Giới thiệu tổng quan ngành Thương mại
Có bằng cử nhân giúp bạn có thể nghiên cứu sâu hơn về thương mại ở cấp độ thạc sĩ. Bằng tốt nghiệp nhận được sẽ cho thấy sự hiện diện của các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng thạc sĩ sau đây trong các lĩnh vực sau:
- độc lập tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến, phân tích, đánh giá khách quan hiệu quả kinh tế của hoạt động;
- xác định và thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro;
- sử dụng các hệ thống đổi mới để mua và bán sản phẩm;
- phân tích quy trình công nghệ từ quan điểm của đối tượng kiểm soát, đưa ra quyết định quản lý, hệ thống hóa và khái quát hóa các thông tin liên quan đến việc hình thành và sử dụng nguồn lực doanh nghiệp, tổ chức công tác nhân sự;
- đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức;
- phát triển chiến lược và giám sát việc thực hiện chiến lược đó;
- nghiên cứu, dự báo và mô hình hóa xu hướng thị trường;
- xác định đối tượng và xác định căn cứ để tiến hành kiểm tra;
- tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục, có tính đến những thành tựu hiện đại về phương pháp giảng dạy trong lĩnh vực thương mại, quảng cáo, tiếp thị, hậu cần, chuyên môn và khoa học hàng hóa.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Thương mại
- Giao dịch qua mạng
- Hoạt động quảng cáo
- Thương mại quốc tế
- Tiếp thị
- Thương mại
- Kinh tế và quản lý trong doanh nghiệp thương mại
- Kinh doanh thương mại
- Quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Thương mại
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Thương mại phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 21 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Trong hoạt động nghề nghiệp, sinh viên tốt nghiệp sẽ giải quyết các vấn đề: xác định, đánh giá rủi ro và hậu quả của chúng trong các hoạt động thương mại, tiếp thị, quảng cáo, hậu cần hoặc hàng hóa; lựa chọn các hệ thống đổi mới để mua bán hàng hóa, dịch vụ khách hàng thương mại; phát triển và đánh giá hiệu quả của các công nghệ thương mại và công nghệ, tiếp thị, hậu cần hoặc quảng cáo đổi mới; phân tích chiến lược các vấn đề của một tổ chức (doanh nghiệp) và lựa chọn các phương án tối ưu để giải quyết chúng; tổ chức và quản lý kế hoạch kinh doanh; phân tích, đánh giá hiệu quả các dự án kinh doanh đổi mới sáng tạo của một tổ chức (doanh nghiệp).
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Năng lực chuyên môn chung:
- Có khả năng áp dụng kiến thức về lý thuyết kinh tế và quản lý khi giải quyết các vấn đề thực tiễn và (hoặc) nghiên cứu trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế, thương mại và tổ chức, thương mại và công nghệ, hành chính và quản lý;
- Có thể áp dụng các phương pháp công cụ để thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu cần thiết cho việc hoạch định chiến lược và điều phối hoạt động của các cơ cấu thương mại;
- Có khả năng đánh giá nghiêm túc các kết quả nghiên cứu khoa học và đưa ra các hướng ưu tiên cho sự phát triển của ngành lưu thông;
- Có khả năng đưa ra các quyết định quản lý chiến lược hợp lý về mặt kinh tế và tài chính trong các hoạt động chuyên môn;
- Có khả năng áp dụng các công nghệ và phần mềm thông tin hiện đại, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống phân tích và thông tin thông minh khi giải quyết các vấn đề chuyên môn.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Thương mại
Sinh viên có bằng thạc sĩ có thể làm việc như nhà phân tích hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp, nhà phát triển công nghệ trong lĩnh vực tiếp thị, hậu cần hoặc quảng cáo hoặc người quản lý kế hoạch kinh doanh. Một lĩnh vực thú vị và đầy hứa hẹn là quản lý rủi ro, cho phép bạn phát triển lên cấp quản lý bộ phận. Khối lượng kiến thức giúp bạn có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại. Học chương trình thạc sĩ giúp bạn có thể trở thành giáo viên trong lĩnh vực này. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể thực hiện công việc nghiên cứu. Việc nắm vững ngoại ngữ và tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cánh cửa cho các công ty lớn nước ngoài làm nhà quản lý các giao dịch thương mại quốc tế.
Sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ, các chuyên gia sẽ có thể đưa ra đánh giá kinh tế về hoạt động của doanh nghiệp và xác định hiệu quả quản lý. Sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng để thực hiện một chiến lược giá cả. Họ kiểm soát quá trình lưu trữ thành phẩm và nguyên liệu thô, đồng thời tổ chức kiểm kê bằng các chương trình máy tính đặc biệt. Các chuyên gia hàng hóa tính toán tổn thất, bao gồm cả những tổn thất nằm trong giới hạn tổn thất tự nhiên và đăng ký xóa nợ. Năng lực của các chuyên gia bao gồm tổ chức các chiến dịch quảng cáo, lựa chọn đối tác kinh doanh, tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng và giám sát việc thực hiện.
Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp sẽ phải làm việc tại nhiều doanh nghiệp thương mại khác nhau, từ các công ty lớn, bao gồm cả quốc tế, đến các cửa hàng nhỏ do chính họ tổ chức. Các bậc thầy sẽ được các kho bán buôn, công ty môi giới, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, nhà máy sản xuất quần áo, giày dép, hóa chất gia dụng, phụ kiện và nước hoa thuê. Các nhà quản lý sẽ có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng có được trong lĩnh vực dịch vụ, bao gồm xưởng may, thợ làm tóc, thẩm mỹ viện và trung tâm thể dục.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
