Giới thiệu tổng quan ngành Tâm lý học
Trong chương trình thạc sĩ, sinh viên nắm vững các kỹ năng làm việc nghiên cứu, tư vấn tổ chức và tiến hành đào tạo nhằm phát triển một cá nhân hoặc tổ chức. Các kỹ năng được cung cấp trong việc mô hình hóa các mối quan hệ giữa các cá nhân, tâm lý phân tích, phân tâm học, giải quyết xung đột và điều chỉnh sức khỏe tâm thần. Sinh viên thạc sĩ học các môn sau:
- tâm lý làm việc với nhân sự;
- bệnh lý học;
- tâm lý người tiêu dùng;
- tâm lý quản lý nghề nghiệp;
- tâm lý gia đình và tuổi thơ;
- quản lý xung đột;
- tâm lý quản lý;
- đánh giá nhân sự.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Tâm lý học
- Tâm lý xã hội
- Tâm lý sức khỏe
- Tâm lý nhân cách
- Tâm lý phát triển
- Tâm lý học thực hành
- Tâm lý trẻ em và sự phát triển
- Tâm lý trong thể thao
- Tâm lý học đại cương
- Tâm lý học trong nghiên cứu
- Tâm lý gia đình và tư vấn gia đình
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Tâm lý học
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Tâm lý học phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 70 tín chỉ học tập, không dưới 25 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Chuyên ngành “Tâm lý học” của thạc sĩ nhằm mục đích đào tạo các nhà tư vấn tâm lý tổng quát trong các lĩnh vực khác nhau – từ trị liệu gia đình đến huấn luyện kinh doanh. Sinh viên nắm vững các ngành: phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng trong tâm lý học, các vấn đề hiện tại của lý thuyết và thực hành tâm lý học hiện đại, các trường phái khoa học và lý thuyết về tâm lý học hiện đại, các ngành tâm lý học, thực hành tâm lý và dịch vụ tâm lý, v.v. Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể làm việc làm chuyên gia tư vấn tại các trường, trường đại học kinh doanh trong và ngoài nước, tại các trung tâm trị liệu tâm lý; hành nghề tư vấn tư nhân, tư vấn kinh doanh tại doanh nghiệp.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Nghiên cứu và đánh giá khoa học: Có khả năng tổ chức nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn dựa trên phương pháp luận hiện đại. Có khả năng lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chương trình nghiên cứu khoa học nhằm giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn, áp dụng các phương pháp hợp lý để đánh giá các chương trình nghiên cứu và ứng dụng
- Chẩn đoán và kiểm tra tâm lý: Có thể sử dụng các phương pháp tiếp cận dựa trên cơ sở khoa học và các phương pháp chẩn đoán và đánh giá định lượng và định tính hợp lệ để giải quyết các vấn đề khoa học, ứng dụng và chuyên môn. Có thể đánh giá các đặc điểm tâm lý của các công cụ chẩn đoán tâm lý được sử dụng, đưa ra các giao thức, kết luận, báo cáo về kết quả đánh giá, chẩn đoán và kiểm tra tâm lý, cũng như đưa ra phản hồi về chúng
- Can thiệp tâm lý (phát triển, điều chỉnh, phục hồi chức năng): Có thể phát triển và thực hiện các chương trình can thiệp dựa trên bằng chứng có tính chất phòng ngừa, phát triển, khắc phục hoặc phục hồi để giải quyết một vấn đề tâm lý cụ thể của cá nhân, nhóm và (hoặc) tổ chức
- Tư vấn tâm lý: Có thể phát triển và thực hiện các chương trình toàn diện để cung cấp dịch vụ tâm lý cho tư vấn tâm lý cá nhân, gia đình và nhóm phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của khách hàng
- Phòng ngừa tâm lý: Có khả năng tiến hành các hoạt động giáo dục và phòng ngừa tâm lý giữa các nhóm dân cư khác nhau nhằm nâng cao văn hóa tâm lý của xã hội và hiểu được vai trò của tâm lý học trong việc giải quyết các vấn đề có ý nghĩa xã hội và cá nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực liên quan
- Giám sát: Có khả năng sử dụng các mô hình và phương pháp giám sát để theo dõi và nâng cao hoạt động chuyên môn của nhà tâm lý học
- Quản trị (tổ chức và quản lý): Có khả năng thực hiện các chức năng cơ bản của quản lý thực hành tâm lý
- Giảng dạy (học tập): Có khả năng thực hiện các hoạt động sư phạm dựa trên những phát triển mới nhất trong lĩnh vực giáo dục, khoa học tâm lý và thực hành liên quan đến nhu cầu giáo dục của đại diện các nhóm dân cư khác nhau, bao gồm các nhóm xã hội đặc biệt (nhóm có nguy cơ, nhóm dân cư dễ bị tổn thương, người khuyết tật) và trong việc tổ chức giáo dục hòa nhập
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Tâm lý học
Mỗi năm có hàng nghìn nhà tâm lý học tốt nghiệp thạc sĩ, nhưng trong khi đó, việc tìm được một chuyên gia thực sự là khá khó khăn. Các nhà tâm lý học có năng lực được yêu cầu ở nhiều tổ chức. Một nhà tâm lý học có thể kiếm được việc làm trong các dịch vụ tâm lý và trung tâm phục hồi chức năng, có thể trở thành nhà tư vấn tâm lý để giải quyết các vấn đề gia đình, nội tâm và giữa các cá nhân, hỗ trợ những người nghiện ma túy, rượu và cờ bạc; hỗ trợ người bệnh nặng hoặc người già, làm huấn luyện viên, huấn luyện viên, tham gia hoạt động khoa học, viết bài báo khoa học.
Sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng tư vấn cho bệnh nhân, tiến hành điều chỉnh tâm lý nhân cách và hỗ trợ thiết lập các mối quan hệ nghề nghiệp. Họ biết phương pháp phát triển đào tạo tâm lý. Các chuyên gia biết cơ sở thông tin của các dịch vụ tâm lý được hình thành như thế nào và phương pháp hoạt động được phát triển như thế nào.
Trong tương lai, người sử dụng lao động quan tâm đến việc tạo ra một môi trường vi khí hậu lành mạnh trong tổ chức và không có xung đột trong các mối quan hệ. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học sẽ tìm được việc làm trong các nhà máy lớn, tập đoàn xây dựng, trung tâm cải huấn và phục hồi chức năng. Các chuyên gia được chứng nhận sẽ được cung cấp công việc bởi các tổ chức chăm sóc sức khỏe, liên đoàn thể thao, tổ chức văn hóa và cơ sở giáo dục. Các nhà tâm lý học có cơ hội kiếm tiền bằng cách tham gia thực hành và giảng dạy tư nhân trong các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng. Con đường học cao học và cơ hội lấy được bằng cấp học thuật luôn rộng mở đối với các thạc sĩ.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
