Giới thiệu tổng quan ngành Giáo dục nghề nghiệp
Ngành Giáo dục nghề nghiệp (với chuyên môn đặc thù) nhằm đào tạo các chuyên gia có khả năng phát triển, thực hiện và tiến hành đào tạo trong một ngành chuyên môn cụ thể. Hướng nghiên cứu bao gồm các lĩnh vực kỹ thuật, kinh tế, y tế và các lĩnh vực khác, tùy thuộc vào sự lựa chọn của sinh viên về một chuyên ngành cụ thể.
Ngành Giáo dục nghề nghiệp (với chuyên môn đặc thù) lý tưởng cho những ai đam mê giảng dạy và phát triển người khác, có kỹ năng giao tiếp và quan tâm đến một lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Nó phù hợp cho những người muốn kết hợp kiến thức thực tế và lý thuyết để phát triển các kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục.
Là một phần của chương trình giảng dạy chuyên ngành “Giáo dục nghề nghiệp”, sinh viên được đào tạo lý thuyết và thực hành về hồ sơ hoạt động nghề nghiệp và lao động. Nhờ đó, cử nhân sẽ có đủ năng lực cả trong lĩnh vực sư phạm và lĩnh vực kinh tế quốc dân để có thể áp dụng những kiến thức đã học được. Sinh viên theo học chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp được chuẩn bị để:
- hoạt động tâm lý, sư phạm trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường học, cơ sở giáo dục,
- hoạt động nghiên cứu: trong sản xuất, trong phòng thiết kế, trong lĩnh vực giáo dục hoặc trong trường đại học,
- hoạt động sản xuất và công nghệ: trong sản xuất, trong các tổ chức thiết kế và kỹ thuật,
- hoạt động văn hóa, giáo dục: tại các nhà máy đào tạo, sản xuất, trung tâm bồi dưỡng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao,
- thiết kế và hoạt động kinh doanh.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Giáo dục nghề nghiệp
- Sản xuất luyện kim và hàn
- Gia công cơ khí và vật liệu
- Thi công
- Chuyên chở
- Khai thác và chế biến khoáng sản
- Sản xuất hàng tiêu dùng
- Sản xuất hóa chất
- Kinh tế và Quản lý
- Dịch vụ
- Luật pháp và thực thi pháp luật
- In ấn
- Tin học và Khoa học máy tính
- Chính quyền thành phố tiểu bang
- Kỹ thuật điện, kỹ thuật điện, công nghệ điện
- Quản lý trong hệ thống nhà ở và dịch vụ xã
- Dịch thuật và nghiên cứu dịch thuật
- Nghệ thuật nhiếp ảnh và thiết kế môi trường ảo
- Giáo dục thể chất và dịch vụ y tế
- Nông nghiệp và thủy sản
- Hệ thống thông tin và công nghệ
- Quảng cáo và quan hệ công chúng
- Nghệ thuật làm tóc và thiết kế kiểu tóc
- Thiết kế
- Điện tử, kỹ thuật vô tuyến và truyền thông
- Dịch vụ du lịch và khách sạn, nhà hàng
- Nghệ thuật và thủ công
- Ô tô và ngành công nghiệp ô tô
- Lưu trữ và quản lý hồ sơ
- Bảo mật thông tin
- Kỹ thuật công nghiệp
- Thiết bị xử lý
- Hoạt động khởi nghiệp
- kinh doanh nông nghiệp
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Giáo dục nghề nghiệp
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Giáo dục nghề nghiệp (với chuyên môn đặc thù) phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm nghiên cứu các phương pháp học tập của người lớn, phương pháp sư phạm và tâm lý học tập, phát triển chương trình giảng dạy và tài liệu, cũng như các đặc điểm cụ thể của việc giảng dạy trong các ngành khác nhau. Sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp, trung tâm đào tạo hoặc tham gia chương trình đào tạo của doanh nghiệp.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Giáo dục nghề nghiệp (với chuyên môn đặc thù)
Đại cương sư phạm nghề nghiệp | Sinh lý học và tâm sinh lý liên quan đến tuổi tác | Khoa học Máy tính | Phương pháp công tác giáo dục | Phương pháp dạy nghề | Sư phạm tổng quát và chuyên nghiệp | Công nghệ giáo dục | Tâm lý giáo dục nghề nghiệp | Triết học và lịch sử giáo dục | Sinh thái học
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tổ chức các loại hình lớp học (lý thuyết và thực hành) trong các trường dạy nghề, cao đẳng, trung học kỹ thuật
- Phát triển những đặc điểm tính cách quan trọng về mặt nghề nghiệp của một công nhân hiện đại (chuyên gia)
- Chẩn đoán và dự đoán tính cách người công nhân (chuyên gia)
- Xây dựng nội dung tài liệu giáo dục về đào tạo chuyên môn nói chung và đào tạo đặc biệt của người lao động (chuyên gia) cho các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế
- Thiết kế, điều chỉnh và áp dụng các công cụ giáo khoa (áp phích, bảng biểu, v.v.) cho nhân viên đào tạo (chuyên gia)
- Phát triển các công nghệ và phương pháp riêng để đào tạo công nhân (chuyên gia)
- Thiết kế các hình thức, phương pháp và phương tiện theo dõi sự tiến bộ của học sinh
- Sử dụng công nghệ giáo dục hiện đại trong hoạt động giảng dạy nhằm phát triển các giá trị tinh thần, đạo đức ở học sinh
- Tổ chức quá trình giáo dục và sản xuất thông qua lao động
- Giám sát công tác giáo dục và nghiên cứu của sinh viên
- Trong quá trình học nghề (chuyên ngành), áp dụng các công nghệ tiên tiến của ngành
- Hình thành năng lực chuyên môn của người lao động ở một trình độ chuyên môn nhất định
- Kiểm soát quy trình công nghệ tại các xưởng, tổ chức, doanh nghiệp đào tạo
- Sử dụng công nghệ đào tạo tương tác trong hoạt động giảng dạy
- Triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội cho học sinh
- Bổ sung các phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành tài liệu, thiết bị, dụng cụ giáo dục theo hồ sơ đào tạo
- Sử dụng và bảo trì (thiết lập và sửa chữa) thiết bị giáo dục và công nghệ
- Tạo danh mục đầu tư cho sinh viên tốt nghiệp về thành tích học tập và nghề nghiệp của họ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Cơ sở pháp lý và đạo đức của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp
- Phát triển chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung: Có thể tham gia phát triển các chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung, phát triển các thành phần riêng lẻ (bao gồm sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông)
- Hoạt động giáo dục, giáo dục chung và cá nhân của học sinh: Có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục chung và cá nhân của học sinh, kể cả những học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn giáo dục của liên bang
- Xây dựng môi trường giáo dục nuôi dưỡng: Có khả năng thực hiện giáo dục tinh thần và đạo đức cho học sinh dựa trên các giá trị cơ bản của dân tộc
- Giám sát và đánh giá việc hình thành kết quả giáo dục: Có khả năng theo dõi, đánh giá quá trình hình thành kết quả học tập của học sinh, xác định và khắc phục những khó khăn trong học tập
- Công nghệ tâm lý, sư phạm trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng các công nghệ tâm lý và sư phạm trong các hoạt động nghề nghiệp cần thiết cho việc cá nhân hóa đào tạo, phát triển, giáo dục, bao gồm cả học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt
- Tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục: Có khả năng tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục trong khuôn khổ thực hiện các chương trình giáo dục
- Cơ sở khoa học của hoạt động sư phạm: Có khả năng thực hiện các hoạt động giảng dạy dựa trên kiến thức khoa học đặc biệt
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Thực tập giáo dục và công nghiệp (sư phạm) của sinh viên có thể diễn ra trên cơ sở các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học và dạy nghề bổ sung (trong các trường dạy nghề, cao đẳng, trường kỹ thuật), trong mạng lưới giáo dục và khóa học của các doanh nghiệp và tổ chức, tại các trung tâm đào tạo. đào tạo, đào tạo lại và đào tạo nâng cao cho công nhân và chuyên gia cũng như trong dịch vụ việc làm.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục nghề nghiệp (với chuyên môn đặc thù)
Hướng hoạt động chính là giáo viên dạy nghề hoặc giáo dục bổ sung. Nơi làm việc có thể là các cơ sở giáo dục chuyên ngành (cao đẳng, trường kỹ thuật, cơ sở giáo dục trung học, v.v.). Các trung tâm đào tạo thương mại cũng có thể ký hợp đồng với giáo viên để tiến hành các khóa học có trả phí. Ngoài ra, dịch vụ của các chuyên gia được sử dụng bởi: các trung tâm việc làm của thành phố để đào tạo lại người thất nghiệp; bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp lớn nhằm nâng cao kỹ năng của nhân viên; trung tâm giáo dục bổ sung cho học sinh.
Sinh viên tốt nghiệp không chỉ có thể tham gia giảng dạy mà còn tham gia vào công việc giáo dục và phương pháp: xây dựng chương trình giảng dạy và lịch học, tổ chức đào tạo thực tế, v.v. Hoạt động khoa học cũng có thể được thực hiện – phát triển các chương trình và phương pháp giảng dạy mới, viết đồ dùng dạy học, v.v.
Triển vọng phụ thuộc vào nhu cầu về chuyên môn và kỹ năng chuyên môn của giáo viên. Ví dụ, thiết kế cảnh quan, thiết kế và thiết kế quần áo, các ngành nghề làm đẹp (thợ làm tóc, trang điểm, trị liệu mát-xa, v.v.) hiện đang phổ biến ở nhiều thành phố. Giáo viên trong những ngành nghề này đang trở nên rất có nhu cầu và các khóa học của anh ấy được trả lương cao. Điều này đặc biệt đúng đối với các khóa học thương mại. Một hướng phát triển chuyên môn và nghề nghiệp khác có thể thực hiện được ở các thành phố công nghiệp với các doanh nghiệp hình thành thành phố lớn. Thạc sĩ đào tạo công nghiệp cũng có thể tin tưởng vào mức lương tốt.
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu trong một thị trường lao động thay đổi liên tục, nơi cần phải cập nhật thường xuyên các kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý trong bộ phận giáo dục của các công ty lớn, cơ sở giáo dục và tổ chức chính phủ.
Sinh viên tốt nghiệp cử nhân “Giáo dục nghề nghiệp (với chuyên môn đặc thù)” có thể làm giảng viên tại các trung tâm đào tạo của doanh nghiệp, thạc sĩ đào tạo công nghiệp tại doanh nghiệp, nhà phương pháp luận trong các cơ sở giáo dục, nhà phát triển chương trình giáo dục trong các cơ quan giáo dục hoặc thực hiện độc lập các hoạt động giảng dạy tư nhân.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
