Dịch vụ, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học xã hội Nhóm ngành Dịch vụ và Du lịch
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Dịch vụ

Ngành Dịch vụ bao gồm lĩnh vực dịch vụ, bao gồm dịch vụ du lịch, khách sạn, ăn uống, thể thao và giải trí. Khóa đào tạo nhằm mục đích chuẩn bị cho các chuyên gia phát triển và quản lý các dịch vụ chất lượng đáp ứng và vượt quá mong đợi của khách hàng. Điều này bao gồm nghiên cứu quản lý, tiếp thị, kinh tế dịch vụ và các chi tiết cụ thể khi làm việc trong ngành dịch vụ. Hướng đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý dịch vụ, có khả năng phát triển và triển khai các dự án trong ngành khách sạn, du lịch, ăn uống và các lĩnh vực dịch vụ khác. Sinh viên tốt nghiệp có thể tổ chức, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngành Dịch vụ phù hợp với những người có kỹ năng giao tiếp tốt, định hướng con người, khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng và quan tâm đến việc tạo ra một môi trường thoải mái và hấp dẫn cho khách hàng. Đó là lý tưởng cho những người đang tìm kiếm sự nghiệp trong ngành dịch vụ năng động và có nhu cầu cao.

Cử nhân ngành Dịch vụ được chuẩn bị cho các hoạt động chuyên môn về dịch vụ, sản xuất, công nghệ và tổ chức và quản lý. Học sinh được dạy:

  • tiến hành kiểm tra, chẩn đoán các đối tượng phục vụ;
  • lựa chọn các phương pháp, phương tiện cần thiết cho quá trình phục vụ;
  • cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng có tính đến chính sách của chính phủ xã hội;
  • xây dựng các quy định về quy trình dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng;
  • có khả năng lựa chọn vật liệu, thiết bị và dụng cụ;
  • kiểm soát chất lượng dịch vụ;
  • triển khai và sử dụng hệ thống thông tin trong lĩnh vực chuyên môn;
  • tổ chức vùng liên lạc dịch vụ tiêu dùng;
  • hoạch định hoạt động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;
  • tham gia xây dựng mối quan hệ với khách hàng;
  • đánh giá các khoản mục chi phí phi sản xuất, chi phí sản xuất để hỗ trợ hoạt động;
  • phát triển các yếu tố để tối ưu hóa việc cung cấp dịch vụ;
  • tham gia nghiên cứu sở thích và nhu cầu của khách hàng;
  • khám phá các đặc điểm tâm lý của người tiêu dùng, có tính đến các yếu tố nhân khẩu học-xã hội và khu vực quốc gia.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Dịch vụ

  • Dịch vụ trong thương mại
  • Dịch vụ trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp
  • Dịch vụ thông tin
  • Dịch vụ văn hóa xã hội
  • Dịch vụ bất động sản
  • Chuyên môn và chứng nhận dịch vụ
  • Công nghệ nghệ thuật phục vụ
  • Dịch vụ hệ thống an ninh
  • Dịch vụ đồ gia dụng
  • Dịch vụ pháp lý
  • Dịch vụ trong lĩnh vực công nghiệp
  • Dịch vụ nhà ở và dịch vụ công cộng
  • Quản lý dịch vụ
  • Dịch vụ trong kinh tế
  • Dịch vụ tổ hợp khách sạn, nhà hàng, du lịch
  • Dịch vụ trong xây dựng
  • Dịch vụ xe
  • Dịch vụ hậu cần
  • Dịch vụ ngành dịch vụ
  • Dịch vụ trong y học
  • Dịch vụ thiết bị năng lượng và kiểm toán năng lượng
  • Dịch vụ trong kinh doanh
  • Dịch vụ trong ngành thể thao và giải trí
  • Dịch vụ kinh doanh và triển lãm
  • Dịch vụ môi trường
  • Dịch vụ hàng không
  • Dịch vụ vận tải và tổ chức vận tải
  • Dịch vụ trong khu phức hợp dầu khí
  • Dịch vụ tại cơ sở ăn uống

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Dịch vụ

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Dịch vụ phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Sinh viên nghiên cứu các nguyên tắc và công nghệ cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực khác nhau của ngành dịch vụ, quản lý nhân sự, thiết kế dịch vụ, hệ thống CRM, cũng như các phương pháp nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và điều kiện thị trường. Chương trình đào tạo chuyên ngành này bao gồm các lớp thực hành, thực tập tại các công ty hàng đầu trong ngành dịch vụ và làm việc trên các dự án thực tế.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Dịch vụ

Công nghệ kinh doanh Internet  | Đổi mới trong dịch vụ  | Công nghệ thông tin phục vụ  | Tiếp thị trong dịch vụ  | Quản lý dịch vụ  | Tổ chức và lập kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ  | Nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ  | Đạo đức nghề nghiệp và nghi thức  | Tâm lý chẩn đoán  | Dịch vụ xã hội

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng
  • Cung cấp cho người tiêu dùng tiềm năng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy về các dịch vụ được cung cấp và chi phí của họ, chấp nhận đơn đặt hàng và chuyển tiếp họ đến các dịch vụ thích hợp để thực hiện
  • Có thể cung cấp bầu không khí thân thiện trong khu vực lễ tân, xem xét các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ và đưa ra quyết định về chúng trong trường hợp có xung đột
  • Quản lý một công ty dịch vụ
  • Quản lý nhân sự công ty dịch vụ
  • Quản lý chất lượng dịch vụ tại doanh nghiệp dịch vụ
  • Xây dựng chính sách marketing cho doanh nghiệp dịch vụ
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường và quảng bá dịch vụ
  • Lập kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ
  • Có khả năng làm việc với các hệ thống phần mềm được cài đặt tại các doanh nghiệp dịch vụ, Internet và sử dụng đúng các thiết bị văn phòng đã cài đặt
  • Áp dụng vào thực tế các văn bản quy phạm, kỹ thuật và các văn bản khác liên quan đến hoạt động chuyên môn
  • Tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá dịch vụ (sản phẩm) của doanh nghiệp dịch vụ (chiến dịch quảng cáo, thuyết trình, bao gồm làm việc tại các triển lãm chuyên ngành, phân phối tài liệu quảng cáo)
  • Tìm kiếm khách hàng mua dịch vụ (sản phẩm) của công ty dịch vụ bao gồm qua Internet, qua thư, qua điện thoại
  • Phân tích động cơ nhu cầu về dịch vụ (sản phẩm) được bán, tổ chức nghiên cứu nhu cầu của khách hàng
  • Chuẩn bị đánh giá, báo cáo tiến độ, đảm bảo trình bày với quản lý, chuyển vào kho lưu trữ để lưu trữ
  • Tiến hành đàm phán với các đối tác, thống nhất các điều khoản chính của hợp đồng cung cấp dịch vụ, chuẩn bị dự thảo hợp đồng và đảm bảo việc ký kết hợp đồng
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Công nghệ: Có khả năng ứng dụng các cải tiến công nghệ, phần mềm hiện đại vào lĩnh vực dịch vụ
  • Điều khiển: Có khả năng thực hiện các chức năng quản lý dịch vụ cơ bản
  • Chất lượng: Có thể đảm bảo chất lượng cần thiết của quá trình cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn đã chọn
  • Tiếp thị: Có khả năng thực hiện nghiên cứu thị trường, tổ chức bán hàng và quảng bá sản phẩm dịch vụ
  • Kinh tế: Có khả năng đưa ra các quyết định hợp lý về mặt kinh tế, đảm bảo hiệu quả kinh tế của các tổ chức trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp đã chọn
  • Pháp luật: Có khả năng vận dụng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực dịch vụ vào hoạt động nghề nghiệp
  • Bảo mật dịch vụ: Có thể đảm bảo dịch vụ khách hàng an toàn và tuân thủ các yêu cầu của các bên liên quan dựa trên việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên được đào tạo giáo dục và thực hành tại nhiều tổ chức, phòng ban hoặc phòng thí nghiệm khác nhau của trường đại học. Một phần của thực hành giáo dục có thể là công việc nghiên cứu.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Dịch vụ

Ngày nay, hầu hết mọi tổ chức đều có bộ phận dịch vụ khách hàng. Nhưng tất nhiên, cách dễ nhất là kiếm được một công việc trong một công ty cung cấp dịch vụ. Thông thường, sinh viên tốt nghiệp được thuê làm quản trị viên hoặc quản lý dịch vụ khách hàng. Các chuyên gia dịch vụ đang có nhu cầu trong kinh doanh khách sạn, thẩm mỹ viện, câu lạc bộ thể dục, quán cà phê và nhà hàng. Những người trẻ tuổi có thể làm việc thành công trong ngành dịch vụ ô tô, chẳng hạn như dịch vụ ô tô hoặc cho thuê ô tô. Thông thường, nhu cầu về những chuyên gia như vậy nảy sinh ở các công ty lớn để làm việc với các khách hàng doanh nghiệp quan trọng. Một chuyên gia dịch vụ có thể tạo dựng sự nghiệp bằng cách trở thành trưởng bộ phận hoặc mở công việc kinh doanh của riêng mình.

Với bằng cử nhân, các chuyên gia làm quản trị viên trong các khu phức hợp mua sắm và giải trí, nhà hàng, thẩm mỹ viện và các cơ sở khác trong lĩnh vực dịch vụ. Sinh viên tốt nghiệp thông thạo khả năng nói trước công chúng có thể làm giáo viên trong các cơ sở giáo dục. Một số tìm thấy ơn gọi của mình trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Những cử nhân khác có được công việc làm trợ lý thư ký hoặc quản lý. Họ có thể bắt đầu phát triển sự nghiệp của mình từ vị trí đại lý thương mại. Khi trình độ và trình độ hiểu biết được nâng cao, cử nhân có thể ứng tuyển vào vị trí lãnh đạo một nhóm đại lý thương mại.

Ngoài ra, các chuyên gia dịch vụ đang có nhu cầu trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là khách sạn, du lịch và ăn uống. Sự phát triển của ngành du lịch và sự gia tăng số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế góp phần mang lại triển vọng nghề nghiệp cao trong lĩnh vực này. Sinh viên tốt nghiệp có thể giữ các vị trí quản lý dịch vụ khách hàng, quản lý khách sạn và nhà hàng, chuyên gia phát triển dự án dịch vụ, nhà tổ chức sự kiện và quản lý bộ phận chất lượng trong các công ty dịch vụ và đại lý du lịch.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!