Giới thiệu tổng quan ngành Thể thao
Trong quá trình học chương trình Thạc sĩ, các bạn trẻ có thể mở rộng kiến thức trong lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp và Olympic, cũng như thể thao dành cho người khuyết tật, có được các kỹ năng của một huấn luyện viên, trưởng nhóm trong bất kỳ môn thể thao nào, giáo viên và người đứng đầu các cơ sở và tổ chức tập trung vào thể thao, bao gồm các cơ quan quản lý thể thao và giáo dục thể chất. Theo chương trình giảng dạy, sinh viên thạc sĩ sẽ học các môn lý thuyết và thực hành, vượt qua các kỳ thi và bài kiểm tra, tham gia nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ về một chủ đề đã chọn. Ngoài ra, sinh viên thạc sĩ còn tham gia các cuộc thi Olympic, hội nghị bàn tròn, hội thảo, sự kiện thể thao, bài học Olympic, hội nghị và câu đố.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Thể thao
- Phong trào thể thao quốc tế và Olympic
- Hỗ trợ y tế và sinh học cho thể thao
- Hỗ trợ tâm lý trong thể thao
- Công nghệ thông tin trong thể thao
- Công nghệ đào tạo thể thao
- Thể thao trẻ em và thanh thiếu niên
- Động lực và sự tự khẳng định trong thể thao
- Thể thao hiệu suất cao
- Quản lý thể thao
- Khái niệm và công nghệ trò chơi thể thao
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Thể thao
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Thể thao phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 36 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Chương trình Thạc sĩ “Thể thao” nhằm mục đích đào tạo những chuyên gia có trình độ cao trong lĩnh vực công nghiệp thể thao, bao gồm huấn luyện, quản lý tổ chức thể thao, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục thể chất và thể thao.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Kế hoạch: Có khả năng lập kế hoạch hoạt động chuẩn bị cho lực lượng dự bị thể thao và đội tuyển thể thao quốc gia ở môn thể thao đã chọn.
- Lựa chọn thể thao: Có khả năng tuyển chọn vào đội tuyển thể thao quốc gia và dự bị.
- Đào tạo và phát triển: Có khả năng tiến hành huấn luyện nhóm và cá nhân với các vận động viên có trình độ cao, phù hợp với đặc thù của các hoạt động thi đấu.
- Nuôi dạy: Có khả năng hình thành môi trường giáo dục trong quá trình đào tạo lực lượng dự bị thể thao. Có khả năng định hình dư luận xã hội về thể dục thể thao như một bộ phận của văn hóa chung và là nhân tố bảo đảm sức khỏe, phát huy các giá trị đạo đức của thể dục thể thao, tư tưởng Olympic, tiến hành công tác giáo dục, tuyên truyền.
- Kiểm soát và phân tích: Có khả năng biện minh cho việc tăng hiệu quả của quá trình đào tạo và các hoạt động cạnh tranh dựa trên việc theo dõi và phân tích thông tin thu thập được.
- Tương tác chuyên nghiệp: Có khả năng quản lý các tương tác giữa các bên liên quan và trao đổi thông tin trong quá trình chuẩn bị lực lượng dự bị thể thao và đội tuyển thể thao quốc gia.
- Nghiên cứu khoa học: Có khả năng khái quát và triển khai kinh nghiệm của Nga và nước ngoài trong việc phát triển thể thao thành tích cao vào công việc thực tế. Có khả năng tiến hành nghiên cứu khoa học để giải quyết các tình huống có vấn đề trong lĩnh vực thể thao bằng các phương pháp nghiên cứu hiện đại, bao gồm cả các phương pháp từ các lĩnh vực kiến thức liên quan.
- Hỗ trợ về mặt tổ chức và phương pháp: Có khả năng cung cấp hỗ trợ về mặt tổ chức và tâm lý-sư phạm cho các hoạt động thi đấu của các vận động viên có trình độ cao. Có khả năng cung cấp hỗ trợ phương pháp cho các môn thể thao hiệu suất cao.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Thể thao
Những người tốt nghiệp bằng thạc sĩ thường làm việc trong lĩnh vực giáo dục thể chất và thể thao. Đây có thể là các tổ chức thanh thiếu niên và tổ chức công cộng, cơ sở giáo dục thể thao, khu phức hợp du lịch, cơ quan chính quyền tiểu bang hoặc thành phố, tổ chức thể thao thương mại hoặc công cộng. Ngoài ra, sinh viên có thể tìm được việc làm trong các cơ quan truyền thông và kinh doanh, trong các doanh nghiệp sản xuất hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe, trong ngành giải trí hoặc dịch vụ khách sạn. Họ có thể làm huấn luyện viên và đào tạo vận động viên chuyên nghiệp, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ở nhiều cấp độ khác nhau, lãnh đạo một tổ chức liên quan đến thể thao chuyên nghiệp hoặc thể thao quần chúng, và cũng làm việc trong lĩnh vực chính trị, thể thao và văn hóa tại các cơ quan chính quyền địa phương.
Năng lực của huấn luyện viên bao gồm việc xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo sắp tới, tổ chức và điều hành các sự kiện thể thao, thành lập các đội theo độ tuổi, giới tính và thể lực của vận động viên. Người hướng dẫn theo dõi sức khỏe của học sinh trong suốt lớp học; trách nhiệm của họ bao gồm đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn. Nếu cần thiết, người hướng dẫn sẽ tiến hành sơ cứu. Các chuyên gia khuyến khích trẻ em, thanh thiếu niên và người trẻ tham gia thể thao, tổ chức các hoạt động giải trí năng động, du lịch và phục hồi chức năng cho người khuyết tật. Các chuyên gia tổ chức các cuộc thi ở cấp địa phương và chuẩn bị cho các đội tuyển quốc gia tham gia các cuộc thi có tầm quan trọng cao nhất.
Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Thể thao” có thể tìm được việc làm đúng chuyên ngành tại các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương. Các huấn luyện viên trẻ sẽ được các trường cải tạo, trung tâm xã hội, phục hồi chức năng và liên đoàn thể thao cung cấp việc làm. Các bậc thầy có cơ hội tạo dựng doanh nghiệp riêng của mình bằng cách mở câu lạc bộ thể hình. Các chuyên gia được chứng nhận có thể tham gia hoạt động giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, tiến hành nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ thể thao trả phí, các khu vực, sân chơi cho các môn thể thao phổ biến nhất, bao gồm cả trò chơi bắn súng sơn.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
