Giới thiệu tổng quan ngành Giáo dục thể chất trong điều kiện thách thức (giáo dục thể chất thích nghi)
Chương trình thạc sĩ dạy cách tiến hành huấn luyện thể chất cho người khuyết tật và người có vấn đề về sức khỏe. Sinh viên thạc sĩ tương lai sẽ có được các kỹ năng trong việc phát triển các chương trình phục hồi chức năng vật lý khác nhau và học cách phục hồi các chức năng của cơ thể con người (ví dụ như đi lại, nói) sau khi bị thương. Học sinh tổ chức các lớp thể thao quần chúng với người khuyết tật ở nhiều loại hình thể thao thích ứng khác nhau. Họ cung cấp hỗ trợ tâm lý cho người khuyết tật và người có nhiều khuyết tật về thể chất khác nhau, đồng thời tiến hành mô hình điều chỉnh hành vi lệch lạc ở thanh thiếu niên.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Giáo dục thể chất trong điều kiện thách thức (giáo dục thể chất thích nghi)
- Giáo dục thể chất và thể thao thích ứng
- Biên đạo múa hiện đại và khiêu vũ trong việc điều chỉnh các rối loạn ở những người có vấn đề sức khỏe
- Phục hồi chức năng vật lý
- Thích nghi với tải trọng cơ bắp (vật lý)
- Quản lý thể thao
- Các vấn đề tâm lý và sư phạm của giáo dục thể chất và thể thao
- Thể thao và hệ thống đào tạo vận động viên
- Lý thuyết về thể dục thể thao và công nghệ giáo dục thể chất
- Giáo dục thể chất trong hoạt động phục vụ và ứng dụng
- Phong trào thể thao quốc tế và Olympic
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Giáo dục thể chất trong điều kiện thách thức (giáo dục thể chất thích nghi)
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Giáo dục thể chất trong điều kiện thách thức (giáo dục thể chất thích nghi) phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 36 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Chương trình Thạc sĩ chuyên ngành “Giáo dục thể chất trong điều kiện thách thức (giáo dục thể chất thích nghi)” được thiết kế nhằm đào tạo những chuyên gia có khả năng xây dựng và triển khai các chương trình phục hồi chức năng thể chất và duy trì sức khỏe cho những cá nhân có nhiều dạng hạn chế về thể chất và tâm lý.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Đào tạo người khuyết tật: Có khả năng cung cấp hỗ trợ khoa học và phương pháp cho quá trình học tập trong các loại hình giáo dục thể chất thích ứng chính. Có khả năng biện minh cho việc lựa chọn các phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất cho những người khuyết tật trong các loại hình giáo dục thể chất thích ứng chính, bao gồm cả trong các nhóm y tế đặc biệt tại các cơ sở giáo dục đại học. Có khả năng đánh giá hiệu quả và xác định các vấn đề trong quá trình học tập trong lĩnh vực giáo dục thể chất thích ứng
- Giáo dục người khuyết tật: Có khả năng vận dụng các phương pháp hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn để giải quyết các vấn đề hiện tại trong từng loại hình giáo dục thể chất thích ứng liên quan đến việc thực hiện các hoạt động giáo dục (phân tích nhu cầu, định hướng giá trị, định hướng nhân cách, động lực, thái độ, niềm tin của những người có vấn đề về sức khỏe (bao gồm cả người khuyết tật).
- Phát triển các phẩm chất thể chất ở người khuyết tật: Có khả năng xác định các mô hình phát triển các phẩm chất thể chất và tinh thần của những cá nhân có vấn đề về sức khỏe, các cuộc khủng hoảng do sự trưởng thành và hoạt động về thể chất và tinh thần của họ, các giai đoạn phát triển nhạy cảm của một số chức năng trong các tình huống không chuẩn khi thực hiện các ý tưởng về học tập phát triển.
- Phục hồi và phục hồi các chức năng bị suy giảm của con người: Có khả năng khái quát hóa và áp dụng vào công việc thực tế kinh nghiệm của Nga và nước ngoài trong việc phục hồi các chức năng bị suy yếu hoặc tạm thời bị mất của cơ thể con người, bao gồm cả việc đưa các phương tiện và phương pháp giáo dục thể chất thích ứng vào chương trình phục hồi chức năng cá nhân.
- Bồi thường cho các chức năng bị mất của con người: Có khả năng sử dụng công nghệ truyền thống và phát triển công nghệ mới để phát triển các chức năng còn lại của cơ thể con người sau khi bị bệnh hoặc bị thương.
- Phòng ngừa: Có khả năng thực hiện các biện pháp toàn diện để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể con người.
- Phòng ngừa các hiện tượng xã hội tiêu cực: Có khả năng thực hiện các biện pháp toàn diện phòng ngừa các hiện tượng xã hội tiêu cực trong mọi loại hình văn hóa thể chất thích ứng thông qua hoạt động thể dục thể thao.
- Nghiên cứu khoa học về giáo dục thể chất thích ứng: Có khả năng tiến hành nghiên cứu khoa học để giải quyết các tình huống có vấn đề trong lĩnh vực giáo dục thể chất thích ứng bằng các phương pháp nghiên cứu hiện đại, bao gồm cả các phương pháp từ các lĩnh vực kiến thức liên quan.
- Kế hoạch: Có khả năng lập kế hoạch, thực hiện kiểm soát liên tục và đưa ra quyết định quản lý trong lĩnh vực tổ chức công việc với những cá nhân có vấn đề về sức khỏe.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Giáo dục thể chất trong điều kiện thách thức (giáo dục thể chất thích nghi)
Những chuyên gia này có thể làm việc tại các viện điều dưỡng, trại trẻ mồ côi, phòng khám, trường nội trú và nhiều cơ sở giải trí khác nhau. Sinh viên tốt nghiệp thường làm việc tại bệnh viện với vai trò là chuyên gia thích nghi, chuyên gia phục hồi chức năng và chuyên gia mát-xa. Các chuyên gia giáo dục thể chất thích ứng chuẩn bị cho các vận động viên khuyết tật tham gia nhiều loại hình thi đấu khác nhau (Thế vận hội dành cho người khiếm thính, Thế vận hội dành cho người khuyết tật và Thế vận hội dành cho người khuyết tật). Họ cũng có thể xin việc tại các câu lạc bộ thể dục, câu lạc bộ du lịch, các tổ chức dành cho người khuyết tật, câu lạc bộ thể dục, nhà nghỉ, trường chuyên biệt, cơ sở cải tạo hoặc phục hồi chức năng, cũng như tại các tổ chức y tế và phòng ngừa.
Làm việc với những người có hạn chế về khả năng vận động thường đòi hỏi phương pháp tiếp cận riêng, trong đó các chuyên gia sẽ xây dựng và áp dụng các chương trình điều chỉnh đặc biệt cho từng người cụ thể. Việc lựa chọn các bài tập phù hợp nhất, trò chuyện tâm lý và thực hiện luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn đạt được kết quả tích cực. Nhờ sự nỗ lực của các huấn luyện viên chuyên nghiệp, những người khuyết tật hoặc có dị tật về thể chất trở nên mạnh mẽ hơn người khỏe mạnh và giành chiến thắng trong các cuộc thi Paralympic. Các bậc thầy có kỹ năng làm việc với trẻ em, bao gồm phòng ngừa nghiện ma túy, nghiện rượu và hút thuốc.
Trong tương lai, các chuyên gia thúc đẩy người khuyết tật hòa nhập hoàn toàn vào xã hội, bao gồm mong muốn lập gia đình, tìm việc làm, sinh con, luôn được săn đón trong các tổ chức như trường cải tạo và trung tâm phục hồi chức năng. Những người có bằng thạc sĩ sẽ được cung cấp việc làm tại các khu nghỉ dưỡng sức khỏe, viện điều dưỡng, câu lạc bộ du lịch, hiệp hội công cộng và liên đoàn. Các nhà nghỉ dưỡng, trung tâm thể dục và câu lạc bộ thể thao dành cho trẻ em và thanh thiếu niên sẽ tuyển dụng những chuyên gia trẻ. Các trại trẻ mồ côi, phòng khám và trường nội trú dành cho người khuyết tật sẽ trở thành nơi làm việc của nhiều người chủ.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
