Giới thiệu tổng quan ngành Báo chí
Ngành Báo chí là một chuyên ngành năng động, chuyên thu thập, phân tích, xác minh và trình bày thông tin về các sự kiện thời sự trong đời sống công cộng thông qua các nền tảng truyền thông khác nhau. Khóa học cử nhân “Báo chí” bao gồm phát triển lý thuyết và thực tiễn các kỹ năng viết, biên tập, trực quan hóa thông tin và sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Chuyên ngành này chuẩn bị cho các nhà báo có khả năng làm việc trong các cơ quan thông tấn, truyền hình, phát thanh, ấn phẩm trực tuyến cũng như các chuyên gia về sáng tạo nội dung và quản lý mạng xã hội.
Ngành Báo chí phù hợp với những người sáng tạo, ham học hỏi và chủ động, có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng tư duy phân tích. Đó là lý tưởng cho những người theo đuổi sự nghiệp thông tin đại chúng và muốn gây ảnh hưởng đến dư luận.
Tất cả sinh viên được nhận vào ngành báo chí đều được đào tạo theo một chương trình duy nhất và chỉ một phần của các lớp học được thực hiện theo nhóm, tùy theo hướng được chọn. Tất cả các môn học được dạy có thể được chia thành các môn học đặc biệt và ngữ văn. Các chủ đề đặc biệt bao gồm: lịch sử báo chí, kỹ thuật ngôn luận, loại hình truyền thông, phương tiện kỹ thuật trong truyền thông và những chủ đề khác. Các môn ngữ văn là văn học (nước ngoài và tiếng Nga), ngoại ngữ, lý luận văn học, ngôn ngữ học, tiếng Nga hiện đại, v.v. Việc thực hành được thực hiện ở nhiều ấn phẩm in, đài phát thanh và truyền hình khác nhau.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Báo chí
- Báo chí quốc tế
- Tâm lý báo chí
- Báo chí định kỳ
- Báo chí hội tụ
- Báo chí xã hội
- Báo chí kinh doanh
- Công nghệ quảng cáo và truyền thông hiện đại
- Xuất bản và chỉnh sửa
- Báo ảnh
- Ngôn ngữ và phong cách truyền thông đại chúng
- Lý thuyết và thực hành truyền thông hiện đại
- Báo chí điện tử và báo chí đa phương tiện
- Báo chí thông tin và phân tích
- Báo chí thể thao
- Báo chí chính trị – xã hội
- Báo chí truyền hình và phát thanh
- Phê bình văn học và nghệ thuật
- Báo chí âm nhạc
- Báo chí khu vực
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Báo chí
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Báo chí phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 18 tín chỉ thực tập và không dưới 12 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên được đào tạo toàn diện về báo chí, kinh tế, phân tích chính trị, quản lý truyền thông và tiếp thị truyền thông. Chương trình đào tạo bao gồm các khóa học về báo chí, đạo đức truyền thông, luật truyền thông, báo ảnh và video, kể chuyện đa phương tiện cũng như đào tạo thực tế tại các tòa soạn thực tế và phòng thí nghiệm truyền thông. Sinh viên tham gia sáng tạo các tờ báo và trang web sinh viên, đồng thời trải qua quá trình thực tập tại các công ty truyền thông hàng đầu. Họ có được kỹ năng làm việc trong tất cả các loại phương tiện truyền thông – truyền hình, đài phát thanh, báo và tạp chí, cũng như phương tiện truyền thông trực tuyến.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Báo chí
Thể loại trong tạp chí định kỳ | Báo chí trực tuyến | Lịch sử báo chí trong và ngoài nước | Tổ chức công tác biên tập | Nguyên tắc cơ bản của báo chí | Khái niệm cơ bản về quảng cáo và PR (quan hệ công chúng) | Những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động sáng tạo của nhà báo | Phong cách và biên tập văn học | Thiết bị và công nghệ truyền thông | Nhiếp ảnh và thiết kế máy tính
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tạo tài liệu cho nhiều loại và loại phương tiện truyền thông, có tính đến đặc thù của chúng (hoạt động của tác giả), cụ thể là: chọn và xây dựng chủ đề phù hợp, thu thập thông tin, kiểm tra nếu cần thiết. Giai đoạn cuối cùng là tạo ra tài liệu (văn bản, ảnh, video, tệp âm thanh) ở các thể loại khác nhau
- Chỉnh sửa văn bản in, âm thanh, video hoặc tài liệu Internet phù hợp với các chuẩn mực ngôn ngữ, tiêu chuẩn chuyên môn, định dạng, phong cách, yêu cầu công nghệ được áp dụng trong một phương tiện truyền thông cụ thể
- Lựa chọn, chỉnh sửa, ghi lại thông tin nhận được từ Internet, cơ quan thông tấn, dịch vụ nghiên cứu dư luận, trung tâm báo chí của chính phủ và các tổ chức thương mại, cơ quan PR và quảng cáo, khán giả
- Tham gia vào quá trình sản xuất xuất bản các ấn phẩm in và Internet, các chương trình truyền hình và phát thanh trên sóng (bố trí các vấn đề hoặc chương trình, biên tập tài liệu âm thanh và video) dựa trên công nghệ hiện đại
- Tham gia vào quá trình thu thập và phân tích thông tin sơ bộ cần thiết cho việc phát triển một dự án truyền thông
- Tham gia vào việc phát triển và chỉnh sửa khái niệm về truyền thông (xuất bản, kênh, chương trình), mô hình, định dạng của nó, phát triển một dự án truyền thông gốc
- Tham gia quảng bá một dự án truyền thông trên thị trường thông tin
- Thu hút đại diện của các thành phần xã hội, tổ chức, thể chế khác nhau hợp tác với giới truyền thông và tương tác với họ
- Làm việc với các tác giả tự do ở tất cả các giai đoạn chuẩn bị tài liệu của họ
- Làm việc với thư biên tập
- Tổ chức giao tiếp tương tác với khán giả của bạn bằng nhiều phương tiện khác nhau và công nghệ mới nhất
- Tham gia tổ chức các sự kiện thông tin và truyền thông có ý nghĩa xã hội: thảo luận công khai, thảo luận, tranh luận, v.v.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Sản phẩm hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng tạo ra các văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông và (hoặc) các sản phẩm truyền thông theo yêu cầu của xã hội và ngành phù hợp với các chuẩn mực của tiếng Nga và tiếng nước ngoài, các tính năng của các hệ thống ký hiệu khác
- Xã hội và Nhà nước: Có thể tính đến các xu hướng phát triển của các tổ chức công và nhà nước để đưa tin toàn diện về các văn bản truyền thông được tạo ra và (hoặc) các sản phẩm truyền thông và (hoặc) các sản phẩm truyền thông
- Văn hoá: Có khả năng sử dụng sự đa dạng của các thành tựu văn hóa trong nước và thế giới trong quá trình sáng tạo các văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông, và (hoặc) sản phẩm truyền thông
- Khán giả: Có khả năng đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của xã hội và khán giả trong hoạt động nghề nghiệp
- Hệ thống truyền thông đa phương tiện: Có khả năng tính đến các hoạt động nghề nghiệp, xu hướng phát triển của các hệ thống truyền thông trong khu vực, quốc gia và thế giới, dựa trên các cơ chế chính trị và kinh tế về chức năng, các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức của quy định.
- Công nghệ: Có khả năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại trong hoạt động chuyên môn
- Các hiệu ứng: Có thể tính đến tác động và hậu quả của hoạt động nghề nghiệp của mình, tuân theo các nguyên tắc trách nhiệm xã hội
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Việc làm của các nhà báo tương lai có thể diễn ra trên các phương tiện truyền thông (báo, tạp chí, truyền hình, đài phát thanh, hãng thông tấn, phương tiện truyền thông trực tuyến), nhà xuất bản, dịch vụ báo chí, cơ quan quảng cáo và PR cũng như các khoa của trường đại học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Báo chí
Báo chí là một nghề sáng tạo, có tất cả những ưu và nhược điểm của loại hoạt động này. Nhiệm vụ chính của một nhà báo chuyên nghiệp là đưa tin trên các phương tiện truyền thông mọi khía cạnh của đời sống xã hội hiện đại, từ các sự kiện chính trị đến các cuộc thi đấu thể thao. Sinh viên tốt nghiệp có thể tin tưởng vào các vị trí như phóng viên, biên tập viên và nhân viên kỹ thuật trong các tòa soạn và nhà xuất bản thuộc nhiều thể loại và lĩnh vực khác nhau. Các trách nhiệm chức năng bao gồm thu thập và cấu trúc thông tin, tạo nội dung truyền hình và đài phát thanh, viết bài và chỉnh sửa tài liệu đã hoàn thiện. Đối với các nhà báo đang làm việc, một phần không thể thiếu trong công việc của họ là những chuyến công tác sáng tạo, báo chí điều tra và thực hiện các nhiệm vụ biên tập, kể cả ở nước ngoài và những điểm “nóng”.
Nhân viên của một ấn phẩm hoặc trung tâm truyền thông lớn là một nhân viên được trả lương khá cao và có thể nhận được mức lương lên tới 50 nghìn rúp ở vùng thủ đô, và có phần ít hơn ở các tỉnh. Các nhà báo cá nhân thực hiện nhiệm vụ biên tập và làm việc ở nước ngoài chẳng hạn sẽ nhận được nhiều hơn đáng kể. Số tiền cụ thể được quy định trong hợp đồng và có thể lên tới hàng trăm nghìn rúp mỗi tháng. Đồng thời, mọi thứ đều phụ thuộc vào tài năng và sự công nhận, “quảng bá trên truyền thông” của ứng viên. Nhiều sinh viên tốt nghiệp và nhà báo trẻ bắt đầu hợp tác với các ấn phẩm nước ngoài, hứa hẹn những phần thưởng bằng tiền tốt bằng ngoại tệ.
Trong những năm gần đây, phương tiện truyền thông trực tuyến trở nên rất phổ biến, thu hút các nhà báo tài năng hợp tác một lần hoặc liên tục. Nhìn chung, chuyên môn của một nhà báo hứa hẹn những triển vọng tuyệt vời và cho phép bạn trở thành một gương mặt nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông, gặp gỡ các chính trị gia và nghệ sĩ nổi tiếng cũng như nhận được thu nhập tiền tệ tốt.
Ngoài ra, nhu cầu về nhà báo có trình độ vẫn ổn định do nhu cầu thông tin đáng tin cậy và khách quan trong xã hội. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm các cơ hội tăng trưởng và phát triển trong ngành truyền thông cũng như chuyển đổi sang các lĩnh vực liên quan như tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Báo chí có thể đảm nhiệm các vị trí phóng viên, biên tập viên, phóng viên, nhà sản xuất, chuyên gia PR, quản lý nội dung, nhà báo ảnh và video trên nhiều phương tiện truyền thông, cơ quan PR và quảng cáo cũng như phương tiện truyền thông doanh nghiệp.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
