Giới thiệu tổng quan ngành Nghệ thuật nhạc cụ
Sinh viên thạc sĩ được đào tạo để thực hiện các hoạt động biểu diễn âm nhạc, giảng dạy, phương pháp luận và quản lý, bao gồm việc hoàn thành các nhiệm vụ sau:
- tạo ra môi trường nghệ thuật và giáo dục thông qua việc trình bày kết quả hoạt động cá nhân dưới hình thức biểu diễn hòa nhạc một tác phẩm âm nhạc, hình thành tiết mục cho các nhóm hoặc nghệ sĩ độc tấu, phát triển kịch nghệ biểu diễn và tư vấn về các dự án âm nhạc sáng tạo;
- giảng dạy nghệ thuật âm nhạc và nhạc cụ tại nhiều cơ sở giáo dục khác nhau;
- bộc lộ tiềm năng âm nhạc của học sinh và mức độ phát triển sáng tạo của họ;
- lập kế hoạch quá trình giáo dục với việc thực hiện công tác phương pháp, các biện pháp kiểm soát;
- tạo ra các chương trình và phương tiện giảng dạy;
- phát triển các công nghệ sư phạm mới và triển khai các phương pháp mẫu mực nhất đã phát triển trong lịch sử;
- nghiên cứu tiềm năng của hệ thống giáo dục và thiết kế các chương trình phát triển trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc;
- thực hiện tìm kiếm và xử lý khoa học các kiến thức thu được trong lĩnh vực âm nhạc;
- phát triển các dự án sáng tạo;
- công tác hành chính trong hệ thống giáo dục.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Nghệ thuật nhạc cụ
- Đàn piano
- Cơ quan
- Nhạc cụ hơi
- Nhạc cụ bằng đồng
- Nhạc cụ dây của dàn nhạc
- Các nhạc cụ của dàn nhạc pop
- Nhạc cụ dân gian dàn nhạc
- Nhạc cụ đồng và nhạc cụ gõ
- Bayan, đàn accordion và nhạc cụ dây gảy
- Lý thuyết và thực hành nghệ thuật nhạc cụ dân gian
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Nghệ thuật nhạc cụ
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Nghệ thuật nhạc cụ phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 51 tín chỉ học tập, không dưới 35 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Chuyên ngành “Nghệ thuật nhạc cụ” dành cho các nhạc sĩ đang phấn đấu đạt đến trình độ chuyên nghiệp và hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực biểu diễn. Tập trung vào nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật chơi nhạc cụ, biểu diễn hòa tấu và diễn giải các tác phẩm âm nhạc.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Lịch sử và lý thuyết nghệ thuật: Có khả năng áp dụng kiến thức lý thuyết âm nhạc và lịch sử âm nhạc vào hoạt động chuyên môn, hiểu tác phẩm âm nhạc trong bối cảnh văn hóa – lịch sử rộng lớn gắn chặt với các ý tưởng tôn giáo, triết học và thẩm mỹ của một giai đoạn lịch sử cụ thể.
- Ký hiệu âm nhạc: Có khả năng chơi các tác phẩm âm nhạc được ghi lại bằng nhiều loại ký hiệu khác nhau.
- Sư phạm âm nhạc: Có khả năng lập kế hoạch cho quá trình giáo dục, thực hiện công tác phương pháp luận, áp dụng các phương pháp âm nhạc và sư phạm hiệu quả vào quá trình giáo dục để giải quyết vấn đề, phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực sư phạm âm nhạc.
- Làm việc với thông tin: Có khả năng lập kế hoạch nghiên cứu của riêng mình, lựa chọn và hệ thống hóa thông tin cần thiết để thực hiện.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Nghệ thuật nhạc cụ
Hoạt động chính của sinh viên tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ có thể là biểu diễn âm nhạc, bao gồm biểu diễn với tư cách là nghệ sĩ chơi nhạc cụ trong dàn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn hòa nhạc hoặc nghệ sĩ đệm đàn. Họ cũng có thể tham gia hoạt động giảng dạy, lựa chọn các cơ sở giáo dục ở mọi cấp độ đào tạo làm nơi làm việc. Sinh viên thạc sĩ có thể tham gia các hoạt động nghiên cứu trong các lĩnh vực như nghệ thuật âm nhạc và giáo dục âm nhạc. Họ có khả năng quản lý các nhóm sáng tác, ban nhạc và dàn nhạc có nhiều sáng tác khác nhau. Một lựa chọn tốt có thể là công việc sáng tạo hoặc hành chính trong các tổ chức văn hóa, truyền thông và giáo dục.
Hoàn thành chương trình thạc sĩ thành công sẽ được quyền tiếp tục học lên và thực tập sau đại học. Đối với những người muốn áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào nghề nghiệp của mình, có các lĩnh vực hoạt động sau đây: nhạc sĩ; nhà soạn nhạc. Trên thực tế, có rất nhiều lựa chọn việc làm. Đây là một nhạc trưởng, một chỉ huy dàn nhạc thiếu nhi hoặc dân gian, một nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ và một nghệ sĩ dàn nhạc. Nghề biên soạn và kỹ sư âm thanh hiện đang có sẵn. Nghệ sĩ organ, nhạc trưởng, nhạc sĩ, giáo viên dạy nhạc, cố vấn, giám đốc âm nhạc, giáo viên kiêm người tổ chức dàn nhạc – những người tốt nghiệp chương trình thạc sĩ có thể ứng tuyển thành công vào tất cả các vị trí khác nhau này.
Trong tương lai, hoạt động âm nhạc và sáng tạo đòi hỏi phải có năng khiếu. Tuy nhiên, theo thông lệ, những người tốt nghiệp chương trình thạc sĩ đã quyết định về điều này, vì vậy các câu hỏi về sự nghiệp biểu diễn, nghệ sĩ hoặc nhạc sĩ được giải quyết bằng cách gia nhập đội ngũ nhân viên của tổ chức có liên quan (dàn nhạc giao hưởng, nhà hát, phòng thu) hoặc nhóm nhạc (dàn nhạc, hợp xướng, hòa tấu, nhóm nhạc). Trình độ đào tạo chuyên môn của sinh viên tốt nghiệp giúp họ có thể làm giáo viên tại các trường âm nhạc và cao đẳng, lập kế hoạch cho quá trình giáo dục và thực hiện các nguyên tắc phương pháp và phương pháp giảng dạy được chấp nhận chung cũng như của riêng tác giả, do tác giả phát triển. Việc biên soạn các chương trình và giáo trình giảng dạy dựa trên việc nghiên cứu và phân tích các hoạt động âm nhạc và sư phạm trong quá khứ và hiện tại cũng có thể được coi là nhờ vào các kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực hoạt động này. Chỉ đạo âm nhạc cho các tác phẩm sân khấu, tư vấn cho các chương trình trong nước và quốc tế, tạo ra các dự án chung của các nghệ sĩ biểu diễn ở mọi cấp độ, hướng dẫn và thu âm nhạc đệm cho các thể loại phim và sản phẩm truyền hình – tất cả những cơ hội đa dạng này đều mở ra cho việc phát huy sức mạnh và hiện thực hóa tài năng của các nhạc sĩ trẻ chuyên nghiệp.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
