Giới thiệu tổng quan ngành Kỹ thuật hóa học
Để có được bằng thạc sĩ, sinh viên học:
- đưa công nghệ mới vào quy trình sản xuất và kiểm tra việc tuân thủ kỷ luật công nghệ;
- trong hoạt động giảng dạy, sử dụng và chuẩn bị độc lập các tài liệu đa phương tiện để hiểu rõ hơn về môn học;
- phát triển những cách thức và phương pháp mới để kiểm soát hiệu quả trình độ kiến thức của học sinh;
- chuẩn bị các công việc cần thiết cho việc thực hiện quyết định thiết kế;
- công bố kết quả nghiên cứu khoa học và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ;
- xây dựng mục tiêu nghiên cứu khoa học trên cơ sở kết quả tìm kiếm các thông tin cần thiết;
- xác định tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm, tiêu hao nguyên liệu và vật liệu liên quan, điện, nhiên liệu;
- đánh giá rủi ro đổi mới, công nghệ khi vận hành, sáng tạo công nghệ mới;
- nghiên cứu, tổng hợp và cải tiến quy trình đạt tiêu chuẩn cao về kiểm nghiệm chất lượng và chứng nhận sản phẩm;
- thực hiện nghiên cứu trong lĩnh vực tính độc đáo của bằng sáng chế.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Kỹ thuật hóa học
- Công nghệ dệt
- Công nghệ xúc tác
- Công nghệ trọng lượng phân tử cao
- Công nghệ hóa dầu và lọc dầu
- Công nghệ nhựa
- Công nghệ hoạt chất sinh học
- Tổ chức và kiểm soát trong công nghệ hóa học
- Công nghệ vecni, sơn và chất phủ hữu cơ
- Công nghệ vật liệu nano
- Công nghệ vật liệu và sản phẩm chịu lửa
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Kỹ thuật hóa học
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Kỹ thuật hóa học phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 51 tín chỉ học tập, không dưới 25 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Trong quá trình học tập, học sinh nắm vững các phương pháp và phương pháp thu được các chất, vật liệu bằng các quá trình vật lý, lý hóa, hóa học, làm quen với các công nghệ sản xuất sản phẩm cho các mục đích khác nhau dựa trên chúng; sáng tạo, thực hiện và vận hành sản xuất các chất vô cơ cơ bản, vật liệu xây dựng, các sản phẩm tổng hợp hữu cơ cơ bản và tinh tế, vật liệu polyme, các sản phẩm chế biến dầu, khí đốt và nhiên liệu rắn, thuốc, vật liệu bão hòa năng lượng và các sản phẩm dựa trên chúng.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Nghiên cứu và phát triển: Có khả năng tổ chức công việc nghiên cứu độc lập và tập thể, xây dựng kế hoạch, chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật
- Phương pháp chuyên môn: Có khả năng sử dụng các công cụ và kỹ thuật hiện đại, tổ chức các thí nghiệm và thử nghiệm, xử lý và phân tích kết quả của chúng
- Đào tạo kỹ thuật và công nghệ:Có khả năng xây dựng các tiêu chuẩn sản xuất, tiêu chuẩn công nghệ về tiêu hao nguyên liệu, phôi, nhiên liệu, điện, kiểm soát các thông số quá trình, lựa chọn thiết bị, thiết bị công nghệ
- Hoạt động sản xuất: Có khả năng tìm ra giải pháp tối ưu khi tạo ra sản phẩm, có tính đến các yêu cầu về chất lượng, độ tin cậy và chi phí cũng như thời hạn, an toàn tính mạng và thân thiện với môi trường
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Kỹ thuật hóa học
Hầu như tất cả các doanh nghiệp hiện đại sản xuất sản phẩm đều yêu cầu các chuyên gia có khả năng tổng hợp và độc lập tạo ra các chất và vật liệu mới. Thạc sĩ có thể bắt đầu hoạt động khoa học của mình bằng cách làm việc trong phòng thí nghiệm và tổ hợp nghiên cứu. Với sự phát triển của ngành xây dựng, nhu cầu tạo ra vật liệu polymer mới dùng trong công việc hoàn thiện ngày càng tăng. Những thạc sĩ bảo vệ thành công luận án thường được mời đến nhiều công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực này. Lao động của họ cũng đang có nhu cầu trong ngành lọc dầu.
Ngoài kiến thức về công nghệ sản xuất hóa chất và khả năng thực hiện các biện pháp kiểm soát, các thạc sĩ còn biết các quy tắc trang bị nơi làm việc và bố trí thiết bị. Sinh viên thạc sĩ biết thuật toán sản xuất polyme, thuốc, sản phẩm dầu mỏ, nhiên liệu rắn và vật liệu xây dựng. Sinh viên thạc sĩ biết tính chất của vật liệu hóa học, công nghệ tạo ra các hợp chất phân tử cao, sơn, vecni, nhựa, gốm sứ, sản phẩm gỗ và vật liệu nano.
Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Công nghệ hóa học” tại các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm tẩy rửa, chất tẩy rửa. Kiến thức của bậc thầy sẽ hữu ích trong các nhà máy sản xuất nước hoa và doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm. Các vị trí trống sẽ được lấp đầy bởi các chuyên gia có chứng chỉ tại các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, sản phẩm nhựa, phân khoáng và nhà máy hóa dầu. Các nhà hóa học cần thiết trong ngành cơ khí, vũ trụ, công nghiệp hạt nhân, tổ chức bảo vệ môi trường, dệt may, doanh nghiệp xử lý chất thải, nhà máy thủy tinh và gốm sứ. Sinh viên tốt nghiệp có thể vào học cao học, viết luận văn và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung học.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
