Chế tạo Phương tiện hàng không, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Chế tạo Phương tiện hàng không

Ngành Chế tạo Phương tiện hàng không tập trung vào thiết kế, phát triển và sản xuất các loại máy bay khác nhau, bao gồm máy bay, trực thăng và máy bay không người lái. Chương trình đào tạo kết hợp các ngành kỹ thuật, công nghệ hàng không và quản lý dự án.

Ngành Chế tạo Phương tiện hàng không phù hợp với sinh viên quan tâm đến thiết kế và sản xuất máy bay, như máy bay và trực thăng. Sự lựa chọn này lý tưởng cho những ai theo đuổi sự nghiệp trong ngành hàng không, phát triển, thử nghiệm, lắp ráp hoặc bảo trì máy bay. Chuyên ngành này phù hợp với những người có tư duy kỹ thuật, có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật và công nghệ phức tạp, cũng như quan tâm đến khí động học, khoa học vật liệu và cơ học. Lĩnh vực này đòi hỏi kiến ​​thức chuyên sâu về kỹ thuật, vật lý, toán học và mô hình máy tính, cũng như khả năng làm việc theo nhóm và thích ứng với các tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn.

Bằng cử nhân ngành Chế tạo Phương tiện hàng không cung cấp những kiến ​​thức cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ thực tiễn sau trong hoạt động chuyên môn:

  • thu thập, phân tích và hệ thống hóa dữ liệu ban đầu, phát triển thiết kế máy bay và các bộ phận của chúng;
  • thiết kế các sản phẩm, hệ thống thiết bị dựa trên thông số kỹ thuật và sử dụng công nghệ thông tin;
  • phát triển tài liệu và thực hiện công việc thiết kế đã hoàn thành;
  • kiểm soát, sử dụng các phương pháp tiêu chuẩn, việc tuân thủ các tài liệu đã xây dựng với các quy chuẩn, tiêu chuẩn do pháp luật quy định;
  • tổ chức quá trình làm việc và giám sát việc tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật công nghệ;
  • đánh giá chất lượng sản phẩm sản xuất;
  • làm chủ các quy trình công nghệ và thực hiện công việc tinh chỉnh chúng;
  • giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn môi trường;
  • mô phỏng thiết bị bằng phương pháp toán học;
  • tạo ra các giá đỡ cần thiết để thực hiện các thí nghiệm;
  • lập báo cáo về công việc đã thực hiện và tham gia thực hiện kết quả nghiên cứu và phát triển;
  • chuẩn bị chứng nhận thiết bị kỹ thuật..

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Chế tạo Phương tiện hàng không

  • Máy bay nhẹ và siêu nhẹ
  • Công nghệ trực thăng
  • Sản xuất máy bay và trực thăng
  • Bảo trì hàng không

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Chế tạo Phương tiện hàng không

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Chế tạo Phương tiện hàng không phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm nghiên cứu về vật liệu hàng không, khí động học, thiết kế máy bay, công nghệ máy bay và tên lửa, tự động hóa sản xuất, hệ thống tự động hóa và điều khiển, cũng như các phương pháp mô hình hóa và tạo mẫu hiện đại. Sinh viên còn được tham gia các dự án thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp hàng không.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Chế tạo Phương tiện hàng không

Các bộ phận máy và thiết kế cơ bản | Kỹ thuật và đồ họa máy tính | Khoa học Máy tính | Toán học | Khoa học Vật liệu | Nguyên tắc cơ bản của tự động hóa công tác thiết kế và xây dựng | Sức mạnh của vật liệu | Cơ khí xây dựng máy móc | Cơ học lý thuyết | Vật lý

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Phát triển thiết kế các sản phẩm (bộ phận, cụm, cụm) của máy bay
  • Vẽ và đọc bản thiết kế và các tài liệu thiết kế khác
  • Kiểm tra tài liệu kỹ thuật hoàn thiện có đúng tiêu chuẩn hay không (theo ESKD – Unified System of Design Documentation)
  • Tính toán các chi tiết máy và các phần tử kết cấu
  • Thiết kế các bộ phận của máy móc và kết cấu theo thông số kỹ thuật, có tính đến độ bền, độ ổn định, độ bền và khả năng chống mài mòn của chúng
  • Hiểu thiết kế hiện đại và công thái học
  • Chế tạo thiết bị thí nghiệm và làm giá đỡ thí nghiệm
  • Tiến hành thí nghiệm nghiên cứu tính chất của vật liệu, chi tiết máy và các bộ phận kết cấu
  • Sử dụng hệ thống CAD và CAE hiện đại trong công việc của bạn
  • Giao tiếp chuyên ngành của bạn bằng một trong các ngoại ngữ
  • Quản lý công việc của một nhóm nhỏ
  • Tổ chức nơi làm việc: bố trí và bố trí thiết bị công nghệ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Năng lực chuyên môn chung: Có khả năng ứng dụng khoa học tự nhiên và kiến thức kỹ thuật tổng hợp, các phương pháp phân tích và mô hình hóa toán học, nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm vào hoạt động chuyên môn; Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để giải quyết các vấn đề điển hình trong thiết kế, thi công và sản xuất các đồ vật chuyên môn; Có thể tham gia xây dựng tài liệu kỹ thuật liên quan đến hoạt động nghề nghiệp bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn, quy phạm và quy tắc; Có khả năng thực hiện các hoạt động chuyên môn có tính đến các hạn chế về kinh tế, môi trường, xã hội và các hạn chế khác ở tất cả các giai đoạn của vòng đời; Có khả năng sử dụng các phương pháp và phương pháp hiện đại để giải quyết các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực hàng không, tên lửa và công nghệ vũ trụ; Có khả năng sử dụng các phương pháp và phương pháp hiện đại để giải quyết các vấn đề về tên lửa và công nghệ vũ trụ, có tính đến các thông số khí động học và đạn đạo; Có khả năng xử lý dữ liệu thực nghiệm từ các thí nghiệm vật lý và số học để xác định các đặc tính khí động học và đạn đạo của tên lửa và các vật thể công nghệ vũ trụ.
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Đào tạo giáo dục và thực hành có thể diễn ra tại các doanh nghiệp sản xuất máy bay, cũng như tại các khoa và phòng thí nghiệm của các trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Đường đạn học và Thủy khí động lực học

Trong chuyên ngành này, sinh viên tốt nghiệp đại học tập trung làm việc tại các phòng thiết kế, các doanh nghiệp công nghiệp hàng không, các tổ chức vận hành máy bay cũng như tại các cơ sở hạ tầng hàng không. Những chuyên gia như vậy cũng đang có nhu cầu tại các nhà máy phức hợp công nghiệp-quân sự. Hoạt động chính là thiết kế máy bay và các hệ thống riêng lẻ trong kỹ thuật máy bay, trực thăng và tên lửa. Tại cơ sở kết cấu hạ tầng hàng không và doanh nghiệp đang khai thác, chuyên gia trong lĩnh vực này có thể làm chuyên gia, nhà quản lý kỹ thuật, chuyên gia. Chúng có nhu cầu rộng rãi trong các tổ chức nghiên cứu và phát triển liên quan đến các chủ đề hàng không.

Ngành hàng không Nga đã có sự bùng nổ đáng chú ý trong những năm gần đây. Việc áp dụng và thực hiện một số chương trình quân sự và dân sự đã bộc lộ sự thiếu hụt trầm trọng các chuyên gia trong ngành này. Ngày nay, các nhà sản xuất máy bay và phòng thiết kế đang tích cực tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng không ngày hôm qua. Lúc đầu, theo quy định, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như nhà thiết kế cấp dưới hoặc nhân viên kỹ thuật và kỹ thuật với mức lương 30–40 nghìn rúp. Sự phát triển chuyên môn hơn nữa phụ thuộc vào sự quyết tâm và tài năng của chuyên gia. Đồng thời, tiền lương tăng lên 50–100 nghìn rúp trở lên. Điều đáng chú ý là sinh viên tốt nghiệp đại học với chuyên ngành “Kỹ thuật máy bay” làm việc thành công tại các doanh nghiệp công nghiệp có chuyên môn rộng nhất.

Ngoài ra, các chuyên gia trong lĩnh vực chế tạo máy bay đang có nhu cầu cả ở thị trường Nga và quốc tế, do ngành hàng không không ngừng phát triển và giới thiệu các công nghệ mới. Cơ hội nghề nghiệp đa dạng, từ những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp đến các công ty khởi nghiệp phát triển các giải pháp đổi mới trong ngành hàng không. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Kỹ thuật Máy bay có thể làm kỹ sư thiết kế, quản lý dự án, chuyên gia mô hình khí động học, cũng như tham gia vào các hoạt động khoa học và giảng dạy tại các trường đại học và trung tâm nghiên cứu.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!