Địa lý, hệ Cao học

Danh sách ngành Hệ cao học Khối ngành Toán học và Khoa học tự nhiên Nhóm ngành Khoa học Trái đất
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Địa lý

Chương trình thạc sĩ về chuyên ngành giám sát các hiện tượng và quá trình di cư, nhân khẩu học và văn hóa dân tộc. Họ nắm vững các phương pháp tiến hành đánh giá môi trường và phát triển các biện pháp nhằm giảm thiểu các rủi ro môi trường khác nhau. Họ nghiên cứu các vấn đề sử dụng hợp lý tất cả các loại tài nguyên thiên nhiên và xác định các vấn đề về bảo tồn thiên nhiên. Họ phát triển các kỹ năng trong việc phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng cuộc sống cho người dân. Họ tham gia vào các cuộc thám hiểm thực địa và môi trường.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Địa lý

  • Địa lý tự nhiên và địa mạo
  • Địa lý kinh tế – xã hội và quy hoạch lãnh thổ
  • Sinh lý học
  • Địa lý chính trị và địa chính trị
  • Công nghệ thông tin địa lý
  • Địa lý giải trí, du lịch và lịch sử địa phương
  • Địa lý đô thị và quản lý hệ thống đô thị
  • Hải dương học
  • Quản lý và bảo tồn thiên nhiên
  • Địa lý ứng dụng

Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Địa lý

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Địa lý phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 35 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể thực hiện nghiên cứu viễn thám, phòng thí nghiệm và tính toán trong lĩnh vực khoa học địa lý đồng thời giải quyết các vấn đề thiết kế và sản xuất; phát triển các dự án bảo vệ môi trường dựa trên công nghệ GIS; sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm để sử dụng và lập kế hoạch phát triển các vùng lãnh thổ. Họ sẽ có thể làm việc tại các viện nghiên cứu và trường đại học ở Nga và trên thế giới; ở các tập đoàn nhà nước và công ty cổ phần; trong các cơ cấu liên bang và khu vực để giám sát điều kiện môi trường và quản lý môi trường; trong các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia; trong các công ty tiến hành đánh giá, giám sát và kiểm toán môi trường.

Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
  • Cơ sở hoạt động nghề nghiệp: Có thể độc lập tiến hành nghiên cứu địa lý phức tạp và theo ngành, xây dựng và kiểm tra độ tin cậy của các giả thuyết khoa học và ý tưởng đổi mới trong lĩnh vực địa lý đã chọn và các ngành khoa học liên quan. Có khả năng đánh giá và dự đoán sự phát triển và tương tác của các hệ thống tự nhiên, công nghiệp và xã hội ở cấp độ toàn cầu, khu vực và địa phương trong một khu vực địa lý được lựa chọn
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng lựa chọn và áp dụng các phương pháp xử lý và hiển thị dữ liệu địa lý, công nghệ thông tin địa lý và phần mềm để giải quyết các vấn đề chuyên môn
  • Phổ biến kết quả thực hiện: Có khả năng thiết kế, trình bày, bảo vệ và phổ biến các kết quả chuyên môn của mình, bao gồm cả các hoạt động nghiên cứu
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
  • Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Địa lý

Sau khi có bằng thạc sĩ, các nhà địa lý có nhiều con đường để phát triển hơn nữa. Sinh viên thạc sĩ có thể bắt đầu tham gia vào các hoạt động khoa học tại các viện nghiên cứu hoặc các tổ chức khác, trở thành trợ lý nghiên cứu hoặc nhà nghiên cứu. Bạn có thể dạy các môn chuyên ngành ở các cơ sở giáo dục đại học hoặc phổ thông. Một lựa chọn khác là đi vào trường được áp dụng. Ví dụ, các nhà địa lý có thể làm việc trong lĩnh vực trắc địa, khí tượng, khai thác khoáng sản, tư vấn kinh tế và du lịch. Các chuyên gia trong hồ sơ này cần có nhiều chuyên gia ở các phòng ban khác nhau của Bộ Tài nguyên và Sinh thái, Cục Quản lý môi trường hoặc Cục Bảo tồn thiên nhiên.

Ngoài ra, kiến thức chuyên môn của sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ đang có nhu cầu trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Các lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quản lý quan tâm đến việc có được những nhân viên có năng lực. Liệu các thạc sĩ có nghiên cứu địa chính trị toàn cầu hay không, lập quy hoạch tổng thể cho một quận đô thị cụ thể, khám phá các khía cạnh dân tộc trong việc hình thành các vùng lãnh thổ, đưa ra dự báo về hậu quả của việc phát triển mạnh mẽ các điểm đến giải trí và du lịch, tùy thuộc vào hồ sơ đã chọn, và sẽ ảnh hưởng đến nghề nghiệp có thể có của một chuyên gia được chứng nhận. Những sinh viên siêng năng, chu đáo, thành công với khả năng của một nhà nghiên cứu-phân tích được tiếp cận nghiên cứu sau đại học, viết và bảo vệ luận án Tiến sĩ.

Trong tương lại, các bộ, ngành, cơ quan chính quyền khu vực, chính quyền địa phương (phòng quy hoạch đô thị, sử dụng đất), các công ty tư nhân lớn, kể cả các công ty quốc tế, đều quan tâm đến các nhà địa lý có năng lực. Các tổ chức du lịch, doanh nghiệp xây dựng, công ty thiết kế sẽ thuê các chuyên gia trẻ. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Địa lý” sẽ có thể giảng dạy trong các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cao hơn và trung học.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!