Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học giáo dục và Khoa học sư phạm Nhóm ngành Khoa học giáo dục và Khoa học sư phạm
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn

Ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn tập trung nghiên cứu nguyên nhân và cơ chế của hành vi lệch lạc, cũng như việc phát triển và áp dụng các chương trình cải huấn, phòng ngừa. Sự chú ý chính được dành cho việc khôi phục sự thích ứng xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có hành vi lệch lạc.

Ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn tập trung nghiên cứu nguyên nhân và cơ chế của hành vi lệch lạc, cũng như việc phát triển và áp dụng các chương trình cải huấn, phòng ngừa. Sự chú ý chính được dành cho việc khôi phục sự thích ứng xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có hành vi lệch lạc.

Chương trình đào tạo chuyên ngành “Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn” gồm một khối các môn sư phạm, một khối các môn pháp luật và một khối các môn tâm lý học. Phần đầu bao gồm lịch sử sư phạm, phương pháp giáo dục, những nguyên tắc cơ bản của sư phạm, sư phạm xã hội, sư phạm cải huấn; thứ hai – luật hiến pháp Nga, lý luận nhà nước và pháp luật, luật an sinh xã hội, luật gia đình; thứ ba – tâm lý học tổng quát, tâm lý hành vi lệch lạc, tâm lý nhân cách, tâm lý đặc biệt, v.v. Các chuyên gia tương lai được chuẩn bị cho các hoạt động nghiên cứu, sư phạm xã hội, tư vấn chuyên môn và chẩn đoán-chỉnh sửa.

  • tiến hành chẩn đoán tâm lý, sư phạm đối với thanh niên có hành vi lệch lạc (kể cả trẻ vị thành niên đang chấp hành án),
  • nghiên cứu điều kiện sống và xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên,
  • điều chỉnh trạng thái tâm thần kinh của bệnh nhân,
  • xác định nguyên nhân khủng hoảng nhân cách của trẻ vị thành niên,
  • bảo vệ lợi ích và quyền của thanh thiếu niên và trẻ em,
  • cung cấp hỗ trợ tâm lý cho trẻ em có nguy cơ gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống,
  • giải quyết các vấn đề tước quyền của cha mẹ,
  • làm việc với những tội phạm vị thành niên và thanh thiếu niên liên quan đến việc ăn xin và sống lang thang,
  • cung cấp hỗ trợ tâm lý và pháp lý xã hội, tiến hành các cuộc họp và trò chuyện phòng ngừa với trẻ em từ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn,
  • giảng dạy các môn tâm lý và sư phạm.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn

  • Phòng ngừa hành vi lệch lạc về mặt tâm lý và sư phạm
  • Chấn chỉnh, phục hồi tâm lý, sư phạm cho người có hành vi lệch lạc
  • Hỗ trợ tâm lý và sư phạm cho trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ
  • Sư phạm xã hội
  • Giáo dục pháp luật
  • Giáo dục kinh tế

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 255 tín chỉ học tập, không dưới 18 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học về tâm lý học, xã hội học, sư phạm, luật, tội phạm học, cũng như các chuyên ngành nhằm nghiên cứu các chi tiết cụ thể của hành vi lệch lạc và phương pháp sửa chữa nó. Ngoài các môn học ở các ngành giáo dục phổ thông thuộc nhiều lĩnh vực kiến ​​thức khác nhau, sinh viên sẽ phải nắm vững cơ sở tâm lý: tâm lý nhân cách, các mối quan hệ, xung đột, sai lệch, tâm lý chẩn đoán, tâm lý sám hối. Sự phức hợp của các ngành luật: khoa học vị thành niên, luật học, tội phạm học. Các ngành sư phạm: sư phạm, các khóa học về sư phạm cải huấn và xã hội.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn

Sư phạm khắc phục  | Tội phạm học  | Quy định pháp luật về lao động của người chưa thành niên  | Phòng ngừa tội phạm và vi phạm hành chính do người chưa thành niên thực hiện  | Chẩn đoán tâm lý  | Tư vấn tâm lý và điều chỉnh tâm lý  | Tâm lý hành vi lệch lạc  | Tâm lý xung đột  | Tâm lý nhân cách  | Sư phạm xã hội

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tiến hành chẩn đoán tâm lý và sư phạm đối với trẻ vị thành niên có hành vi lệch lạc, bao gồm cả những người đang chấp hành án tại thuộc địa và những người bị giữ trong các cơ sở giáo dục đóng cửa đặc biệt
  • Xác định nguyên nhân dẫn đến hành vi lệch lạc của cá nhân, nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng mà đứa trẻ gặp phải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồi tệ xã hội của gia đình
  • Nghiên cứu đặc điểm, điều kiện sống của trẻ em, môi trường gia đình, xã hội, xác định những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến thanh thiếu niên
  • Điều chỉnh trạng thái tâm thần kinh của trẻ vị thành niên
  • Hình thành một mạng lưới hỗ trợ xã hội, tâm lý và sư phạm cho trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên
  • Xác định những người có hành vi trái pháp luật đối với trẻ em, cha, mẹ, người đại diện hợp pháp của trẻ em không hoàn thành nghĩa vụ nuôi dưỡng, giáo dục, cấp dưỡng
  • Thu thập các tài liệu làm căn cứ tước quyền của cha mẹ trong trường hợp lạm dụng trẻ em hoặc không thực hiện trách nhiệm của cha mẹ
  • Xác định và lưu giữ hồ sơ của trẻ vị thành niên phạm pháp và cha mẹ có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em
  • Làm việc với trẻ vị thành niên được đưa đến các cơ quan nội vụ
  • Chuẩn bị tài liệu về việc đưa trẻ vị thành niên dưới độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự vào cơ sở giáo dục đặc biệt khép kín
  • Xác định các thanh thiếu niên nằm trong danh sách truy nã, lang thang, ăn xin, phạm pháp cũng như trẻ vị thành niên cần sự trợ giúp của chính phủ
  • Tham gia vào quá trình điều tra tội phạm do người chưa thành niên thực hiện
  • Thực hiện các hoạt động nhằm ngăn ngừa tình trạng bỏ bê và tình trạng vô gia cư, uống rượu, nghiện ma túy và lạm dụng chất gây nghiện ở trẻ em và thanh thiếu niên
  • Ngăn chặn hành vi phạm pháp, phản xã hội của trẻ vị thành niên
  • Tiến hành các cuộc trò chuyện, gặp gỡ, chương trình giáo dục phòng ngừa với thanh thiếu niên và cha mẹ của họ, đặc biệt là trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
  • Khôi phục các mối quan hệ xã hội và các mối quan hệ đã bị phá hủy hoặc mất đi hoàn toàn bởi các cựu tù nhân vị thành niên
  • Cung cấp hỗ trợ tâm lý cho thanh thiếu niên bị kết án
  • Cung cấp hỗ trợ xã hội, pháp lý và tâm lý cho các gia đình và trẻ em gặp nguy hiểm, cũng như trẻ em và cha mẹ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống
  • Tiến hành tư vấn cho cha mẹ để giải quyết mâu thuẫn gia đình
  • Tham gia bình thường hóa và điều chỉnh mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái
  • Tham khảo ý kiến ​​phụ huynh và giáo viên về các vấn đề của trẻ khuyết tật và chậm phát triển nhằm ngăn ngừa tình trạng phạm pháp trong tương lai
  • Để tạo ra một môi trường đạo đức và tâm lý thuận lợi trong các nhóm trẻ em và thanh thiếu niên
  • Cung cấp hỗ trợ trong việc giải quyết xung đột giữa các cá nhân
  • Tổ chức thời gian vui chơi cho trẻ em và thanh thiếu niên
  • Giảng dạy các bộ môn tâm lý, sư phạm ở các trường phổ thông, cao đẳng, đại học
  • Tăng cường hiểu biết về tâm lý, sư phạm và pháp lý cho người lớn tham gia nuôi dạy trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm cả những người có hành vi lệch lạc
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Cơ sở pháp lý và đạo đức của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp
  • Phát triển chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung: Có thể tham gia phát triển các chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung, phát triển các thành phần riêng lẻ (bao gồm sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông)
  • Hoạt động giáo dục, giáo dục chung và cá nhân của học sinh: Có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục chung và cá nhân của học sinh, kể cả những học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn giáo dục của liên bang
  • Xây dựng môi trường giáo dục nuôi dưỡng: Có khả năng thực hiện giáo dục tinh thần và đạo đức cho học sinh dựa trên các giá trị cơ bản của dân tộc
  • Giám sát và đánh giá việc hình thành kết quả giáo dục: Có khả năng theo dõi, đánh giá quá trình hình thành kết quả học tập của học sinh, xác định và khắc phục những khó khăn trong học tập
  • Công nghệ tâm lý, sư phạm trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng các công nghệ tâm lý và sư phạm trong các hoạt động nghề nghiệp cần thiết cho việc cá nhân hóa đào tạo, phát triển, giáo dục, bao gồm cả học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt
  • Tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục: Có khả năng tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục trong khuôn khổ thực hiện các chương trình giáo dục
  • Cơ sở khoa học của hoạt động sư phạm: Có khả năng thực hiện các hoạt động giảng dạy dựa trên kiến thức khoa học đặc biệt
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Thực hành giáo dục, sư phạm và tâm lý-sư phạm của học sinh, tùy theo hồ sơ học tập, có thể diễn ra ở các trường trung học cơ sở, trường đặc biệt đóng cửa, thuộc địa, trại trẻ mồ côi, nhà tạm trú xã hội, trung tâm phục hồi chức năng xã hội, ủy ban tâm lý, y tế và xã hội, trong cơ quan thực thi pháp luật các cơ quan và chính quyền tư pháp, cơ quan giám hộ và ủy thác, ủy ban dành cho trẻ vị thành niên, trung tâm thanh thiếu niên, trung tâm y tế, phục hồi chức năng và cải huấn.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm và tâm lý học hành vi lệch chuẩn

Những người đã được đào tạo về chuyên ngành “Sư phạm và tâm lý hành vi lệch lạc” có thể áp dụng kiến ​​thức của mình vào các cơ quan thực thi pháp luật, giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác, trung tâm phục hồi y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe, trung tâm việc làm và cơ quan bảo trợ xã hội.

Trong số các ngành nghề chính bạn có thể chọn: giáo viên chỉnh sửa và chữa lành tâm lý; thanh tra bảo vệ quyền thanh thiếu niên; nhà tâm lý học; nhân viên xã hội; chuyên gia về vấn đề vị thành niên; nhà nghiên cứu giá trị; chuyên gia gia đình; gia sư; viên chức giám hộ; chuyên gia quản lý xung đột. Đối với những người muốn tiếp tục học tập, họ có thể tiếp tục học trong các chương trình sau đại học, lựa chọn các lĩnh vực tâm lý học, sư phạm và điều chỉnh hành vi.

Sự chuyển đổi dần dần của giáo dục sang cá nhân hóa góp phần làm tăng nhu cầu về một nhà tâm lý học trong lĩnh vực sư phạm, hệ thống ngăn ngừa tình trạng bỏ bê và tội phạm. Hơn nữa, nếu bạn có thiên hướng làm việc khoa học và phương pháp, thì bạn có thể trở thành nghiên cứu sinh và viết luận văn. Khi tích lũy được kinh nghiệm, nhiều nhà tâm lý học sẽ mở doanh nghiệp riêng và tham gia hành nghề tư nhân. Bạn cũng có thể phát huy tiềm năng của mình trong các hoạt động quản lý, chẳng hạn như trở thành người đứng đầu bộ phận dịch vụ tâm lý tại một doanh nghiệp lớn hoặc người đứng đầu bộ phận tuyển chọn nhân sự. Chuyên ngành này tốt vì nó mang lại cho bạn rất nhiều lựa chọn để lựa chọn – đào tạo mọi loại hình, kinh doanh, tư vấn hoặc nghiên cứu.

Ngoài ra, nhu cầu cao trong bối cảnh nhu cầu của công chúng về các dịch vụ chuyên nghiệp để giải quyết các hành vi lệch lạc và ngăn chặn các biểu hiện chống đối xã hội giữa các nhóm dân cư khác nhau. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Sư phạm và Tâm lý học về hành vi lệch lạc” có thể tham gia các hoạt động chuyên môn trong các trường học, trường đại học, dịch vụ xã hội, trung tâm cải tạo, nhà tù, tư pháp vị thành niên, trung tâm tư vấn và nghiên cứu.

Họ đảm nhiệm các vị trí như nhà giáo dục xã hội, nhà tâm lý học cải huấn và chỉnh sửa tâm lý, chuyên gia phục hồi chức năng và chuyên gia về xung đột, chuyên gia thanh tra vấn đề vị thành niên, nhân viên xã hội, nhà tâm lý học xã hội hoặc đặc biệt và một số vị trí khác.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!