Giới thiệu tổng quan ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng
Ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng kết hợp các khía cạnh lý thuyết và thực tiễn của nghệ thuật âm nhạc, bao gồm nghiên cứu lịch sử âm nhạc, lý thuyết cũng như các hình thức sáng tạo âm nhạc khác nhau. Việc đào tạo nhằm mục đích phát triển kiến thức sâu sắc trong lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật ứng dụng.
Ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng lý tưởng cho những ai đam mê âm nhạc và văn hóa, có óc phân tích, sáng tạo và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa thông qua các hoạt động học thuật và ứng dụng.. Trong quá trình đào tạo, cử nhân được học:
- hình thành các tiết mục dành cho các nhóm sáng tạo và cá nhân nghệ sĩ;
- tiến hành các chương trình hòa nhạc;
- dạy tiết tấu, hợp xướng, chơi nhạc cụ, nhạc điện tử và các môn chuyên ngành khác thuộc lĩnh vực nghệ thuật trong các cơ sở giáo dục các loại;
- làm việc với các tác giả của các tác phẩm: người dàn dựng, nhà thiết kế sân khấu, nhà soạn nhạc, nhà thơ và nghệ sĩ hát bội;
- đóng vai trò là người tổ chức các sự kiện sáng tạo, chẳng hạn như buổi hòa nhạc, cuộc thi, lễ hội, lớp học nâng cao, buổi tối dành cho tác giả, v.v.
- chỉ huy các nhóm hát, nghệ thuật dân gian và các nhóm hợp xướng thiếu nhi;
- sáng tác các tác phẩm âm nhạc thuộc nhiều thể loại khác nhau;
- soạn nhạc hợp xướng dựa trên các tác phẩm solo của nhiều thời đại và phong cách khác nhau;
- sắp xếp các văn bản âm nhạc;
- thực hiện cài đặt và chỉnh sửa bản ghi âm;
- xử lý âm nhạc cho phim, chương trình phát thanh, truyền hình;
- diễn tập với các nhóm sáng tạo;
- tư vấn các dự án sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, hỗ trợ viết kế hoạch tiết mục, các cuộc thi sáng tạo, chương trình lễ hội;
- chịu trách nhiệm về hình ảnh tích cực của đội và nhà hát, thực hiện các chiến dịch PR và họp báo;
- chuẩn bị thông tin về kế hoạch, thành tích của nhóm sáng tạo hoặc tác giả tác phẩm để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- dịch văn học âm nhạc sang tiếng nước ngoài;
- biên tập chương trình ca nhạc, văn bản văn học, chuyên mục văn hóa;
- đưa tin về các sự kiện văn hóa và lịch sử âm nhạc trên báo chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, truyền hình và Internet.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng
- Âm nhạc và tổ chức trên môi trường số
- Quản lý nghệ thuật âm nhạc
- Sư phạm âm nhạc
- Âm nhạc học
- Âm nhạc học dân tộc
- Hoạt động báo chí âm nhạc và biên tập trên các phương tiện truyền thông
- Nghệ thuật ca hát cổ của Nga
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 12 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Việc chuẩn bị bao gồm một cách tiếp cận tích hợp để nghiên cứu văn học âm nhạc, sáng tác, chỉ huy cũng như các khía cạnh ứng dụng của hoạt động âm nhạc. Việc đào tạo tập trung vào nghiên cứu lịch sử và lý luận về nghệ thuật âm nhạc, các bộ môn sư phạm. Các môn học khác tùy theo chuyên ngành. Việc chuẩn bị cũng bao gồm việc luyện tập trong các nhóm nhạc và tại các sự kiện công cộng.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng
Hòa âm | Tiến hành | Lịch sử âm nhạc (nước ngoài, trong nước) | Phương pháp giảng dạy các môn chuyên môn | Âm nhạc nửa sau thế kỷ 20 – đầu thế kỷ 21 | Sư phạm âm nhạc và tâm lý học | Hình thức âm nhạc | Đa âm | Solfeggio | Đàn piano
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tham gia làm người dẫn chương trình trong các chương trình hòa nhạc
- Hình thành một tiết mục dành cho nghệ sĩ và nhóm sáng tạo
- Dạy nhịp điệu, chơi nhạc cụ, hợp xướng, nhạc điện tử, hòa tấu và các môn học khác thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật ở các trường trung học cơ sở, trường âm nhạc, trường mỹ thuật, trường cao đẳng, đại học âm nhạc và sư phạm
- Làm việc với các tác giả của các vấn đề trong tương lai: nhà soạn nhạc, người dàn dựng, nhà thiết kế sân khấu, nghệ sĩ hát bội và nhà thơ
- Tổ chức và tiến hành các sự kiện sáng tạo, cụ thể là: buổi hòa nhạc, lễ hội, cuộc thi, lớp học nâng cao, sự kiện kỷ niệm, buổi tối tác giả
- Dẫn dắt các nhóm sáng tạo nghệ thuật ca hát cổ Nga và nghệ thuật văn hóa dân gian, các nhóm hợp xướng thiếu nhi
- Soạn nhạc hợp xướng dựa trên các tác phẩm solo (có đệm) của nhiều thời đại và phong cách khác nhau
- Sáng tác các tác phẩm âm nhạc gốc thuộc nhiều thể loại khác nhau
- Tạo sắp xếp các văn bản âm nhạc
- Chỉnh sửa và chỉnh sửa bản ghi âm đã tạo
- Biểu diễn các tác phẩm và chương trình nghệ thuật ca hát cổ xưa và văn hóa dân gian Nga
- Tiến hành diễn tập với các nhóm sáng tạo
- Gia công chất liệu âm nhạc cho các chương trình phát thanh, điện ảnh, truyền hình
- Tư vấn cho ban tổ chức các dự án sáng tạo về các vấn đề nghệ thuật âm nhạc, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiết mục, chương trình lễ hội, cuộc thi sáng tạo
- Hình thành và duy trì hình ảnh tích cực của nhà hát và nhóm, tiến hành họp báo và các chiến dịch PR khác
- Chuẩn bị tài liệu thông tin về thành tích và kế hoạch của đội ngũ sáng tạo, tác giả-tác giả tác phẩm nghệ thuật cho truyền thông
- Đưa tin về các sự kiện, sự kiện văn hóa, lịch sử trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc trên báo, tạp chí, hãng thông tấn, truyền hình, đài phát thanh và phương tiện truyền thông trực tuyến
- Biên tập các chương trình ca nhạc trên đài phát thanh, truyền hình, văn bản văn học về đề tài văn hóa nghệ thuật âm nhạc tại các nhà xuất bản, tòa soạn tạp chí, báo chuyên ngành, chuyên mục văn hóa trong các ấn phẩm tổng hợp.
- Soạn nhạc, tài liệu quảng cáo và khuyến mãi, đăng chúng trên các phương tiện truyền thông
- Dịch văn học âm nhạc (bao gồm cả quảng cáo) sang tiếng nước ngoài
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Lịch sử và lý thuyết nghệ thuật âm nhạc: Có khả năng hiểu được đặc thù của hình thức âm nhạc và ngôn ngữ âm nhạc dưới góc độ tư tưởng về đặc thù phát triển của nghệ thuật âm nhạc ở một giai đoạn lịch sử nhất định
- Nhạc lý: Có khả năng tái tạo các tác phẩm âm nhạc được ghi bằng các loại ký hiệu truyền thống
- Sư phạm âm nhạc: Có khả năng lập kế hoạch quá trình giáo dục, phát triển tài liệu giảng dạy, phân tích các hệ thống và phương pháp khác nhau trong lĩnh vực sư phạm âm nhạc, lựa chọn cách hiệu quả để giải quyết các vấn đề sư phạm đặt ra
- Làm việc với thông tin: Có khả năng tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc và sử dụng nó trong hoạt động nghề nghiệp của mình
- Công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn tiêu chuẩn bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu bảo mật thông tin cơ bản
- Thẩm âm: Có khả năng hiểu các tác phẩm âm nhạc bằng thính giác bên trong và thể hiện những gì nghe được bằng âm thanh và văn bản âm nhạc
- Chính sách văn hóa của nhà nước: Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách văn hóa nhà nước hiện đại của Liên bang Nga
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Các loại thực hành phụ thuộc vào hồ sơ đào tạo. Đối với “Âm nhạc học”, các hoạt động giảng dạy và lưu trữ-thư mục được cung cấp, đối với “Báo chí âm nhạc và các hoạt động biên tập trên các phương tiện truyền thông” – biên tập và báo chí, đối với “Âm nhạc dân tộc học” – văn hóa dân gian-dân tộc học và biểu diễn, đối với “Nghệ thuật ca hát Nga cổ” – lưu trữ -thư mục và biểu diễn, dành cho “Sư phạm âm nhạc” – biểu diễn, dành cho “Âm nhạc và sắp xếp trên máy tính” – sáng tạo, dành cho “Nghệ thuật âm nhạc quản lý” – quản lý, dành cho “Quảng cáo âm nhạc” – quảng cáo và thực hành dịch thuật và chỉnh sửa văn bản.
Việc thực tập diễn ra trong các thư viện, nhà hát, hội giao hưởng, phòng hòa nhạc, phòng thu truyền hình và video, báo, tạp chí, tổ chức điện ảnh và truyền hình cũng như các nhóm sáng tạo. Ngoài ra, thực hành giảng dạy bắt buộc được cung cấp cho tất cả các hồ sơ, có thể diễn ra trong các trường âm nhạc, các lớp âm nhạc trong các trường giáo dục phổ thông, các nhà sáng tạo và trường nghệ thuật, các trường cao đẳng và đại học âm nhạc.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Âm nhạc học và Nghệ thuật âm nhạc ứng dụng
Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm nhạc sĩ. Nhưng hướng đi chính mà họ đang chuẩn bị là hoạt động chuyên môn. Phạm vi ứng dụng kiến thức khá rộng – từ giảng dạy ở các trường phổ thông, đại học cho đến việc biên soạn các chương trình chuyên đề trên truyền hình. Một số chuyên ngành mà một chuyên gia có thể có được công việc: người sắp xếp; nhà soạn nhạc; kỹ sư âm thanh; nhà phê bình nghệ thuật; nhà sản xuất; biên tập âm nhạc; nhà báo âm nhạc. Họ có thể là người tổ chức hoặc biên soạn các buổi hòa nhạc và chương trình âm nhạc, nhà xuất bản và biên tập viên của các tạp chí hoặc chương trình chuyên đề. Những người nhìn thấy sứ mệnh của mình trong giáo dục có thể trở thành giáo viên, nhà phê bình hoặc nhà phê bình âm nhạc.
Triển vọng phần lớn phụ thuộc vào chuyên ngành đã chọn. Sinh viên tốt nghiệp làm việc trong lĩnh vực truyền thông chuyên đề cuối cùng có thể trở thành nhà báo hoặc tổng biên tập hàng đầu. Vì lĩnh vực này khá hẹp nên có nhu cầu lớn về các chuyên gia có thẩm quyền. Tuy nhiên, điều này thường đòi hỏi bạn phải tiếp tục học chương trình thạc sĩ. Hoạt động sản xuất hoặc sắp xếp máy tính cho phép bạn nhận ra bản thân không chỉ ở Nga mà còn ở nước ngoài (miễn là bạn có kiến thức tốt về ngôn ngữ).
Cơ sở hợp đồng giúp các chuyên gia có uy tín có thể nhận được mức phí cao. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà âm nhạc quyết định cống hiến hết mình cho việc giảng dạy không thể trông chờ vào thu nhập cao. Tuy nhiên, đối với một số người, không kém phần quan trọng là sự hài lòng khi có thể giới thiệu cho người khác thế giới của cái đẹp và nâng cao khả năng hiểu biết âm nhạc của những người xung quanh.
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu trong các cơ sở giáo dục, tổ chức văn hóa, nhà hát, bảo tàng và kinh doanh âm nhạc. Cơ hội nghề nghiệp thường phụ thuộc vào trình độ học vấn bổ sung và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực bạn đã chọn. Con đường sự nghiệp bao gồm làm nhà phê bình âm nhạc, nhà âm nhạc học, nhà nghiên cứu, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, người phụ trách các dự án âm nhạc và văn hóa, đồng thời giám đốc chương trình giáo dục trong bảo tàng và trung tâm văn hóa.
Cử nhân chuyên ngành “Âm nhạc và Nghệ thuật ứng dụng âm nhạc” trở thành quản trị viên, nhà sản xuất, người sắp xếp, người xử lý âm thanh, người phụ trách tiết mục của các nhóm sáng tạo, người tổ chức các buổi hòa nhạc và chuyến lưu diễn cũng như nhà báo âm nhạc.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
