Thư viện và các Hoạt động thông tin, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Nghệ thuật và Văn hóa Nhóm ngành Khoa học Văn hóa, Dự án Văn hóa & Xã hội
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin

Ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, tổ chức và phổ biến thông tin bằng công nghệ thông tin hiện đại và phương pháp truyền thống. Nó bao gồm việc quản lý thư viện, cơ quan lưu trữ và trung tâm thông tin.

Ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin phù hợp với những người quan tâm đến quản lý thông tin, có óc phân tích, kỹ năng giao tiếp tốt và mong muốn làm việc trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục hoặc nghiên cứu khoa học.

Một mặt sinh viên nghiên cứu hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phương pháp biên soạn thư viện điện tử, mặt khác là hệ thống hóa sách, lịch sử văn học nước ngoài và Nga, phương pháp hoạt động thủ thư, quản lý hoạt động thư viện và lý luận văn học. kiến thức cần thiết được trang bị bao gồm: tìm kiếm thông tin cần thiết một cách chuyên nghiệp, đảm bảo việc lưu trữ và truyền tải thông tin đó; biên soạn danh mục sách và làm việc với các nguồn thông tin điện tử; tạo ra các kho lưu trữ và thư viện điện tử; tổ chức triển lãm đa phương tiện ảo, trang web và hướng dẫn. Một phần bắt buộc của đào tạo cử nhân là thực hành trong các cơ quan lưu trữ và thư viện.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin

  • Thư viện và hỗ trợ thông tin cho người tiêu dùng thông tin
  • Thư viện và thông tin làm việc với trẻ em và thanh thiếu niên
  • Quản lý hoạt động thư viện và thông tin
  • Hoạt động thông tin và phân tích
  • Công nghệ thư viện và nguồn thông tin tự động
  • Truyền thông sách trong lĩnh vực thông tin thư viện
  • Thư viện và hỗ trợ sư phạm của giáo dục trường học

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Ngoài đào tạo nhân văn cổ điển, sinh viên còn học các nguyên tắc cơ bản về kỹ thuật và thông tin của thủ thư, hệ thống và công nghệ thông tin chuyên ngành, phương pháp phân tích và tổ chức dữ liệu. Học sinh nắm vững phương pháp biên soạn thư viện điện tử, hệ thống hóa sách và quản lý hoạt động thư viện. Họ học cách làm việc với các danh mục điện tử, cơ sở dữ liệu và kho lưu trữ kỹ thuật số.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin

Thư mục  | Khoa học Thư viện  | Dịch vụ Thư viện và Thông tin  | Bộ sưu tập thư viện  | Tài liệu  | Tiếp thị hoạt động thư viện và thông tin  | Quản lý hoạt động thư viện và thông tin  | Truyền thông xã hội  | Bộ máy tra cứu và tra cứu thư viện  | Lý thuyết và lịch sử văn học

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Phục vụ độc giả và khách tham quan thư viện, cơ quan lưu trữ
  • Tích lũy, lưu giữ hồ sơ, xử lý và phân loại các tài liệu thư viện (lưu trữ sưu tập)
  • Tạo bộ máy tra cứu, tra cứu (file thẻ, hệ thống truy xuất thông tin) để hiển thị nội dung quỹ và tra cứu thuận tiện
  • Tạo điều kiện cần thiết (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng…) để bảo quản tài liệu, sách vở
  • Tham gia trùng tu, bảo quản và phục hồi tài liệu, sách vở
  • Giám sát việc sử dụng thận trọng quỹ thư viện của độc giả
  • Tổ chức và thực hiện các chương trình giáo dục và văn hóa cho nhiều nhóm độc giả khác nhau (tham quan, triển lãm dành riêng cho các ngày tháng và nhân vật lịch sử, các buổi tối văn học với sự tham gia của các nhân vật văn hóa và nghệ thuật, gặp gỡ các tác giả sách)
  • Khi thành lập quỹ và phục vụ độc giả, hãy sử dụng mạng lưới và công nghệ thông tin đa phương tiện hiện đại
  • Tiến hành nghiên cứu xã hội học và tâm lý để xác định nhu cầu và lợi ích của độc giả
  • Quản lý các đơn vị cấu trúc của thư viện và cơ quan thông tin
  • Nói thông thạo một trong các ngoại ngữ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Chuyên nghiệp hóa: Có khả năng áp dụng kiến ​​thức đã học trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và thiết kế văn hóa xã hội vào hoạt động nghề nghiệp và thực tiễn xã hội. Có khả năng sử dụng kiến ​​thức về văn học thế giới để thực hiện các nhiệm vụ nghề nghiệp, hình thành bản sắc văn hóa và tương tác giữa các nền văn hóa của một người
  • Văn hóa thông tin: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp trên cơ sở văn hóa thông tin và thư mục bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và có tính đến các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin
  • Đạo đức nghề nghiệp: Có khả năng tuân thủ các tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp
  • Chính sách văn hóa của nhà nước: Có khả năng điều hướng các vấn đề về chính sách nhà nước hiện đại của Liên bang Nga trong lĩnh vực văn hóa
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Hoạt động công nghiệp và giáo dục có thể diễn ra trong các loại thư viện, nhà xuất bản, nhà in, hiệu sách, cơ quan lưu trữ cấp bang và cấp bộ, dịch vụ lưu trữ tài liệu và lưu trữ của các tổ chức khác nhau (trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, y tế, giáo dục), bảo tàng, phương tiện truyền thông, trung tâm thông tin, cơ sở giáo dục.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Thư viện và các Hoạt động thông tin

Thông thường, các thủ thư chuyên nghiệp phục vụ trong các thư viện cấp sở, thành phố và tiểu bang. Ngoài ra, những chuyên gia như vậy cũng đang được yêu cầu ở các tổ chức khoa học, tổ chức công cộng và chính phủ với lượng tài liệu lớn, ở các doanh nghiệp có kho lưu trữ riêng, trong hệ thống giáo dục trung học cơ sở và đại học.

Trách nhiệm của họ bao gồm: biên soạn danh mục, ghi chép, phát hành và nhận sách, tài liệu giáo dục và chuyên ngành và tạp chí định kỳ, cấp thông tin và chứng chỉ theo yêu cầu của khách truy cập về sự sẵn có của một ấn phẩm cụ thể. Trách nhiệm chính của những người lao động này là lưu trữ và hệ thống hóa các tài liệu in ấn thuộc mọi thể loại và hình thức. Thủ thư hoàn thành việc lưu trữ và sưu tập thư viện, lưu giữ hồ sơ thống kê về yêu cầu của người đọc và xử lý dữ liệu nhận được.

Hỗ trợ vật chất cho nhân viên thư viện còn thấp. Ở giai đoạn đầu, mức lương lên tới 20 nghìn rúp. Đối với nhân viên của các cơ sở lưu trữ và lưu trữ chứng khoán, mức lương có thể dao động từ 20 đến 50 nghìn rúp. Nhân viên phải tuân theo một số yêu cầu chuyên môn và kiểm tra trình độ nhất định. Khi bạn có được kinh nghiệm và thời gian làm việc, mức lương của bạn sẽ tăng lên. Sự phát triển chuyên môn bao hàm việc đào tạo nâng cao tại nơi làm việc và trong các khóa học chuyên ngành, tự giáo dục, phát triển tầm nhìn và sự uyên bác.

Ngoài ra, với khối lượng thông tin ngày càng tăng và nhu cầu hệ thống hóa nó, các chuyên gia thông tin và thư viện đang có nhu cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm các cơ hội thăng tiến lên vị trí quản lý trong các hệ thống thư viện và trung tâm thông tin lớn.

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Hoạt động thông tin và thư viện” có thể làm việc trong thư viện cổ điển và điện tử: biên soạn danh mục, bộ sưu tập bổ sung, dự báo nhu cầu về sản phẩm sách, làm việc với hệ thống thông tin và thư viện tự động, đồng thời chịu trách nhiệm về hậu cần. Họ có thể giữ các vị trí như thủ thư, nhà lưu trữ, nhà quản lý tài nguyên thông tin, chuyên gia hỗ trợ thông tin và nhà phân tích trong các tổ chức giáo dục, khoa học, văn hóa và chính phủ.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!