Giới thiệu tổng quan ngành Hóa học, Vật lý và Cơ học Vật liệu
Chương trình thạc sĩ về chuyên ngành này chuẩn bị cho các nhà tổng quát, nhà nghiên cứu khoa học ưu tú về vật liệu và giáo viên tương lai, những người sẵn sàng cho công việc lý thuyết trong chuyên môn của họ và nghiên cứu khoa học độc lập. Nhiệm vụ của giáo viên thạc sĩ là phát triển kỹ năng của các chuyên gia tương lai trong lĩnh vực nghiên cứu các quá trình vật lý và hóa học trong sản xuất và trong các hệ thống tự nhiên; dạy phân tích cấu trúc của vật liệu bằng phương pháp chụp ảnh phóng xạ, điện hóa và nhiễu xạ điện tử. Sinh viên thạc sĩ học các nội dung sau:
- công nghệ nano laser,
- điện hóa lý thuyết,
- phương pháp chẩn đoán vật liệu,
- lý thuyết về bảo vệ và ăn mòn kim loại,
- động học hóa học và xúc tác.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Hóa học, Vật lý và Cơ học Vật liệu
- Nhiệt động hóa học của vật liệu
- Khoa học vật liệu laser
- Dược phẩm học và Dược phẩm phóng xạ
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Hóa học, Vật lý và Cơ học Vật liệu
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Hóa học, Vật lý và Cơ học Vật liệu phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 45 tín chỉ học tập, không dưới 45 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Là một phần của quá trình giáo dục ở bậc thạc sĩ, các chuyên gia trẻ tương lai sẵn sàng tham gia vào bất kỳ nghiên cứu nào về các quá trình hóa học tự nhiên được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm, để xác định các đặc điểm và mô hình xảy ra của chúng, cũng như các cách để xác định kiểm soát các quá trình này. Sau khi hoàn thành chương trình học, các thạc sĩ sẽ thông thạo công nghệ máy tính, làm việc trên bất kỳ thiết bị khoa học nào và tiến hành nghiên cứu khoa học về nó.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể tham gia vào khoa học, giảng dạy hoặc có thể vào học cao học. Năng lực của các bậc thầy cho phép họ tiến hành nghiên cứu cơ bản, phát triển các công nghệ mới để nghiên cứu các tính chất của vật liệu và sửa đổi chúng. Cần có các chuyên gia trong các phòng thí nghiệm và viện nghiên cứu, cũng như tại các doanh nghiệp công nghiệp liên quan đến việc thiết kế và phát triển các vật liệu hiện đại, các phương pháp chẩn đoán và bảo vệ chúng.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Kỹ năng chuyên môn chung:Có thể sử dụng sự hiểu biết về cơ sở lý thuyết của các ngành hóa học, vật lý và cơ học vật liệu đặc biệt và liên ngành khi giải quyết các vấn đề chuyên môn. Có thể thực hiện nghiên cứu tổng hợp và toàn diện về các tính chất của vật liệu chức năng và cấu trúc, sửa đổi các kỹ thuật thí nghiệm hiện có, chọn cách tối ưu để giải quyết vấn đề
- Kiến thức máy tính trong giải quyết các vấn đề chuyên môn: Có khả năng vận dụng các phương pháp tính toán bằng chương trình máy tính chuyên dụng khi giải các bài toán chuyên môn
- Trình bày kết quả hoạt động chuyên môn: Có khả năng chuẩn bị các bài báo khoa học và tóm tắt các báo cáo, các phần báo cáo riêng lẻ về kết quả nghiên cứu và phát triển, trình bày kết quả hoạt động chuyên môn dưới hình thức thuyết trình bằng miệng và áp phích cho các thành viên của cộng đồng chuyên môn và dưới hình thức khoa học đại chúng
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Hóa học, Vật lý và Cơ học Vật liệu
Sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ, nhiều chuyên gia trẻ quyết định gắn kết cuộc sống của họ với khoa học, chọn con đường giảng dạy và đăng ký học cao học toàn thời gian hoặc bán thời gian. Năng lực của các bậc thầy cho phép họ tiến hành nghiên cứu cơ bản, phát triển các công nghệ mới để nghiên cứu các tính chất của vật liệu và sửa đổi chúng. Những chuyên gia cao cấp như vậy đang có nhu cầu trong các phòng thí nghiệm và viện nghiên cứu, cũng như trong các doanh nghiệp công nghiệp tham gia thiết kế và phát triển các vật liệu, phương pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện đại.
Ngoài ra, các hệ thống sinh học, polyme, mạch bán dẫn có những phát triển mới nhất là đối tượng nghiên cứu của thạc sĩ. Các chuyên gia không chỉ biết sử dụng các thiết bị hiện đại. Họ lập báo cáo về kết quả thí nghiệm và ước tính chi phí. Bằng thạc sĩ bao gồm các vấn đề môi trường và giám sát việc tuân thủ các quy định an toàn tại doanh nghiệp. Chức năng của các chuyên gia có thể bao gồm việc phát triển các phương pháp cải tiến công nghệ sản xuất vật liệu hiện có. Thạc sĩ sẽ phải tiến hành cấp chứng chỉ nghiệp vụ cho nhân sự khi làm việc trong sản xuất.
Trong tương lại, kiến thức của sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Hóa học, Vật lý và Cơ học Vật liệu”, kỹ năng và khả năng của họ có thể được yêu cầu tại các doanh nghiệp công nghệ cao, bao gồm các nhà máy sản xuất sản phẩm cho ngành công nghiệp hạt nhân, hóa chất, quốc phòng và vũ trụ. Các chuyên gia được chứng nhận sẽ được các tổ chức trong ngành thực phẩm, vật liệu xây dựng và dược phẩm chấp nhận. Các bậc thầy sẽ lấp đầy các vị trí còn trống tại các nhà máy nước hoa, nhà máy sản xuất thiết bị và thiết bị điện tử và laser. Sinh viên ngày hôm qua có thể trở thành giáo viên, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung học.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
