Giới thiệu tổng quan ngành Kỹ thuật thiết bị
Kỹ thuật thiết bị ở cấp độ thạc sĩ yêu cầu sinh viên, sau khi hoàn thành khóa đào tạo, có thể độc lập:
- thiết kế hệ thống thiết bị, quy trình công nghệ sử dụng công cụ tự động hóa;
- đưa ra quyết định dựa trên kết quả tính toán thiết kế và phân tích các thiết bị cũng như các bộ phận của chúng theo quan điểm về các thông số chức năng, chi phí, kỹ thuật và kinh tế;
- phát triển các tài liệu xây dựng công cụ pháp lý và quy định cũng như tài liệu kỹ thuật;
- tổ chức chuẩn bị công nghệ quá trình sản xuất;
- phát triển các phương pháp thực hiện nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết;
- sử dụng các hệ thống tự động linh hoạt trong việc phát triển và triển khai các quy trình và công nghệ mới;
- tổ chức hỗ trợ đo lường hiện đại cho quá trình sản xuất hệ thống thiết bị;
- giải quyết các vấn đề kinh tế và tổ chức;
- lựa chọn hệ thống sản xuất đảm bảo an toàn môi trường;
- phát triển và tối ưu hóa các nghiên cứu thực nghiệm toàn diện về hệ thống thiết bị, có tính đến các tiêu chí về độ tin cậy;
- quyền sử dụng tài sản trí tuệ;
- tổ chức hoạt động của tổ trong sản xuất;
- tìm giải pháp tối ưu trong quá trình tạo ra sản phẩm công nghệ cao;
- hiện đại hóa và thống nhất hệ thống thiết bị sản xuất.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Kỹ thuật thiết bị
- Hệ thống thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính trong chế tạo thiết bị
- Hệ thống định hướng, ổn định và dẫn đường
- Thiết bị áp điện
- Công nghệ tiên tiến trong chế tạo nhạc cụ
- Dụng cụ và phương pháp đo đại lượng cơ học
- Phương pháp âm học để nghiên cứu chất rắn
- Hệ thống an ninh công nghệ cao cho các vật thể nhân tạo
- Công nghệ nano và vi điện tử
- Công nghệ kỹ thuật số trong chế tạo nhạc cụ
- Hệ thống giao thông thông minh
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Kỹ thuật thiết bị
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Kỹ thuật thiết bị phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 51 tín chỉ học tập, không dưới 39 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Sinh viên tốt nghiệp sẽ tham gia nghiên cứu, phát triển và công nghệ nhằm phát triển lý thuyết, sản xuất và sử dụng các công cụ và hệ thống được thiết kế để thu thập, ghi lại và xử lý thông tin về môi trường, các đối tượng kỹ thuật và sinh học; tạo ra các thiết bị, công nghệ sử dụng thiết bị trong công nghiệp nhằm đẩy nhanh quá trình công nghệ; đồng hành cùng quá trình nghiên cứu, thiết kế, sản xuất sử dụng cơ sở dữ liệu sử dụng hệ thống thông tin.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Phân tích và thiết kế kỹ thuật: Có khả năng trình bày một bức tranh khoa học hiện đại về thế giới, xác định bản chất khoa học tự nhiên của vấn đề, hình thành vấn đề, xác định cách giải quyết và đánh giá hiệu quả của việc lựa chọn và phương pháp bảo vệ pháp lý đối với kết quả hoạt động trí tuệ, có tính đến các đặc thù của nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra các phương pháp, thiết bị và công nghệ sản xuất khác nhau trong chế tạo dụng cụ
- Nghiên cứu khoa học: Có khả năng tổ chức nghiên cứu và phát triển khoa học, trình bày và bảo vệ bằng lập luận về kết quả hoạt động trí tuệ liên quan đến việc xử lý, truyền tải và đo lường các tín hiệu có tính chất vật lý khác nhau trong chế tạo nhạc cụ
- Sử dụng công nghệ thông tin: Có thể tiếp thu và sử dụng kiến thức mới trong lĩnh vực chuyên môn của mình dựa trên hệ thống và công nghệ thông tin, đề xuất các ý tưởng và phương pháp tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề kỹ thuật
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Kỹ thuật thiết bị
Trình độ kiến thức chuyên môn sâu cho phép bạn sớm đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong nhiều doanh nghiệp khác nhau. Sinh viên có thể là kỹ sư thiết bị, kỹ thuật viên thiết bị và kỹ thuật viên kiểm tra và vận hành. Nhiều người cố gắng kết hợp các hoạt động thực tế với lĩnh vực khoa học, làm việc như một nhà thiết kế và điều khiển các dụng cụ đo lường. Trong hầu hết các trường hợp, thạc sĩ được tuyển dụng vào các viện nghiên cứu, phòng thiết kế và tổ chức thiết kế. Nhờ tấm bằng tốt nghiệp này, họ không gặp trở ngại nào trong quá trình phát triển nghề nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp thường bắt đầu hành trình của mình với tư cách là một chuyên gia có trình độ từ vị trí người điều chỉnh tự động hóa và thiết bị đo đạc.
Hệ thống đo lường trong robot, thiết bị thông tin trong hệ thống robot được đưa vào chương trình thạc sĩ như một môn học tự chọn. Cũng giống như những kiến thức cơ bản về lý thuyết độ tin cậy, vi mạch hiện đại và những công nghệ mới nhất trong chế tạo thiết bị.
Trong tương lai, sau khi nhận được bằng cấp của mình, các chuyên gia trẻ sẽ tham gia vào lĩnh vực phát triển hiện đại trong việc chế tạo và vận hành các thiết bị thu thập, xử lý và ghi lại trạng thái môi trường, các vật thể vật lý và sinh học cũng như hệ thống kỹ thuật. Sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu làm việc tại các viện nghiên cứu đo lường và các tổ chức liên quan đến việc chế tạo các dụng cụ đo lường, trong các dịch vụ đo lường và phòng thí nghiệm của doanh nghiệp, phòng thiết kế và trung tâm kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
