Giới thiệu tổng quan ngành Ngữ văn
Ngành Ngữ văn khoa học về ngôn ngữ, văn học và văn hóa. Chuyên ngành đại học “Triết học” bao gồm nghiên cứu và phân tích văn bản, lịch sử ngôn ngữ, thể loại văn học, phong cách và phong trào. Lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến việc đi sâu vào nghiên cứu một ngôn ngữ hoặc nhóm ngôn ngữ cụ thể, cũng như văn học và văn hóa của khu vực gắn liền với ngôn ngữ này.
Ngành Ngữ văn phù hợp với những cá nhân có tính tò mò, óc phân tích, đam mê ngôn ngữ, văn học và văn hóa. Đó là lý tưởng cho những ai muốn hiểu sâu hơn về cơ chế của ngôn ngữ và tác động của nó đối với tư duy và văn hóa con người.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Ngữ văn
- Ngữ văn cổ điển
- Ngôn ngữ cổ
- Ngữ văn nước ngoài
- Dịch thuật và nghiên cứu dịch thuật
- Giảng dạy các môn ngữ văn
- Nghiên cứu so sánh
- Văn học thế giới và nghiên cứu văn học
- Văn học Nga
- Văn học Tây Ban Nha
- Văn học Ý
- Ngôn ngữ Finno-Ugric
- Byzantium và thời cổ đại
- Văn học Ukraina
- Tiếng Đức và ngữ văn lãng mạn
- Văn học Pháp
- Văn học Do Thái
- Nghiên cứu ngôn ngữ Slav
- Quản lý trong giao tiếp liên văn hóa
- Tiếng Nga như một ngoại ngữ
- Ngữ văn và ngôn ngữ học trong giao tiếp chuyên nghiệp
- Ngôn ngữ của các dân tộc Nga
- Văn học Anh
- Văn học nước ngoài
- Ngôn ngữ Nga
- Viết văn và biên tập văn học
- Ngôn ngữ phương Đông
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Ngữ văn
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Ngữ văn phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 195 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm các khóa học về ngôn ngữ học, lịch sử văn học, ký hiệu học, phong cách và phê bình. Học sinh học cách phân tích văn bản và khám phá bối cảnh lịch sử, văn hóa và xã hội. Chương trình cũng có thể bao gồm việc nghiên cứu ngoại ngữ, dịch thuật văn học và tạo ra các văn bản thuộc nhiều thể loại khác nhau.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Ngữ văn
Các môn học bắt buộc đối với các nhà ngữ văn bao gồm: lý thuyết giao tiếp, ngôn ngữ học, ngữ văn, ngôn ngữ cổ điển (nghĩa là tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh), nghiên cứu văn học, lịch sử văn học Nga, lý thuyết dịch thuật, phong cách học. Ngoài các môn học này, sinh viên còn nắm vững văn hóa lời nói, sư phạm, lý thuyết dịch thuật, tâm lý học, sáng tạo miệng, giao tiếp liên văn hóa và phương pháp giảng dạy văn học và ngôn ngữ. Các chuyên gia tương lai phải thành thạo công việc ngữ văn với văn bản, học cách làm việc với các tài liệu từ kho lưu trữ, đồng thời phân tích một số ngôn ngữ nhất định và các loại văn bản khác nhau.
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tiến hành chẩn đoán tâm lý và sư phạm đối với trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, bao gồm cả những người đang chấp hành án tại thuộc địa và những người bị giữ trong các cơ sở giáo dục đóng cửa đặc biệt
- Xác định nguyên nhân dẫn đến hành vi lệch lạc của cá nhân, nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng mà đứa trẻ gặp phải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồi tệ xã hội của gia đình
- Nghiên cứu đặc điểm, điều kiện sống của trẻ em, môi trường gia đình, xã hội, xác định những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến thanh thiếu niên
- Điều chỉnh trạng thái tâm thần kinh của trẻ vị thành niên
- Hình thành một mạng lưới hỗ trợ xã hội, tâm lý và sư phạm cho trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ
- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên
- Xác định những người có hành vi trái pháp luật đối với trẻ em, cha, mẹ, người đại diện hợp pháp của trẻ em không hoàn thành nghĩa vụ nuôi dưỡng, giáo dục, cấp dưỡng
- Thu thập các tài liệu làm căn cứ tước quyền của cha mẹ trong trường hợp lạm dụng trẻ em hoặc không thực hiện trách nhiệm của cha mẹ
- Xác định và lưu giữ hồ sơ của trẻ vị thành niên phạm pháp và cha mẹ có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em
- Làm việc với trẻ vị thành niên được đưa đến các cơ quan nội vụ
- Chuẩn bị tài liệu về việc đưa trẻ vị thành niên dưới độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự vào cơ sở giáo dục đặc biệt khép kín
- Xác định các thanh thiếu niên nằm trong danh sách truy nã, lang thang, ăn xin, phạm pháp cũng như trẻ vị thành niên cần sự trợ giúp của chính phủ
- Tham gia vào quá trình điều tra tội phạm do người chưa thành niên thực hiện
- Thực hiện các hoạt động nhằm ngăn ngừa tình trạng bỏ bê và tình trạng vô gia cư, uống rượu, nghiện ma túy và lạm dụng chất gây nghiện ở trẻ em và thanh thiếu niên
- Ngăn chặn hành vi phạm pháp, phản xã hội của trẻ vị thành niên
- Tiến hành các cuộc trò chuyện, gặp gỡ, chương trình giáo dục phòng ngừa với thanh thiếu niên và cha mẹ của họ, đặc biệt là trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
- Khôi phục các mối quan hệ xã hội và các mối quan hệ đã bị phá hủy hoặc mất đi hoàn toàn bởi các cựu tù nhân vị thành niên
- Cung cấp hỗ trợ tâm lý cho thanh thiếu niên bị kết án
- Cung cấp hỗ trợ xã hội, pháp lý và tâm lý cho các gia đình và trẻ em gặp nguy hiểm, cũng như trẻ em và cha mẹ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống
- Tiến hành tư vấn cho cha mẹ để giải quyết mâu thuẫn gia đình
- Tham gia bình thường hóa và điều chỉnh mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái
- Tham khảo ý kiến phụ huynh và giáo viên về các vấn đề của trẻ khuyết tật và chậm phát triển nhằm ngăn ngừa tình trạng phạm pháp trong tương lai
- Để tạo ra một môi trường đạo đức và tâm lý thuận lợi trong các nhóm trẻ em và thanh thiếu niên
- Cung cấp hỗ trợ trong việc giải quyết xung đột giữa các cá nhân
- Tổ chức thời gian vui chơi cho trẻ em và thanh thiếu niên
- Giảng dạy các bộ môn tâm lý, sư phạm ở các trường phổ thông, cao đẳng, đại học
- Tăng cường hiểu biết về tâm lý, sư phạm và pháp lý cho người lớn tham gia nuôi dạy trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm cả những người có hành vi lệch lạc
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Năng lực chuyên môn chung:
- Có khả năng sử dụng trong các hoạt động chuyên môn, bao gồm sư phạm, ý tưởng về lịch sử, hiện trạng và triển vọng phát triển ngữ văn nói chung và lĩnh vực cụ thể của nó, có tính đến trọng tâm (hồ sơ) của chương trình giáo dục;
- Có khả năng sử dụng trong các hoạt động chuyên môn, bao gồm sư phạm, các nguyên tắc và khái niệm cơ bản trong lĩnh vực ngôn ngữ học đại cương, lý thuyết và lịch sử của (các) ngôn ngữ chính đang được nghiên cứu, lý thuyết giao tiếp;
- Có khả năng vận dụng vào hoạt động chuyên môn, kể cả sư phạm, những nguyên lý, khái niệm cơ bản trong lĩnh vực lý luận văn học, lịch sử văn học (văn học) trong nước và văn học thế giới; lịch sử phê bình văn học, tư tưởng về các thể loại văn học, dân gian, văn hóa thư mục;
- Có thể thực hiện ở cấp độ cơ bản việc thu thập và phân tích các sự kiện ngôn ngữ và văn học, phân tích ngữ văn và giải thích văn bản;
- Có khả năng sử dụng trong các hoạt động chuyên môn, bao gồm cả phương pháp sư phạm, khả năng thông thạo ngôn ngữ chính đang được nghiên cứu dưới dạng văn học, các phương pháp và kỹ thuật cơ bản của các loại giao tiếp nói và viết bằng một ngôn ngữ nhất định;
- Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn về tổ chức và hỗ trợ tài liệu cho các hoạt động chuyên môn bằng cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại, có tính đến các yêu cầu bảo mật thông tin.
- Có khả năng sử dụng trong các hoạt động chuyên môn, bao gồm sư phạm, ý tưởng về lịch sử, hiện trạng và triển vọng phát triển ngữ văn nói chung và lĩnh vực cụ thể của nó, có tính đến trọng tâm (hồ sơ) của chương trình giáo dục;
- Phát triển chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung: Có thể tham gia phát triển các chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung, phát triển các thành phần riêng lẻ (bao gồm sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông)
- Hoạt động giáo dục, giáo dục chung và cá nhân của học sinh: Có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục chung và cá nhân của học sinh, kể cả những học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn giáo dục của liên bang
- Xây dựng môi trường giáo dục nuôi dưỡng: Có khả năng thực hiện giáo dục tinh thần và đạo đức cho học sinh dựa trên các giá trị cơ bản của dân tộc
- Giám sát và đánh giá việc hình thành kết quả giáo dục: Có khả năng theo dõi, đánh giá quá trình hình thành kết quả học tập của học sinh, xác định và khắc phục những khó khăn trong học tập
- Công nghệ tâm lý, sư phạm trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng các công nghệ tâm lý và sư phạm trong các hoạt động nghề nghiệp cần thiết cho việc cá nhân hóa đào tạo, phát triển, giáo dục, bao gồm cả học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt
- Tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục: Có khả năng tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục trong khuôn khổ thực hiện các chương trình giáo dục
- Cơ sở khoa học của hoạt động sư phạm: Có khả năng thực hiện các hoạt động giảng dạy dựa trên kiến thức khoa học đặc biệt
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Thực hành giáo dục, sư phạm và tâm lý-sư phạm của học sinh, tùy theo hồ sơ học tập, có thể diễn ra ở các trường trung học cơ sở, trường đặc biệt đóng cửa, thuộc địa, trại trẻ mồ côi, nhà tạm trú xã hội, trung tâm phục hồi chức năng xã hội, ủy ban tâm lý, y tế và xã hội, trong cơ quan thực thi pháp luật các cơ quan và chính quyền tư pháp, cơ quan giám hộ và ủy thác, ủy ban dành cho trẻ vị thành niên, trung tâm thanh thiếu niên, trung tâm y tế, phục hồi chức năng và cải huấn.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn
Định kiến về việc làm của một nhà ngữ văn là làm giáo viên hoặc thủ thư ở trường. Nhưng phạm vi của ngữ văn rộng hơn nhiều. Bạn có thể làm việc như một nhà báo, người hiệu đính, biên tập viên, người đánh giá hoặc tham gia vào các hoạt động nghiên cứu hoặc phương pháp luận. Các chuyên gia về ngữ văn nước ngoài có thể làm việc trong các công ty nước ngoài hoặc là thành viên của các nhóm quốc tế. Một nhà ngữ văn cũng có thể làm việc trong các nhà xuất bản liên quan đến việc dịch và chuyển thể các văn bản phức tạp – khoa học, kỹ thuật, chuyên môn cao. Nghiên cứu lịch sử của một ngôn ngữ không chỉ liên quan đến việc làm việc với các nguồn và tài liệu lưu trữ. Các nhà ngữ văn thường đi đến những vùng xa xôi của đất nước, nghiên cứu văn hóa dân gian còn sót lại – truyện cổ tích, bài hát, câu nói, v.v.
Sự phát triển nghề nghiệp theo chiều dọc trong nghề là khó khăn. Khi làm việc trong cơ sở giáo dục, bạn có thể đảm nhận vị trí trưởng khoa với triển vọng thăng tiến lên trưởng khoa hoặc hiệu trưởng. Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực truyền thông có thể phát triển để trở thành người quản lý dự án của riêng họ, tổng biên tập và trở thành nhà biên kịch được săn đón. Nhưng tăng trưởng theo chiều ngang có nhiều khả năng hơn. Khi trình độ kỹ năng tăng lên, quyền hạn của chuyên gia cũng tăng lên. Ông nhận được lời mời tham gia các hội nghị và hội thảo, bao gồm cả quốc tế. Giáo dục ngữ văn tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho sự phát triển của các ngành nghề hiện đại như viết quảng cáo, tiếp thị SEO, quản lý nội dung.
Ngoài ra, các nhà ngữ văn đang có nhu cầu trong các cơ sở giáo dục, trong thị trường xuất bản và nội dung, trong lĩnh vực văn hóa và truyền thông đại chúng. Khả năng phân tích văn bản và tạo ra nội dung có ý nghĩa của họ mở ra triển vọng nghề nghiệp rộng lớn trong nhiều lĩnh vực. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Ngữ văn có thể làm việc trong các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, nhà xuất bản, phương tiện truyền thông, tổ chức văn hóa, cũng như trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, nơi đòi hỏi phải có khả năng sử dụng từ ngữ chuyên nghiệp và phương pháp phân tích. Đào tạo cơ bản trong lĩnh vực ngữ văn cho phép sinh viên tốt nghiệp có được sự nghiệp rực rỡ với tư cách là nhà ngữ văn, biên tập viên, nhà báo hoặc nhà văn.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
