Giáo dục thể chất cho đối tượng yếm thế (giáo dục thể chất thích nghi), hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học Nhân văn Nhóm ngành Giáo dục thể chất và Thể thao
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Giáo dục thể chất thích nghi

Ngành Giáo dục thể chất thích nghi tập trung vào việc phát triển và thực hiện các chương trình hoạt động thể chất và phục hồi chức năng cho người khuyết tật và người có nhu cầu đặc biệt. Lĩnh vực đào tạo kết hợp kiến ​​thức vật lý trị liệu, giáo dục thể chất thích ứng và đào tạo chuyên ngành nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhóm đối tượng này.

Ngành Giáo dục thể chất thích nghi lý tưởng cho những cá nhân đam mê giúp đỡ người khác đạt được sức khỏe thể chất và tâm lý thông qua hoạt động thể chất phù hợp. Nó phù hợp với những người có sự đồng cảm, kiên nhẫn và mong muốn làm việc với những người có nhu cầu đặc biệt.

Chương trình giảng dạy bị chi phối bởi nhiều môn học y tế. Vì vậy, sinh viên nghiên cứu bệnh lý đặc biệt, quái thai, giải phẫu người, tâm lý học đặc biệt, sinh lý con người, phương pháp sư phạm đặc biệt và những môn khác. Ngoài ra, phần lý thuyết của môn học bao gồm: các phương pháp rèn luyện thể chất, các loại hình hoạt động vận động, lý thuyết về rèn luyện thể chất thích ứng, công nghệ các hoạt động thể thao, tổ chức rèn luyện thể chất thích ứng, lý thuyết về rèn luyện thể chất và các nội dung khác. Khối phương pháp liên quan đến việc nghiên cứu các hoạt động khoa học và phương pháp, cũng như các phương pháp cho các môn thể thao thích ứng.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Giáo dục thể chất thích nghi

  • Phục hồi chức năng
  • Giáo dục thể chất thích ứng
  • Thể dục chữa bệnh
  • Văn hóa thể chất, thể thao trong phòng ngừa các hiện tượng tiêu cực trong xã hội
  • Văn hóa thể chất và thể thao thích ứng
  • Công nghệ giải trí và sức khỏe trong văn hóa thể chất thích ứng

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Giáo dục thể chất thích nghi

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Giáo dục thể chất thích nghi phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Sinh viên nghiên cứu giải phẫu và sinh lý học, các kiến ​​thức cơ bản về bệnh lý, tâm lý học, phương pháp giáo dục thể chất thích ứng và phục hồi chức năng, đồng thời có được các kỹ năng thực tế trong việc tổ chức và tiến hành các lớp học dành cho người có nhu cầu đặc biệt. Đào tạo bao gồm thực hành lâm sàng và thực tập tại các trung tâm y tế và phục hồi chức năng.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Giáo dục thể chất thích nghi

Giải phẫu và Sinh lý học Con người  | Các loại hoạt động vận động cơ bản  | Bệnh lý và quái thai  | Sư phạm đặc biệt  | Tâm lý đặc biệt  | Lý thuyết và tổ chức văn hóa thể chất thích ứng (AFK)  | Công nghệ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao  | Sinh lý con người  | Bệnh lý riêng  | Các phương pháp rèn luyện thể chất thích ứng riêng

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tổ chức các lớp giáo dục thể chất cho người có vấn đề về sức khỏe, trong đó có người khuyết tật
  • Xây dựng chương trình phục hồi thể chất cá nhân
  • Lựa chọn chính xác các phương tiện để tiến hành các môn thể thao thích ứng, có tính đến đặc điểm cá nhân của bệnh nhân
  • Phát triển và phục hồi các chức năng của cơ thể con người (nói, đi lại, v.v.), bị mất hoàn toàn hoặc một phần sau khi bị bệnh hoặc chấn thương
  • Tiến hành các lớp học về việc thay thế hoàn toàn các chức năng bị mất vĩnh viễn do một căn bệnh cụ thể, dạy các phương pháp hoạt động vận động mới
  • Xây dựng và tiến hành một bộ bài tập để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh của bệnh nhân
  • Huấn luyện và chuẩn bị cho các vận động viên khuyết tật tham gia các phong trào Paralympic, Deaflympic và Olympic đặc biệt
  • Tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng cho người khuyết tật ở các loại hình thể thao thích ứng, tổ chức trọng tài
  • Cung cấp hỗ trợ tâm lý cho những người có vấn đề về sức khỏe
  • Tiến hành phòng ngừa và chấn chỉnh sư phạm hành vi lệch lạc của thanh thiếu niên
  • Hình thành các nhu cầu có ý nghĩa xã hội ở người khuyết tật (nhu cầu về gia đình, con cái, công việc, phúc lợi vật chất)
  • Truyền cho người khuyết tật thái độ tiêu cực đối với rượu, thuốc lá, các chất hướng thần, nghiện máy tính và chơi game
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Giáo dục: Có khả năng tiến hành các lớp học và hoạt động giáo dục thể chất và thể thao bằng các phương tiện, phương pháp và kỹ thuật của các loại hoạt động giáo dục thể chất và thể thao cơ bản để học tập vận động, nhận thức và rèn luyện thể chất của người có vấn đề về sức khỏe. Có thể dạy những người có vấn đề về sức khỏe kiến ​​​​thức và phương pháp đặc biệt để áp dụng hợp lý khi tác động đến thể chất phù hợp với các loại hình văn hóa thể chất thích ứng đã xác định. Có thể biện minh cho việc lựa chọn các phương pháp đào tạo hiệu quả nhất cho những người có vấn đề về sức khỏe bằng cách sử dụng kiến ​​thức đặc biệt và các phương pháp áp dụng hợp lý chúng trong các nhóm y tế đặc biệt trong các tổ chức giáo dục nghề nghiệp phổ thông và trung học. Có thể thực hiện kiểm soát bằng các phương pháp đo lường và đánh giá sự phát triển thể chất, mức độ sẵn sàng về chức năng, trạng thái tinh thần của những người liên quan, có tính đến các dạng bệnh lý của những người liên quan
  • Phẩm chất: Có khả năng nuôi dưỡng những phẩm chất cá nhân có ý nghĩa xã hội ở học sinh và ngăn ngừa hành vi xã hội tiêu cực. Có thể hình thành thái độ có ý thức đối với giáo dục thể chất thích ứng, lối sống lành mạnh ở những người có vấn đề về sức khỏe, khả năng sống độc lập, tự hoàn thiện và tự hiện thực hóa
  • Phát triển: Có khả năng xác định mô hình phát triển các phẩm chất thể chất và tinh thần của những người có vấn đề về sức khỏe, các khủng hoảng do sự trưởng thành và hoạt động về thể chất và tinh thần của họ gây ra, các giai đoạn phát triển nhạy cảm của một số chức năng nhất định
  • Phục hồi: Có khả năng xác định mô hình phục hồi các chức năng bị suy yếu hoặc bị mất tạm thời của cơ thể con người đối với các dạng bệnh lý, loại khuyết tật, nhóm tuổi và giới tính khác nhau của những người có vấn đề về sức khỏe
  • Bù trừ: Có khả năng phát triển khả năng bù trừ còn lại sau khi bị bệnh hoặc tổn thương các chức năng của cơ thể con người đối với các dạng bệnh lý, loại khuyết tật, nhóm tuổi và giới tính khác nhau của những người có vấn đề về sức khỏe
  • Phòng ngừa: Có thể thực hiện các bộ bài tập thể chất, áp dụng các phương tiện và phương pháp tác động lên một người để ngăn chặn khả năng xảy ra và (hoặc) sự tiến triển của bệnh do khiếm khuyết chính trong cơ thể của những người bị sai lệch về sức khỏe (sai lệch thứ cấp) và các bệnh đi kèm). Có khả năng làm việc để ngăn ngừa doping trong các môn thể thao thích ứng
  • Nghiên cứu khoa học: Có thể tiến hành nghiên cứu để xác định tính hiệu quả của các khía cạnh hoạt động khác nhau trong lĩnh vực văn hóa thể chất thích ứng bằng các phương pháp nghiên cứu hiện đại
  • Lập kế hoạch: Có khả năng lập kế hoạch nội dung các lớp học có tính đến các quy định của lý thuyết về giáo dục thể chất, đặc điểm sinh lý của tải trọng, đặc điểm giải phẫu, hình thái và tâm lý của học sinh thuộc các giới tính và lứa tuổi khác nhau, các dạng bệnh lý của học sinh
  • An toàn: Có khả năng đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn, phòng ngừa thương tích và sơ cứu
  • Cơ sở pháp lý của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các hoạt động chuyên môn ở các loại hình thể dục thể chất thích ứng theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực thể dục thể thao và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao.
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Việc thực hành được thực hiện tại các trường học (nhóm y tế đặc biệt), cơ sở giáo dục cải huấn loại I-VIII dành cho trẻ em có vấn đề về sức khỏe, câu lạc bộ thể dục trẻ em và thanh thiếu niên thích ứng, câu lạc bộ giáo dục thể chất và thể thao cho người khuyết tật, trung tâm thể dục, trung tâm y tế và phục hồi chức năng , cơ sở y tế, nhà điều dưỡng, nhà nghỉ, câu lạc bộ du lịch, tổ chức công cộng của người khuyết tật (liên đoàn, hiệp hội, v.v.).

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục thể chất cho đối tượng yếm thế (giáo dục thể chất thích nghi)

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc: người hướng dẫn tập thể dục trị liệu; nhà giáo dục xã hội; huấn luyện viên, bao gồm cả vận động viên Paralympic; nhà trị liệu xoa bóp; huấn luyện viên thể dục. Nơi làm việc có thể là phòng khám, trung tâm phục hồi chức năng, nhà điều dưỡng, hội dành cho người khuyết tật, v.v.

Tùy theo khuynh hướng cá nhân, các chuyên gia có thể tập trung nhiều hơn vào làm việc với trẻ em, người lớn hoặc người già. Ví dụ, kiếm việc làm giáo viên thể dục ở một trường đặc biệt hoặc làm việc trong một trung tâm dịch vụ xã hội, tổ chức các lớp học cho người về hưu. Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm việc trong các ủy ban thể thao và các tổ chức xã hội. Ngày nay, người ta chú ý nhiều đến khả năng thích ứng xã hội của người khuyết tật và nhu cầu về huấn luyện viên thể chất cho những người như vậy đang rất lớn.

Trong khu vực công, triển vọng phần lớn phụ thuộc vào sự quan tâm trong khu vực đối với việc làm việc với người khuyết tật và người già. Một chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng có thể làm việc với các vận động viên Paralympic là thành viên của các đội khu vực và quốc gia. Ngoài ra, trong khu vực công, bạn có thể làm việc tại các trung tâm xã hội, bệnh viện công và trung tâm phục hồi chức năng.

Trong lĩnh vực thương mại, bạn có thể làm việc trong các phòng khám tư nhân, cung cấp các dịch vụ cá nhân để phục hồi chức năng cho những người sau khi mắc bệnh hiểm nghèo – chấn thương, đau tim, đột quỵ. Các dịch vụ dành cho những người bị khuyết tật phát triển khác cũng đang có nhu cầu. Ví dụ: hội chứng Down, khiếm thị, v.v.

Ngoài ra, với sự chú ý ngày càng tăng đến sức khỏe và hạnh phúc của những người có nhu cầu đặc biệt, nhu cầu về các chuyên gia thể dục thích ứng có trình độ tiếp tục tăng. Triển vọng nghề nghiệp ngày càng mở rộng với số lượng ngày càng tăng của các tổ chức và chương trình chuyên biệt nhằm mục đích hòa nhập và hỗ trợ nhóm dân số này.

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành “Giáo dục thể chất cho người khuyết tật” có thể đảm nhiệm các vị trí tại trung tâm phục hồi chức năng, bệnh viện, cơ sở giáo dục chuyên ngành, trung tâm thể dục, câu lạc bộ thể thao dành cho người khuyết tật, đồng thời làm tư vấn viên tư nhân về giáo dục thể chất thích ứng.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!