Khí tượng thủy văn, hệ Cao học

Danh sách ngành Hệ cao học Khối ngành Toán học và Khoa học tự nhiên Nhóm ngành Khoa học Trái đất
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Khí tượng thủy văn

Chương trình thạc sĩ về chuyên ngành này đào tạo về:

  • đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố khí tượng khác nhau đến các ngành công nghiệp hiện có và môi trường;
  • hiểu thủy văn của biển, sông, hồ và các vùng nước khác;
  • xử lý các dữ liệu hải dương học khác nhau, đưa ra dự đoán và giải thích kết quả;
  • vẽ bản đồ, sơ đồ, bảng biểu theo chủ đề nhất định;
  • sử dụng công nghệ thông tin địa lý và các phần mềm cần thiết khác trong công việc;
  • thực hiện kiểm tra khí tượng của các đối tượng khác nhau;
  • có thể giao tiếp về chuyên ngành này bằng một ngoại ngữ.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Khí tượng thủy văn

  • Khí tượng và khí hậu
  • Sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên nước
  • Thủy văn và đại dương học

Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Khí tượng thủy văn

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Khí tượng thủy văn phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 35 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học

Các chuyên gia sẽ có thể thực hiện các cuộc khảo sát kỹ thuật và khí tượng thủy văn cần thiết để thực hiện các dự án xây dựng và phát triển tài nguyên, cả trên đất liền và trên thềm lục địa, đồng thời thực hiện các hoạt động dự báo – dự báo thời tiết và băng, biến động mực nước biển để điều hướng, các hiện tượng thủy văn nguy hiểm (lũ lụt, dòng bùn) và đặc điểm chế độ thủy vực trên đất liền phụ thuộc vào hiệu quả của các ngành sử dụng nhiều nước trong nền kinh tế. Các nhà khí tượng thủy văn phát triển các mô hình phức tạp làm cơ sở khoa học cho sự phát triển chiến lược của từng quốc gia và toàn bộ nền kinh tế thế giới.

Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
  • Luyện thi Toán và Khoa học: Có khả năng vận dụng các nguyên tắc cơ bản của phương pháp luận kiến ​​thức khoa học, kiến ​​thức cơ bản thuộc lĩnh vực toán học và khoa học tự nhiên khi giải quyết các vấn đề hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.
  • Cơ sở hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng tiến hành nghiên cứu khoa học về các đối tượng, hệ thống và quy trình trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, bao gồm giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, địa sinh thái và bảo vệ môi trường, cũng như phát triển dự báo (thời tiết, điều kiện khí hậu và các đối tượng thủy văn) trong nhiều thời điểm khác nhau. Có thể giải quyết độc lập các vấn đề hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, giải thích kết quả để người tiêu dùng thuộc nhiều hồ sơ khác nhau sử dụng thực tế
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các vấn đề nghiên cứu và ứng dụng của hoạt động chuyên môn và tạo ra các sản phẩm công nghệ cao sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
  • Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Khí tượng thủy văn

Sinh viên tốt nghiệp của hồ sơ này có thể tham gia và lãnh đạo quá trình nghiên cứu Đại dương và bầu khí quyển Thế giới, cũng như các vùng nước khác. Họ có thể làm nghiên cứu viên hoặc công nhân khác tại các trạm khí tượng thủy văn. Sinh viên thạc sĩ chiếm các vị trí trợ lý và vận hành phòng thí nghiệm, nhà nghiên cứu quan sát trong phòng thí nghiệm khí tượng thủy văn hoặc thủy hóa, đồng thời có thể kiếm được việc làm ở nhiều trung tâm máy tính khác nhau. Các chuyên gia trẻ – khí tượng thủy văn có cơ hội nhận ra mình là nhà khoa học tại các cơ sở nghiên cứu hoặc trung tâm khoa học nghiên cứu về biển, đại dương.

Sinh viên tốt nghiệp được đào tạo về thuật toán xử lý thông tin hải dương học, phương pháp phân tích kết quả thu được, đưa ra dự báo thời tiết cũng như những thay đổi khí hậu sắp tới. Các bậc thầy biết quy trình thu thập thông tin trong các chuyến thám hiểm để nghiên cứu các vùng nước, vùng đất và bầu khí quyển của các khu vực khác nhau. Năng lực của chuyên gia bao gồm các đối tượng nghiên cứu như đại dương, biển, kênh, sông, hồ và nguồn nước ngầm. Năng lực của các bậc thầy bao gồm việc tiến hành kiểm tra tình trạng sản xuất và hệ thống nông nghiệp.

Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp chương trình thạc sĩ tìm thấy ứng dụng cho khả năng của họ trong các tổ chức giám sát khí tượng và môi trường. Họ được các cơ quan chính quyền địa phương và cơ quan chính phủ tuyển dụng vào các vị trí còn trống về các vấn đề môi trường và môi trường. Các viện tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực hải dương học và sử dụng tài nguyên biển sẽ tuyển dụng các chuyên gia được chứng nhận. Dịch vụ tổng hợp, cảng biển, cảng sông sẽ thuê chủ. Kiến thức thu được cho phép sinh viên tốt nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ học vấn ở trường sau đại học và tiến hành các hoạt động giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!