Nghệ thuật phục chế, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Nghệ thuật và Văn hóa Nhóm ngành Nghệ thuật ứng dụng và Mỹ thuật ứng dụng
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Nghệ thuật phục chế

Ngành Nghệ thuật phục chế tập trung đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn, phục hồi và bảo tồn di sản văn hóa. Hướng này bao gồm nghiên cứu các kỹ thuật phục hồi kiến ​​trúc, hội họa, điêu khắc, các tác phẩm nghệ thuật trang trí và ứng dụng cũng như các tác phẩm nghệ thuật và lịch sử khác. Khóa đào tạo chuyên môn chuẩn bị cho những người phục chế, người bảo tồn và các chuyên gia bảo tồn văn hóa và nghệ thuật có khả năng làm việc trong các bảo tàng, phòng trưng bày, địa điểm khảo cổ và xưởng phục hồi tư nhân.

Ngành Nghệ thuật phục chế phù hợp với những người có niềm đam mê nghệ thuật, lịch sử và khảo cổ học, sự kiên nhẫn, chú ý đến từng chi tiết và niềm đam mê bảo tồn văn hóa. Nó đòi hỏi nhận thức trực quan tốt, độ chính xác và khả năng làm việc bằng tay. Người phục chế là người yêu thích đồ cổ, sẵn sàng tỉ mỉ khôi phục lại hình dáng ban đầu của đồ vật, từng mảnh một. Nhiều tác phẩm nghệ thuật hoặc thuộc tính cổ xưa khác nhau có thể mất đi hình dáng ban đầu do bảo quản không đúng cách, hư hỏng hoặc đơn giản là vì đã quá lâu kể từ khi chúng được tạo ra. Và chỉ những người phục chế mới có thể khôi phục lại sức hấp dẫn và giá trị nghệ thuật của chúng. Vì vậy, người ta chú ý nhiều đến chất lượng đào tạo của những học viên này.

Chương trình giảng dạy của khóa học bao gồm một khối các môn học lý thuyết, hội thảo, thực hành và các lớp học thạc sĩ.Trong số các nguyên tắc lý thuyết mà các nhà phục chế trong tương lai nghiên cứu là việc bảo vệ các di tích văn hóa, việc tái tạo và tái thiết chúng, cơ sở pháp lý của việc phục hồi, lịch sử nghệ thuật, lịch sử tôn giáo, khoa học lưu trữ, những điều cơ bản về bảo tàng và những vấn đề khác. Các lớp học thạc sĩ về chuyên ngành được tổ chức tại xưởng của các trường đại học và thực hành được tổ chức tại xưởng phục chế, trung tâm nghiên cứu, bảo tàng hoặc tiệm nghệ thuật.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Nghệ thuật phục chế

  • Phục chế các tác phẩm nghệ thuật trang trí và ứng dụng
  • Quản lý và kiểm tra di sản văn hóa
  • Phục chế các tác phẩm hội họa
  • Phục chế các tác phẩm dệt may nghệ thuật
  • Trùng tu di tích kiến ​​trúc và môi trường kiến ​​trúc
  • Phục chế nội thất
  • Phục chế phim và tài liệu hình ảnh

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Nghệ thuật phục chế

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Nghệ thuật phục chế phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo bao gồm các khóa học về lịch sử nghệ thuật, hóa học, vật lý và khoa học vật liệu, cho phép sinh viên hiểu rõ về vật liệu và công nghệ được sử dụng ở các thời đại khác nhau.  Các nguyên tắc cơ bản dành cho người phục chế trong tương lai là nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu lưu trữ, lịch sử nghệ thuật, tài liệu phục chế, cơ sở pháp lý cho việc phục hồi và tái thiết, bảo vệ các di tích văn hóa và việc tái thiết chúng. Sinh viên cũng đạt được các kỹ năng thực hành trong phòng thí nghiệm và trên các đồ vật thật dưới sự hướng dẫn của những người phục chế có kinh nghiệm.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Nghệ thuật phục chế

Tranh trang trí  | Tranh  | Lịch sử văn hóa nghệ thuật thế giới  | Lịch sử thời trang và phong cách  | Đồ họa máy tính  | Thành phần chung  | Giải phẫu  | Vẽ  | Công nghệ may  | Thiết kế nghệ thuật trang phục và vải vóc

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học

Sinh viên tốt nghiệp thành thạo các phương pháp chẩn đoán tình trạng của các đồ vật di sản văn hóa, đồng thời có thể phát triển và thực hiện các dự án trùng tu có tính đến các yêu cầu hiện đại và tiêu chuẩn bảo tồn. Họ cũng có kiến ​​thức về ứng dụng các vật liệu và công nghệ bảo tồn. Các chuyên gia sẽ có hiểu biết sâu sắc về các phương pháp phục hồi tranh, tác phẩm điêu khắc, đồ vật kiến ​​trúc và hiện vật. Họ sẽ học cách xác định các vật liệu gốc và kỹ thuật làm việc cũng như các phương pháp bảo quản và khôi phục chúng.

Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Hướng nghiệp: Có khả năng áp dụng kiến ​​thức trong lĩnh vực lịch sử và lý thuyết nghệ thuật, kiến ​​trúc và trùng tu các di tích văn hóa nghệ thuật, xem xét các tác phẩm nghệ thuật và kiến ​​trúc trong bối cảnh lịch sử văn hóa rộng lớn gắn liền với các tư tưởng tôn giáo, triết học và thẩm mỹ của một giai đoạn lịch sử cụ thể
  • Nghiên cứu khoa học: Có khả năng áp dụng các phương pháp nghiên cứu di sản văn hóa hiện đại vào công tác bảo tồn, phục hồi; thực hiện một số loại công việc nhất định khi tiến hành nghiên cứu khoa học phục hồi; phân tích, tổng hợp kết quả nghiên cứu khoa học, đánh giá thông tin tiếp nhận và áp dụng vào thực tế
  • Phục hồi hiện vật, đồ vật thuộc di sản văn hóa, lịch sử: Có khả năng soạn thảo các tài liệu kỹ thuật cần thiết cho việc khôi phục (bảo tồn, tái thiết) một đồ vật hoặc đối tượng văn hóa vật chất; thực hiện, phát triển và lựa chọn phương pháp, công nghệ, vật liệu; biện minh cho việc áp dụng giải pháp kỹ thuật cụ thể khi thực hiện công tác bảo tồn và phục hồi
  • Công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp trên cơ sở văn hóa thông tin và thư mục bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin
  • Hỗ trợ pháp lý cho việc bảo vệ di tích di sản văn hóa: Có khả năng sử dụng các văn bản quy phạm pháp luật về phục hồi, tái thiết, xây dựng lại và bảo vệ các di tích văn hóa; áp dụng nội quy bảo hộ lao động; lập báo cáo kết quả công việc đã thực hiện, có tính đến giải pháp kỹ thuật cụ thể khi thực hiện công tác bảo tồn, phục hồi
  • Chính sách văn hóa của nhà nước: Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách văn hóa hiện đại của Liên bang Nga
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Đào tạo giáo dục và thực hành có thể diễn ra tại các doanh nghiệp công nghiệp nhẹ, xưởng may (ateliers), công ty tạo hình ảnh, trong các nhóm biên tập và xuất bản tham gia sản xuất tạp chí thời trang và chương trình truyền hình, hãng thời trang, trong các lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo, người mẫu và các tổ chức sản xuất, rạp hát và các công ty điện ảnh.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Nghệ thuật phục chế

Nghề chính mà sinh viên tốt nghiệp nhận được là người phục chế. Những đối tượng nào sẽ phải được khôi phục tùy thuộc vào chuyên môn nhận được. Nơi làm việc cũng gắn liền với nó. Trong hầu hết các trường hợp, người phục chế làm việc trong bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, v.v. Ngoài ra, họ có thể thực hiện các đơn đặt hàng riêng tư, chẳng hạn như từ chủ sở hữu phòng trưng bày hoặc những người đã trở thành chủ sở hữu đồ cổ. Ngoài ra, ủy ban quy hoạch thành phố cũng cần đến dịch vụ phục chế khi cần khôi phục diện mạo của các tòa nhà lịch sử. Đôi khi những người phục chế được mời tham gia các cuộc thám hiểm khảo cổ học để thực hiện các biện pháp kịp thời nhằm bảo tồn các phát hiện và tránh bị phá hủy thêm.

Triển vọng phần lớn phụ thuộc vào địa phương. Có rất nhiều bảo tàng và phòng trưng bày ở các thành phố lớn, hầu hết đều cần những chuyên gia như vậy. Mức lương phần lớn phụ thuộc vào nguồn tài trợ của tổ chức, cũng như trình độ của người phục chế. Một số chuyên gia chọn một con đường khác. Họ mở xưởng riêng và cung cấp dịch vụ phục hồi tư nhân. Hơn nữa, đây không chỉ có thể là đồ vật nghệ thuật mà còn là vật gia truyền của gia đình mà mọi người muốn lưu giữ để tưởng nhớ tổ tiên. Đôi khi những người phục chế mua đồ cổ, phục chế chúng và bán cho các viện bảo tàng hoặc cá nhân (các nhà sưu tập hoặc chỉ những người yêu thích đồ cổ).

Ngoài ra, nhu cầu về những người phục chế có trình độ là không đổi do nhu cầu bảo tồn di sản văn hóa. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm các cơ hội tham gia vào các dự án quan trọng trong nước và quốc tế, cũng như thăng tiến lên vị trí quản lý các dự án phục hồi và phòng thí nghiệm. Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận vị trí người phục chế trong bảo tàng và phòng trưng bày, làm việc trong các trung tâm phục chế công cộng và tư nhân, đồng thời tham gia vào các dự án quốc tế để bảo tồn di sản văn hóa. Một người phục chế giỏi được đánh giá cao trên thị trường lao động và thường chuyên về một hồ sơ cụ thể. Nhiều sinh viên tốt nghiệp cũng mở xưởng và cửa hàng đồ cổ của riêng mình.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!