu quả cho công việc phục hồi
- Đánh giá và tính toán chi phí cho công việc phục hồi và vật liệu
- Tiến hành kiểm tra, đánh giá giá trị của hiện vật nghệ thuật
- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật về các vấn đề mỹ thuật, quần thể tượng đài và tác phẩm điêu khắc
- Tham khảo ý kiến nhà sản xuất vật liệu hoàn thiện
- Tổ chức và tiến hành các cuộc triển lãm, cuộc thi và lễ hội nghệ thuật
- Biên soạn và chuẩn bị các catalog triển lãm để xuất bản
- Tạo nội thất của các tòa nhà dân cư và công cộng (hồ sơ “Nội thất”)
- Thiết kế mẫu nội thất độc quyền hoặc tiêu chuẩn
- Tạo các yếu tố cảnh quan và trang trí (ánh sáng, ao nhân tạo, cầu trượt cảnh quan, vọng lâu, mái vòm, giàn, bình trang trí và hộp đựng, v.v.)
- Dạy những điều cơ bản về mỹ thuật (vẽ, sáng tác, hội họa) và điêu khắc trong các trường nghệ thuật trẻ em, trường nghệ thuật, cao đẳng và đại học
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Hướng nghiệp: Có khả năng hiểu được bản chất, ý nghĩa xã hội của hoạt động nghề nghiệp của mình trong lĩnh vực khoa học, văn hóa, nghệ thuật; các vấn đề chính của các môn học (mô-đun) xác định một lĩnh vực hoạt động cụ thể của nó, mối quan hệ của chúng trong một hệ thống kiến thức tích hợp
- Hoạt động tổ chức: Có khả năng tổ chức và tiến hành triển lãm, cuộc thi, lễ hội, thuyết trình, sắp đặt; thực hiện việc lựa chọn các tài liệu khoa học, phương pháp, nghệ thuật cần thiết; đề xuất và phát triển các ý tưởng mang tính khái niệm, thử nghiệm và đổi mới; tham gia các sự kiện sáng tạo (triển lãm nghệ thuật, cuộc thi)
- Tự học và tự tổ chức: Có khả năng thể hiện các kỹ năng tương tác xã hội, tự tổ chức và tự quản lý mang tính hệ thống và hoạt động; giao tiếp tích cực trong đời sống sáng tạo, khoa học, công nghiệp và nghệ thuật; độc lập tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu mới; tham gia các sự kiện sáng tạo (triển lãm nghệ thuật, cuộc thi, lễ hội)
- Công tác nghiên cứu và thiết kế: Có khả năng sử dụng kiến thức, kỹ năng và khả năng trong việc thực hiện công việc nghiên cứu và thiết kế; thu thập, xử lý, phân tích và giải thích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau bằng các công cụ và công nghệ hiện đại; tham gia các hội thảo khoa học và thực tiễn; thực hiện báo cáo và truyền thông; bảo vệ tác phẩm nghệ thuật của tác giả bằng các phương tiện, công nghệ hiện đại
- Công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp trên cơ sở văn hóa thông tin và thư mục bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin
- Quản lý đội nhóm: Có khả năng lãnh đạo một nhóm trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình
- Cơ sở pháp lý và kinh tế của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng kiến thức về luật bản quyền và nền tảng kinh tế của hoạt động sáng tạo
- Chính sách văn hóa của nhà nước: Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách văn hóa hiện đại của Liên bang Nga
- Hoạt động sư phạm: Có khả năng thực hiện hoạt động giảng dạy trong các chương trình mầm non, tiểu học phổ thông, giáo dục phổ thông cơ bản, dạy nghề, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục bổ sung
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên trải qua thực hành sản xuất và giáo dục trong các xưởng phục chế và bộ sưu tập bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, tổ hợp triển lãm, tiệm đồ cổ, xưởng thiết kế, tại các doanh nghiệp phát triển các mẫu đồ nội thất và vật dụng nội thất mới, trong các công ty thiết kế và xây dựng, trường nghệ thuật và trường nghệ thuật dành cho trẻ em, ở các cơ quan nhà nước để bảo vệ các di tích văn hóa và nghệ thuật.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Nghệ thuật điêu khắc, tạo hình và trang trí
Mỗi sinh viên tốt nghiệp đều nhận được bằng cấp của một chuyên gia về nghệ thuật trang trí và hoành tráng. Họ có thể làm việc với các cương vị: người trang trí; nghệ sĩ; họa sĩ; nhà thiết kế nội thất; giáo viên thiết kế hoặc hội họa; nhà điêu khắc; người theo chủ nghĩa tượng đài; chuyên gia về nghệ thuật trang trí và ứng dụng; thiết kế nội thất; người phục chế tranh; giáo viên. Trong quá trình đào tạo, một số lượng lớn các nguyên tắc sáng tạo đa dạng sẽ được giảng dạy. Nhờ đó, mỗi sinh viên tốt nghiệp sẽ có được khối kiến thức phong phú và lựa chọn được ngành nghề phù hợp.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên tốt nghiệp có thể kiếm được việc làm trong xưởng điêu khắc, xưởng điêu khắc hoặc làm việc cho chính mình. Đối với nhiều người, cơ hội trang trí studio và rạp hát rất hấp dẫn. Tất cả những người tốt nghiệp theo hướng “Nghệ thuật trang trí và tượng đài” sẽ có thể:
- làm việc với vật liệu nhựa và tạo ra các bản phác thảo từ nó;
- thực hiện các bản vẽ;
- làm việc với đá, bê tông, gốm sứ;
- tạo cửa sổ kính màu, tranh khảm, tranh bích họa, thảm trang trí;
- ước tính chi phí cho công việc phục hồi;
- tạo và xuất bản danh mục triển lãm;
- thiết kế nội thất, vv
Tất cả những kỹ năng này làm cho các chuyên gia có nhu cầu lớn. Tuy nhiên, để khám phá những góc nhìn mới cho bản thân, họ phải luôn theo đuổi những xu hướng hiện đại, đặc biệt là trong nghệ thuật nước ngoài. Học thạc sĩ có thể là một lợi thế bổ sung và mở ra nhiều cơ hội hơn cho các hoạt động nghề nghiệp, phát triển phong cách và kỹ thuật của riêng bạn.
Ngoài ra, nhu cầu trong lĩnh vực nghệ thuật hoành tráng và trang trí rất cao, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị hóa hiện đại và mong muốn làm giàu văn hóa của các thành phố. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm việc tham gia vào các dự án nghệ thuật quốc tế, triển lãm và lễ hội. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Nghệ thuật trang trí và tượng đài” có thể làm nghệ sĩ, nhà phục chế, nhà thiết kế hoành tráng trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật công cộng và cộng tác với các chính quyền thành phố, công ty xây dựng và văn phòng thiết kế.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
