Báo chí, hệ Cao học

Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print
Danh sách ngành Hệ cao học Khối ngành Khoa học xã hội Nhóm ngành Truyền thông đại chúng, Thư viện và Hoạt động thông tin

Giới thiệu tổng quan ngành Báo chí

Những người được nhận vào học thạc sĩ báo chí, ngoài việc đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành chính của họ, còn được chuẩn bị cho các hoạt động khoa học, sư phạm hoặc nghiên cứu trong lĩnh vực này. Tùy thuộc vào chương trình thạc sĩ đã chọn, các môn học có thể thay đổi đáng kể. Ví dụ, những người chọn học kinh tế và quản lý truyền thông sẽ được dạy về tổ chức lập kế hoạch truyền thông, tiếp thị truyền thông, xã hội học truyền thông, quản lý doanh nghiệp truyền thông, mô hình kinh doanh, thực trạng thị trường truyền thông trong nước hiện nay, v.v., cảm ơn mà sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực này. Một ví dụ khác: chương trình thạc sĩ đào tạo chuyên gia về truyền thông và báo chí quốc tế bao gồm việc học các khóa học chuyên ngành, chương trình mục tiêu cũng như thực tập ở nước ngoài tại các trung tâm báo chí quốc tế.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Báo chí

  • Báo chí lịch sử và văn hóa trong phương tiện truyền thông hiện đại
  • Giáo dục truyền thông
  • Thiết kế truyền thông
  • Báo chí xã hội
  • Báo chí truyền hình tài liệu
  • Báo chí điện tử và báo chí đa phương tiện
  • Kinh tế và quản lý trong truyền thông
  • Báo chí chính trị – xã hội
  • Báo chí dữ liệu
  • Công nghệ quảng cáo và truyền thông hiện đại

Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Báo chí

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Báo chí phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học

Chuyên ngành “Báo chí” đào tạo các chuyên gia về thu thập, xử lý, phân tích và trình bày thông tin bằng nhiều phương pháp và phương tiện khác nhau. Trong quá trình học, sinh viên nắm vững các môn học sau: lịch sử văn học trong và ngoài nước, phong cách và biên tập văn học, công việc của một nhà báo trên một tờ báo, những kiến thức cơ bản về báo chí phát thanh và truyền hình, báo ảnh, công nghệ và công nghệ truyền thông, lý thuyết về truyền thông đại chúng. Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể làm việc trong các phương tiện truyền thông (báo, tạp chí, truyền hình, đài phát thanh, hãng thông tấn, phương tiện truyền thông trực tuyến), trong các nhà xuất bản, dịch vụ báo chí, cơ quan quảng cáo và PR, cũng như trong các tổ chức khoa học và giáo dục chuyên ngành.

Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
  • Sản phẩm hoạt động nghề nghiệp: Có  thể lập kế hoạch, tổ chức và điều phối quá trình tạo văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông theo yêu cầu của xã hội và ngành, theo dõi và tính đến những thay đổi trong tiêu chuẩn, đặc điểm của tiếng Nga và tiếng nước ngoài của các hệ thống ký hiệu khác
  • Xã hội và nhà nước: Có thể phân tích các xu hướng chính trong sự phát triển của các tổ chức công và nhà nước để đưa tin toàn diện vào các văn bản truyền thông được tạo ra và (hoặc) sản phẩm truyền thông
  • Văn hoá: Có khả năng phân tích sự đa dạng về thành tựu của văn hóa trong nước và thế giới trong quá trình sáng tạo văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông
  • Khán giả: Có khả năng phân tích nhu cầu của xã hội và lợi ích của khán giả để dự đoán và đáp ứng nhu cầu về văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông
  • Hệ thống truyền thông đa phương tiện: Để đưa ra các quyết định chuyên nghiệp, anh có thể phân tích các xu hướng hiện tại trong việc phát triển hệ thống truyền thông truyền thông trong khu vực, quốc gia và thế giới, dựa trên các cơ chế chính trị và kinh tế về hoạt động, các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức của quy định.
  • Công nghệ: Có khả năng lựa chọn và triển khai các phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại vào quá trình sản xuất phương tiện truyền thông
  • Các hiệu ứng: Có khả năng đánh giá và dự đoán những tác động có thể xảy ra trong lĩnh vực truyền thông, tuân theo các nguyên tắc trách nhiệm xã hội
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
  • Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Báo chí

Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ Khoa Báo chí có triển vọng rộng lớn. Họ có thể làm giáo viên trong các trường đại học trong các chuyên ngành chuyên môn, trưởng bộ phận truyền thông trong nước và quốc tế, nhà quan sát và nhà phân tích, chuyên gia trong nước và chuyên gia khu vực. Họ cũng sẽ có cơ hội tìm việc làm trong các ấn phẩm trực tuyến trên khắp thế giới và họ sẽ có thể tạo ra các tài liệu khoa học phổ biến cho tất cả các loại phương tiện truyền thông hiện có. Làm việc trên báo và tạp chí sẽ trở nên khả thi không chỉ với tư cách là những nhà báo bình thường mà còn với tư cách là những nhà phân tích chuyên nghiệp, những người đã nghiên cứu kỹ lưỡng các khía cạnh tâm lý trong công việc của họ và thành thạo nhiều phương pháp nghiên cứu báo in.

Sinh viên tốt nghiệp thành thạo các cách khác nhau để trình bày nội dung. Đồng thời, họ sử dụng sự đa dạng về thể loại cũng như các phương tiện kỹ thuật và phong cách. Sinh viên thạc sĩ biết các phương pháp xây dựng chính sách biên tập, phương pháp thực hiện, duy trì và thay đổi kịp thời. Các nhà báo biết cách chuẩn bị một văn bản có thẩm quyền và truyền tải thông tin đến công chúng một cách dễ hiểu. Lĩnh vực mà các chuyên gia sẽ làm việc tùy thuộc vào lĩnh vực chương trình do các trường đại học cung cấp. Họ có thể trở thành bình luận viên thể thao, làm việc trên truyền hình hoặc đài phát thanh, đưa tin tức quốc tế, giải quyết các vấn đề quảng cáo, truyền thông và chính trị xã hội.

Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Báo chí” làm việc tại các đài phát thanh, truyền hình và các nhà xuất bản in ấn. Kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia được chứng nhận sẽ cần thiết trong các công ty quảng cáo và các tòa soạn trực tuyến. Thạc sĩ có cơ hội tham gia dịch vụ của tiểu bang hoặc thành phố, trở thành nhân viên của các trung tâm báo chí trong chính quyền địa phương, các doanh nghiệp lớn thuộc nhiều loại hình, bao gồm cả các tập đoàn quốc tế. Các nhà báo trẻ giảng dạy ở các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và lyceum. Những anh chàng có năng lực, dám nghĩ dám tổ chức công việc kinh doanh của riêng mình dưới hình thức tạp chí hoặc blog. Sinh viên ngày hôm qua, nếu muốn, sẽ vào học cao học để tiếp tục học.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!