Giới thiệu tổng quan ngành Lịch sử nghệ thuật
Ngành Lịch sử nghệ thuật xem xét sự phát triển của nghệ thuật thị giác, nghe nhìn và ứng dụng trong bối cảnh lịch sử và văn hóa. Lĩnh vực nghiên cứu tích hợp kiến thức lý thuyết về phong cách nghệ thuật, phong trào, tác phẩm cá nhân, người sáng tạo và bối cảnh lịch sử của sự sáng tạo đó.
Ngành Lịch sử nghệ thuật lý tưởng cho những người đam mê nghệ thuật, quan tâm đến lịch sử và văn hóa, có đầu óc phân tích, kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng tư duy phản biện.
Trong hồ sơ này, điểm nhấn là lịch sử nghệ thuật và đào tạo ngữ văn. Học sinh cũng học các ngành sau: lịch sử nghệ thuật nước ngoài, triết học, phân tích tác phẩm nghệ thuật, lịch sử nghệ thuật Nga, lý thuyết nghệ thuật tổng quát, lịch sử văn học Nga, ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học về nghệ thuật, lịch sử và lý thuyết phê bình nghệ thuật, các bản dịch đặc biệt, kỹ thuật mỹ thuật và nhiều thứ khác. Ngoài ra, học sinh còn tham gia vào nhiều dự án nghệ thuật khác nhau, tiến hành kiểm tra các tác phẩm nghệ thuật và phát triển đồ dùng dạy học.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Lịch sử nghệ thuật
- Lịch sử nghệ thuật chung
- Nghệ thuật nước ngoài
- Kinh doanh nghệ thuật quốc tế và truyền thông chuyên nghiệp
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Lịch sử nghệ thuật
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Lịch sử nghệ thuật phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 12 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên nghiên cứu lịch sử nghệ thuật từ cổ đại đến hiện đại, lý thuyết nghệ thuật, phương pháp nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, đồng thời học cách quản lý các dự án lịch sử nghệ thuật và hoạt động bảo tàng. Đào tạo bao gồm các môn học, bài giảng, hội thảo và hội thảo tương tác, đồng thời cũng bao gồm thực tập tại các bảo tàng, phòng trưng bày và trung tâm nghiên cứu. Sinh viên tích cực tham gia công việc phân tích, tổ chức triển lãm và hoạt động nghiên cứu.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Lịch sử nghệ thuật
Phân tích tác phẩm nghệ thuật | Giới thiệu về Nghiên cứu Khoa học Nghệ thuật | Ngoại ngữ | Lịch sử nghệ thuật nước ngoài và Nga | Lịch sử nghệ thuật nước ngoài và Nga thế kỷ 20 | Lịch sử văn học trong và ngoài nước | Phương pháp khoa học để nghiên cứu nghệ thuật | Lý thuyết chung về nghệ thuật | Lý luận và lịch sử phê bình nghệ thuật | Triết lý
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, bổ túc, trung cấp nghề
- Lập kế hoạch và tổ chức quá trình giáo dục
- Phân tích mô hình phát triển của ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, đặc điểm và triển vọng phát triển của chúng
- Tham gia xây dựng và thực hiện các phương pháp tổ chức, quản lý sáng tạo nghệ thuật
- Phát triển đồ dùng, tài liệu giảng dạy
- Thu thập dữ liệu và tạo cơ sở dữ liệu máy tính trên cơ sở của họ về các loại hình sáng tạo nghệ thuật và hoạt động văn hóa
- Tham gia vào công tác giáo dục để quảng bá nghệ thuật trong bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, thư viện, cơ sở, kho lưu trữ, trung tâm thông tin, cơ quan, tổ chức công cộng và chính phủ
- Xuất bản các bài viết phê bình, tiểu luận được tạo ra trên cơ sở phân tích nghệ thuật và thẩm mỹ của tác phẩm nghệ thuật
- Thực hiện công việc chuyên môn và phân tích về các vấn đề nghệ thuật trong bảo tàng, thư viện, tổ chức, cơ quan lưu trữ, cơ quan, tổ chức công cộng và chính phủ
- Phát triển các chủ đề tham quan và thuyết trình trong lĩnh vực nghệ thuật
- Tham gia thẩm định tác phẩm nghệ thuật
- Làm chuyên gia tư vấn tại các trung tâm văn hóa, tổ chức, hiệp hội công cộng
- Cộng tác với các phương tiện truyền thông với tư cách là phóng viên và chuyên mục trong các ấn phẩm nghệ thuật chuyên ngành, với tư cách là tác giả, biên tập viên văn học và người dẫn chương trình nghệ thuật trên đài phát thanh và truyền hình.
- Quảng bá một sản phẩm nghệ thuật trên thị trường nghệ thuật
- Thiết kế và tổ chức các dự án nghệ thuật và giáo dục
- Thiết lập quan hệ công chúng khi thực hiện một dự án hoặc sự kiện
- Tham gia phát triển các ấn phẩm quảng cáo và in ấn
- Tiến hành các chuyến tham quan, thuyết trình, báo cáo, chuẩn bị triển lãm và triển lãm
- Tham gia nghiên cứu và phát triển
- Tham gia triển khai kết quả nghiên cứu và phát triển
- Tham gia vào công việc thư mục sử dụng công nghệ thông tin hiện đại
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Năng lực chuyên môn chung:
- Có khả năng lựa chọn và phân tích các sự kiện lịch sử và nghệ thuật, mô tả, phân tích và giải thích các di tích nghệ thuật, phân tích và sử dụng thông tin lịch sử lịch sử, lịch sử, văn hóa và nghệ thuật;
- Có khả năng vận dụng kiến thức về các vấn đề, khái niệm cơ bản trong lịch sử nghệ thuật với kiến thức về sử học;
- Có khả năng phân tích và giải thích một cách có ý nghĩa các quá trình và hiện tượng của lịch sử nghệ thuật theo các khía cạnh lịch sử và văn hóa của chúng, phân tích và giải thích các tác phẩm nghệ thuật;
- Có khả năng áp dụng (ở mức độ cơ bản) kiến thức về lý thuyết và phương pháp lịch sử nghệ thuật, cũng như phương pháp giảng dạy lịch sử nghệ thuật và văn hóa nghệ thuật thế giới;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại để giải quyết các vấn đề nghiên cứu và thực tiễn của hoạt động nghề nghiệp;
- Có khả năng nhận thức được ý nghĩa xã hội của nghề mình, vai trò của nó trong việc hình thành ý thức văn hóa và lịch sử đại chúng;
- Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách nhà nước hiện đại của Liên bang Nga trong lĩnh vực văn hóa.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên phải trải qua đào tạo giáo dục và thực hành được thực hiện trong các tổ chức hoặc khoa của trường đại học. Một phần của thực hành giáo dục có thể là công việc nghiên cứu.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Lịch sử nghệ thuật
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành sẽ tìm thấy ứng dụng của họ trong tất cả các loại quá trình lịch sử và nghệ thuật, hay đúng hơn là trong các khía cạnh văn hóa, nghệ thuật, văn hóa xã hội, ngữ nghĩa, sự thể hiện của họ trong các di tích kiến trúc, diễn ngôn nghệ thuật. Sinh viên tốt nghiệp sẽ tương tác chặt chẽ với nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và phê bình cũng như đánh giá. Theo nhiều cách, trực tiếp từ sự đánh giá và phê bình của các chuyên gia trong lĩnh vực này, dư luận xã hội được hình thành, việc xã hội chấp nhận hoặc ngược lại, không công nhận một tác phẩm nghệ thuật cụ thể, từ đó quyết định toàn bộ kho tàng văn hóa của xã hội và nhân loại.
Chuyên ngành này sẽ trở thành cơ sở để thành thạo các ngành nghề sau: đồ cổ; nhà lưu trữ; thủ thư; nhà báo; nhà phê bình nghệ thuật; nhà văn hóa học; nhà bảo tàng học; nhà phê bình. Ngay từ đầu, bạn có thể tin tưởng vào mức lương 10.000 rúp. Càng gần thủ đô, mức lương của các chuyên gia lên tới 50.000 rúp. Mức lương của các nhà phê bình, nhà sử học nghệ thuật và người buôn đồ cổ phụ thuộc vào mức độ chuyên nghiệp của chuyên gia và rất khó để gọi ra ngưỡng trả trên.
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp có thể làm người phụ trách triển lãm, quản lý nghệ thuật, nhà phê bình, nhân viên bảo tàng, giáo viên nghệ thuật trong các cơ sở giáo dục và nhà nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục. Quá trình phát triển nghề nghiệp có thể bao gồm các vai trò như người quản lý chính, giám đốc dự án nghiên cứu và giám đốc các tổ chức văn hóa.
Sinh viên tốt nghiệp làm việc trong bảo tàng, nhà đấu giá, phòng trưng bày nghệ thuật hoặc cơ quan lưu trữ. Họ có thể tham gia vào công tác giáo dục, quảng bá nghệ thuật trong các cơ quan, tổ chức công cộng, cơ quan chính phủ và cơ sở giáo dục. Họ có cơ hội trở thành chuyên gia trong các vấn đề khác nhau về nghệ thuật và sáng tạo nghệ thuật, xuất bản các bài tiểu luận, bài báo và soạn các phân tích nghệ thuật và thẩm mỹ về các tác phẩm nghệ thuật khác nhau.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
