Giới thiệu tổng quan ngành Đường sắt
Ngành Đường sắt nhằm đào tạo các chuyên gia về quản lý, tổ chức và kiểm soát giao thông trên đường sắt. Việc đào tạo kỹ sư đường sắt bao gồm các vấn đề về vận hành đường sắt, từ lập kế hoạch và kiểm soát giao thông tàu đến phân tích hiệu quả và an toàn.
Ngành Đường sắt phù hợp với những người quan tâm đến vận tải, tổ chức và quản lý vận tải. Nó đòi hỏi tư duy phân tích, niềm yêu thích vận tải và mong muốn làm việc trong lĩnh vực vận tải đường sắt.
Quá trình giáo dục cho trình độ chuyên môn đã chọn đòi hỏi sinh viên phải có được các kỹ năng sau:
- tổ chức bảo trì, vận hành hệ thống bảo đảm di chuyển tàu;
- chẩn đoán và kiểm soát hoạt động an toàn của cơ sở;
- tổ chức quy trình công nghệ và sản xuất sửa chữa, bảo trì;
- xây dựng tài liệu công nghệ sửa chữa và sản xuất;
- kiểm soát chất lượng tuân thủ và thực hiện công việc bảo trì kỹ thuật và sản xuất;
- thiết kế, xây dựng các mẫu phương tiện, hệ thống thiết bị công nghệ mới phù hợp với thành tựu khoa học công nghệ hiện đại;
- sử dụng công nghệ máy tính trong hoạt động thiết kế, thiết kế;
- phát triển tài liệu thiết kế và dự án để hiện đại hóa, sản xuất và sửa chữa;
- lập kế hoạch và tổ chức làm việc nhóm;
- sử dụng các kỹ thuật ra quyết định quản lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến điều phối chi phí, an toàn, chất lượng và thời hạn;
- tổ chức quá trình giáo dục nhân viên, chứng nhận và nâng cao trình độ của họ;
- ước tính các nguồn lực và chi phí liên quan đến vận hành và đảm bảo chất lượng của việc sửa chữa và bảo trì;
- thực hiện kiểm soát kỹ thuật.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Đường sắt
- Vận tải đường chính
- An toàn giao thông và khai thác vận tải đường sắt
- Kinh doanh vận tải và logistic
- Tổ hợp hành khách vận tải đường sắt
- Tổ chức thông tin quân sự và vận tải quân sự
- Vận tải công nghiệp
- Cung cấp điện đường sắt
- Hệ thống viễn thông và mạng lưới giao thông đường sắt
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Đường sắt
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Đường sắt phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên có được kiến thức cả trong lĩnh vực đường sắt cơ bản và trong lĩnh vực hoạt động kinh tế nước ngoài, quản lý, tiếp thị và công nghệ thông tin. Họ nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản của vận tải đường sắt, phương pháp lập kế hoạch và kiểm soát giao thông, công nghệ và tổ chức giao thông cũng như an toàn và kiểm soát giao thông. Khóa đào tạo cũng bao gồm các bài tập thực hành về phân tích và tối ưu hóa các quy trình vận tải.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Đường sắt
Tương tác của các phương thức vận tải | Khoa học hàng hóa | Nhà ga và nút giao thông | Hệ thống thông tin và quản lý | Mô hình toán học của hệ thống và quy trình | Khóa học giao thông tổng hợp | Tổ chức giao thông tàu hỏa | Khái niệm cơ bản về hậu cần | Nguyên tắc cơ bản của phân tích thiết kế | Khái niệm cơ bản về kinh doanh vận tải | Cơ sở pháp lý của vận tải đường sắt | Dịch vụ vận tải | Hệ thống thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính cho các ga và nút đường sắt | Cơ cấu kỹ thuật công nghệ ga, nút giao đường sắt | Hoạt động kỹ thuật vận tải đường sắt và an toàn giao thông | Phương tiện kỹ thuật bảo đảm an toàn trong giao thông đường sắt | Chuẩn hóa kỹ thuật công tác vận hành | Hệ thống vận tải và hàng hóa | Luật Giao thông vận tải | Quản lý hoạt động thương mại và vận tải hàng hóa | Quản lý hoạt động | Vận chuyển điện lạnh và kiến thức cơ bản về kỹ thuật sưởi ấm | Kinh tế vận tải
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- bảo đảm an toàn giao thông và khai thác vận tải đường sắt
- xây dựng và thực hiện, có tính đến yêu cầu của điều kiện thị trường và thành tựu hiện đại của khoa học và công nghệ, các biện pháp cải thiện hệ thống kiểm soát trong vận tải đường sắt
- đạt hiệu quả sản xuất và chất lượng công việc cao nhất khi tổ chức vận chuyển hành khách, hàng hóa, hàng hóa, hành lý
- phát triển và thực hiện các phương án vận chuyển và công nghệ hợp lý để vận chuyển hàng hóa dựa trên các nguyên tắc của hậu cần
- sử dụng có hiệu quả các nguồn lực vật chất, tài chính và nhân lực
- tổ chức công việc của một nhóm người thực hiện, lựa chọn, biện minh, đưa ra và thực hiện các quyết định quản lý
- lựa chọn và xây dựng các tiêu chuẩn hợp lý về vận hành phương tiện, thiết bị
- tổ chức giám sát hiện trạng an toàn môi trường trong giao thông vận tải đường sắt
- thiết kế kết cấu hạ tầng đường sắt
- xây dựng quy hoạch phát triển giao thông vận tải cho các vùng, thành phố, doanh nghiệp và hệ thống quản lý giao thông;
- sử dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển các phương án vận tải và công nghệ để vận chuyển hàng hóa
- xây dựng các đề xuất hợp lý về mặt kinh tế để phát triển và tái thiết các ga và nút đường sắt, bao gồm cả các ga trước cảng và biên giới, nhằm tăng cường năng lực của các hành lang, tuyến, đoạn và ga giao thông
- tổ chức công việc thương mại hiệu quả tại cơ sở vận tải đường sắt, xây dựng và thực hiện các phương pháp làm việc hợp lý với người sử dụng dịch vụ vận tải
- lập phương án bố trí trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật và tổ chức nơi làm việc, tính toán năng lực vận chuyển và tải trọng thiết bị của các công trình hạ tầng giao thông
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Phân tích toán học và khoa học tự nhiên các vấn đề trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong hoạt động nghề nghiệp bằng các phương pháp khoa học tự nhiên, phân tích toán học và mô hình hóa
- Công nghệ thông tin: Có khả năng áp dụng các phương pháp, phương pháp, phương tiện cơ bản để thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin khi giải quyết các vấn đề chuyên môn, kể cả việc sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại.
- Cơ sở pháp lý và kỹ thuật cho các quyết định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng đưa ra các quyết định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp, áp dụng khung pháp lý điều chỉnh, cơ sở lý luận và kinh nghiệm sản xuất, khai thác vận tải
- Thiết kế công trình giao thông: Có khả năng thiết kế, tính toán phương tiện vận tải phù hợp với yêu cầu của văn bản quy định
- Công tác sản xuất và công nghệ: Có khả năng phát triển các giai đoạn riêng lẻ của quy trình công nghệ sản xuất, sửa chữa, vận hành và bảo trì hệ thống và mạng lưới giao thông, phân tích, lập kế hoạch và kiểm soát các quy trình công nghệ. Có khả năng tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tàu hỏa, nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư, kỹ thuật, nhiên liệu và năng lượng, nguồn tài chính, sử dụng công cụ sản xuất tinh gọn, tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động và an toàn
- Tổ chức và quản lý sản xuất: Có khả năng tổ chức công việc của doanh nghiệp và các bộ phận, chỉ đạo các hoạt động hướng tới phát triển sản xuất và cơ sở vật chất kỹ thuật, giới thiệu thiết bị mới trên cơ sở sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn lực vật chất kỹ thuật; tìm và đưa ra các quyết định quản lý sáng suốt dựa trên kiến thức lý thuyết về kinh tế và tổ chức sản xuất
- Công tác tổ chức, nhân sự: Có khả năng quản lý công tác đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao và giáo dục nhân sự. Có khả năng giám sát việc áp dụng chính xác hệ thống lương thưởng và các ưu đãi vật chất và phi vật chất cho nhân viên
- Nghiên cứu: Có khả năng xây dựng và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Tùy thuộc vào chủ đề của dự án văn bằng, quá trình thực tập được thực hiện tại Công ty Hành khách Liên bang, Ban Giám đốc nhà ga, Ban Giám đốc điều hành giao thông, các công ty giao nhận vận tải, khu liên hợp nhà ga hậu cần và kho bãi, tại các ga cấp huyện, ga vận chuyển hàng hóa và tập kết của đường sắt.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Đường sắt
Các vị trí mà sinh viên tốt nghiệp có thể ứng tuyển: Đại lý dịch vụ vận tải đường sắt; Nhân viên hậu cần; Hậu cần; Nhà điều hành mạng lưới vận tải tự động; Trưởng phòng Hậu cần; Thanh tra đường sắt; Kỹ sư an ninh mạng giao thông; Người quy hoạch giao thông; Kỹ thuật viên Giải pháp Vận tải Đa phương thức; Trưởng phòng bảo trì kỹ thuật giao thông đường sắt; Kỹ sư vận tải và quản lý vận tải. Bạn có thể làm việc trong cả lĩnh vực vận tải hành khách và vận tải hàng hóa. Sinh viên tốt nghiệp sẽ phải tích lũy kinh nghiệm khi yêu cầu giáo dục trung học chuyên ngành. Sau khi có được kinh nghiệm cần thiết, một chuyên gia trẻ có thể ứng tuyển vào các vị trí quản lý và kỹ thuật phức tạp. Sau khi hoàn thành chương trình học thạc sĩ và sau đại học, ngoài công việc thực tế, người ta được phép tham gia vào các hoạt động khoa học và giảng dạy.
Bất chấp sự phát triển của các phương tiện giao thông khác, người dân vẫn tích cực sử dụng đường sắt và khu vực này không ngừng vận động theo thời đại. Khi duy trì các hệ thống cũ và tạo ra các hệ thống mới, bạn sẽ luôn cần một góc nhìn mới mẻ từ một chuyên gia trẻ để giải quyết các vấn đề chính. Ở Nga đặc biệt cần những chuyên gia trong lĩnh vực này; chỉ có 5 vùng trên cả nước không có đường sắt; Nhu cầu về các chuyên gia cũng không kém ở Châu Âu, nơi tích hợp các công nghệ hiện đại nhất, cũng như ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu làm việc tại các công ty vận tải, quản lý đường sắt và nghiên cứu khoa học. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm làm việc trong các dự án quản lý giao thông và vận tải lớn cũng như thăng tiến lên các vị trí cấp cao trong Đường sắt và các công ty vận tải của Nga.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Vận hành đường sắt” có thể làm kỹ sư vận hành đường sắt, chuyên gia về tổ chức và quản lý giao thông. Thông thường họ làm việc với tư cách là kỹ sư và kỹ thuật viên trong dịch vụ an toàn giao thông. Sinh viên tốt nghiệp còn có thể ứng tuyển vào các vị trí quản lý, thợ cơ khí, thợ điện cấp cao của trạm biến áp sức kéo.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
