Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Công nghệ và Khoa học Vật lý kỹ thuật
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống

Ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống bao gồm thiết kế, phát triển và vận hành các hệ thống cung cấp khả năng kiểm soát và điều chỉnh các điều kiện nhiệt độ cho các nhu cầu công nghiệp và sinh hoạt khác nhau. Lĩnh vực đào tạo bao gồm nghiên cứu các quá trình vật lý liên quan đến sản xuất lạnh, cũng như các công nghệ đảm bảo hoạt động sống trong các điều kiện cụ thể, chẳng hạn như ở các trạm ngoài vũ trụ hoặc dưới nước.

Ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống phù hợp với sinh viên quan tâm đến việc nghiên cứu và phát triển hệ thống làm lạnh, công nghệ và thiết bị đông lạnh để hỗ trợ cuộc sống trong nhiều điều kiện khác nhau. Sự lựa chọn này lý tưởng cho những người theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực yêu cầu quản lý nhiệt, bao gồm chế biến thực phẩm, y tế và hàng không vũ trụ. Chuyên ngành này phù hợp với những người có thiên hướng kỹ thuật, kỹ năng phân tích tốt và quan tâm đến kỹ thuật. Nó đòi hỏi sự hiểu biết về các quy trình vật lý, khả năng làm việc với các hệ thống kỹ thuật và sẵn sàng giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.

Bằng cử nhân chuẩn bị cho các chuyên gia trong hồ sơ này giải quyết các vấn đề chuyên môn sau:

  • tham gia phát triển các mô hình toán học, vật lý nhiệt, máy tính;
  • thiết kế máy móc, thiết bị nhằm nâng cao hiệu suất, độ bền, an toàn;
  • chuẩn bị tài liệu cho các dự án và các đơn vị lắp ráp của chúng;
  • phát triển các bộ phận máy sử dụng thiết kế máy tính;
  • thiết kế máy nhiệt độ thấp;
  • phân tích các đặc tính của hệ thống và lắp đặt nhiệt độ thấp bằng cách sử dụng công việc tính toán và thử nghiệm;
  • tính toán các đặc tính của chu trình đông lạnh, tối ưu hóa chúng về nhiệt độ, áp suất, phân phối lại dòng chảy đến máy móc;
  • phân tích chu trình làm lạnh và lựa chọn chất làm lạnh cho một trường hợp cụ thể;
  • làm việc với các hệ thống kỹ thuật máy tính;
  • lựa chọn phương án xử lý không khí hợp lý dựa trên tải nhiệt trên hệ thống điều hòa không khí.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống

  • Thiết bị và công nghệ làm lạnh
  • Công nghệ và năng lượng nhiệt độ thấp
  • Hệ thống kiểm soát khí hậu và hỗ trợ sự sống

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Sinh viên nghiên cứu nhiệt động lực học, cơ học chất lỏng và khí, kỹ thuật điện, tự động hóa và điều khiển quá trình, khoa học vật liệu, nguyên tắc cơ bản về thiết kế và an toàn, cũng như máy nhiệt độ thấp, nguyên tắc khoa học cơ bản về đông lạnh, lý thuyết và tính toán chu trình của hệ thống đông lạnh, lý thuyết nguyên tắc cơ bản của công nghệ làm lạnh, nguyên tắc cơ bản của lý thuyết điều hòa không khí. Khóa đào tạo cũng bao gồm công việc thực hành trong phòng thí nghiệm, sử dụng mô phỏng máy tính để thiết kế hệ thống và tham gia vào các dự án thực tế trong công nghiệp.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống

Các bộ phận máy và thiết kế cơ bản | Kỹ thuật và đồ họa máy tính | Cơ học chất lỏng và khí | Máy nhiệt độ thấp | Khái niệm cơ bản về thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính | Lý Thuyết Cơ Bản Về Điều Hòa Không Khí | Sức mạnh của vật liệu | Cơ sở lý thuyết của công nghệ lạnh | Lý thuyết và tính toán chu trình của hệ đông lạnh | Nhiệt động lực học và truyền nhiệt và truyền khối

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tham gia phát triển các mô hình vật lý nhiệt, toán học và máy tính để nghiên cứu và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật
  • Tham gia vào việc thiết kế máy móc và thiết bị để cải thiện hiệu suất, độ bền và độ an toàn của chúng
  • Thiết kế các bộ phận, cụm máy móc, thiết bị sử dụng hệ thống phần mềm thiết kế có sự trợ giúp của máy tính (hệ thống CAD)
  • Chuẩn bị tài liệu kỹ thuật cho các dự án, các bộ phận và đơn vị lắp ráp của chúng
  • Tham gia vào công việc vận hành các quy trình công nghệ trong lắp đặt điện lạnh và đông lạnh, hệ thống hỗ trợ sự sống
  • Thực hiện công việc tính toán và thử nghiệm để phân tích các đặc tính của hệ thống và lắp đặt ở nhiệt độ thấp
  • Thiết kế máy nhiệt độ thấp có tính đến đặc điểm hoạt động của chúng
  • Tính toán các đặc tính chính của chu trình đông lạnh, tối ưu hóa chúng để phân phối lại áp suất, nhiệt độ và lưu lượng giữa các máy
  • Phân tích chu trình làm lạnh và lựa chọn chất làm lạnh tối ưu cho từng trường hợp cụ thể
  • Xác định tải nhiệt trên các bộ phận của hệ thống điều hòa không khí và chọn phương án xử lý không khí hợp lý nhất
  • Làm việc với các hệ thống kỹ thuật máy tính hiện đại (hệ thống CAE)
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động nghề nghiệp:  Có khả năng vận dụng các quy luật cơ bản của tự nhiên và các quy luật cơ bản của khoa học tự nhiên trong hoạt động nghề nghiệp. Có khả năng áp dụng các phương pháp phân tích toán học, mô hình hóa, tối ưu hóa và thống kê để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động chuyên môn. Có thể độc lập làm chủ các thiết bị vật lý, phân tích và công nghệ hiện đại cho các mục đích khác nhau và làm việc trên đó
  • Hoạt động nghiên cứu: Có thể độc lập tiến hành nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật đã chọn, sử dụng các kỹ thuật cơ bản để xử lý và trình bày dữ liệu thu được, tính đến các xu hướng hiện đại trong phát triển vật lý kỹ thuật trong hoạt động nghề nghiệp của mình
  • Công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp trên cơ sở văn hóa thông tin và thư mục bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin. Có thể làm việc độc lập trong các hệ điều hành hiện đại, các chương trình ứng dụng phổ biến nhất và chương trình đồ họa máy tính. Có khả năng làm việc với cơ sở dữ liệu phân tán, với thông tin trong mạng máy tính toàn cầu, sử dụng công nghệ thông tin hiện đại
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có thể xác định phạm vi nhiệm vụ trong khuôn khổ mục tiêu đã đặt ra và chọn cách tốt nhất để giải quyết chúng, dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, nguồn lực sẵn có và những hạn chế
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên trải qua khóa đào tạo giáo dục và thực hành bắt buộc, có thể được tổ chức trong các tổ chức bên thứ ba hoặc tại các khoa và phòng thí nghiệm của trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Khoa học vật liệu trong môi trường nhiệt độ thấp và Hệ thống hỗ trợ sự sống

Những ngành nghề mà sinh viên tốt nghiệp nhận được: chuyên gia xưởng máy nén khí; kỹ sư thiết kế; chuyên gia lắp đặt, vận hành và vận hành; quản lý dịch vụ; thợ cơ khí; chuyên viên bảo trì các thiết bị điện lạnh, điện lạnh; cơ khí-cố vấn.

Trước hết, nhu cầu về chuyên gia trong hồ sơ này là cần thiết tại các nhà máy thực phẩm – cá, thịt, sữa, v.v. Thiết bị điện lạnh có sẵn trong các kho, căn cứ, kho bảo quản, siêu thị lớn. Nhưng bên cạnh đó, sinh viên tốt nghiệp có thể kiếm được việc làm: dành cho các doanh nghiệp lớn thuộc bộ phận bảo trì kỹ thuật; cho các tổ chức y tế sử dụng công nghệ đông lạnh; đối với các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện lạnh; cho các phòng thí nghiệm khoa học liên quan đến nghiên cứu nhiệt độ cực thấp và ảnh hưởng của chúng lên các vật thể khác nhau, phát triển công nghệ và thiết bị mới.

Việc lựa chọn nghề nghiệp bị ảnh hưởng bởi cả chuyên môn hóa và các công ty hiện hành trong khu vực có nhu cầu về chuyên môn đó.

Nhu cầu về thiết bị điện lạnh công nghiệp cho phép sinh viên tốt nghiệp dễ dàng tìm được việc làm tại các doanh nghiệp, kho bãi, nhà máy. Các chuyên gia có kinh nghiệm có thể đảm nhận vị trí quản đốc cấp cao hoặc thợ cơ khí, kỹ sư trưởng, v.v. Họ cũng có thể làm việc tại phòng thiết kế của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện lạnh. Việc sử dụng công nghệ lạnh trong y học và thẩm mỹ đang tích cực mở rộng, vì vậy nhu cầu về các chuyên gia ở các viện và phòng thí nghiệm đang rất cao. Tuy nhiên, để tạo dựng sự nghiệp trong lĩnh vực này, bạn cần tiếp tục học lên thạc sĩ.

Ngoài ra, các chuyên gia về hệ thống điện lạnh, đông lạnh và hỗ trợ sự sống đang có nhu cầu trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm chế biến thực phẩm, y tế, hàng không vũ trụ và quốc phòng cũng như nghiên cứu khoa học. Triển vọng nghề nghiệp ngày càng mở rộng cùng với sự đổi mới công nghệ ngày càng tăng và nhu cầu ngày càng tăng về an toàn môi trường và hiệu quả năng lượng. Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như kỹ sư thiết kế, kỹ thuật viên vận hành và bảo trì, nhà nghiên cứu công nghệ tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường cũng như quản lý dự án trong các tổ chức nghiên cứu và công nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Điện lạnh, công nghệ đông lạnh và hệ thống hỗ trợ sự sống” được tuyển dụng thành công trong các dịch vụ kỹ thuật của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng máy nén, nhà máy bảo quản lạnh, nhà máy chế biến sữa, cá và thịt. Sinh viên tốt nghiệp làm kỹ sư thiết kế và kỹ sư đông lạnh, cơ khí của các đơn vị làm lạnh, chuyên gia trong các cửa hàng máy nén và bảo trì máy nén lạnh.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!