Giới thiệu tổng quan ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe
Ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe tập trung vào đào tạo các chuyên gia có khả năng phát triển và thực hiện các chương trình du lịch và giải trí nhằm cải thiện sức khỏe và hạnh phúc thông qua giải trí tích cực. Lĩnh vực đào tạo kết hợp kiến thức từ các lĩnh vực quản lý du lịch, thể thao, giải trí và nâng cao sức khỏe.
Ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe lý tưởng cho những người đam mê thể thao, lối sống năng động và du lịch, đồng thời cố gắng giúp mọi người đạt được sức khỏe thể chất và tâm lý thông qua hoạt động và giải trí có tổ chức. Nó phù hợp cho những người có kỹ năng tổ chức, giao tiếp và lãnh đạo.
Chương trình giảng dạy chuyên ngành “Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe” được thiết kế sao cho sinh viên học cả các môn gần y khoa (phục hồi chức năng thể chất, sinh lý con người, theo dõi tình trạng thể chất của con người, giải phẫu con người, hình thái con người) và ngoại ngữ. (đặc biệt là từ vựng chuyên môn) và các môn giáo dục phổ thông. Nhưng, tất nhiên, người ta đặc biệt chú ý đến các ngành như: kinh tế giải trí và du lịch, khoa học nước biển, giải trí, quản lý du lịch và giải trí, cơ bản về thể thao và du lịch sức khỏe. Là một phần của chương trình giảng dạy, cử nhân được chuẩn bị cho các hoạt động tổ chức, quản lý, giảng dạy và nghiên cứu.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe
- Công nghệ và tổ chức các loại hình du lịch tích cực
- Quản lý giải trí và du lịch
- Du lịch thể thao và sức khỏe
- Hoạt động giải trí và sức khỏe
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Hướng này bao gồm các khóa học về quản lý du lịch, các kiến thức cơ bản về hoạt động giải trí, thiết kế chương trình du lịch, kỹ thuật cải thiện sức khỏe, đồng thời cung cấp nghiên cứu về các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường của giải trí và du lịch. Sinh viên có được kinh nghiệm thực tế thông qua thực tập tại các công ty du lịch, trung tâm thể thao và y tế.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe
Giải phẫu và Sinh lý học Con người | Các loại hình giải trí văn hóa cơ bản | Khu nghỉ dưỡng | Tiếp thị Giải trí và Du lịch | Khái niệm cơ bản về du lịch thể thao và sức khỏe | Giải trí | Lý thuyết và phương pháp rèn luyện thể chất | Sinh lý con người | Phục hồi thể chất | Kinh tế giải trí và du lịch
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Xây dựng các chương trình (nội dung, lộ trình, phương thức, thời lượng) phục vụ giải trí tích cực, thể thao, du lịch sức khỏe và phục hồi chức năng cho người dân
- Lập kế hoạch và thiết kế các cơ sở và vùng lãnh thổ du lịch và giải trí
- Tổ chức các sự kiện giải trí và sức khỏe, thể dục, du lịch, lịch sử địa phương và du lịch thể thao trong các trường học thuộc mọi loại hình, các tổ chức văn hóa và giải trí, các tổ chức điều dưỡng-nghỉ dưỡng, giải trí và sức khỏe và lịch sử địa phương
- Tạo hỗ trợ hoạt hình cho du lịch, lịch sử địa phương, các sự kiện giải trí và giải trí
- Tiến hành các lớp học có tính đến độ tuổi và giới tính của học sinh, khí hậu và điều kiện địa lý của địa điểm tổ chức sự kiện
- Xác định mức độ tải trọng phù hợp với khả năng thể chất và tinh thần của một người
- Theo dõi tình trạng thể chất của học sinh, xác định sự phù hợp của học sinh đối với một số loại hoạt động nhất định
- Trong quá trình đào tạo, đánh giá hiệu quả của các phương tiện và phương pháp được sử dụng
- Sơ cứu trong các hoạt động giải trí
- Đảm bảo các biện pháp an toàn trong giờ học
- Phát triển các hình thức và phương pháp thực hiện chuyến tham quan mới
- Để hình thành động lực ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn chơi thể thao
- Thực hiện các hoạt động điều hành tour và đại lý du lịch: tạo gói tour, quảng bá và triển khai gói đó
- Quản lý nhân sự của công ty du lịch
- Nghiên cứu thị trường du lịch, dịch vụ giải trí và sức khỏe và người tiêu dùng của họ
- Quảng bá và quảng cáo sản phẩm du lịch và sức khỏe
- Giám sát chất lượng dịch vụ du lịch và giải trí được cung cấp
- Soạn thảo các thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán các dịch vụ du lịch, giải trí
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Lập kế hoạch: Có khả năng lập kế hoạch nội dung các lớp học có tính đến các nguyên tắc lý thuyết về rèn luyện thể chất, đặc điểm sinh lý của tải trọng, đặc điểm giải phẫu, hình thái và tinh thần của học sinh ở các giới tính và độ tuổi khác nhau
- Giáo dục và phát triển: Có khả năng tiến hành các lớp học, giáo dục thể chất, thể thao và các hoạt động giải trí bằng cách sử dụng các phương tiện, phương pháp và kỹ thuật của các loại hoạt động giáo dục thể chất và thể thao cơ bản để học tập vận động, nhận thức và rèn luyện thể chất. Có khả năng giảng dạy các hoạt động vận động liên quan đến các hoạt động giáo dục, đào tạo, giải trí, y tế, du lịch và lịch sử địa phương
- Phẩm chất: Trong quá trình hoạt động văn hóa thể chất và thể thao, anh ta có thể trau dồi những phẩm chất cá nhân có ý nghĩa xã hội ở những người tham gia và thực hiện việc ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong xã hội. Có thể hình thành thái độ có ý thức của những người tham gia vào các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao, giải trí và du lịch-lịch sử địa phương, đối với môi trường tự nhiên, định hướng động lực và giá trị cũng như thái độ đối với việc duy trì lối sống lành mạnh.
- An toàn: Có khả năng đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn, phòng ngừa chấn thương và sơ cứu trong các hoạt động thể dục thể thao
- Phòng chống doping: Có khả năng thực hiện công việc chống doping
- Kiểm soát và phân tích: Có khả năng giám sát các chương trình, chế độ tập luyện thể thao và du lịch sức khỏe, thể dục thể thao và phục hồi chức năng của người dân, đồng thời dựa trên phân tích của họ để lựa chọn phương tiện và phương pháp phù hợp để thực hiện chương trình. Có thể thực hiện kiểm soát bằng các phương pháp đo lường và đánh giá sự phát triển thể chất, sự sẵn sàng về kỹ thuật và thể chất, trạng thái tinh thần của những người liên quan
- Tương tác chuyên nghiệp: Có thể tổ chức các hoạt động chung và tương tác giữa những người tham gia hoạt động du lịch và giải trí, bao gồm cả việc tính đến các nhóm tuổi và giới tính khác nhau
- Nghiên cứu khoa học: Có thể tiến hành nghiên cứu để xác định tính hiệu quả, phương tiện và phương pháp được sử dụng trong giáo dục thể chất và thể thao, bao gồm các hoạt động giải trí và du lịch
- Văn hóa pháp luật: Có khả năng thực hiện các hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực văn hóa thể chất, thể thao, du lịch và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp
- Hỗ trợ tổ chức, phương pháp và thiết kế: Có khả năng tổ chức và tiến hành các sự kiện giải trí, y tế, thể dục, du lịch, lịch sử địa phương và thể thao cũng như đánh giá các sự kiện. Có khả năng giới thiệu các công nghệ tiên tiến cho các dịch vụ du lịch, giải trí, sức khỏe và thể dục
- Hỗ trợ hậu cần: Có khả năng cung cấp hỗ trợ vật chất và kỹ thuật cho các sự kiện và hoạt động giải trí và sức khỏe, thể dục, đại chúng, du lịch, lịch sử địa phương và thể thao
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Cơ sở cho hoạt động giáo dục và công nghiệp có thể là các cơ sở giáo dục thuộc mọi loại hình, trung tâm giải trí, sức khỏe, phục hồi chức năng và phòng ngừa, khu phức hợp điều dưỡng và nghỉ dưỡng, các công ty du lịch và tham quan và lịch sử địa phương, các nhóm và câu lạc bộ du lịch, trung tâm thể dục, nhà của thợ săn và ngư dân , các trung tâm trẻ em và thanh thiếu niên cho các loại hình du lịch, thể thao và giải trí, văn hóa và giải trí, cơ sở y tế và các loại hình khác.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe
Kiến thức thu được cho phép sinh viên tốt nghiệp nhận ra mình trong các ngành nghề sau: hướng dẫn viên, hướng dẫn viên du lịch; người hướng dẫn du lịch thể thao; tổ chức các sự kiện văn hóa và giải trí tích cực; giáo viên thể dục, huấn luyện viên thể dục. Các công ty du lịch chuyên về giải trí tích cực không phải là lựa chọn việc làm duy nhất. Ngoài họ, sinh viên tốt nghiệp sẽ rất vui khi được thuê bởi các viện điều dưỡng, trung tâm giải trí, câu lạc bộ thể dục và khu thể thao. Tùy thuộc vào khuynh hướng cá nhân, các chuyên gia có thể làm việc với các nhóm tuổi khác nhau – từ trẻ em đến người già. Ngoài ra còn có một sự lựa chọn – đồng hành cùng khách du lịch trong những chuyến đi bộ đường dài nhiều ngày hoặc ưu tiên cho các hoạt động ngắn hạn.
Ngày nay có các công ty du lịch cung cấp các hoạt động giải trí tích cực ở mọi thành phố. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở đó với tư cách là hướng dẫn viên, hướng dẫn viên du lịch và người hướng dẫn. Ngoài ra, một chuyên gia có thể tham gia vào công việc quản lý – phát triển các tuyến đường và chương trình mới, tìm những đối tượng thú vị mới, tổ chức các chuyến tham quan. Những người có khả năng kinh doanh có thể tổ chức dự án của riêng mình – một chương trình hoặc chương trình đào tạo độc đáo, trang trại sinh thái và các loại đối tượng thu hút khách du lịch khác. Một hướng khác là làm giáo viên dạy thể dục. Đây có thể là trung tâm thể dục, trung tâm giải trí, trại sức khỏe và viện điều dưỡng.
Ngoài ra, do mối quan tâm ngày càng tăng về lối sống lành mạnh và giải trí tích cực, nhu cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực giải trí, thể thao và du lịch sức khỏe tiếp tục tăng. Cơ hội nghề nghiệp ngày càng mở rộng do sự phát triển của các hình thức hoạt động giải trí và sản phẩm du lịch mới.
Sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Du lịch giải trí, thể thao và sức khỏe” có thể làm quản lý trong các công ty du lịch và giải trí, quản lý dự án trong các trung tâm thể thao và sức khỏe, chuyên gia phát triển và thực hiện các chương trình du lịch và giải trí cũng như chuyên gia tư vấn về thể thao và sức khỏe. du lịch.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
