Giới thiệu tổng quan ngành Điều dưỡng
Ngành Điều dưỡng sẽ cho phép bạn đủ điều kiện làm y tá (y tá). Lĩnh vực hoạt động chuyên môn của sinh viên tốt nghiệp: cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng có trình độ cho người dân để giữ gìn và duy trì sức khỏe ở các độ tuổi khác nhau của cuộc đời. Chức năng chính: thực hiện các biện pháp phòng ngừa; tham gia vào quá trình điều trị, chẩn đoán và phục hồi chức năng; cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trước bệnh viện trong trường hợp cấp cứu và điều kiện khắc nghiệt; thực hiện các hoạt động tổ chức và nghiên cứu điều dưỡng.
Điều dưỡng là một chuyên ngành tương đối mới trong giáo dục đại học. Sinh viên vào các trường đại học theo chuyên ngành này sẽ học các môn khoa học tự nhiên và một số môn học chuyên môn trong quá trình học. Trong số những ngành đầu tiên là khoa học máy tính, giải phẫu người, toán học, vi sinh học, di truyền y học, sinh lý học bình thường, virus học, miễn dịch học, bệnh lý tổng quát và dược lý học. Các ngành chuyên môn bao gồm quản lý điều dưỡng, tâm lý học nghề nghiệp, dịch tễ học, buôn bán y tế, tiếp thị chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, buôn bán dược phẩm và các ngành khác. Đặc biệt chú ý đến việc thực hành và tiến hành công việc nghiên cứu độc lập: viết bài và báo cáo khoa học, tiến hành nghiên cứu, tham gia các hội nghị, hội thảo dành cho các nhà khoa học trẻ.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Điều dưỡng
- Hoạt động y tế và tổ chức của y tá
- Y học mầm non và học đường
- Quản lý điều dưỡng
- Hoạt động sư phạm trong hệ thống giáo dục y tế
- Phục hồi chức năng
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Điều dưỡng
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Điều dưỡng phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 115 tín chỉ học tập, không dưới 95 tín chỉ thực tập và không dưới 3-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Thông thường, những sinh viên tốt nghiệp đại học với chuyên ngành “Điều dưỡng” được tuyển dụng làm nhân viên điều dưỡng, kể cả trong các lĩnh vực y học công nghệ cao. Cử nhân cũng có thể ứng tuyển vào các vị trí trợ lý bác sĩ, nhân viên lễ tân hoặc quản trị viên trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Nhưng thông thường, các chuyên gia trẻ trở thành y tá cấp cao, quản lý đội ngũ y tá, giải quyết mọi vấn đề sản xuất, cung cấp thuốc cho khoa của họ và đảm bảo liên lạc giữa y tá và bác sĩ. Sẽ không khó để tìm được việc làm cho các chuyên gia có trình độ cao với bằng Điều dưỡng: ngày nay nhu cầu về y tá có trình độ học vấn cao hơn ở tất cả các ngành y khoa ngày nay. Và điều đó sẽ chỉ phụ thuộc vào chính những người trẻ tuổi liệu công việc đầu tiên của họ sẽ là bệnh viện thành phố nhà nước, phòng khám tư nhân hay phòng thí nghiệm lâm sàng tư nhân.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Điều dưỡng
Giải Phẫu Người | Di truyền y học | Khái niệm cơ bản về phục hồi chức năng | Điều dưỡng Sản phụ khoa | Điều dưỡng nhi khoa | Khóa học Điều dưỡng về Tâm thần học và Ma thuật học | Điều dưỡng trong trị liệu | Khóa học điều dưỡng bệnh truyền nhiễm và HIV | Lý thuyết điều dưỡng | Dược lý
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Cung cấp dịch vụ y tế theo hồ sơ của cơ sở y tế (khoa)
- Đánh giá tình trạng bệnh nhân và sơ cứu khẩn cấp trong trường hợp bệnh cấp tính và tai nạn
- Chuẩn bị bệnh nhân cho các thủ tục chẩn đoán
- Thực hiện điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc đủ tiêu chuẩn cho bệnh nhân tại bệnh viện, phòng khám hoặc tại nhà
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân giai đoạn cuối (chăm sóc tâm lý, giảm đau, v.v.)
- Chẩn đoán và quản lý thai sinh lý
- Thực hiện lao động sinh lý
- Đánh giá tình trạng trẻ sơ sinh
- Chăm sóc trẻ sơ sinh
- Tham gia phát triển các chương trình phục hồi chức năng cá nhân
- Tham gia phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau bệnh tật và phẫu thuật
- Triển khai các hoạt động phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe cho mọi tầng lớp nhân dân
- Tham khảo ý kiến của bệnh nhân (gia đình) về việc ngăn ngừa tình trạng trầm trọng và biến chứng của bệnh, chấn thương, các vấn đề về dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể chất
- Xử lý thuốc và tuân theo các quy tắc để lưu trữ chúng
- Chuẩn bị hồ sơ bệnh án và báo cáo
- Tuân thủ các yêu cầu vệ sinh-vệ sinh và vệ sinh dịch tễ trong cơ sở y tế
- Lập kế hoạch và giám sát công việc của đội điều dưỡng
- Tổ chức các sự kiện đào tạo nâng cao và bồi dưỡng chuyên môn cho nhân lực có trình độ trung cấp y tế
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Cơ sở đạo đức và pháp lý của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các chuẩn mực pháp luật, nguyên tắc đạo đức, nghĩa vụ trong hoạt động nghề nghiệp
- Phương pháp nhận thức khoa học tự nhiên: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn bằng cách sử dụng các khái niệm và phương pháp vật lý, hóa học, toán học và khoa học tự nhiên cơ bản khác
- Công nghệ thông tin: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp bằng cách sử dụng thông tin, tài nguyên thư mục, thuật ngữ y sinh, công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu bảo mật thông tin cơ bản
- Công nghệ y tế và dược phẩm: Có khả năng sử dụng các công nghệ y tế, thiết bị y tế, thuốc, chất khử trùng và sự kết hợp của chúng khi giải quyết các vấn đề chuyên môn
- Đánh giá sức khỏe: Có thể đánh giá các điều kiện và quá trình hình thái, sinh lý và bệnh lý trong cơ thể con người ở cấp độ cá nhân, nhóm và dân số để giải quyết các vấn đề chuyên môn. Có khả năng phân tích thông tin y tế, thống kê và giải thích kết quả về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân (dân số). Có thể tham gia vào việc phát triển và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng
- Hoạt động phòng ngừa: Có khả năng xác định các vấn đề ưu tiên và rủi ro đối với sức khỏe của bệnh nhân (dân số), phát triển và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm cải thiện mức độ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật của bệnh nhân (dân số). Có khả năng phổ biến kiến thức về lối sống lành mạnh nhằm nâng cao văn hóa vệ sinh và phòng ngừa bệnh tật cho người bệnh (người dân)
- Hoạt động tổ chức và quản lý: Có khả năng áp dụng các tài liệu về tổ chức, quản lý và quy định trong hoạt động của mình, thực hiện các nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Có khả năng thiết kế cơ cấu tổ chức, lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động quản lý nhân sự, phân bổ và ủy quyền, có tính đến trách nhiệm cá nhân đối với các hoạt động được thực hiện
- Hoạt động khoa học: Có khả năng áp dụng các kỹ thuật hiện đại để thu thập và xử lý thông tin cần thiết để tiến hành nghiên cứu khoa học
- Giáo dục chuyên nghiệp: Có khả năng phát triển các tài liệu về phương pháp và giáo dục để đào tạo và phát triển chuyên môn của nhân viên điều dưỡng
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Các y tá tương lai được đào tạo giáo dục và thực hành tại các phòng khám, phòng khám ngoại trú thành phố và nông thôn, trung tâm y tế, bệnh viện huyện, phòng khám tư nhân và gia đình, trung tâm y tế, các khoa bệnh viện khác nhau, bệnh viện phụ sản và các tổ chức nghiên cứu cung cấp dịch vụ y tế cho người dân. Ngoài ra, các cơ quan y tế, bao gồm các cơ quan trung ương, địa phương và sở, các tổ chức bảo trợ xã hội, các dịch vụ từ thiện của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, các trường mẫu giáo và trường học, có thể được chọn làm cơ sở thực hành.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Điều dưỡng
Y tá là cần thiết trong các phòng khám thuộc bất kỳ loại hình nào, cả tư nhân và công cộng. Nhân viên của các cơ sở giáo dục không thể làm gì nếu không có họ. Họ đang có nhu cầu trong lĩnh vực du lịch – trong các nhà nghỉ, khách sạn và viện điều dưỡng. Dịch vụ của họ cũng được sử dụng bởi các thẩm mỹ viện và trung tâm thể hình. Một y tá có kinh nghiệm làm việc có thể đảm nhận vị trí y tá cao cấp hoặc chuyển sang giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho sinh viên và các chuyên gia trẻ.
Ngoài ra, mỗi người có hàng chục, hàng trăm con đường để phát triển hơn nữa. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào bạn có thể áp dụng các kỹ năng của mình, nhưng nếu bạn đi theo con đường trong thị trường lao động, thì trên trang này chúng tôi đã cố gắng mô tả nó.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
