Giới thiệu tổng quan ngành Truyền thông đa phương tiện
Ngành Truyền thông đa phương tiện bao gồm nghiên cứu các dạng nội dung truyền thông khác nhau, bao gồm phương tiện kỹ thuật số, in ấn, nghe nhìn và tương tác. Chuyên ngành tập trung vào lý thuyết và thực hành tạo, phân phối và phân tích các thông điệp truyền thông trong bối cảnh đa phương tiện hiện đại. Hướng này chuẩn bị cho các chuyên gia có khả năng làm việc trong nhiều ngành truyền thông, từ phương tiện truyền thống đến nền tảng kỹ thuật số mới. Sinh viên tốt nghiệp có thể quản lý nội dung truyền thông một cách hiệu quả, phát triển chiến lược truyền thông và tiến hành phân tích phương tiện truyền thông.
Ngành Truyền thông đa phương tiện phù hợp với những người đam mê truyền thông, quan tâm đến tác động của thông tin đến xã hội và mong muốn tham gia sáng tạo nội dung truyền thông. Nó phù hợp cho những người sáng tạo, phân tích và giao tiếp, những người muốn đi đầu trong những thay đổi về công nghệ và xã hội trong ngành truyền thông.
Khi học theo chương trình cử nhân, sinh viên có được kỹ năng tạo ra các văn bản và sản phẩm truyền thông mà xã hội có nhu cầu theo các tiêu chuẩn về tiếng Nga và ngoại ngữ. Các chuyên gia tương lai nghiên cứu những thành tựu của văn hóa thế giới, nhu cầu và nhu cầu của khán giả, đồng thời đạt được kỹ năng làm việc với các phương tiện kỹ thuật và công nghệ truyền thông hiện đại. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ có được kiến thức cơ bản về tiếp thị truyền thông, quản lý, kinh tế của tổ chức truyền thông và các ngành khác.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Truyền thông đa phương tiện
- Quản lý nội dung
- Truyền thông tích hợp
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Truyền thông đa phương tiện
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Truyền thông đa phương tiện phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 18 tín chỉ thực tập và không dưới 12 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên học các kiến thức cơ bản về báo chí, quảng cáo, quan hệ công chúng, lập kế hoạch truyền thông, thiết kế và sản xuất nội dung truyền thông, tiếp thị truyền thông, kinh tế truyền thông, quản lý, các kiến thức cơ bản về kịch, quản lý chiến lược và một số ngành khác. Chương trình bao gồm đào tạo thực tế tại các phòng thí nghiệm truyền thông, làm dự án và thực tập tại các công ty truyền thông hàng đầu để sinh viên có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Truyền thông đa phương tiện
Thiết kế web | Quay video. cơ bản về hệ thống chỉnh sửa video | Ghi âm. chỉnh sửa âm thanh | Ngoại ngữ | Lịch sử | Lịch sử và lý luận văn học | Tiếp thị truyền thông | Kinh tế truyền thông | Quản lý | Nguyên tắc cơ bản của kịch | Khái niệm cơ bản về kinh tế | Quy định pháp lý và đạo đức của phương tiện truyền thông | Sản xuất phim tài liệu | Tâm lý học | Làm việc với các dịch vụ Internet. tạo trang web | Xã hội học | Quản lý chiến lược | Lý thuyết và thực hành ngôn ngữ văn học Nga | Lý thuyết truyền thông đại chúng | Quản lý trong các ngành công nghiệp sáng tạo | Quản lý dự án | Quản lý nguồn nhân lực | Triết học | Chụp ảnh và xử lý ảnh
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- điều hướng các thể loại, định dạng, nền tảng công nghệ truyền tải các sản phẩm truyền thông và lựa chọn chúng phù hợp với nhu cầu của khán giả
- điều hướng luồng thông tin đa dạng, tương tác với các tổ chức, cơ quan khác nhau cũng như các nguồn thông tin và ý tưởng khác để tạo dự án, phối hợp tương tác với họ bằng cả giao tiếp bằng miệng và bằng văn bản (chuẩn bị yêu cầu, hợp đồng)
- sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm thông tin, ý tưởng bằng cả tiếng Nga và tiếng nước ngoài
- phát triển và thực hiện các buổi thuyết trình trước công chúng về các dự án văn hóa và truyền thông
- phối hợp với các nhà thiết kế và lập trình viên, tạo ra hình ảnh đồ họa thông tin, thế giới ảo, trò chơi máy tính, phòng trưng bày và thuyết trình
- theo dõi xu hướng phát triển của thị trường truyền thông, thị trường văn hóa trong và ngoài nước và vận dụng các xu hướng này vào hoạt động nghề nghiệp
- tổ chức công việc tương tác với các nhà quảng cáo về mặt ký kết và hỗ trợ các giao dịch mua bán liên hệ quảng cáo
- tổ chức công việc mua bán quyền xuất bản, phát sóng loại nội dung này hoặc loại nội dung khác nhằm ký kết và hỗ trợ giao dịch
- áp dụng các phương pháp phân tích khác nhau để phân tích dữ liệu về mức độ hấp dẫn, ý nghĩa và hiệu quả thương mại của một số dự án truyền thông
- tạo văn bản phục vụ nhu cầu của các hoạt động chuyên môn (cả nhằm mục đích phân phối công cộng và cho các mục đích nghề nghiệp khác) bằng tiếng Nga, được hướng dẫn bởi các quy tắc và chuẩn mực ngôn ngữ, phong cách chức năng và văn bản điều chỉnh cho phù hợp với các kênh công nghệ mà qua đó việc phân phối chúng được mong đợi
- xác định các ưu tiên tin tức trong ngày, đề xuất chủ đề cho các tài liệu và quyết định hình thức tài liệu này hoặc tài liệu kia có thể được trình bày cho người tiêu dùng.
- xử lý văn bản để chuẩn bị xuất bản và làm cho chúng tuân thủ các chuẩn mực, tiêu chuẩn, thể loại, định dạng và phong cách của các phương tiện truyền thông cụ thể
- cảm nhận các văn bản chuyên nghiệp, cả bằng tiếng Nga và tiếng nước ngoài, hiểu hiệu quả giao tiếp của chúng
- tương tác (đàm phán, thuyết trình) với các tổ chức, cơ quan, cơ cấu và con người trong quá trình chuẩn bị sản phẩm truyền thông
- phối hợp đàm phán với khách hàng về các chiến dịch tiếp thị và truyền thông tích hợp, tương tác liên tục với họ, cũng như trình bày kết quả chiến dịch, sử dụng các kỹ năng tổ chức và giao tiếp cần thiết
- tạo, xử lý, soạn và phân phối (đăng) thông tin thông qua việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật phù hợp trong nhiều môi trường khác nhau và trên nhiều phương tiện và nền tảng khác nhau
- lưu giữ hồ sơ, mua thiết bị công nghệ và tham gia thiết kế hiện đại hóa tổ chức truyền thông
- độc lập sản xuất (sử dụng các phương tiện kỹ thuật phù hợp), cũng như xử lý và chuẩn bị phân phối tới công chúng các dạng thông tin nghe nhìn đơn giản nhất (tài liệu video, âm thanh)
- tham gia thiết kế các sản phẩm thông tin và phần mềm, phát triển các khái niệm của họ, sử dụng kiến thức trong lĩnh vực kiến trúc sản phẩm phần mềm, các thuật toán và nguyên tắc tạo ra chúng.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Sản phẩm hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng tạo ra các văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông và (hoặc) các sản phẩm truyền thông theo yêu cầu của xã hội và ngành phù hợp với các chuẩn mực của tiếng Nga và tiếng nước ngoài, các tính năng của các hệ thống ký hiệu khác
- Xã hội và Nhà nước: Có thể tính đến các xu hướng phát triển của các tổ chức công và nhà nước để đưa tin toàn diện về các văn bản truyền thông được tạo ra và (hoặc) các sản phẩm truyền thông và (hoặc) các sản phẩm truyền thông
- Văn hoá: Có khả năng sử dụng sự đa dạng của các thành tựu văn hóa trong nước và thế giới trong quá trình sáng tạo các văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông, và (hoặc) sản phẩm truyền thông
- Khán giả: Có khả năng đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của xã hội và khán giả trong hoạt động nghề nghiệp
- Hệ thống truyền thông đa phương tiện: Có khả năng tính đến các hoạt động nghề nghiệp, xu hướng phát triển của các hệ thống truyền thông trong khu vực, quốc gia và thế giới, dựa trên các cơ chế chính trị và kinh tế về chức năng, các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức của quy định.
- Công nghệ: Có khả năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại trong hoạt động chuyên môn
- Các hiệu ứng: Có thể tính đến tác động và hậu quả của hoạt động nghề nghiệp của mình, tuân theo các nguyên tắc trách nhiệm xã hội
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Thực tập có thể diễn ra trên các phương tiện truyền thông (báo, tạp chí, truyền hình, phát thanh, hãng thông tấn, phương tiện truyền thông trực tuyến, v.v.), trong các nhà xuất bản, cơ quan quảng cáo và PR, phòng thu âm, máy tính. và các công ty trò chơi điện tử.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Truyền thông đa phương tiện
Sinh viên tốt nghiệp có thể nhận ra mình trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Đây chỉ là một vài trong số họ: nhà báo; nhà thiết kế web; kỹ sư âm thanh; nhà sản xuất; biên tập viên; Giám đốc PR; nhà tiếp thị, v.v. Vị trí cụ thể phụ thuộc vào chuyên môn nhận được, kỹ năng cá nhân và năng khiếu của sinh viên tốt nghiệp. Nhiều sinh viên bắt đầu thử sức mình trong khi vẫn đang học. Thông thường đây là công việc bán thời gian trong các cơ quan truyền thông hoặc quảng cáo. Điều này giúp bạn có thể đạt được các kỹ năng thực tế và quyết định lĩnh vực hoạt động tiếp theo thú vị và phù hợp nhất.
Truyền thông đa phương tiện là ngành còn trẻ và có tốc độ phát triển nhanh nên sinh viên tốt nghiệp sẽ không gặp khó khăn khi tìm việc làm. Họ có thể kiếm được việc làm trong các phương tiện truyền thông (báo in, truyền hình, đài phát thanh, internet), cơ quan quảng cáo, sản xuất và PR, nhà xuất bản, dịch vụ báo chí và phòng thu âm. Đây có thể là công việc toàn thời gian, công việc tự do hoặc công việc kinh doanh của riêng bạn. Thu nhập phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, số lượng đơn hàng và quy mô của dự án.
Thông thường, chuyên gia truyền thông truyền thông có thể làm việc từ xa hoặc theo lịch trình linh hoạt, điều này cho phép lập kế hoạch linh hoạt hơn về thời gian cá nhân hoặc kết hợp nghề nghiệp với các hoạt động khác. Sinh viên tốt nghiệp ngoại ngữ tốt có thể làm việc ở các công ty nước ngoài hoặc quốc tế.
Ngoài ra, với bối cảnh truyền thông không ngừng phát triển và phát triển, nhu cầu về các chuyên gia truyền thông truyền thông có trình độ vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại. Sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong một thế giới truyền thông đang thay đổi nhanh chóng.
Sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Truyền thông Truyền thông có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm truyền hình, đài phát thanh, phương tiện truyền thông trực tuyến, cơ quan quảng cáo và PR, bộ phận truyền thông của công ty cũng như trong các tổ chức phi lợi nhuận với tư cách là người sáng tạo nội dung, nhà lập kế hoạch truyền thông, nhà phân tích truyền thông , Giám đốc PR và quản lý mạng xã hội, biên tập viên, nhà báo truyền thông, nhà thiết kế âm thanh, nhà sản xuất âm thanh, nhà xuất bản, nhà tiếp thị truyền thông, nhà sản xuất truyền thông.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
