Giới thiệu tổng quan ngành Âm nhạc học
Ngành Âm nhạc học là một trong những lĩnh vực đa ngành và thách thức trí tuệ nhất trong giáo dục âm nhạc, được thiết kế dành cho những ai muốn tìm hiểu và phân tích sâu sắc về nghệ thuật âm nhạc. Âm nhạc học là nghiên cứu về âm nhạc trong bối cảnh lịch sử, văn hóa, phân tích và lý thuyết. Đào tạo bao gồm phân tích các tác phẩm âm nhạc, nghiên cứu lịch sử âm nhạc, phê bình âm nhạc và phương pháp nghiên cứu âm nhạc.
Ngành Âm nhạc học phù hợp với những người đam mê âm nhạc, có óc phân tích và yêu thích công việc nghiên cứu. Nó đòi hỏi khả năng tư duy phản biện, phân tích lượng lớn thông tin và viết văn bản khoa học. Nếu bạn tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc về âm nhạc như một hiện tượng nghệ thuật và văn hóa, đồng thời muốn đóng góp cho sự tiến bộ của khoa học âm nhạc, chuyên ngành Âm nhạc học có thể là lựa chọn của bạn.
Chuyên ngành âm nhạc này hoàn toàn là lý thuyết. Vì vậy, chương trình giảng dạy được cấu trúc sao cho sinh viên nắm vững được nền tảng lý thuyết về âm nhạc. Trong số các môn học của khóa học là: nghệ thuật âm nhạc, phương pháp nghiên cứu âm nhạc, văn hóa âm nhạc, nguyên tắc cơ bản của xã hội học, nguyên tắc cơ bản của tâm lý âm nhạc, v.v. Học sinh được dạy đọc các bản nhạc khác nhau và sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hoạt động giảng dạy. Các chuyên gia tương lai của chuyên ngành “Âm nhạc học” cũng được chuẩn bị cho hoạt động giảng dạy nên ngoài các môn lý thuyết, họ còn nắm vững phương pháp giảng dạy các môn lịch sử âm nhạc và lý thuyết âm nhạc.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Âm nhạc học
- Ca sĩ
- Giảng viên thanh nhạc
- Biểu diễn hàn lâm
- Opera
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Âm nhạc học
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Âm nhạc học sân khấu phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 24 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm các bài giảng lý thuyết, hội thảo, đào tạo thực tế về lưu trữ và thư viện, cũng như tham gia vào các dự án nghiên cứu. Học sinh nghiên cứu nghệ thuật và văn hóa âm nhạc, những kiến thức cơ bản về xã hội học và tâm lý học, nắm vững các phương pháp giảng dạy các môn âm nhạc, lịch sử và lý thuyết, đồng thời nghiên cứu khả năng ứng dụng thực tế các thiết bị hiện đại và công nghệ mới trong lĩnh vực biểu diễn. Sinh viên còn có thể tham gia tổ chức các lễ hội và triển lãm âm nhạc, giúp các em tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực âm nhạc.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Âm nhạc học
Hòa âm | Thiết bị | Thiết bị | Lịch sử phong cách dàn nhạc | Phương pháp nghiên cứu âm nhạc | Tin học âm nhạc | Hình thức âm nhạc | Chỉnh sửa cơ bản | Đa âm | Điểm đọc
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tham gia vào công việc nghiên cứu (nghiên cứu tác phẩm của các nhà soạn nhạc, lịch sử phát triển văn hóa âm nhạc của một thời đại cụ thể, phong cách lịch sử ít được biết đến, kỹ năng biểu diễn)
- Thực hiện công tác tìm kiếm, sưu tầm, nghiên cứu và lưu giữ các mẫu nhạc cổ, sáng tạo âm nhạc, văn học dân gian
- Dẫn dắt các nhóm sáng tạo gồm nhiều hồ sơ khác nhau
- Đóng vai trò là chuyên gia trong việc dàn dựng các tiết mục của nhà hát, hội nhạc kịch và các phương tiện truyền thông
- Tư vấn cho đạo diễn sân khấu, diễn viên và nhà thiết kế trang phục về các vấn đề văn hóa âm nhạc, lịch sử âm nhạc khi sáng tạo, biểu diễn, dàn dựng các tác phẩm âm nhạc, nghệ thuật sân khấu âm nhạc.
- Làm việc với các tác giả của vở kịch và nhạc đệm (đạo diễn sân khấu, nghệ sĩ hát bội, nhà soạn nhạc, người dàn dựng, v.v.): tổ chức thảo luận về các tác phẩm họ đã tạo ra, soạn thảo các thỏa thuận bản quyền, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
- Tổ chức hoạt động xuất bản tại các cơ sở văn hóa, nghệ thuật: chuẩn bị chương trình, tập sách, áp phích, quảng cáo cho các sự kiện sắp tới
- Hình thành và duy trì hình ảnh tích cực của nhà hát và nhóm
- Tiến hành các sự kiện sáng tạo: lễ hội, cuộc thi, buổi tối của tác giả, sự kiện kỷ niệm
- Đưa tin về các sự kiện và sự kiện văn hóa, lịch sử từ lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc trên báo, tạp chí, truyền hình và đài phát thanh cũng như các ấn phẩm trực tuyến
- Biên tập các chương trình ca nhạc trên đài phát thanh, truyền hình, văn bản văn học về chủ đề văn hóa nghệ thuật âm nhạc trong các nhà xuất bản, tòa soạn báo, tạp chí, chuyên mục văn hóa trong các ấn phẩm tổng hợp
- Viết đánh giá và bài viết phê bình về sản phẩm mới
- Giảng dạy các bộ môn chuyên ngành (solfege, văn học âm nhạc, lịch sử âm nhạc, hòa âm) ở các trường đại học, cao đẳng, trường âm nhạc và trường nghệ thuật thiếu nhi
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Lịch sử và lý thuyết nghệ thuật âm nhạc:Có khả năng vận dụng kiến thức lý luận âm nhạc và lịch sử âm nhạc vào hoạt động nghề nghiệp, lĩnh hội tác phẩm âm nhạc trong bối cảnh văn hóa, lịch sử rộng lớn gắn liền với các tư tưởng tôn giáo, triết học, thẩm mỹ của một giai đoạn lịch sử cụ thể
- Nhạc lý:Có khả năng tái tạo các tác phẩm âm nhạc được ghi bằng các loại ký hiệu khác nhau
- Sư phạm âm nhạc: Có khả năng lập kế hoạch quá trình giáo dục, thực hiện công việc có phương pháp, áp dụng các phương pháp sư phạm âm nhạc có hiệu quả để giải quyết các vấn đề trong quá trình giáo dục, phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực sư phạm âm nhạc
- Làm việc với thông tin: Có khả năng lập kế hoạch cho công việc nghiên cứu của riêng mình, lựa chọn và hệ thống hóa các thông tin cần thiết để thực hiện nó
- Công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn tiêu chuẩn bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu bảo mật thông tin cơ bản
- Thẩm âm: Có khả năng hiểu các tác phẩm âm nhạc bằng thính giác bên trong và thể hiện những gì nghe được bằng âm thanh và văn bản âm nhạc
- Chính sách văn hóa của nhà nước: Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách nhà nước hiện đại của Liên bang Nga trong lĩnh vực văn hóa
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Đối với sinh viên chuyên ngành “Âm nhạc học”, các loại hình thực hành sư phạm, giảng-philharmonic, âm nhạc-báo chí, văn hóa dân gian-dân tộc học và lưu trữ-thư mục được cung cấp. Thực hành sư phạm được thực hiện trên cơ sở các cơ sở giáo dục (trường âm nhạc, trường nghệ thuật, cao đẳng âm nhạc), thực hành văn hóa dân gian và dân tộc học – tại hiện trường (trong các cuộc thám hiểm, trung tâm nghệ thuật dân gian), giảng dạy và thực hành triết học – tại các hội giao hưởng, phòng hòa nhạc , cung điện và trung tâm văn hóa. Các hoạt động thực hành cũng được tổ chức trên các phương tiện truyền thông, cơ quan thông tấn, tài nguyên Internet, bảo tàng, cơ quan lưu trữ và kho chứa các tài liệu liên quan đến âm nhạc học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Âm nhạc học
Nắm vững chương trình chuyên ngành, sinh viên tốt nghiệp được chuẩn bị đầy đủ cho công việc thành công về mặt chuyên môn trong chuyên ngành âm nhạc đã chọn. Chương trình giáo dục chuẩn bị các chuyên gia trong một số ngành nghề trong lĩnh vực nghệ thuật, lý thuyết âm nhạc và các ngành liên quan:
- nhà phê bình âm nhạc;
- đạo diễn biểu diễn âm nhạc;
- nhà báo, biên tập viên các ấn phẩm, chương trình truyền thông, thông tin, giáo dục và dịch vụ quảng cáo về các vấn đề văn hóa âm nhạc;
- tư vấn chuẩn bị và tiến hành các lễ hội âm nhạc, các cuộc thi trong nước và quốc tế, các dự án sáng tạo;
- tác giả của các ấn phẩm âm nhạc;
- giảng viên – nhà giáo dục. người phổ biến những thành tựu của văn hóa âm nhạc;
- giáo viên, nhà phương pháp chương trình giáo dục âm nhạc:
- nhà nghiên cứu di sản âm nhạc quốc gia và thế giới,
- nhà xã hội học, chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu môi trường văn hóa;
- lãnh đạo và tổ chức các quá trình sáng tạo và tiếp thị trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc.
Việc trao bằng cấp Nhà âm nhạc học/Giáo viên âm nhạc sẽ mở ra cơ hội hiện thực hóa bản thân trong một số lượng lớn các ngành nghề liên quan đến lý thuyết và thực hành âm nhạc. Đất nước chúng ta có lịch sử phát triển truyền thống sâu sắc trong việc giảng dạy mọi khía cạnh của hướng này và nhiều trường đại học quyết định sự phát triển của nghệ thuật thế giới. Năng lực chuyên môn có được nhờ đào tạo cho phép bạn tự tin nộp đơn xin trợ cấp quốc tế trong lĩnh vực văn hóa âm nhạc và thực hiện các chức năng của người quản lý trong các cơ cấu quản lý địa phương và liên bang trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật.
Ngoài ra, các nhà âm nhạc đang có nhu cầu trong giới học thuật để giảng dạy và nghiên cứu, trong ngành công nghiệp âm nhạc để phân tích và phê bình, cũng như trong các tổ chức văn hóa để thực hiện các dự án văn hóa và giáo dục. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Âm nhạc học có thể làm việc trong các trường đại học và cao đẳng âm nhạc với tư cách là giáo viên, trong các bảo tàng và tổ chức văn hóa với tư cách là người phụ trách và nhà nghiên cứu. Họ cũng làm việc thành công trong các nhà xuất bản và giới truyền thông với tư cách là nhà phê bình âm nhạc và nhà báo, biên tập sách về âm nhạc, bản nhạc và tạp chí chuyên ngành. Họ có thể giữ các vị trí quản lý nghệ thuật, nhà xuất bản, nhà sử học nghệ thuật, chuyên gia văn hóa, biên tập viên âm nhạc, nhà âm nhạc dân tộc học, nhà phê bình âm nhạc.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
