Sinh học, hệ Cao học

Danh sách ngành Hệ cao học Khối ngành Toán học và Khoa học tự nhiên Nhóm ngành Sinh học
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Sinh học

Chương trình thạc sĩ về chuyên ngành này được thiết kế nhằm chuẩn bị các chuyên gia có trình độ và năng lực cao trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, trong lĩnh vực nghiên cứu các mô hình của thiên nhiên sống và sử dụng hệ thống sinh học cho mục đích y tế và nhu cầu kinh tế. Trước hết, sinh viên trong quá trình học tập chú ý đến các vấn đề sinh học nói chung. Họ cũng được dạy trong thực tế để giải quyết các vấn đề khoa học, công nghiệp và khoa học có liên quan đến nghiên cứu hoạt động của hệ thống sống. Cử nhân theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành này phải có thế giới quan về khoa học tự nhiên, hiểu biết về xu hướng phát triển của sinh học, tổ chức hệ thống sinh học, các quá trình tiến hóa cũng như hiểu biết về sinh học, môi trường, y sinh. và công nghệ kỹ thuật sinh học, để sau đó đào sâu kiến ​​thức trong quá trình đào tạo chương trình thạc sĩ. Là một phần của chương trình giảng dạy, các thạc sĩ được chuẩn bị cho các loại hoạt động sau:

  • nghiên cứu khoa học,
  • xây dựng nhiệm vụ mới,
  • lựa chọn độc lập một chủ đề nghiên cứu có liên quan,
  • phát triển các phương pháp và lý thuyết nghiên cứu mới,
  • xử lý kết quả nghiên cứu,
  • chuẩn bị các báo cáo khoa học, các ấn phẩm và tài liệu báo cáo,
  • tham gia các hội nghị, hội thảo,
  • thực hiện công việc ứng dụng trong phòng thí nghiệm và thực địa,
  • công việc bằng sáng chế,
  • công tác sư phạm.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Sinh học

  • Sinh học thần kinh
  • Dược lý
  • Sinh lý thực vật
  • Miễn dịch học
  • Sinh học y học
  • Kỹ thuật sinh học
  • Sinh học phân tử
  • Công nghệ thông tin trong sinh học
  • Sinh học ứng dụng
  • Nấm học
  •  

Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Sinh học

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Sinh học phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 51 tín chỉ học tập, không dưới 39 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học

Trong quá trình đào tạo, sinh viên được làm quen với các vấn đề về miễn dịch cơ bản và lâm sàng, tái tạo các cơ quan và mô, sự phát triển của khối u, nắm vững các phương pháp kính hiển vi ánh sáng và điện tử, nuôi cấy tế bào và mô, phân lập và nghiên cứu cấu trúc dưới tế bào, phân tích quá trình trao đổi chất. các quá trình, hóa học miễn dịch và các phương pháp sinh học tế bào khác. Sinh viên tốt nghiệp sẽ có thể làm việc trong tất cả các viện nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Nga; phòng khám y tế tư nhân, trung tâm IVF; phòng khám hiện đại sử dụng công nghệ tế bào; trung tâm chẩn đoán y tế; phòng thí nghiệm nghiên cứu và thử nghiệm của các doanh nghiệp công nghiệp.

Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
  • Năng lực chuyên môn chung: 
    • Có khả năng sử dụng và áp dụng các khái niệm sinh học cơ bản và các phương pháp phương pháp hiện đại để hình thành và giải quyết các vấn đề phi tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn;
    • Có thể sử dụng một cách sáng tạo kiến thức trong các hoạt động chuyên môn về các phần cơ bản và ứng dụng của các môn học (mô-đun) để xác định trọng tâm của chương trình thạc sĩ;
    • Có khả năng sử dụng các khái niệm triết học về khoa học tự nhiên và hiểu biết về các quá trình sinh quyển hiện đại để đánh giá và dự báo một cách có hệ thống về sự phát triển của lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp;
    • Có khả năng tham gia đánh giá môi trường vùng lãnh thổ, vùng nước cũng như sản xuất công nghệ sử dụng phương pháp sinh học để đánh giá an toàn môi trường và sinh học;
    • Có thể tham gia vào việc tạo ra và triển khai các công nghệ mới trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn và giám sát an toàn môi trường của họ bằng cách sử dụng các vật thể sống;
    • Có khả năng áp dụng và sửa đổi một cách sáng tạo các công nghệ máy tính hiện đại, làm việc với cơ sở dữ liệu chuyên nghiệp, định dạng chuyên nghiệp và trình bày kết quả của những phát triển mới;
    • Trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp của mình, anh ta có thể độc lập xác định chiến lược và các vấn đề nghiên cứu, đưa ra quyết định, bao gồm cả những quyết định đổi mới, lựa chọn và sửa đổi phương pháp, chịu trách nhiệm về chất lượng công việc và việc thực hiện kết quả của họ, đảm bảo an toàn công nghiệp biện pháp khi giải quyết một vấn đề cụ thể;
    • Có khả năng sử dụng các thiết bị nghiên cứu hiện đại và công nghệ máy tính để giải quyết các vấn đề mang tính đổi mới trong hoạt động chuyên môn.
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
  • Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Sinh học

Các chuyên gia trẻ có trình độ thạc sĩ sinh học sẵn sàng cho các hoạt động nghiên cứu, sản xuất khoa học, giảng dạy và hoạt động môi trường độc lập. Trong tương lai, thạc sĩ có thể đảm nhận vị trí giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giáo dục đặc biệt, nhà nghiên cứu trong các cơ sở nghiên cứu hoặc sản xuất khoa học, thanh tra viên trong cơ quan bảo tồn thiên nhiên hoặc cơ quan quản lý môi trường, nhà sinh vật học hoặc kỹ sư nghiên cứu. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ có quyền vào học cao học và nâng cao trình độ đào tạo.

Các chuyên gia có năng lực, đặc biệt là trong các lĩnh vực mới như sinh học vũ trụ, lý sinh, hóa sinh, các vấn đề môi trường và bảo tồn môi trường là cần thiết cho nghiên cứu và thành tựu khoa học. Ngoài kiến ​​thức ứng dụng, các nhà sinh học còn có khoa học máy tính, kỹ năng hoạch định các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm tự nhiên, lập kế hoạch hội thảo, hội nghị, diễn đàn và áp dụng các văn bản quy định, hành vi pháp lý.

Trong tương lai, thạc sĩ sẽ có thể đảm nhận vị trí giáo viên ở trường học hoặc giáo viên ở trường đại học. Họ sẽ được thuê bởi các tổ chức nghiên cứu, tổ chức bảo vệ môi trường, doanh nghiệp cảnh quan và cảnh quan. Các chuyên gia sẽ có thể tham gia hành nghề tư nhân trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan. Họ có cơ hội tiếp cận việc làm trong các tổ hợp nông nghiệp lớn. Kiến thức chuyên môn sẽ hữu ích cho sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực lâm nghiệp trong các hoạt động tổ chức nhằm tạo ra khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo tồn thiên nhiên hoặc khu bảo tồn khác. Ngoài ra, họ có thể làm hướng dẫn viên trong các công viên quốc gia, vườn ươm và là chuyên gia bảo vệ các loài thực vật và động vật quý hiếm.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!