Giới thiệu tổng quan ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng
Ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng nhằm đào tạo các nhạc sĩ chuyên biểu diễn và sáng tạo nhạc. Chương trình bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ biểu diễn giọng hát và nhạc cụ đến sáng tác và sắp xếp.
Ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng phù hợp với những người sáng tạo và đầy tham vọng, đam mê âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn, muốn phát triển chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc đại chúng
Trong quá trình học, sinh viên không chỉ nâng cao khả năng chơi nhạc cụ mà còn được đào tạo lý thuyết về lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc. Vì vậy, chương trình giảng dạy bao gồm các môn như lý thuyết âm nhạc, lịch sử âm nhạc, hình thức âm nhạc, sáng tác, hòa âm, lịch sử văn học thế giới, văn hóa ngôn luận, điện ảnh, nghệ thuật và văn hóa sân khấu, diễn thuyết sân khấu, lý thuyết nghệ thuật, chỉ đạo tạp kỹ, tâm lý và sư phạm âm nhạc. , cũng như khối môn thông tin (học sinh được làm quen với xử lý nhạc số và các chương trình máy tính chuyên dụng).
Ngoài ra, sinh viên sẽ được tham gia các lớp học nâng cao, lớp học nhạc cụ (chơi nhạc cụ, lớp học dàn nhạc, lớp hòa tấu), các buổi hòa nhạc và biểu diễn. Sinh viên chuyên ngành “Nghệ thuật âm nhạc đa dạng” có thể thực hành trong các tổ chức hòa nhạc, hội giao hưởng, nhóm thanh nhạc và vũ đạo, phòng thu âm, câu lạc bộ nghệ thuật và các cơ sở giáo dục âm nhạc.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng
- Thanh nhạc Pop Jazz
- Các chương trình ca nhạc và biểu diễn
- Nhạc cụ của dàn nhạc đại chúng
- Nhạc cụ dây của dàn nhạc
- Dàn nhạc gió và nhạc cụ gõ
- Đàn piano
- Nhạc cụ Bayan, đàn accordion và dây gảy
- Biểu diễn hòa nhạc
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 12 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Việc đào tạo bao gồm đào tạo thực hành chuyên sâu về giọng hát và chơi nhạc cụ, các khóa học về solfeggio, hòa âm và hình thức âm nhạc, cũng như nghiên cứu các công nghệ sản xuất và ghi âm hiện đại. Sinh viên nghiên cứu lịch sử và lý thuyết âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn và sân khấu, đồng thời nghiên cứu các đặc điểm của việc tạo ra các tác phẩm âm nhạc cho sân khấu. Trong phần thực hành của khóa đào tạo, họ chuẩn bị các buổi hòa nhạc, dàn dựng các tác phẩm của riêng mình và diễn tập như một phần của các nhóm hòa tấu. Các cử nhân tương lai học cách biểu diễn các chương trình tạp kỹ solo, đóng vai trò là diễn viên trong các tác phẩm âm nhạc và thực hiện các dự án sáng tạo
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Nghệ thuật âm nhạc đại chúng
Ngoại ngữ | Lịch sử âm nhạc nước ngoài và trong nước | Lịch sử nghệ thuật (mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc) | Lịch sử nghệ thuật biểu diễn | Lịch sử nghệ thuật nhạc pop và jazz | Âm nhạc nửa sau thế kỷ 20 – đầu thế kỷ 21 | Sư phạm âm nhạc và tâm lý học | Ngôn ngữ và văn hóa lời nói Nga | Đặc sản | Lý thuyết thẩm mỹ và nghệ thuật
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Biểu diễn các chương trình nhạc pop và jazz solo thuộc các giai đoạn và thể loại lịch sử khác nhau
- Biểu diễn như một phần của dàn nhạc hoặc dàn nhạc (dàn nhạc)
- Biểu diễn như một nghệ sĩ trong các tác phẩm âm nhạc: nhạc kịch, chương trình biểu diễn
- Tạo tác phẩm và chương trình hiển thị
- Hình thành và không ngừng mở rộng các tiết mục hòa nhạc trong lĩnh vực nghệ thuật pop và jazz
- Tìm hiểu các tiết mục của các nhóm nhạc pop và jazz, các cảnh trong vở nhạc kịch
- Sử dụng piano khi soạn các tiết mục để làm quen và phân tích văn học âm nhạc
- Đọc và chép lại văn bản nhạc
- Tham gia diễn tập của các nhóm nhạc pop, dance và jazz
- Tạo cách diễn giải của riêng bạn về một bản nhạc
- Cải tiến một nhạc cụ đã chọn trong khuôn khổ một phong cách sáng tác, phong trào nghệ thuật cụ thể hoặc theo một chủ đề nhất định
- Điều chỉnh nhạc cụ của bạn
- Thực hiện công việc diễn tập với tư cách là người đệm đàn
- Biểu diễn các tác phẩm âm nhạc trong điều kiện buổi hòa nhạc, nhà hát và phòng thu (làm việc với thiết bị ghi âm)
- Quản lý các cơ sở giáo dục bổ sung cho trẻ em, các nhóm sáng tạo và studio nghệ thuật
- Dạy thanh nhạc, diễn xuất và chơi nhạc cụ ở các trường THCS, trường Âm nhạc, trường Mỹ thuật thiếu nhi
- Tạo chương trình biểu diễn độc tấu và hòa tấu, có tính đến mong muốn và yêu cầu nghệ thuật của người nghe
- Chuẩn bị tài liệu cho các phương tiện truyền thông nhằm giúp đông đảo độc giả làm quen với những thành tựu của nghệ thuật thanh nhạc trong và ngoài nước.
- Tổ chức và thực hiện các dự án sáng tạo: buổi hòa nhạc, lễ hội, cuộc thi, lớp học nâng cao, sự kiện kỷ niệm
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Lịch sử và lý thuyết nghệ thuật âm nhạc: Có khả năng hiểu được đặc thù của hình thức âm nhạc và ngôn ngữ âm nhạc dưới góc độ tư tưởng về đặc thù phát triển của nghệ thuật âm nhạc ở một giai đoạn lịch sử nhất định
- Nhạc lý: Có khả năng tái tạo các tác phẩm âm nhạc được ghi bằng các loại ký hiệu truyền thống
- Sư phạm âm nhạc: Có khả năng lập kế hoạch quá trình giáo dục, phát triển tài liệu giảng dạy, phân tích các hệ thống và phương pháp khác nhau trong lĩnh vực sư phạm âm nhạc, lựa chọn cách hiệu quả để giải quyết các vấn đề sư phạm đặt ra
- Làm việc với thông tin: Có khả năng tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc và sử dụng nó trong hoạt động nghề nghiệp của mình
- Công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn tiêu chuẩn bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu bảo mật thông tin cơ bản
- Thẩm âm: Có khả năng hiểu các tác phẩm âm nhạc bằng thính giác bên trong và thể hiện những gì nghe được bằng âm thanh và văn bản âm nhạc
- Chính sách văn hóa của nhà nước: Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách văn hóa nhà nước hiện đại của Liên bang Nga
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Các hoạt động sư phạm và biểu diễn (độc tấu, hòa tấu, sân khấu và sân khấu) của sinh viên, tùy thuộc vào hồ sơ đào tạo, diễn ra trong các hiệp hội giao hưởng, tổ chức hòa nhạc, phòng tập nhạc jazz và câu lạc bộ nghệ thuật, biểu diễn múa ba lê, câu lạc bộ khiêu vũ thanh niên, nhóm thanh nhạc và vũ đạo, nhà hát opera và múa ba lê, phòng thu âm, cũng như trong các trường âm nhạc.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Nghệ thuật đại chúng
Sinh viên tốt nghiệp có thể trở thành thành viên của một số nhóm nhạc – với tư cách là nghệ sĩ độc tấu hoặc ca sĩ đệm. Nhưng cơ hội để phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở đó. Tùy thuộc vào khuynh hướng cá nhân, các chuyên gia có thể trở thành: quản trị viên của một nhóm nhạc; nhà phê bình hoặc đánh giá âm nhạc; nhà phê bình nghệ thuật. Những người có khả năng giảng dạy có thể đảm nhận sự nghiệp giảng dạy. Hơn nữa, đây không chỉ có thể là đào tạo giọng nói mà còn có thể đào tạo giọng nói – dịch vụ này đang trở nên phổ biến đối với các huấn luyện viên kinh doanh, diễn giả và những người cần giao tiếp nhiều khác.
Năng lực của sinh viên tốt nghiệp phần lớn phụ thuộc vào ba thành phần: tài năng, hoài bão và sự chăm chỉ. Họ có thể biểu diễn theo nhóm hoặc tham gia biểu diễn solo. Bây giờ có những cơ hội tuyệt vời để phát triển bản thân trong ngành giải trí. Ban đầu, rất có thể, đó sẽ là giọng hát hỗ trợ trong đội đã thành lập. Tuy nhiên, sau đó hoàn toàn có thể đảm nhận vị trí của một nghệ sĩ độc tấu. Nghề của một nghệ sĩ mang tính quốc tế và không yêu cầu xác nhận bằng cấp. Vì vậy, những người biết ngoại ngữ tốt có thể dễ dàng di chuyển sang nước khác.
Những người có khả năng quản lý có thể tập hợp đội của riêng mình và tổ chức các buổi biểu diễn. Đây không chỉ có thể là những buổi hòa nhạc trong thành phố mà còn là những chuyến đi đến các thành phố khác và thậm chí cả các quốc gia để tham gia các lễ hội nhạc pop và jazz. Nhưng điều này đòi hỏi phải tìm ra phong cách riêng của bạn và có thể là cả nhà tài trợ. Đồng thời, bản thân họ có thể tiếp tục hành động hoặc chuyển sang vai trò quản trị viên. Một lĩnh vực hoạt động khác là tổ chức các lễ hội và cuộc thi âm nhạc.
Ngoài ra, nhu cầu về các nghệ sĩ biểu diễn và nhà sản xuất có trình độ trong ngành công nghiệp âm nhạc luôn cao, mang đến cho sinh viên tốt nghiệp nhiều cơ hội nghề nghiệp trong nhiều dự án âm nhạc và văn hóa. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Nghệ thuật âm nhạc đa dạng” có thể làm nghệ sĩ biểu diễn nhạc pop, nhà sản xuất âm nhạc, kỹ sư âm thanh, biên tập viên âm nhạc trên đài phát thanh và truyền hình, cũng như giáo viên trong các cơ sở giáo dục âm nhạc.
Sinh viên tốt nghiệp có thể phát triển sự nghiệp của mình trong các nhóm nhạc, làm việc với tư cách là người đệm đàn, chỉ huy dàn hợp xướng, biểu diễn solo hoặc hát đệm. Nếu có kỹ năng tổ chức, bạn có thể lãnh đạo một nhóm sáng tạo, trở thành giám đốc nghệ thuật của một nhóm nhạc hoặc tổ chức giải trí.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
