Đầu máy đường sắt, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Kỹ thuật Giao thông Vận tải trên lục địa
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Đầu máy đường sắt

Ngành Đầu máy đường sắt tập trung vào nghiên cứu thiết kế, sản xuất và bảo trì các phương tiện đường sắt. Việc đào tạo kỹ sư đường sắt bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan đến đầu máy toa xe: từ phát triển và hiện đại hóa đến bảo trì và an toàn giao thông.

Ngành Đầu máy đường sắt phù hợp cho những ai quan tâm đến vận tải đường sắt, cơ khí và thiết kế. Nó đòi hỏi tư duy phân tích, niềm yêu thích công nghệ và mong muốn làm việc trong lĩnh vực vận tải đường sắt.

Đào tạo ngành Đầu máy đường sắt đòi hỏi phải nắm vững:

  • thiết kế đầu máy toa xe;
  • tính toán độ bền, độ ổn định của các bộ phận máy điển hình ở các mức tải trọng khác nhau;
  • tạo tài liệu thiết kế bằng công nghệ máy tính;
  • phát triển thiết kế máy sử dụng các phương pháp tính toán các phần tử và nguyên tắc thiết kế cơ bản;
  • phát triển cơ chế động học và máy móc;
  • thiết kế các mô hình vận tải mới, các đơn vị, thiết bị, linh kiện, thiết bị công nghệ và tự động hóa, quy trình công nghệ;
  • tạo tài liệu thiết kế sản xuất cần thiết cho việc hiện đại hóa, sửa chữa và sản xuất thiết bị vận tải, sửa đổi và sản xuất thiết bị công nghệ;
  • thiết kế các thiết bị bảo vệ hàng hóa, toa xe đáp ứng các thành tựu mới nhất, tiên tiến nhất về khoa học công nghệ, hiệu quả và an toàn;
  • đảm bảo sản xuất sản phẩm chất lượng cao;
  • tiến hành đào tạo, huấn luyện nâng cao;
  • phân tích kết quả hoạt động sản xuất và chuẩn bị các tài liệu cơ bản có tính đến giờ làm việc, tiêu chuẩn sản xuất và tiền lương;
  • tổ chức và tiến hành các cuộc họp, hội thảo, các cuộc họp kinh doanh và chính thức, đàm phán, tham vấn.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Đầu máy đường sắt

  • Vận chuyển mặt đất tốc độ cao
  • Đầu máy xe lửa
  • Công nghệ sản xuất và sửa chữa đầu máy toa xe
  • Toa xe lửa
  • Vận tải đường sắt điện

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Đầu máy đường sắt

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Đầu máy đường sắt phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Sinh viên nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật cơ khí, cơ khí, tự động hóa, lý thuyết và thực hành thiết kế đầu máy toa xe lửa, an toàn giao thông, quản lý và kinh tế của các doanh nghiệp vận tải đường sắt, khoa học vật liệu và công nghệ vật liệu kết cấu, máy điện, lý thuyết về cơ chế và máy móc, sức bền của vật liệu. Khóa đào tạo bao gồm các lớp thực hành về thiết kế và vận hành vận tải đường sắt, chẩn đoán và sửa chữa.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Đầu máy đường sắt

Các bộ phận máy và thiết kế cơ bản  | Khoa học và công nghệ vật liệu kết cấu vật liệu  | Quản lý và kinh tế doanh nghiệp vận tải đường sắt  | Khóa học chung về vận tải đường sắt  | Tổ chức an toàn giao thông và phanh tự động  | Đầu máy toa xe lửa  | Sản xuất, sửa chữa toa xe  | Chẩn đoán kỹ thuật đầu máy toa xe  | Vận hành và bảo trì đầu máy toa xe  | Xe điện

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Thiết kế toa xe
  • Phát triển máy và cơ chế động học
  • Phát triển tài liệu thiết kế bằng công nghệ máy tính
  • Tính toán độ bền và độ ổn định của các bộ phận máy điển hình dưới các loại tải khác nhau
  • Phát triển thiết kế máy bằng các phương pháp tính toán các bộ phận máy và nguyên tắc thiết kế cơ bản
  • Thiết kế các mẫu toa xe mới, các bộ phận, cụm lắp ráp, thiết bị, quy trình công nghệ, thiết bị tự động hóa và thiết bị công nghệ
  • Thiết kế các phương tiện bảo vệ toa xe và hàng hóa đáp ứng các thành tựu mới nhất của khoa học công nghệ cũng như yêu cầu về an toàn và tiết kiệm chi phí
  • Xây dựng tài liệu thiết kế để sản xuất, hiện đại hóa và sửa chữa đầu máy toa xe, cũng như sản xuất và sửa đổi thiết bị công nghệ
  • Phát triển các bộ phận, cụm lắp ráp đặc biệt phức tạp, phức tạp và trung bình của toa xe và máy móc
  • Vận hành, chẩn đoán và sửa chữa toa xe
  • Giám sát vận hành an toàn toa xe
  • Xây dựng và thực hiện các quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy toa xe
  • Xây dựng tài liệu công nghệ (bản đồ lộ trình, bản đồ trình độ kỹ thuật, tiêu chuẩn công nghệ, hướng dẫn) phục vụ sản xuất, sửa chữa đầu máy toa xe
  • Tổ chức nơi làm việc cũng như lên kế hoạch bố trí trang thiết bị, dụng cụ kỹ thuật
  • Giám sát chất lượng thực hiện và tuân thủ công nghệ của công việc sản xuất, bảo dưỡng và sửa chữa đầu máy toa xe
  • Xây dựng và sử dụng các phương pháp tiêu chuẩn để tính toán độ tin cậy của các bộ phận đầu máy toa xe
  • Phân tích nguyên nhân lỗi và sản xuất sản phẩm kém chất lượng
  • Xây dựng các phương pháp kiểm soát kỹ thuật và thử nghiệm sản phẩm
  • Quản lý việc kiểm tra, sửa chữa toa xe
  • Quản lý địa điểm sản xuất
  • Đảm bảo cho ra đời sản phẩm chất lượng cao
  • Tổ chức và lập kế hoạch làm việc của nhóm biểu diễn
  • Phân tích kết quả hoạt động sản xuất và lập các tài liệu chính để ghi nhận giờ làm việc, sản lượng, tiền lương
  • Giám sát chất lượng của tất cả các loại sửa chữa đầu máy toa xe, các bộ phận và cụm lắp ráp của nó
  • Tham gia ước tính chi phí sản xuất và phi sản xuất hoặc nguồn lực cần thiết để đảm bảo duy trì chất lượng
  • Đánh giá tiềm năng sản xuất của doanh nghiệp
  • Giám sát bảo hộ lao động
  • Tiến hành đào tạo nhân sự và nâng cao kỹ năng của họ
  • Đào tạo nhân viên và chứng nhận hành vi
  • Tiến hành các cuộc hội thảo, hội nghị, cuộc họp, các cuộc họp kinh doanh và chính thức, tham vấn, đàm phán
  • Xây dựng các văn bản quy định và kỹ thuật
  • Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực vận hành, sản xuất toa xe đường sắt
  • Tham gia thảo luận khoa học và thủ tục bảo vệ công trình khoa học
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Phân tích toán học và khoa học tự nhiên các vấn đề trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong hoạt động nghề nghiệp bằng các phương pháp khoa học tự nhiên, phân tích toán học và mô hình hóa
  • Công nghệ thông tin: Có khả năng áp dụng các phương pháp, phương pháp, phương tiện cơ bản để thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin khi giải quyết các vấn đề chuyên môn, kể cả việc sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại.
  • Cơ sở pháp lý và kỹ thuật cho các quyết định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng đưa ra các quyết định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp, áp dụng khung pháp lý điều chỉnh, cơ sở lý luận và kinh nghiệm sản xuất, khai thác vận tải
  • Thiết kế công trình giao thông: Có khả năng thiết kế, tính toán phương tiện vận tải phù hợp với yêu cầu của văn bản quy định
  • Công tác sản xuất và công nghệ: Có khả năng phát triển các giai đoạn riêng lẻ của quy trình công nghệ sản xuất, sửa chữa, vận hành và bảo trì hệ thống và mạng lưới giao thông, phân tích, lập kế hoạch và kiểm soát các quy trình công nghệ. Có khả năng tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tàu, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vật chất, kỹ thuật, nhiên liệu, năng lượng và tài chính
  • Tổ chức và quản lý sản xuất: Có khả năng tổ chức công việc của doanh nghiệp và các bộ phận, chỉ đạo các hoạt động hướng tới phát triển sản xuất và cơ sở vật chất kỹ thuật, giới thiệu thiết bị mới trên cơ sở sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn lực vật chất kỹ thuật; tìm và đưa ra các quyết định quản lý sáng suốt dựa trên kiến ​​thức lý thuyết về kinh tế và tổ chức sản xuất
  • Công tác tổ chức, nhân sự: Có khả năng quản lý công việc đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao và giáo dục nhân sự, ký kết hợp đồng lao động và các thỏa thuận bổ sung. Có khả năng giám sát việc áp dụng chính xác hệ thống lương thưởng và các ưu đãi vật chất và phi vật chất cho nhân viên
  • Nghiên cứu: Có khả năng xây dựng và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên trải qua đào tạo giáo dục và thực tế, đồng thời chuẩn bị công việc nghiên cứu. Thực tập được thực hiện trong các tổ chức bên thứ ba hoặc trong các khoa và phòng thí nghiệm của trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Đầu máy đường sắt

Sinh viên tốt nghiệp được chuẩn bị, tùy thuộc vào chuyên môn của họ, có được việc làm trong các ngành nghề sau: kỹ sư thiết kế; kỹ sư cơ khí đầu máy toa xe; kỹ sư sản xuất đầu máy toa xe; kĩ sư điện; người lái đầu máy; kỹ sư đường sắt; chuyên tổ chức giao thông tốc độ cao. Trình độ đào tạo quản lý đạt được cho phép các chuyên gia trẻ thực hiện nhiệm vụ của kỹ sư trưởng tổng kho, trưởng các phòng ban và trưởng bộ phận kết cấu của các công ty vận tải cũng như nhà nghiên cứu cấp cao.

Các ngành nghề đường sắt đang có nhu cầu cao trên thị trường lao động, do khối lượng vận chuyển bằng loại hình vận tải này không ngừng tăng lên. Sau khi có được kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng trong lĩnh vực này, sinh viên được đảm bảo việc làm ở hầu hết các chi nhánh của Đường sắt Nga, cũng như trong các doanh nghiệp sản xuất ô tô và đầu máy xe lửa, trong các tổ chức nghiên cứu và nhà máy chế tạo máy không chỉ ở Nga mà còn ở nước ngoài.

Điều quan trọng cần lưu ý là, bất kể vị trí của họ, mọi nhân viên Đường sắt Nga đều có cơ hội tận dụng gói xã hội mở rộng, bao gồm nhiều lợi ích, đảm bảo xã hội và bồi thường. Những đặc quyền như vậy là sự trợ giúp đáng kể cho các chuyên gia trẻ. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý lái xe, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí quản lý. Để làm được điều này, bạn phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn của mình, tiếp cận công việc với tinh thần trách nhiệm cao và thể hiện phẩm chất lãnh đạo.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu làm việc tại các công ty vận tải, cơ khí và nghiên cứu khoa học. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm làm việc trong các dự án lớn nhằm tạo ra và hiện đại hóa đầu máy toa xe cũng như thăng tiến lên các vị trí quản lý. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Đường sắt” có thể làm kỹ sư thiết kế, chuyên gia bảo trì và sửa chữa vận tải đường sắt ở các bộ phận khác nhau của Đường sắt Nga, trong các nhà máy toa xe và đầu máy, xưởng sửa chữa, cũng như trong các viện nghiên cứu về vận tải đường sắt.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!