Giáo dục đặc biệt (kém tương tác), hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học giáo dục và Khoa học sư phạm Nhóm ngành Khoa học giáo dục và Khoa học sư phạm
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác)

Ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác) nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia làm việc với người khuyết tật, bao gồm cả trẻ em và người lớn bị rối loạn phát triển, học tập và hành vi. Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm nghiên cứu các phương pháp sư phạm cải huấn, tâm lý học, sinh lý học và các công nghệ đào tạo và giáo dục đặc biệt. Hướng này chuẩn bị cho các nhà nghiên cứu khiếm khuyết, nhà trị liệu ngôn ngữ, giáo viên dạy người điếc, các nhà sư phạm thiểu năng, các nhà nghiên cứu bệnh typhlopedagogue và các chuyên gia khác có khả năng thực hiện quá trình giáo dục và công việc cải huấn có tính đến các nhu cầu cụ thể của học sinh.

Ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác) phù hợp với những người luôn nỗ lực giúp đỡ những người có nhu cầu đặc biệt, có tính đồng cảm, kiên nhẫn cao và sẵn sàng không ngừng phát triển về mặt nghề nghiệp và cá nhân. Lý tưởng cho những ai muốn đóng góp có ý nghĩa cho cuộc sống của những cá nhân cần được quan tâm và hỗ trợ đặc biệt.

Trải qua 4 năm học, sinh viên được bồi dưỡng vốn kiến thức phức hợp về lĩnh vực tâm lý cá nhân và nhóm, các khía cạnh tâm lý phát triển, nắm vững cách tổ chức công tác sư phạm và hỗ trợ tâm lý trong quá trình sư phạm. Chương trình cử nhân cung cấp sự thành thạo các kỹ năng chuyên môn sau: mang tính xây dựng; tổ chức; giao tiếp; chẩn đoán. Ngoài ra, các cử nhân tương lai học cách đưa ra đánh giá tâm lý và sư phạm của một cá nhân và phân tích hiệu quả của quá trình sư phạm. Họ nắm vững các công nghệ tương tác với các nhóm trẻ em khác nhau và sinh viên Cử nhân được cung cấp thực hành giáo dục và công nghiệp trong các tổ chức của hệ thống giáo dục, bảo trợ xã hội và nội vụ.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác)

  • Sư phạm khiếm thính
  • Typhlopedagogy
  • Sư phạm thiểu năng trí tuệ
  • Trị liệu ngôn ngữ
  • Tâm lý đặc biệt
  • Khiếm khuyết
  • Hỗ trợ và phục hồi tâm lý và sư phạm
  • Hoạt động sư phạm cải huấn
  • Giáo dục tiểu học
  • Giáo dục mầm non

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác)

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác) phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học lý thuyết và thực hành về phương pháp sư phạm đặc biệt, tâm lý học cải huấn, phương pháp giảng dạy và phục hồi chức năng, cũng như thực hành tại các cơ sở giáo dục, trung tâm và cơ sở y tế chuyên ngành. Học sinh nắm vững các phương pháp hiện đại để chẩn đoán, đào tạo và phát triển những cá nhân có nhu cầu đặc biệt.

Học sinh cũng nghiên cứu các nền tảng triết học của giáo dục khiếm khuyết, nền tảng y tế và sinh học của khiếm khuyết, chẩn đoán tâm lý và sư phạm về sự phát triển của người khuyết tật và các khía cạnh phương pháp chung của đào tạo trong các cơ sở giáo dục đặc biệt. Là một phần của đào tạo nhân đạo, luật học với những điều cơ bản về luật gia đình và quyền của người khuyết tật cũng như văn hóa lời nói của một nhà nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ sẽ được nghiên cứu.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác)

Sư phạm khắc phục  | Trị liệu ngôn ngữ  | Cơ sở y học và sinh học của khiếm khuyết  | Sư phạm  | Công việc chỉnh sửa tâm lý với trẻ em  | Tâm lý học  | Chẩn đoán tâm lý và sư phạm về sự phát triển của người khuyết tật  | Sư phạm đặc biệt  | Tâm lý đặc biệt  | Cơ sở triết học của giáo dục khiếm khuyết

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tiến hành chẩn đoán tâm lý và sư phạm của người khuyết tật để làm rõ các rối loạn (nghe, nói, phát triển trí tuệ, phát triển tâm sinh lý, hệ cơ xương) và chọn lộ trình giáo dục và điều chỉnh cá nhân
  • Làm việc với hồ sơ bệnh án, phân tích kết quả khám bệnh, tâm lý, sư phạm của người khuyết tật
  • Dựa trên kết quả chẩn đoán, xây dựng và điều chỉnh các chương trình phát triển, giáo dục và cải huấn cá nhân 
  • Xây dựng chương trình hỗ trợ tâm lý và sư phạm cho người khuyết tật
  • Đào tạo, thực hiện phục hồi chức năng và thích ứng xã hội cho trẻ khuyết tật tại các trường mẫu giáo, trường giáo dưỡng, nhóm giáo dục hòa nhập và cơ sở y tế
  • Thực hiện công việc cải huấn và phát triển với người khuyết tật
  • Sử dụng các công nghệ và kỹ thuật cải tiến và phát triển khác nhau
  • Theo dõi tiến độ của các hoạt động khắc phục và phát triển, đánh giá kết quả và hiệu quả của chúng
  • Ngăn ngừa và điều chỉnh những thói quen có hại cho sức khỏe
  • Tạo môi trường tâm lý thuận lợi xung quanh người khuyết tật, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục và gia đình
  • Tham vấn người khuyết tật, thành viên gia đình và giáo viên của họ về các vấn đề giáo dục, phát triển và quyền tự quyết nghề nghiệp
  • Cung cấp hỗ trợ giáo dục cho các thành viên của gia đình nơi trẻ khuyết tật sinh sống
  • Hình thành thái độ khoan dung trong nhân dân đối với người khuyết tật
  • Cung cấp trợ giúp y tế và tâm lý đầu tiên trong các tình huống khẩn cấp
  • Nói thông thạo một trong các ngoại ngữ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Cơ sở pháp lý và đạo đức của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp
  • Phát triển chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung: Có thể tham gia phát triển các chương trình giáo dục cơ bản và bổ sung, phát triển các thành phần riêng lẻ (bao gồm sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông)
  • Hoạt động giáo dục, giáo dục chung và cá nhân của học sinh: Có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục chung và cá nhân của học sinh, kể cả những học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn giáo dục của liên bang
  • Xây dựng môi trường giáo dục nuôi dưỡng: Có khả năng thực hiện giáo dục tinh thần và đạo đức cho học sinh dựa trên các giá trị cơ bản của dân tộc
  • Giám sát và đánh giá việc hình thành kết quả giáo dục: Có khả năng theo dõi, đánh giá quá trình hình thành kết quả học tập của học sinh, xác định và khắc phục những khó khăn trong học tập
  • Công nghệ tâm lý, sư phạm trong hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng các công nghệ tâm lý và sư phạm trong các hoạt động nghề nghiệp cần thiết cho việc cá nhân hóa đào tạo, phát triển, giáo dục, bao gồm cả học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt
  • Tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục: Có khả năng tương tác với những người tham gia quan hệ giáo dục trong khuôn khổ thực hiện các chương trình giáo dục
  • Cơ sở khoa học của hoạt động sư phạm: Có khả năng thực hiện các hoạt động giảng dạy dựa trên kiến thức khoa học đặc biệt
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Hoạt động giáo dục, sư phạm của học sinh có thể được thực hiện trên cơ sở các cơ sở giáo dục (trường mẫu giáo và trường bồi dưỡng dành cho trẻ khuyết tật về nói, nghe, nhìn, trí tuệ, cơ xương khớp, chậm phát triển trí tuệ), tại các trung tâm y tế, phục hồi chức năng và cải huấn, y tế tâm lý và sư phạm. hoa hồng, dịch vụ an sinh xã hội.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục đặc biệt (kém tương tác)

Sau khi nhận bằng tốt nghiệp, sinh viên tốt nghiệp làm việc theo đúng chuyên môn: nhà sư phạm thiểu năng; nhà nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ; giáo viên dạy người điếc; nhà giáo dục lưỡng bội; nhà giáo dục; nhà trị liệu ngôn ngữ, v.v. Nơi làm việc chủ yếu là các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ em khuyết tật nhất định. Các nhà nghiên cứu bệnh lý về ngôn ngữ cũng cần thiết ở các trung tâm y tế, phục hồi chức năng và các tổ chức xã hội, bao gồm cả các cơ sở tư nhân. Một số có thể đi vào hoạt động tư nhân hoặc mở trung tâm riêng của họ. Theo quy định, người giám hộ của những người đào ngũ là trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng có thể làm việc với người lớn – cả những người đã gặp vấn đề từ khi mới sinh ra và những người đã phải chịu đựng bệnh tật hoặc tai nạn.

Mặc dù chuyên môn khá hẹp nhưng nghề này đang có nhu cầu lớn. Các dịch vụ phù hợp nhất là các nhà trị liệu ngôn ngữ. Tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp các lĩnh vực khác cũng có thể không phải lo lắng về việc tìm việc làm. Vì đối với những gia đình có trẻ em “đặc biệt”, các chương trình đặc biệt không phải là ý thích mà là một nhu cầu thiết yếu nên hầu hết các thành phố đều có trường học tương ứng. Mức lương tùy thuộc vào khu vực, nhưng công việc của những giáo viên như vậy được trả cao hơn công việc của đồng nghiệp do phải trả thêm tiền cho sự phức tạp.

Ngoài ra, các chuyên gia giáo dục đặc biệt đang có nhu cầu do xã hội ngày càng tập trung vào giáo dục hòa nhập và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm cơ hội trở thành người lãnh đạo các chương trình giáo dục hoặc công việc nghiên cứu trong lĩnh vực sư phạm cải huấn.

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân “Giáo dục đặc biệt (đào tạo)” có thể làm việc trong các trường giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt, trường mẫu giáo, trung tâm y tế và tâm lý, dịch vụ xã hội, trung tâm phục hồi chức năng và các hoạt động tư nhân với tư cách là giáo viên, nhà trị liệu ngôn ngữ, giáo viên dành cho người khiếm thính và nhà tâm lý học.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!