Giới thiệu tổng quan ngành Bản đồ học và Địa thông tin
Chương trình thạc sĩ nghiên cứu về cảm biến hàng không vũ trụ, địa sinh học, phép đo ảnh, những kiến thức cơ bản về định vị vệ tinh và các môn học khác. Học sinh học cách biên soạn và chuẩn bị xuất bản các bản đồ địa lý chung và bản đồ về các chủ đề cụ thể (ví dụ: dân số, kinh tế, bản đồ dự báo, bản đồ trạng thái sinh thái, v.v.). Họ thành thạo các kỹ năng thiết kế và thiết kế máy tính các loại bản đồ, tạo ra các mô hình kỹ thuật số về Trái đất, thành phố, quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và các vật thể khác. Họ đang phát triển hệ thống thông tin địa lý có thể tìm kiếm, xử lý, phân tích và chỉnh sửa bản đồ số. Có được kiến thức về định dạng cơ sở dữ liệu địa lý.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Bản đồ học và Địa thông tin
- Công nghệ thông tin địa lý
- Bản đồ học
Cấu trúc và phạm vi của chương trình cao học ngành Bản đồ học và Địa thông tin
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo thạc sĩ cao học ngành Bản đồ học và Địa thông tin phải đảm bảo đủ tối thiểu 120 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 60 tín chỉ học tập, không dưới 35 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học cao học
Trong quá trình học, sinh viên nắm vững các phương pháp thông tin địa lý hiện đại để tạo và sử dụng hình ảnh bản đồ để nghiên cứu, giám sát, đánh giá và dự báo các quá trình tự nhiên và xã hội, điều kiện môi trường, phát triển kinh tế xã hội của các khu vực, tổ hợp và hệ thống công nghiệp. Các chuyên gia đang có nhu cầu trong các tổ chức bản đồ, địa hình-trắc địa và thông tin địa lý; trong các viện và trung tâm học thuật, nghiên cứu và thiết kế công nghiệp; trong cơ quan nhà nước và tự quản địa phương; các cơ sở giáo dục.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học cao học
- Luyện thi Toán và Khoa học: Có khả năng sử dụng các khái niệm triết học và nền tảng của phương pháp luận của kiến thức khoa học khi nghiên cứu các cấp độ tổ chức vật chất, không gian và thời gian khác nhau khi giải quyết các vấn đề của hoạt động nghề nghiệp
- Cơ sở hoạt động nghề nghiệp: Có thể sử dụng kiến thức về các khái niệm lý thuyết, các vấn đề và triển vọng phát triển bản đồ, địa tin học và cảm biến hàng không vũ trụ để giải quyết các vấn đề chung và nghiên cứu của hoạt động nghề nghiệp. Có khả năng thu thập, lưu trữ, xử lý, phân tích và truyền thông tin được xác định theo không gian bằng phần mềm hiện đại và cơ sở dữ liệu chuyên nghiệp
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng tổ chức và giám sát công việc thiết kế trong lĩnh vực bản đồ và tin học địa lý đã chọn, thực hiện công việc biên soạn và biên tập
- Phổ biến kết quả thực hiện: Có khả năng thiết kế, trình bày, bảo vệ và phổ biến các kết quả chuyên môn của mình, bao gồm cả các hoạt động nghiên cứu
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng phân tích nghiêm túc các tình huống vấn đề dựa trên cách tiếp cận có hệ thống và phát triển chiến lược hành động
- Phát triển và triển khai các dự án: Có khả năng quản lý dự án ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của nó
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng tổ chức và quản lý công việc của nhóm, phát triển chiến lược nhóm để đạt được mục tiêu
- Giao tiếp: Có thể sử dụng các công nghệ truyền thông hiện đại, bao gồm cả ngoại ngữ, để tương tác về mặt học thuật và nghề nghiệp
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng phân tích và tính đến sự đa dạng của các nền văn hóa trong quá trình tương tác giữa các nền văn hóa
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng xác định và thực hiện các ưu tiên trong hoạt động của mình và cách cải thiện chúng dựa trên việc tự đánh giá
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp cao học ngành Bản đồ học và Địa thông tin
Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc như người vẽ bản đồ, thu thập, phân tích và hệ thống hóa thông tin không gian và vẽ bản đồ đánh giá và dự báo. Người vẽ bản đồ có quyền tham gia vào các hoạt động giảng dạy ở nhiều cơ sở giáo dục khác nhau về các chuyên ngành liên quan. Các chuyên gia về địa tin học và bản đồ chiếm nhiều vị trí khác nhau trong các tổ chức địa chính, trong cơ cấu của các Bộ Nội vụ, Tình huống khẩn cấp và Quốc phòng. Họ làm việc trong các dịch vụ trắc địa và bản đồ, trong các tổ chức xây dựng và trong các lĩnh vực khác.
Sinh viên tốt nghiệp thông thạo các phương pháp thu thập, kết hợp theo chủ đề và xử lý thông tin không gian. Để phân tích dữ liệu, họ khéo léo sử dụng phần mềm, bao gồm cả phần mềm dùng cho cảm biến hàng không vũ trụ. Sinh viên thạc sĩ tổ chức cả nghiên cứu thực địa và phòng thí nghiệm. Các chuyên gia thực hiện khảo sát mặt đất khu vực, xử lý hình ảnh được chụp bằng radar, phương tiện nhiệt và thiết bị cung cấp độ phân giải cực cao. Các bậc thầy tạo bản đồ, tập bản đồ, chuẩn bị, xuất bản để sử dụng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, bao gồm địa lý, sinh thái, nhân khẩu học, kinh tế, địa chính.
Trong tương lai, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Bản đồ học và Địa thông tin” đang có nhu cầu trong các bộ phận kết cấu của Rosreestr. Các chuyên gia được chứng nhận sẽ được các tổ chức trực thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp và Bộ Quốc phòng thuê. Thạc sĩ sẽ có thể có được vị trí toàn thời gian trong các công ty cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực trắc địa và bản đồ. Các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, bảo tàng, hệ thống thư viện, trường học, trường trung học và cao đẳng đều quan tâm đến kiến thức kỹ thuật chất lượng cao.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
