Giới thiệu tổng quan ngành Điều khiển học y tế
Ngành Điều khiển học y tế kết hợp các nguyên tắc điều khiển học với các ứng dụng y tế, tập trung vào việc phát triển và sử dụng các hệ thống phức tạp để cải thiện chẩn đoán, điều trị và theo dõi tình trạng bệnh nhân. Lĩnh vực này bao gồm các yếu tố kiến thức y tế, kỹ thuật sinh học, lập trình và robot.
Ngành Điều khiển học y tếphù hợp với những người đam mê công nghệ và nỗ lực sử dụng sự đổi mới để giải quyết các vấn đề y tế, có năng khiếu về toán học, lập trình và kỹ thuật, đồng thời muốn cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Trong quá trình chuẩn bị cho chuyên ngành của mình, sinh viên học các môn công nghệ sinh học, y tế và thông tin; đặc biệt chú ý (đặc biệt ở những năm cuối cấp) là các môn y tế và điều khiển học. Trong số các môn học chính của chương trình giảng dạy là: cơ sở lý thuyết về điều khiển học, sinh học phóng xạ nói chung, điều khiển học vật lý, điện tử y tế, hệ thống thông tin y tế và vật lý sinh học y tế. Ngoài các bài giảng, sinh viên sẽ được tham gia các buổi hội thảo về chẩn đoán chức năng và xét nghiệm. Học sinh học:
- đưa hệ thống thông tin tự động và công nghệ tiên tiến vào y học,
- sử dụng công nghệ máy tính để xử lý thông tin y tế,
- sử dụng các thiết bị sinh lý, phòng thí nghiệm và sinh hóa, theo dõi hoạt động của nó và khắc phục các vấn đề phát sinh,
- tiến hành các nghiên cứu sinh lý, phòng thí nghiệm, y tế-di truyền, sinh hóa và miễn dịch,
- cung cấp hỗ trợ y tế,
- giảng dạy các chuyên ngành y sinh, khoa học tự nhiên và lâm sàng ở các trường cao đẳng và đại học,
- tham gia vào công việc nghiên cứu và phát triển đồ dùng dạy học.
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Điều khiển học y tế
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Điều khiển học y tế phải đảm bảo đủ tối thiểu 360 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 250 tín chỉ học tập, không dưới 45 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên có được kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực y sinh, khoa học máy tính và kỹ thuật. Đào tạo bao gồm nghiên cứu các thuật toán, lập trình, phân tích và thiết kế hệ thống, cũng như đào tạo thực tế và thực tập tại các cơ sở y tế. Khi nghiên cứu các ngành lâm sàng, người ta đặc biệt chú ý đến các cơ chế phát triển bệnh, mô hình thử nghiệm các quá trình bệnh lý, chẩn đoán bệnh bằng công cụ, sử dụng giám sát máy tính và các công nghệ thông tin và máy tính khác. Một bác sĩ điều khiển học không chỉ được đào tạo về y tế mà còn cả điều khiển học.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Điều khiển học y tế
Hệ thống thông tin y tế | Điều khiển học lâm sàng | Chẩn đoán xét nghiệm lâm sàng | Lý sinh y học | Điện tử y tế | Sinh học phóng xạ tổng quát và y tế | Phân tích hệ thống và tổ chức chăm sóc sức khỏe | Cơ sở lý thuyết của điều khiển học | Điều khiển học sinh lý | Chẩn đoán chức năng
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tạo, triển khai và sử dụng các hệ thống thông tin tự động y tế, ngoài bộ phận kiểm soát, còn bao gồm các yếu tố như phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị, hỗ trợ nhân sự và vật chất của tổ chức
- Sử dụng công nghệ máy tính khi xử lý thông tin y tế; Với những mục đích như vậy, NSOVK được sử dụng – hệ thống thông tin để kiểm soát hoạt động y tế, cho phép bạn lấy thông tin y tế và sinh học từ bệnh nhân, tự động nhận biết tình trạng của bệnh nhân, ghi lại những rối loạn trong hoạt động của cơ thể, chẩn đoán bệnh, điều khiển thiết bị điều chỉnh hoạt động của cơ thể. chức năng sống của bệnh nhân
- Sử dụng các thiết bị xét nghiệm lâm sàng, lý sinh, sinh hóa hiện đại trong các phòng thí nghiệm và các khoa của các tổ chức y tế và khoa học
- Kiểm tra và khắc phục các trục trặc cơ bản của thiết bị y tế điện tử
- Tiếp nhận bệnh nhân nội khoa, phẫu thuật và thần kinh, xác định các triệu chứng và hội chứng chính của họ, chẩn đoán sơ bộ
- Lập kế hoạch phân tích phòng thí nghiệm và dụng cụ
- Tiến hành các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm lâm sàng, sinh hóa, sinh lý, miễn dịch và di truyền y học
- Dựa trên kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm và dụng cụ, thiết lập và đưa ra chẩn đoán chính xác, xác định chiến thuật điều trị
- Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào thực hành y tế hiện đại
- Duy trì tài liệu báo cáo trong các tổ chức y tế và khoa học sử dụng công nghệ thông tin hiện đại
- Tổ chức, lập kế hoạch công việc của nhân viên y tế
- Tuân thủ các quy tắc y đức, giữ bí mật y tế và tuân thủ pháp luật khi làm việc với thông tin bí mật
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp
- Tổ chức các sự kiện trong dân chúng về các vấn đề sức khỏe, lối sống lành mạnh, tác động của môi trường đối với sức khỏe và phòng ngừa các bệnh khác nhau
- Tiến hành các lớp học trong phòng thí nghiệm và thực hành về khoa học tự nhiên, y sinh và lâm sàng trong các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng
- Soạn thảo đồ dùng dạy học và phát triển hoạt động chuyên môn
- Sử dụng thành thạo một trong các ngoại ngữ liên quan đến ngành học của bạn
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động nghề nghiệp: Có thể sử dụng và áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên và y học cơ bản và ứng dụng để xây dựng và giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn và sáng tạo của hoạt động nghề nghiệp. Có khả năng xác định và đánh giá các điều kiện hình thái, sinh lý và các quá trình bệnh lý trong cơ thể con người, mô hình hóa các điều kiện bệnh lý in vivo và in vitro khi tiến hành nghiên cứu y sinh. Có khả năng sử dụng các thiết bị chẩn đoán, điều trị chuyên dụng, ứng dụng các thiết bị y tế, thuốc, sản phẩm tế bào và công nghệ kỹ thuật gen được cung cấp trong quy trình chăm sóc y tế.
- Hoạt động nghiên cứu: Có thể xác định chiến lược và vấn đề nghiên cứu, chọn cách tốt nhất để giải quyết chúng, tiến hành phân tích có hệ thống các đối tượng nghiên cứu, chịu trách nhiệm về tính đúng đắn và giá trị của kết luận và triển khai các kết quả thu được trong chăm sóc sức khỏe thực tế
- Hoạt động nghiên cứu, sản xuất và thiết kế: Có khả năng tổ chức và thực hiện các dự án ứng dụng và thực tế cũng như các hoạt động khác để nghiên cứu và mô hình hóa các quá trình và hiện tượng hóa lý, sinh hóa, sinh lý xảy ra trong tế bào con người
- Hoạt động phân tích hệ thống và công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng hỗ trợ công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và nguồn lực tin sinh học trong hoạt động chuyên môn; Tuân thủ yêu cầu bảo mật thông tin
- Hoạt động sư phạm: Có khả năng lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện các khóa đào tạo trong lĩnh vực dạy nghề và giáo dục nghề nghiệp thường xuyên, sử dụng kiến thức và phương pháp phù hợp với đào tạo chuyên môn
- Cơ sở đạo đức và pháp lý của hoạt động nghề nghiệp: Có thể tuân thủ các nguyên tắc y đức và nghĩa vụ khi làm việc với bệnh nhân (người thân/người đại diện hợp pháp của họ), đồng nghiệp
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Việc đào tạo giáo dục và thực hành của sinh viên theo học ngành đào tạo “Điều khiển học y tế” diễn ra tại các cơ sở y tế (phòng khám, bệnh viện, phòng khám ngoại trú, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế), trung tâm nghiên cứu y học và sinh học, phòng thí nghiệm và viện chuyên môn về hoạt động y tế. thiết bị và tiến hành các thí nghiệm y tế và sinh học, các tổ chức nghiên cứu và sản xuất trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp, sinh thái và bảo tồn thiên nhiên, cũng như trong các trường cao đẳng và đại học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Điều khiển học y tế
Sinh viên tốt nghiệp theo hướng này có rất nhiều kỹ năng, và theo đó, có nhiều lựa chọn về chuyên ngành. Bao gồm các: bác sĩ-sinh lý học; bác sĩ X quang; trợ lý phòng thí nghiệm; nhà miễn dịch học; nhà sinh vật học; bác sĩ phẫu thuật; nhà trị liệu; bác sĩ điều khiển học; kỹ sư nghiên cứu.
Sinh viên tốt nghiệp làm việc tại các trung tâm y tế, nghiên cứu và khoa học. Họ sẽ có thể bắt đầu làm việc ngay sau khi tốt nghiệp; họ chỉ cần được công nhận bởi bác sĩ điều khiển học, nhà thống kê và các chuyên gia khác. Cánh cửa được mở cả trong các tổ chức công cộng và tư nhân. Kết quả của quá trình đào tạo, mỗi sinh viên sẽ nhận được kiến thức phù hợp với những ngành nghề tiên tiến nhất. Theo quy định, các vấn đề về việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sẽ không phát sinh.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, mỗi sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chuyên nghiệp, chẩn đoán bệnh và chuẩn bị hồ sơ y tế. Ngoài ra, họ sẽ có thể làm việc với nhiều nhiệm vụ công nghệ cao hơn. Điều này bao gồm làm việc với cơ sở dữ liệu, mạng máy tính và phát triển phần mềm trong lĩnh vực y tế. Các lĩnh vực phổ biến nhất là tim mạch và phẫu thuật.
Sau khi nhận được bằng chuyên môn, việc đăng ký học cao học sẽ là một điểm cộng lớn cho sự nghiệp tương lai của bạn. Bác sĩ điều khiển học là một chuyên ngành còn rất trẻ nhưng có nhu cầu rất cao. Nhiều người trong số họ trở thành chuyên gia quốc tế và nhận được mức lương rất cao.
Ngoài ra, nhu cầu cao do sự tích hợp ngày càng tăng của các giải pháp công nghệ trong y học, đặc biệt là sự phát triển của y học chính xác và y học từ xa. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Điều khiển học y tế” có thể đảm nhận các vị trí như bác sĩ điều khiển học, kỹ sư điều khiển học, nhà phát triển phần mềm y tế và chuyên gia kỹ thuật y sinh tại các phòng khám, viện nghiên cứu và các công ty phát triển công nghệ y tế. Các bác sĩ điều khiển học hợp tác chặt chẽ với các nhà toán học, nhà sinh lý học, nhà hóa sinh, nhà huyết học, nhà trị liệu, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê và các chuyên gia khác. Họ cũng có thể giữ các vị trí như chuyên gia y tế, bác sĩ chẩn đoán trong phòng thí nghiệm lâm sàng, bác sĩ siêu âm, bác sĩ X quang, bác sĩ X quang.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
