Ngành Khách sạn là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất thế giới, với tiềm năng thu lợi nhuận khổng lồ. Theo nghiên cứu của tổ chức World Travel & Tourism Council, ngành này đóng góp 9.8% vào GDP toàn cầu, tương đương 7.2 nghìn tỷ USD, và tạo ra 284 triệu việc làm trên toàn thế giới.
Với tốc độ tăng trưởng hàng năm ấn tượng, ngành này luôn duy trì được sự “hot” và không lo thất nghiệp. Chỉ riêng tại Châu Á, dự kiến ngành Khách sạn sẽ tăng trưởng kỷ lục 7% và nhu cầu nhân lực lên tới 62.000 người ở Việt Nam.
Tại Việt Nam, sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành Khách sạn ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt khi thỏa thuận ASEAN về tự do luân chuyển nhân lực trong ngành này được triển khai. Hàng loạt nhà hàng và khách sạn lớn không thể tuyển đủ nhân lực dù mức lương lên tới 2.000 USD/tháng.
Nếu bạn đam mê ngành Khách sạn, du học Nga là cơ hội tuyệt vời để theo đuổi đam mê và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Dưới đây là các thông tin chi tiết về ngành Du lịch tại Nga.

Giới thiệu tổng quan ngành Khách sạn
Ngành Khách sạn đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý và vận hành khách sạn và các doanh nghiệp khách sạn có liên quan. Hướng này bao gồm các khía cạnh của quản lý khách sạn, dịch vụ và bảo trì, tiếp thị trong ngành khách sạn cũng như kinh tế và luật trong kinh doanh khách sạn.
Ngành Khách sạn phù hợp với những người hòa đồng, có tổ chức và sáng tạo, nỗ lực làm việc trong môi trường năng động và quan tâm đến du lịch và khách sạn. Cô ấy lý tưởng cho những người muốn tạo sự thoải mái và ấm cúng cho người khác, cũng như có phẩm chất lãnh đạo và khả năng lập kế hoạch chiến lược.
Sinh viên ngành học Khách sạn sẽ đạt được các kỹ năng:
- đánh giá chất lượng quy trình công nghệ của cơ sở lưu trú;
- đảm bảo chất lượng dịch vụ cao;
- cung cấp nhiều loại dịch vụ cho các nhóm người tiêu dùng khác nhau;
- hoạch định quy trình sản xuất, công nghệ trong khách sạn;
- kiểm soát hoạt động kinh tế của cơ sở lưu trú;
- xây dựng mô tả công việc và các quy định khác nhau;
- tổ chức và điều phối hoạt động của các bộ phận trong khách sạn;
- đánh giá về khách hàng, thị trường cạnh tranh, người tiêu dùng và bán hàng;
- xây dựng kế hoạch kinh doanh và chương trình phát triển;
- quảng bá dịch vụ khách sạn và du lịch;
- xây dựng chính sách tiếp thị cho khách sạn và khách sạn mini;
- điều phối công việc của các dịch vụ hỗ trợ khách sạn;
- mang lại điều kiện thoải mái cho người tiêu dùng;
- dự báo kết quả thực hiện;
- giải quyết khiếu nại của khách hàng;
- thành thạo một trong các ngoại ngữ.
Sinh viên được làm quen với các hệ thống đặt chỗ hiện đại, các nguyên tắc cơ bản về quản lý công nghệ và nguồn nhân lực, cũng như các vấn đề hiện tại trong lĩnh vực hoạt động này. Sự chú ý đáng kể được trả cho các nguyên tắc liên quan đến văn hóa giao tiếp và tính đúng đắn của lời nói.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Khách sạn
- Hoạt động khách sạn
- Hoạt động nhà hàng
- Hoạt động điều dưỡng và nghỉ dưỡng
- Kinh doanh và dịch vụ khách sạn
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Khách sạn
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Khách sạn phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 180 tín chỉ học tập, không dưới 30 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Chương trình đào tạo bao gồm các khóa học lý thuyết và thực hành về quản lý kinh doanh khách sạn, tiếp thị khách sạn, quản lý nguồn nhân lực, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cũng như khóa học phục vụ ăn uống. Sinh viên đạt được kiến thức về lĩnh vực tiếng Nga và văn hóa lời nói, giao tiếp kinh doanh, ngoại ngữ, công nghệ hoạt động khách sạn, tổ chức kinh doanh khách sạn, quan hệ công chúng trong ngành khách sạn, văn hóa doanh nghiệp và quản lý nhân sự của doanh nghiệp khách sạn. Sinh viên được thực tập tại các khách sạn và tổ hợp khách sạn hàng đầu, nơi họ có được kinh nghiệm làm việc thực tế.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Khách sạn
Quản lý khách sạn | Khu nghỉ dưỡng và quản lý khu phức hợp điều dưỡng-nghỉ dưỡng | Marketing của doanh nghiệp khách sạn | Tổ chức kinh doanh khách sạn | Quản lý nhà hàng | Hoạt động dịch vụ | Tiêu chuẩn hóa và kiểm soát chất lượng dịch vụ khách sạn | Công nghệ và tổ chức dịch vụ ăn uống | Công nghệ khách sạn | Kinh tế doanh nghiệp khách sạn
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Đánh giá chất lượng quy trình công nghệ của khách sạn và cơ sở lưu trú khác
- Lập kế hoạch hoạt động sản xuất và công nghệ của khách sạn và các cơ sở lưu trú khác
- Đảm bảo chất lượng dịch vụ và cung cấp dịch vụ cho các đối tượng và nhóm người tiêu dùng khác nhau
- Giám sát hoạt động của khách sạn và các cơ sở lưu trú khác
- Tổ chức và điều phối hoạt động của các bộ phận trong khách sạn (lễ tân, dịch vụ đặt phòng, dịch vụ ăn uống, dịch vụ bảo vệ, v.v.)
- Dự báo hiệu quả hoạt động của cơ sở vật chất khách sạn
- Xây dựng mô tả công việc, quy định về dịch vụ, bộ phận
- Đánh giá thị trường bán hàng, người tiêu dùng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh của thị trường khách sạn
- Xây dựng kế hoạch kinh doanh và chương trình phát triển kinh doanh khách sạn, quảng bá dịch vụ khách sạn và du lịch
- Xây dựng chính sách marketing cho khách sạn (mini-hotel)
- Phát triển và tổ chức công việc của các dịch vụ cung cấp các dịch vụ bổ sung và liên quan: thể thao và giải trí, y tế, thương mại, dịch vụ kinh doanh, dịch vụ hội nghị, v.v.
- Đảm bảo giao tiếp thoải mái với người tiêu dùng, có tính đến các đặc điểm tâm lý và văn hóa xã hội
- Xem xét và giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan đến dịch vụ
- Nói thông thạo một trong các ngoại ngữ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Công nghệ: Có khả năng áp dụng các cải tiến công nghệ và phần mềm hiện đại trong ngành khách sạn và ăn uống
- Điều khiển: Có khả năng đảm bảo thực hiện các chức năng quản lý cơ bản của các bộ phận của tổ chức trong ngành khách sạn và ăn uống
- Chất lượng: Có thể đảm bảo chất lượng cần thiết của quá trình cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn đã chọn
- Tiếp thị: Có khả năng thực hiện nghiên cứu thị trường, tổ chức bán hàng và quảng bá dịch vụ của các tổ chức khách sạn và ăn uống
- Kinh tế: Có khả năng đưa ra các quyết định hợp lý về mặt kinh tế, đảm bảo hiệu quả kinh tế của các tổ chức trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp đã chọn
- Pháp luật: Có khả năng áp dụng luật pháp của Liên bang Nga, cũng như luật pháp quốc tế khi thực hiện các hoạt động nghề nghiệp
- Bảo mật dịch vụ: Có thể đảm bảo dịch vụ khách hàng an toàn và tuân thủ các yêu cầu của các bên liên quan dựa trên việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Việc đào tạo giáo dục và thực hành của sinh viên có thể diễn ra tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và cơ sở giải trí, cơ sở ăn uống và giải trí hoặc tại các phòng ban và phòng thí nghiệm của trường đại học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Khách sạn
Ở giai đoạn đầu, sinh viên tốt nghiệp cử nhân được tuyển dụng làm quản lý cấp cơ sở và cấp trung trong ngành kinh doanh khách sạn. Việc làm có thể thực hiện được ở cả thành phố lớn và nhỏ, nơi có dịch vụ khách sạn. Phạm vi trách nhiệm của họ là tiêu chuẩn cho lĩnh vực dịch vụ này. Là nhân viên bình thường, anh ta chịu trách nhiệm tiếp đón khách hàng, thực hiện nhiệm vụ của người giúp việc và nhân viên phục vụ khác. Với tư cách là nhân viên hành chính, họ tham gia vào các công việc hậu cần, phát triển doanh nghiệp, tuyển chọn nhân sự, nghiên cứu thị trường dịch vụ và theo dõi nhu cầu đối với một số loại dịch vụ.
Thu nhập ban đầu phụ thuộc rất nhiều vào khu vực, hạng khách sạn và tiêu chuẩn dịch vụ được áp dụng bởi một công ty cụ thể. Đối với nhân viên phục vụ, mức lương thường dao động từ 25 đến 40 nghìn rúp. Dịch vụ khách sạn là một lĩnh vực kinh doanh năng động và có lợi nhuận khá cao, phụ thuộc nhiều vào năng lực và phẩm chất kinh doanh của nhân viên. Tại đây bạn có thể nhanh chóng tạo dựng sự nghiệp với mức thu nhập tăng tương ứng. Thị trường lao động này có tính cạnh tranh cao từ các nhà tuyển dụng. Những nhân viên thành công có thể được mời làm việc tại một khách sạn danh tiếng hơn. Nếu có đủ điều kiện và vốn khởi nghiệp, bạn có thể mở doanh nghiệp của riêng mình, hứa hẹn triển vọng tài chính tuyệt vời.
Ngoài ra, các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý khách sạn đang có nhu cầu, đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn và những nơi có hoạt động du lịch cao. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm cơ hội chiếm giữ các vị trí quản lý cấp cao trong chuỗi khách sạn trong nước và quốc tế.
Sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành Khách sạn có thể làm quản lý hoặc quản trị viên trong khách sạn, quản lý tiếp thị và bán hàng trong các công ty du lịch, chuyên gia về quản lý nhân sự và chất lượng dịch vụ cũng như điều hành hoạt động kinh doanh của riêng mình trong ngành khách sạn.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
