Đạo đức học ứng dụng, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học Nhân văn Nhóm ngành Triết học, Đạo đức học và Tôn giáo
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Đạo đức học ứng dụng

Ngành Đạo đức học ứng dụng là một lĩnh vực nghiên cứu áp dụng các lý thuyết đạo đức vào các vấn đề thực tế và cụ thể. Điều này liên quan đến việc phân tích các vấn đề đạo đức trong các lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, y học, công nghệ và môi trường. Mục tiêu của chuyên ngành là đào tạo các chuyên gia có thể phát triển và sử dụng các nguyên tắc đạo đức để giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể, thường gây tranh cãi.

Ngành Đạo đức học ứng dụng lý tưởng cho những người quan tâm đến các vấn đề đạo đức và đạo đức, những người muốn áp dụng các nguyên tắc triết học để giải quyết các vấn đề thực tế. Nó phù hợp cho những người muốn làm việc ở điểm giao thoa giữa đạo đức, luật pháp và chính sách công, cũng như những người nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện đời sống công ty và cộng đồng.

Là môn khoa học nghiên cứu những xung đột đạo đức trong xã hội hiện đại, sinh viên sẽ được nắm vững về: lịch sử nước Nga, khoa học máy tính, lịch sử triết học, xã hội học đạo đức, nền tảng của đạo đức ứng dụng, triết học, lịch sử đạo đức, lịch sử đạo đức, logic và những môn khác. Sinh viên cũng nắm vững sinh lý của hoạt động thần kinh, ngoại ngữ và những lời dạy đạo đức của nhiều dân tộc và quốc gia khác nhau. Họ tham gia vào việc phân loại, phân tích và hệ thống hóa các thông tin khoa học khác nhau về chủ đề quan hệ đạo đức, giá trị và chuẩn mực. Quá trình học tập cũng bao gồm các loại hình thực hành khác nhau: giảng dạy, nghiên cứu và sản xuất.

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Đạo đức học ứng dụng

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Đạo đức học ứng dụng phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 195 tín chỉ học tập, không dưới 12 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học về đạo đức nói chung, triết học và các chuyên ngành chuyên ngành như đạo đức kinh doanh, đạo đức y tế, đạo đức môi trường và đạo đức trí tuệ nhân tạo. Chương trình nhấn mạnh sự phát triển các kỹ năng tư duy phê phán, lập luận và phân tích liên ngành.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Đạo đức học ứng dụng

Ngoại ngữ  | Lịch sử  | Lịch sử đạo đức  | Lịch sử triết học  | Lịch sử đạo đức  | Các khái niệm khoa học tự nhiên hiện đại  | Logic  | Nguyên tắc cơ bản của đạo đức ứng dụng  | Xã hội học đạo đức  | Triết lý

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tham gia thu thập, phân tích, phân loại và hệ thống hóa thông tin khoa học, sử dụng các phương pháp, phương pháp và kỹ thuật để hiểu các quy luật cơ bản về sự xuất hiện, phát triển và tồn tại của các hiện tượng đạo đức (quan hệ đạo đức, chuẩn mực và giá trị)
  • Thu thập, xử lý, phân tích và trình bày thông tin về các mối quan hệ đạo đức và cách thức hoạt động của chúng trong các lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp và đời sống công cộng khác nhau
  • Phát triển và thực hiện các thực hành đạo đức trong khuôn khổ tương tác giữa các cá nhân và xã hội, sử dụng các phương pháp, phương pháp, kỹ thuật, kỹ thuật để ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề đạo đức, tình huống khó xử và xung đột
  • Tạo các chương trình giới thiệu các chuẩn mực và giá trị đạo đức
  • Dạy các nguyên tắc của chu trình đạo đức
  • Tổ chức các quá trình hình thành không gian đạo đức trong cộng đồng và tổ chức có mức độ phức tạp khác nhau
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Nghiên cứu chuyên nghiệp: Có thể sử dụng kiến ​​thức về bản chất, cấu trúc và chức năng của đạo đức, đặc điểm hình thành, phát triển và hoạt động lịch sử của nó, về những cách thức quan trọng để tác động đến hành vi của con người, xã hội và các nhóm xã hội. Có thể áp dụng kiến ​​​​thức về các hướng, trường phái và giáo lý chính trong lịch sử triết học đạo đức, về các vấn đề và cách tiếp cận lịch sử và đạo đức quan trọng để phân tích và hiểu chúng, sử dụng thuật ngữ tương ứng với đặc điểm của tài liệu đang nghiên cứu. Có thể sử dụng bộ máy khái niệm và phân loại để phân tích các vấn đề đạo đức hiện tại và để chứng minh lý thuyết và phương pháp luận về các phương pháp và phương pháp giải quyết lý thuyết và thực tiễn của chúng trong các lĩnh vực khác nhau của đạo đức nghề nghiệp và ứng dụng
  • Phân tích thông tin: Có khả năng sử dụng các phương pháp, phương pháp và phương tiện cơ bản để thu thập, lưu trữ, xử lý và trình bày thông tin để giải quyết các vấn đề chuyên môn và có ý nghĩa xã hội. Có khả năng sử dụng các kỹ năng trong việc hình thành dư luận về các vấn đề đạo đức hiện tại
  • Giáo dục đạo đức và giáo dục trách nhiệm xã hội: Có khả năng giảng dạy các môn học về các vấn đề đạo đức lý thuyết và ứng dụng, đồng thời hiểu được ý nghĩa xã hội của nghề đạo đức ứng dụng. Có khả năng vận dụng các kỹ năng sư phạm vào thực tiễn giảng dạy
  • Hỗ trợ đạo đức và chuyên môn: Có khả năng áp dụng các công nghệ cơ bản để hình thành văn hóa đạo đức cá nhân, tổ chức và xã hội. Có khả năng làm việc với các quy trình và kỹ thuật đạo đức ứng dụng trong việc giải quyết các vấn đề đạo đức khác nhau. Có thể sử dụng các thủ tục để hỗ trợ đạo đức cho các dự án và hoạt động có ý nghĩa xã hội đối với hoạt động của các tổ chức xã hội, cộng đồng nghề nghiệp và xã hội. Có khả năng làm việc với các kỹ thuật và phương pháp để phát triển các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Có khả năng áp dụng các phương pháp giới thiệu các thực hành đạo đức khi đưa ra và thực hiện các quyết định chiến lược và chiến thuật trong quản lý xã hội, tổ chức và cộng đồng xã hội. Có thể sử dụng các thủ tục tổ chức các hoạt động nhằm hình thành và hoạt động của các ủy ban và ủy ban về đạo đức nghề nghiệp và doanh nghiệp
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên phải trải qua đào tạo giáo dục và thực hành, có thể được thực hiện trong các tổ chức, khoa và phòng thí nghiệm của trường đại học. Một phần của thực hành giáo dục có thể là công việc nghiên cứu.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Đạo đức học ứng dụng

Việc tự nhận thức và phát triển nghề nghiệp rất đa dạng, đặc biệt là trong lĩnh vực ứng dụng. Đây có thể là những công ty lớn, bao gồm cả những công ty quốc tế. Một chuyên gia có thể làm việc trong lĩnh vực đạo đức doanh nghiệp hoặc quan hệ công chúng, hoặc làm hòa giải viên (người hòa giải trong việc giải quyết xung đột). Đánh giá đạo đức về sự phát triển khoa học, phương pháp nghiên cứu và ứng dụng của chúng thường được yêu cầu. Ví dụ: khả năng chấp nhận thử nghiệm trên động vật hoặc tình nguyện viên của con người, rủi ro tối đa có thể xảy ra khi làm việc với các chất nguy hiểm tiềm tàng – năng lượng nguyên tử, vi rút, v.v.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong đội ngũ nhân viên hoặc tư vấn cho khách hàng. Những người có năng lực và khuynh hướng phù hợp đều có thể theo nghề báo hoặc làm báo. Các phương tiện truyền thông là một phương tiện mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của công chúng đến các vấn đề đạo đức và định hình dư luận xã hội về các vấn đề đạo đức.

Triển vọng nghề nghiệp và tài chính của các chuyên gia đạo đức ứng dụng rất đa dạng. Đây là một ngành còn khá non trẻ nên chưa có vị trí nào có chức danh này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sinh viên ra trường sẽ thất nghiệp. Các vị trí chính mà họ có thể nhận ra bản thân và tạo dựng sự nghiệp: Giám đốc Trách nhiệm xã hội; Giám đốc nhân sự; nhà báo; chuyên gia tư vấn. Nếu ưu tiên hàng đầu của một người không phải là sự nghiệp và thu nhập mà là sự tự nhận thức, anh ta có thể tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc tình nguyện.

Ngoài ra, với sự chú ý ngày càng tăng đến các tiêu chuẩn đạo đức trong kinh doanh, công nghệ và đời sống công cộng, nhu cầu về các nhà đạo đức học ứng dụng không ngừng tăng lên. Sinh viên tốt nghiệp có thể mong đợi cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực đòi hỏi tiêu chuẩn cao về ứng xử đạo đức. Sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Đạo đức Ứng dụng có thể giữ các vị trí như nhà tư vấn đạo đức, cán bộ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhà đạo đức học trong các tổ chức nghiên cứu và y tế cũng như nhà phân tích trong các tổ chức phi lợi nhuận và quốc tế.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!