Giới thiệu tổng quan ngành Đổi mới
Nhờ nắm vững khóa học chương trình thạc sĩ trong lĩnh vực đổi mới, sinh viên tốt nghiệp sẽ có được sự hiểu biết đầy đủ về các tính năng và nguyên tắc của đổi mới và có thể đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của hồ sơ này trong việc phát triển các lĩnh vực như khoa học và xã hội. Điều kiện tiên quyết để hoàn thành khóa học là khả năng thực hiện công việc nghiên cứu và giảng dạy độc lập. Trong hai năm học, sinh viên sẽ có được khả năng:
- tạo ra công nghệ để giới thiệu sản phẩm sáng tạo ra thị trường nhằm thu lợi nhuận;
- tổ chức làm việc nhóm hiệu quả theo hướng sáng tạo;
- tỉnh táo đánh giá kết quả đạt được và chất lượng công việc của nhân viên bộ phận đổi mới;
- kiểm soát chi phí hỗ trợ công tác khoa học kỹ thuật;
- tìm kiếm những hướng đi tối ưu để tạo ra sản phẩm mới có tính khoa học cao, có tính đến đặc điểm vốn có về lợi nhuận của sản phẩm: chất lượng, giá thành, khả năng cạnh tranh và an toàn môi trường;
- phát triển các chương trình và kế hoạch đặc biệt cho bộ phận nghiên cứu và sản xuất để cho phép tạo ra một sản phẩm sáng tạo trong thời gian ngắn nhất và với chi phí tối thiểu.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Đổi mới
- Quản lý nhân sự trong các tổ chức đổi mới
- Kỹ thuật đầu tư
- Đổi mới và quản lý sở hữu trí tuệ
- Quản lý chất lượng các dự án đổi mới
- Tiếp thị sáng tạo
- Chiến lược và tổ chức đổi mới
- Khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới
- Quản lý nghiên cứu và phát triển
- Quá trình đổi mới và quản lý dự án
- Công nghệ tiên tiến
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Đổi mới
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Đổi mới phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 50 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Sinh viên nắm vững các chuyên ngành như: các vấn đề hiện đại về đổi mới, quản lý chiến lược trong các tổ chức đổi mới, quản lý rủi ro trong đổi mới; đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư, v.v. Chuyên gia sẽ có thể làm việc trong bộ phận quản lý trong các tổ chức cơ sở hạ tầng đổi mới, cơ sở giáo dục, trung tâm nghiên cứu và kỹ thuật, đồng thời tham gia vào các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đổi mới.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Phân tích nhiệm vụ quản lý: Có khả năng phân tích và xác định bản chất khoa học tự nhiên của các vấn đề điều khiển trong hệ thống kỹ thuật dựa trên các quy định, định luật và phương pháp trong lĩnh vực toán học, khoa học tự nhiên và kỹ thuật
- Đặt vấn đề và biện minh cho các phương pháp giải: Có khả năng hình thành các vấn đề điều khiển trong hệ thống kỹ thuật và biện minh cho các phương pháp giải quyết chúng
- Nâng cao hoạt động chuyên môn: Có khả năng giải quyết độc lập các vấn đề điều khiển trong hệ thống kỹ thuật dựa trên những thành tựu mới nhất của khoa học công nghệ
- Đánh giá hiệu quả kết quả hoạt động chuyên môn: Có khả năng phát triển các tiêu chí đánh giá hệ thống quản lý trong lĩnh vực đổi mới dựa trên các phương pháp toán học hiện đại, phát triển và thực hiện các quyết định quản lý để nâng cao hiệu quả của chúng
- Sở hữu trí tuệ: Có khả năng tiến hành nghiên cứu bằng sáng chế, xác định các hình thức và phương pháp bảo vệ pháp lý và bảo vệ quyền đối với kết quả hoạt động trí tuệ, quản lý quyền đối với chúng để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ và kỹ thuật
- Phân tích thông tin khoa học và kỹ thuật: Có khả năng thu thập, phân tích thông tin khoa học kỹ thuật, tổng hợp kinh nghiệm trong và ngoài nước về lĩnh vực quản lý đổi mới sáng tạo và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
- Biện minh cho các quyết định: Có khả năng lựa chọn và chứng minh một cách hợp lý các giải pháp cấu trúc, thuật toán, công nghệ và phần mềm để quản lý các quy trình và dự án đổi mới, triển khai chúng trên thực tế liên quan đến hệ thống đổi mới doanh nghiệp, hệ thống đổi mới ngành và khu vực
- Thực hiện thí nghiệm: Có thể thực hiện thí nghiệm tại các cơ sở hiện có bằng các phương pháp nhất định và xử lý kết quả bằng công nghệ thông tin và phương tiện kỹ thuật hiện đại
- Giải quyết vấn đề chuyên môn: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn dựa trên lịch sử và triết lý đổi mới, phương pháp và mô hình toán học để quản lý đổi mới, kiến thức về các đặc điểm của cấu trúc công nghệ mới nổi và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực đổi mới. Có khả năng phát triển, kết hợp và điều chỉnh các thuật toán, ứng dụng phần mềm phù hợp để giải quyết các vấn đề thực tiễn về số hóa trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn. Có khả năng phát triển tài liệu giáo dục và tham gia thực hiện các chương trình giáo dục trong lĩnh vực giáo dục
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Đổi mới
Một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp được gửi đến các bộ phận đầu tư và thông tin, trung tâm nghiên cứu và học thuật. Khá thường xuyên, các tập đoàn phát triển và thực hiện các dự án đổi mới sẽ mở các vị trí tuyển dụng cho các chuyên gia trong hồ sơ này. Sự thành công của hầu hết các chương trình đổi mới trực tiếp phụ thuộc vào mức độ chất lượng công việc của các chuyên gia trong lĩnh vực này, vì vậy những sinh viên tốt nghiệp có tham vọng lớn luôn có cơ hội tìm được việc làm có lợi nhuận. Bằng thạc sĩ cũng cho phép bạn chiếm lĩnh một vị trí thích hợp trong hoạt động sư phạm, giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học. Hiện nay nhiều cơ sở đang thiếu nhân lực như vậy.
Để một sản phẩm đổi mới có thể thành công như dự định, các chuyên gia phải có khả năng phát triển chương trình cho các sự kiện sắp tới và xây dựng kế hoạch hành động. Để làm được điều này, sinh viên cần có kiến thức về công nghệ thông tin, kinh tế, chiến lược quản lý và các vấn đề tâm lý. Họ cũng sẽ cần ngoại ngữ và triết lý trong công việc của mình. Sẽ không thể thực hiện được nếu không nghiên cứu các vấn đề mà sự đổi mới phải đối mặt. Các chuyên gia cũng phải có khả năng tìm được nguồn hỗ trợ tài chính để thực hiện dự án, đảm bảo sự bảo vệ pháp lý của dự án thông qua đăng ký, lấy tài liệu hỗ trợ – bằng sáng chế, chứng chỉ, giấy phép. Việc tiến hành thuyết trình dự án và các thí nghiệm cần thiết cũng nằm trong khả năng của những nhân viên này.
Trong tương lai, thị trường việc làm vẫn chưa bão hòa với các chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới, vì vậy sinh viên tốt nghiệp sẽ có nhu cầu tại các doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ vũ trụ đến thực phẩm, dệt may hoặc đóng tàu. Thạc sĩ sẽ được nhận vào các công ty chuyên ngành để tạo và thực hiện các dự án sáng tạo. Các trung tâm phân tích và thông tin, các ngành công nghệ cao, các cơ quan chính phủ và bộ phận đầu tư của các tổ chức tài chính quan tâm đến các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
